Lược sử tóm gọn dòng giày Nike Air Max (Phần 1)

Đội ngũ Extrim | 25.03.2024
Extrim
“Nike Air Max là dòng sneaker vĩ đại nhất trong lịch sử.”

Đó là một tuyên bố táo bạo nhưng cũng không thể chối cãi. “Bên cạnh dòng Air Jordan, dòng Air Max là phần quan trọng và có ý nghĩa nhất của văn hóa sneaker.” Vậy, bí quyết thành công của Nike Air Max là gì? Câu trả lời có lẽ là niềm đam mê khoa học chăng? Họ hướng tới mục tiêu cách mạng hóa trải nghiệm giày thể thao và vì vậy mà liên tục cải tiến, phát triển công nghệ Đế đế Air qua từng phiên bản giày tung ra thị trường

1978: Công nghệ đế Air lần đầu tiên được sử dụng trong giày thể thao

Công nghệ Nike Air sử dụng một túi không khí bên trong đế giày, được thiết kế để đồng thời cứng cáp và đàn hồi, mang lại độ linh hoạt mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc tổng thể của đế giày. Những túi không khí này, còn được gọi là Air-Sole, giữ cho giày vừa vặn và nhẹ nhàng, đồng thời duy trì hình dạng cố định với độ đàn hồi, giảm thiểu tác động và tăng tính thoải mái khi sử dụng.

Năm 1978, Nike ra mắt Air Tailwind – đôi giày thể thao đầu tiên có công nghệ đệm khí. Ý tưởng mang tính cách mạng về việc thêm đệm khí vào giày sneaker đến từ cựu kỹ sư NASA Frank Rudy. Chỉ là một ý tưởng nhỏ của Rudy nhưng lại là một bước nhảy vọt khổng lồ của Nike.

Giày sneaker Air Tailwind lần đầu tiên được ra mắt với số lượng cực kỳ hạn chế cho giải Honolulu Marathon 1978 trước khi ra mắt công chúng một năm sau đó. Đó ắt hẳn là một năm đợi chờ dài đằng đẵng cho những fan cuồng của thiết kế này

1987: Nike Air Max 1

Giày thể thao Air Max đặc biệt nhờ những thiết kế ban đầu đáng kinh ngạc của Tinker Hatfield. Air Max 1 là một trong những đôi giày thể thao tuyệt vời nhất từ trước đến nay và sự huyền bí của dòng Air Max đều bắt đầu từ đó.

Nike Air Max 1.png

Được thiết kế bởi Tinker Hatfield, Nike Air Max 1 là đôi giày thể thao đầu tiên có những khoang không khí nhìn thấy được (trông như những ô cửa sổ) ở đế giày. Đột phá này lấy cảm hứng từ Trung tâm Georges Pompidou ở Paris để thiết kế mẫu giày thể thao giúp hiển thị công nghệ Air một cách đẹp mắt.

1989: Nike Air Max Light

Ảnh hưởng bởi “cutting season” (có thể hiểu như xu hướng tinh gọn trong thời trang), Nike Air Max tương tự như Air Max 1 nhưng nhẹ hơn, nhờ lớp foam EVA để mang lại cảm giác và kiểu dáng hoàn toàn mới.

Nike Air Max Light.png

1990: Nike Air Max 90

Trong số những mẫu kinh điển, Air Max 90 là thoải mái nhất. Ban đầu được mệnh danh là Air Max 3, Nike Air Max 90 đã làm mới hoàn toàn giày thể thao Air Max cho thập kỷ mới. Cho đến ngày nay, Air Max 90 vẫn là một trong những đôi giày thể thao phổ biến nhất trên thế giới.

Nike Air Max 90.png

1991: Nike Air Classic BW

Một yếu tố cực kỳ quan trọng tạo nên sự tuyệt vời của Air Max là thực tế nó có rất nhiều phối màu OG (Original Release) hiện đã mang tính biểu tượng, chẳng hạn như phiên bản Persic Violet OG của Nike Air Max BW.

Nike Air Classic BW.png

Nike Air Classic BW ban đầu được ra mắt như là một phiên bản nâng cấp hấp dẫn hơn của Air Max 90, với đặc điểm nổi bật là cửa sổ Air ở phần đế lớn hơn (BW là viết tắt của "Big Window"). Phiên bản mới nhất của Nike Air Max BW đã trải qua cập nhật, sử dụng hình dạng đế Air được "vay mượn" từ mẫu thiết kế Air Max 97.

1992: Nike Air Max 180

Đã đến lúc để “bung xõa”! Đây là mẫu giày sneaker Nike đầu tiên hiển thị công nghệ Air trên đế ngoài của nó, Nike Air Max 180 (với ý nghĩa là có thể nhìn thấy độ đệm Air với tầm nhìn 180°). Phiên bản này đã trông rất khác so với những mẫu Air Max thử nghiệm đầu tiên.

Nike Air Max 180

1993: Nike Air Max 93

Được sản xuất thông qua kỹ thuật đúc thổi, Air Max 93 (phiên bản gốc của Air Max 270) mang đến sự kết hợp thiết kế từ Air Max 180, nâng cấp với đa dạng màu sắc, kiểu dáng vừa vặn hơn, lớp đệm Air êm dịu hơn, và tất nhiên, với mức giá cao hơn.

Nike Air Max 93

1994: Nike Air Max 94

Bước vào lãnh thổ xa lạ hơn trong hành trình xuyên suốt lịch sử Air Max của chúng ta, Air Max 1994 đã thường xuyên bị bỏ qua hoặc không được biết đến bởi ngay cả những nhà sưu tập giày thể thao cuồng nhiệt nhất. Về cơ bản, nó là sự kết hợp giữa Nike Air Max Light và Nike Air Max 93.

Nike Air Max 94.png

Còn tiếp...


Xem thêm: 
Lược sử tóm gọn dòng giày Nike Air Max (Phần 2) 

Phối đồ với một số mẫu Nike AF1 thịnh hành trên thị trường

Lịch sử phát hành Nike Air Jordan chi tiết từ A-Z (Phần 1)
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo