Văn hóa sneaker và những điều thú vị mà bạn chưa biết

Đội ngũ Extrim | 20.07.2023
Extrim
Văn hóa sneaker bắt đầu từ đâu? Tại sao giày sneaker lại trở nên phổ biến đến vậy? Cùng tìm hiểu xem nền văn hóa này đã được hình thành và phát triển thế nào qua bài viết này nhé!

Văn hóa giày thể thao trở nên phổ biến hơn bao giờ hết kể từ khi những đôi sneaker như Air Jordans và Nike Dunks được bán hết. Sau đó những đôi giày này được thu thập và tiêu thụ ở thị trường bán lẻ. Nền văn hóa giày sneaker hiện đang là một phần quan trọng gắn liền với cuộc sống của nhiều người. Khi nhắc đến văn hóa giày sneaker, các sneakerhead không chỉ quan tâm đến giày, lợi ích kinh tế mà còn cả về lịch sử. Trước khi tìm hiểu về nền văn hoá này, hãy cùng nhau trả lời câu hỏi “cộng đồng sneaker là gì?”

van-hoa-sneaker (2).png

  1. Cộng đồng sneaker là gì và nó có đang trên đà suy giảm?

Cộng đồng giày sneaker là tập hợp những cá nhân có cùng sở thích với giày biểu diễn hoặc giày giải trí. Họ xích lại gần nhau hơn để thảo luận về niềm đam mê giày. Thậm chí họ có thể trao đổi và mượn giày của nhau.

Cộng đồng này bao gồm hàng triệu người hâm mộ Air Jordan, Yeezy hoặc một số thương hiệu nổi tiếng khác. Họ cùng nhau tụ tập tại các hội nghị, bữa tiệc, diễn đàn trực tuyến. Hoặc các trang mạng xã hội để phô trương những phối màu mới của dòng giày họ yêu thích. Mọi người sẽ ăn mừng khi cop được giày phiên bản limited. Chẳng hạn như Air Jordan 1 High UNC.

van-hoa-sneaker (7).jpg

Tuy nhiên, do nhu cầu và hạn chế của một số đôi sneaker, chúng thường được bán trên thị trường thứ cấp để thu được lợi nhuận nhanh chóng. Nếu bạn muốn sắm cho mình một đôi giày limited, hãy check qua Hypemaster Playbook. Ở đấy có hướng dẫn đầy đủ cho bất kỳ ai mới tham gia thị trường này.

Nhiều ý kiến ​​cho rằng thị trường bán lại đã khiến tình yêu dành cho sneaker của nhiều người giảm sút. Tuy nhiên, sneaker cũng trở nên phổ biến hơn nhờ vào hoạt động này. Do đó, vị thế của hoạt động bán lại trong nền văn hoá này hiện vẫn còn khá mơ hồ.

2. Văn hóa sneaker có thực không?

Văn hóa giày sneaker đã phát triển từ khi là một tập hợp các cá nhân cùng nhau thảo luận và khuyến khích mọi người quyên góp tiền để hỗ trợ cho nhiều dự án.

Giày BLM của New Balance là một ví dụ về các nhà sản xuất giày ủng hộ phong trào Black Lives Matter. Hơn nữa, Converse cũng kỷ niệm tháng lịch sử của phụ nữ với bộ sưu tập capsule.

van-hoa-sneaker (4).jpg

Hơn nữa, trên StockX, Eminem đã hợp tác với Jordan Brand để phát hành một phiên bản đặc biệt của Jordan với số tiền thu được sẽ được quyên góp cho tổ chức từ thiện.

3. Tại sao mọi người lại ám ảnh với giày đến thế?

Đôi giày có thể tiết lộ nhiều điều về một người. Chẳng hạn như chúng sạch sẽ, mới tinh, hiện đại hay chúng là đôi giày thể thao dính bùn, trầy xước và rách rưới, ngụ ý rằng bạn không chú ý đến tiểu tiết hay không phải là một người ngăn nắp?

Ngay cả giày dép giá rẻ cũng có thể được bảo dưỡng tốt và thậm chí bạn không quan tâm, người khác sẽ để ý. Đó là bản chất con người, những người trong chúng ta hiểu được điều đó sẽ lo lắng sự phán xét đến từ người ngoài, tất nhiên không phải theo kiểu hoàn toàn ám ảnh.

Nhưng đó chỉ là một lý do chung khiến mọi người ám ảnh với giày sneaker. Hầu hết những người trở thành sneakerhead vì lịch sử văn hóa và thời trang. Trong những năm qua, ngay cả các nhà sản xuất cũng nhận ra điều này và chuyển hướng sản xuất theo xu hướng lifestyle hơn là giày sneaker mang tính công năng.

van-hoa-sneaker (2).jpg

Thời trang streetstyle đã phát triển một khoảng thời gian khá lâu và giày sneaker là một mặt hàng chủ lực. Nếu một người nổi tiếng mang đôi sneaker nào, chắc chắn đôi đó sẽ được cả công chúng săn đón. Nhờ vậy, độ phổ biến của sneaker ngày càng được thúc đẩy.

Ví dụ, Air Force 1 là một trong những đôi giày thể thao phổ biến nhất mọi thời đại. Phần lớn là nhờ Jenifer Lopez, Justin Bieber, Justin Timberlake và nhiều nghệ sĩ khác được bắt gặp mang AF1 ở nơi công cộng hoặc trong các MV của họ.

Tất nhiên, những người yêu sneaker cũng trở thành fan của loại giày này.

4. Ai là người khởi xướng văn hóa giày sneaker và ai là Wait Webster?

Charles Goodyear phát hiện cao su lưu hóa vào năm 1839. Wait Webster đã tận dụng đột phá này bằng cách phủ một lớp vải mỏng lên trên một đế cao su mịn hơn. Plimsolls là biệt danh của Webster đặt cho chúng.

van-hoa-sneaker (6).jpg

Ban đầu, sneaker được thiết kế dành riêng cho những du khách. Sau đó, vào năm 1892, giày sneaker của Webster được Goodyear tái thiết kế. Một mẫu giày mới được cập nhật với đế cao su dày với khả năng hỗ trợ chân tốt hơn.

Goodyear đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là Keds. Cho đến năm 1917, Goodyear bắt đầu sản xuất hàng loạt  Keds và được người tiêu dùng săn đón. Trong khi đó, Plimsolls dần bị chìm vào quên lãng.

van-hoa-sneaker (1).png

Cũng giống giày chạy bộ, Keds trở thành xu hướng cho giới trẻ lúc bấy giờ. Tuy nhiên, hai yếu tố chính khởi nguồn văn hóa sneaker là Michael Jordan và môn bóng rổ. Sự trỗi dậy của môn bóng rổ cùng với sự thăng tiến tương hỗ của Michael Jordan. Một huyền thoại bóng rổ nổi tiếng thế giới là bàn đạp cho nền văn hóa giày sneaker được hình thành.

Mặc dù đôi Air Jordan 1 của Micheal Jordan có xuất phát điểm không quá nổi tiếng. Nhưng được cho là chất xúc tác quan trọng nhất của nền văn hóa sneaker cho đến tận ngày nay.

5. Tại sao giày thể thao được gọi là sneaker

Female Life in Prison được viết bởi Prison Matron, xuất bản năm 1862, là cuốn sách cho sự ra đời của sneaker. Trong tập đầu tiên của tuyển tập tiểu thuyết về cuộc sống của nữ tù nhân ở Anh vào thế kỷ 19. Frederick Robinson sử dụng thuật ngữ “sneak” (lén lút) khi nhắc đến những đôi giày mà cai ngục (matron) mang.

Giày sneaker ban đầu được biết đến với cái tên giày cát. Tên này được đặt bởi Công ty Cao su Liverpool vào những năm 1830. Giày cát cũng có phần trên bằng vải và đế cao su. Vào cuối những năm 1800, loại giày này được đặt tên là giày plimsoll theo đường Plimsolll. Đây là à đường sơn được đánh dấu trên tàu để chỉ trọng lượng an toàn mà tàu có thể chở.

van-hoa-sneaker (3).jpg

Đường này phản chiếu dải ngang nối phần trên với phần đế. Đường Plimsoll được đặt theo tên của Samuel Plimsoll, người sáng kiến ra nó. Giày sneaker bắt trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ nhờ thương hiệu Keds, được thành lập vào năm 1917 bởi US Rubber.

Sau giai đoạn này, Keds và Converse với những đôi giày nổi tiếng của họ đã thống trị thị trường. Tiếp theo là sự thống trị của Nike, mở đường cho nền văn hóa giày sneaker có vị thế vững chắc trong xã hội ngày nay.

6. Điều gì đã đưa văn hóa sneaker lên một tầm cao mới?

Mọi chuyện bắt đầu khi Nike ra mắt Air Force 1 cổ thấp, một trong những đôi giày thể thao bán chạy nhất của Nike. Tuy nhiên, Nike Blazer mới là nhân tố tạo nên đột phá. Vào thời điểm đó, văn hóa sneaker vẫn chưa hề tồn tại.

Nhưng cho đến khi 1984, một Michael Jordan trẻ tuổi thành công đến NBA ký hợp đồng với Nike. Công ty đã tạo ra một thương hiệu xung quanh cái tên Jordan. Jordan đã mang Nike Air Ship trong vài trận đấu đầu tiên của anh ấy. Chính đôi giày ấy đã khởi xướng văn hóa sneaker.

Tuy nhiên, Air Jordan 1 High Chicago trở thành một trong những đôi giày thể thao phổ biến nhất mọi thời đại. Xuất hiện không chỉ ở khắp các sân bóng mà còn ở đường phố.

van-hoa-sneaker (1).jpg

Theo thời gian, mọi người bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến giày thể thao. Vào năm 1987, Nike đã cho ra mắt Air Max 1. Sản phẩm đã cách mạng hóa ngành giày thể thao với trang bị Air Units.

Air Max tiếp tục tác động và thúc đẩy sự hình thành văn hóa giày thể thao vào năm 1990. Sau đó, Nike SB Dunk collab với Supreme tiếp tục hợp nhất giày sneaker với giới underground. Nng cao mức độ phổ biến của sneaker hơn nữa.

Tuy nhiên, mọi chuyện không hề kết thúc ở đó. Vào tháng 7 năm 2012, Kanye West đã phát hành 5000 đôi Air Yeezy khiến thế giới thời trang phát sốt. Kể từ đó, văn hóa sneaker đã trở thành một phần vững chắc trong cuộc sống của nhiều người.

Xem thêm

Break in giày là gì? Cách để break in một đôi giày đá banh chính hãng mới

Top 6 app mua giày dành cho tín đồ nghiện sneaker không thể bỏ lỡ

Legit là gì? Legit ảnh hưởng như thế nào trong giới chơi giày sneaker

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay