Lược sử tóm gọn dòng giày Nike Air Max (Phần 2)

Đội ngũ Extrim | 25.03.2024
Extrim
Thật khó để tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Liệu có thể đưa thêm lớp đệm Air vào giày vào thời điểm này hay không hay cải tiến thế nào để nó trở nên ưu việt hơn?

Phần tiếp theo của bài viết Lược sử tóm gọn dòng giày Nike Air Max (Phần 1)

1994: Nike Air Max 2

Đây là một trong những chiếc Air Max cuối cùng mà Tinker Hatfield thiết kế và nó được giới thiệu có nhiều khoang không khí với áp suất khác nhau nhằm tạo lớp đệm êm ái, linh hoạt hơn và hỗ trợ tốt hơn cả khi chơi thể thao. Tấm chắn bùn lốm đốm phía trên và các phần đệm Air có màu sắc khác nhau ở gót chân đều kết hợp với nhau để tạo nên một thiết kế đáng kinh ngạc.

Nike Air Max 2.png

1994: Nike Air Max 2 Light

Như một sự tái hiện. Tương tự như cách họ làm với dòng Air Max ở giai đoạn đầu, Nike đã giới thiệu phiên bản nhẹ hơn của Air Max 2. Thay vào đó, Air Max 2 Light trở nên phổ biến hơn so với phiên bản trước đó, không giống như trường hợp của Air Max 1.

Nike Air Max 2 Light.png

1995: Nike Air Max 95

Dòng giày Air Max 95 ‘Neon’ gần như bán hết sạch. Đây không chỉ là một đôi giày thể thao, mà còn là biểu tượng của phong cách và sự độc đáo. Được sáng tạo bởi Sergio Lozano, chiếc giày này không chỉ là sản phẩm thể hiện sự sáng tạo trong thiết kế mà còn là một tác phẩm nghệ thuật với ý tưởng lấy cảm hứng từ giải phẫu học con người. Điều quan trọng là Air Max 95 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng, thể hiện sự tự tin của Nike trong việc tạo ra những trải nghiệm độc đáo và thu hút người tiêu dùng. Nói chung, đến năm 1995, Air Max 95 đã chinh phục trái tim của những người yêu giày.

Nike Air Max 95.png

1996: Nike Air Max 96

Là một đôi giày sneaker chunky nguyên bản; Nike Air Max 96 có nhiều điểm tương đồng với những kiểu dáng được săn lùng nhiều nhất hiện nay. Trên thực tế, với định hướng là một thương hiệu tối giản, phần đế nhiều lớp và phần đế cồng kềnh đang rất thịnh hành, Nike được cho là sẽ hồi sinh phiên bản này để bắt kịp xu thế hiện nay.

Nike Air Max 96.png

1997: Nike Air Max 97

Air Max 97 là một trong những mẫu giày có độ dày đệm khí lớn nhất trong lịch sử của Nike. Thiết kế của nó do Christian Tressler chịu trách nhiệm, lấy cảm hứng từ hình ảnh những giọt nước tạo nên những gợn sóng trên mặt ao. Đây không chỉ là một đôi giày thể thao, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Mặc dù màu sắc gốc thường được gọi là 'Viên đạn bạc', nhưng thực tế, nó được lấy cảm hứng từ ánh bạc trên những chiếc xe đạp leo núi. Ngoài ra, phiên bản có màu “Atlantic Blue” cũng là một sự chọn lựa đáng chú ý.

Nike Air Max 97.png

1998: Nike Air Max 98

Nếu phải đề xuất một đôi Air Max nào đại diện cho thời trang thập niên 90, thì không gì khác, đó chính là Air Max 98. Với thiết kế phá cách và sự táo bạo trong việc sử dụng màu sắc tương phản, đôi giày này của năm 1998 nhanh chóng trở thành một trong những phiên bản Nike độc đáo và thu hút nhất từ trước đến nay.

Nike Air Max 98.png

1998: Nike Air Max PLus

Nike Air Max Plus.png

Florida đã trở thành nguồn cảm hứng đặc biệt quan trọng đối với Sean McDowell khi ông sáng tạo ra một đôi giày thể thao mang tên Air Max Plus, hay còn được biết đến với cái tên Nike TN. Những cây cọ đung đưa, gam màu của hoàng hôn, và đời sống dưới đại dương được thể hiện rõ trong thiết kế này. Điều đặc biệt là phiên bản "biển xanh nắng ấm" của nó đã thu hút sự quan tâm đặc biệt tại London, nơi nó mang đến không khí ấm áp và cảm giác như đang trải qua một kỳ nghỉ dưỡng.

1999: Nike Air Max Deluxe

Lấy cảm hứng từ rave culture của Châu Âu (vốn rất thịnh hành vào năm 1999); phần trên của Nike Air Max Deluxe được bao phủ hoàn toàn bằng cao su tổng hợp in kỹ thuật số. Giống như một buổi biểu diễn EDM cuồng nhiệt, đôi giày lấy cảm hứng từ trance được thiết kế để mang lại cảm giác ồn ào, sôi động và trẻ trung.

Nike Air Max Deluxe.png

2003: 

Một trong những phiên bản quan trọng nhất của những năm 2000, nó đóng vai trò như một luồng gió mới sau thời kỳ thẩm mỹ hỗn loạn vào cuối những năm 90. Đơn sắc, sạch sẽ và chuẩn chỉnh; Nike Air Max 2003 (do Sergio Lozano của Air Max 95 nổi tiếng tạo ra) đã hứa hẹn về một kiểu dáng đẹp hơn cho những đôi Air của Nike trong thế kỷ mới.

Nike Air Max 2003.png

2006: Air Max 360

Với thiết kế tập trung vào hiệu suất khi sử dụng hơn là tính thời trang, Nike Air Max 360 được xây dựng dựa trên ý tưởng là phần đệm Air của giày có thể nhìn thấy từ mọi góc độ (điều mà bạn có thể đoán được từ tên của nó). Nó phản ánh thời điểm mà khả năng sử dụng giày sneaker trong thể thao được coi là rất quan trọng.

Nike Air Max 360.png

2017: Nike Vapormax Flyknit

Năm 2017, Nike đã mang đến sự trở lại ấn tượng với dòng giày Air Max thông qua mô hình Nike Vapormax Flyknit. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng, nơi Air Unit trở thành đế giày độc lập, không còn phụ thuộc vào bất kỳ khung cấu trúc nào khác. Thiết kế của Kathy Gomez, sau 14 năm kể từ khi Air Max 2003 xuất hiện, Vapormax Flyknit đã tạo ra sự độc đáo với thân giày bằng vải flyknit, mang lại cảm giác và vừa vặn không giống bất kỳ loại sneaker nào khác trên thị trường lúc bấy giờ.

Nike Vapormax Flyknit.png

2018: Nike Air Max 270

Năm 2018, Nike đã nhìn lại những thiết kế đầu thập niên 90 của họ để truyền cảm hứng cho những ý tưởng có tư duy tiến bộ — những ý tưởng nhằm theo đuổi sở thích ngày càng tăng đối với giày thể thao lifestyle. Kết quả: một đôi giày sneaker mang phong cách của tương lai đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Thế hệ Z hoàn toàn mới.

Nike Air Max 270.png

2019 : Nike Air Max 720

Đây là phần tiếp theo của 270, kiểu dáng vượt thời gian của Air Max 720 và bộ đệm Air cồng kềnh (túi khí cao dày nhất trong lịch sử dòng Air Max) kết hợp với nhau để tạo ra một trong những đôi giày thể thao thú vị nhất của Thế kỷ 21.

Nike Air Max 720.png

Sau những sản phẩm trên, thật khó để tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Liệu có thể đưa thêm lớp đệm Air vào giày vào thời điểm này hay không hay cải tiến thế nào để nó trở nên ưu việt hơn? Nhưng có lẽ Nike sẽ luôn tìm ra cách! Và có lẽ công nghệ tự buộc dây và đệm Air Max của Nike sẽ được kết hợp trong tương lai gần. 

Hãy lưu lại bài viết này như một “ cuốn từ điển” sơ lược về dòng Nike Air đi vì có khi bạn sẽ cần phải tra cứu đấy!

Xem thêm:

10 bản phối màu huyền thoại của dòng giày Nike Jordan 1 High 

Phối đồ với một số mẫu Nike AF1 thịnh hành trên thị trường

Lịch sử phát hành Nike Air Jordan chi tiết từ A-Z (Phần 1)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay

icon_zaloicon_zaloicon_zalo