Lịch sử phát hành Nike Air Jordan chi tiết từ A-Z (Phần 1)

Đội ngũ Extrim | 20.07.2023
Extrim
Tại thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Jordan vẫn là dòng giày được cộng đồng sneakerhead yêu thích và ưa chuộng nhất. Có lẽ không ai nghĩ thương hiệu này lại rực rỡ như thế. Thậm chí là mọi phối màu đều không thể thay thế được. Mỗi thế hệ AJ đều có những đặc điểm nhận dạng riêng, chỉ cần các bạn nhìn thấy những bộ phận quan trọng của thân giày liền biết được chúng thuộc thế hệ nào ngay. Hôm nay cùng Extrim khám phá lịch sử phát hành của Nike Air Jordan qua từng thời kỳ nhé!

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-0.jpg

Air Jordan 1

Air Jordan 1 được thiết kế dành riêng cho Michael Jordan vào năm 1984 bởi Peter Moore, đôi giày gồm có hai màu chủ đạo là đen và đỏ, lấy cảm hứng từ màu áo đầu của Chicago Bulls. Cùng với sự ra mắt, đã có một sự kiện đáng nhớ với thiết kế này đó là bị David Stern – Uỷ viên hội đồng NBA bác bỏ với lý do chúng không có màu trắng  giống với đồng phục của đồng đội.

Thế nhưng, Michael Jordan và Jordan Brand vẫn quyết định mang chúng lên sàn đấu, chấp nhận nộp khoản tiền phạt là 5000 USD cho mỗi trận đấu, khi cộng lại thì bạn có thể tưởng tượng ra một con số không hề nhỏ, dù là ở thời điểm đó hay bây giờ. Quyết định đó của nhà sản xuất hoàn toàn đúng đắn, Air Jordan Bred nhanh chóng trở thành sản phẩm được khao khát nhất thời đại. Đến nay, chúng vẫn còn nguyên giá trị lịch sử và tinh thần

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-1.jpg

Air Jordan 2

Air Jordan 2 được thiết kế bởi Bruce Kilgore có vẻ ngoài thời trang và vượt qua khái niệm thiết kế giày bóng rổ truyền thống. Thế hệ thứ hai của AIR JORDAN đã loại bỏ biểu tượng Swoosh của Nike mà giày thể thao luôn có, và áp dụng ý tưởng thiết kế của Pháp, với một ý tưởng thiết kế đơn giản. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên sản xuất theo kiểu dáng cổ cao và cổ thấp (high-top và low-top) và cũng là mẫu duy nhất trong dòng Jordan không có phối màu đen. Thiết kế đơn giản của Jordan II là lý do chính khiến nhiều người bị mê hoặc. Logo Jordan đã chuyển từ phần upper sang phần lưỡi gà. Đôi giày thể thao này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1986, được sản xuất bởi nhà máy của NIKE tại Ý và được tái bản vào năm 1995.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-2.jpg

Air Jordan 3

Thế hệ Jordan 3 được Nike ra mắt vào năm 1988, được thiết kế bởi Tinker Hatfield, đã tạo nên một bước tiến kỷ nguyên trong dòng Jordan, trở thành đôi giày Jordan đầu tiên được trang bị đệm khí lộ ra ngoài, đồng thời cũng là đôi giày Jordan đầu tiên sử dụng logo jumpman.

Thế hệ thứ 3 của Jordan được cho là mẫu giày Air Jordan phổ biến nhất, Nike cũng đã quay đoạn quảng cáo đầu tiên cho mẫu giày này, phim do Spike Lee, đạo diễn da đen nổi tiếng, từ đó huyền thoại quảng cáo của Nike ra đời. Jordan đã mang đôi giày này và giành được giải thưởng cầu thủ giá trị nhất đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Air Jordan 3 sử dụng đệm khí AIR MAX được sử dụng trong giày chạy bộ, cho phép nó có tính năng hấp thụ va chạm và ổn định ở mức độ cao. Hình dạng được thay đổi thành thiết kế 3/4, giúp Jordan phát huy tính linh hoạt và tốc độ đáng kinh ngạc. Phần trên được may từ da nguyên miếng, và các nếp gấp được thêm vào phần gót, và trên gót cũng có logo NIKE-AIR.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-3.jpg

Air Jordan 4

Tinker Hatfield tiếp tục trở lại với Air Jordan 4 trong năm 1989, lần này ông mang lại cho công chúng một thiếu kế sneaker thoải mái và độc đáo hơn với từ “Flight” ở lưỡi gà, phần upper được làm từ vải nubuck – loại chất liệu chưa từng được bất kỳ nhà thiết kế nào sử dụng cho sneaker trước đó.

Sự kiện gắn liền với Air Jordan 4 đó là Michael Jordan tiếp tục được lựa chọn vào giải All-Star lần thứ năm liên tiếp, ông còn giành được danh hiệu vua ghi bàn trong ba năm liên tiếp. Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của cầu thủ bóng rổ này với đôi Air Jordan 4 đó là khi đạt được chuỗi thành tích, vượt qua cả Craig Ahlo của Cleveland trong vòng đầu tiên của playoff.

Mười năm kể từ phiên bản đầu tiên được phát hành, Nike và Jordan Brand vào năm 1999 đã chính thứ retro mẫu giày Air Jordan 4 trở lại đến đông đảo công chúng yêu giày. Tất nhiên, thiết kế này nhanh chóng được bán hết.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-4.jpg

Air Jordan 5

Thiết kế của Air Jordan 5 được lấy cảm hứng từ chiếc máy bay chiến đấu “Mustang” trong Thế chiến thứ 2. Họa tiết răng cá mập ở mặt bên của đế giữa là biểu tượng đặc trưng cho bản sắc của hãng. Những cải tiến đột phá như lưỡi phản quang và đế trong suốt đã nâng AJ5 lên một tầm cao thiết kế mới.

Thế hệ thứ 5 của AIR JORDAN sử dụng chất liệu cao su trong suốt trên đế, đây cũng là chất liệu được sử dụng cho những đôi giày tương lai trong bộ phim [Back to the Future 2], có thể phát huy độ bám cao. Để giúp cho đôi giày nhẹ, vải lưới được sử dụng để thay thế da ở hai bên giày, và lần đầu tiên, đệm khí được thêm vào các rãnh cong của bàn chân trước để tăng tính linh hoạt. Ngoài ra, NIKE đã tăng độ dày của đế giữa và đế ngoài sử dụng cao su đệm mờ để tăng hiệu quả bám. Một phần thiết kế dạng lưới vẫn được sử dụng ở upper, gần với đế hơn so với Jordan 4, chất liệu cứng cáp hơn, giảm lực tác động lên phần hỗ trợ bên hông.

Thế hệ thứ 5 của Jordan một lần nữa tạo ra cơn sốt mua giày Jordan. Người hâm mộ ở hầu hết các khu vực đã xếp hàng vào đêm trước khi mở bán. Thế hệ thứ 5 của Jordan không chỉ gây được phản ứng mạnh mẽ ở Bắc Mỹ như Mỹ và Canada, mà còn gây chấn động ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines ở châu Á.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-5.jpg

Air Jordan 6

Nếu bạn đang thắc mắc đâu là dấu ấn đặc biệt trong lịch sử bóng rổ thì Air Jordan 6 là câu trả lời hoàn hảo nhất, chúng được phát hành vào 1991 và nhanh chóng được Michael Jordan mang lên sàn đấu và giành chức vô địch đầu tiên cho Chicago Bulls. 

Mặc cho cộng đồng thể thao đang chao đảo, phát cuồng vì chiến thắng của Michael Jordan và chiếc cụp Larry O’Brien thì các tín đồ sneaker lại dành sự chú ý hơn cả cho đôi giày đen đỏ trên chân Michael Jordan. Các lớp phủ bằng da cũng như con số “23” hiện hữu càng làm sự thèm muốn tăng cao. Phần mũi chân gọn gàng, lưỡi gà cao và thoáng khí hơn, tab gót được thiết kế để giúp thoải mái hết sức đã tạo nên một bản phát hành tuyệt vời.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-6.jpg

Xem thêm:

Top 10 đôi air jordan 1 đẹp và đáng mua nhất 2022

Tất tần tật những điều cần biết trước khi dùng keo dán đế giày jordan

Giải mã sức hút của giày nike air force 1

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay