Giày tự buộc dây là gì? Một số mẫu giày tự buộc dây hot nhất

Đội ngũ Extrim | 19.07.2023
Extrim
Giày tự buộc dây đến từ những thương hiệu nổi tiếng, quen thuộc như Nike, Puma,...Xem ngay các dòng giày hot và thời điểm ra mắt.

1. Giày tự buộc dây là gì?

Giày tự buộc dây được thiết kế để tự động siết chặt sau khi người dùng đeo vào. Những loại "giày thông minh" dạng này ban đầu chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng. Ý tưởng này bắt đầu từ phim Back to the Future Part II.

2. Các nhà sản xuất dòng giày tự buộc dây

Nike

Vào tháng 4 năm 2009, Nike đã nộp bằng sáng chế cho đôi giày tự buộc dây, với thiết kế giống với đôi giày mà Marty mang trong bộ phim năm 1989 Back to the Future Part II. Điều này làm dấy lên đồn đoán của người hâm mộ về độ thực tế của giày tự buộc dây. Trong năm 2014, Tinker Hatfield, cho biết họ sẽ giới thiệu giày có công nghệ buộc dây vào năm sau, 2015. 

Giày tự buộc dây Nike hyper adapt 1.0

Vào tháng 3 năm 2016, tại một sự kiện báo chí ở New York, Nike đã tung ra thị trường loại giày tự buộc dây,HyperAdapt 1.0, dự kiến ​​sẽ lên kệ tại các địa điểm chọn lọc của Nike vào ngày 28 tháng 11. HyperAdapt không có bất kỳ dây buộc nào. Khi người dùng bước vào, gót chân sẽ chạm vào một cảm biến và hệ thống sẽ tự động thắt chặt. HyperAdapt có hai nút thắt chặt và nới lỏng ở bên cạnh để người dùng có thể điều chỉnh nó theo sở thích của mình. Giám đốc điều hành Nike, Mark Parker, cho biết so sánh công nghệ giày thể thao tự buộc dây với xe tự lái tech là một "sự tương đồng". Công ty đã giới thiệu phiên bản bóng rổ của giày HyperAdapt có tên là Adapt BB vào năm 2019.

Giày tự buộc dây Nike Auto Max

Puma

Vào tháng 11 năm 2015, Puma đã ra mắt Autodiscs, được cấp bằng sáng chế. Dòng giày sử dụng động cơ servo cung cấp năng lượng cho hệ thống cáp, được thiết kế để cung cấp khả năng điều chỉnh trên toàn bộ giày. Phiên bản nguyên mẫu này có cáp micro USB để sạc pin tích hợp cung cấp năng lượng cho động cơ, nhưng phiên bản thương mại sẽ có một tấm sạc đi kèm, vì vậy người dùng sẽ không phải lo lắng về việc cần cắm giày vào nguồn điện. Puma đã sản xuất 50 đôi Autodisc, trong đó có nhiều đôi dành riêng cho các vận động viên như Usain Bolt Và Rickie Fowler. Đến năm 2019, Puma đã phát triển các động cơ siêu nhỏ để điều chỉnh độ vừa vặn của giày từ điện thoại Iphone được gọi là Fi.

Power Laces, LLC

Vào năm 2010, Blake Bevin, một người tự nhận mình là "người đam mê khoa học", đã tạo ra một mẫu giày tự buộc dây nguyên mẫu, lấy cảm hứng từ Nike MAG của Marty. Khi người dùng bước vào, một cảm biến sẽ ghi lại áp lực của bàn chân lên đế giày và kích hoạt hai động cơ servo, tạo lực căng cho dây buộc, do đó thắt chặt giày. Một công tắc kích hoạt bằng cảm ứng sẽ đảo ngược các động cơ servo và nới lỏng dây buộc. Bevin đã đăng hướng dẫn về cách chế tạo dòng giày trên trang web của cô ấy. Sau đó, Bevin thành lập Power Laces, LLC bắt đầu dự án Kickstarter nhằm tài trợ cho việc phát triển phiên bản thương mại và đạt mục tiêu đã cam kết là 25.024 USD.

Powerlace

Giày Powerlace P-One có thể tự động thắt dây dựa trên trọng lượng cơ thể của người mang. Sau khi đã xỏ giày vào, người mang sẽ ấn gót chân của họ để thắt và sử dụng cần gạt nhỏ phía sau để nới lỏng dây buộc. Vào tháng 11 năm 2014, công ty bắt đầu một dự án kickstarter để gây quỹ và bán giày.

Digitsole Smartshoe

Công ty Canada Digitsole, công ty bán đế giày thông minh, đã tiết lộ một nguyên mẫu của giày thể thao thông minh. Đây là loại giày có khả năng tự thắt chặt, sưởi ấm và chống sốc với đầu nối USB và có thể theo dõi qua Bluetooth bằng điện thoại thông minh.

3. Một số dòng giày tự thắt phổ biến

Kể từ thiết kế ban đầu của Tinker cho Air Mags hơn 30 năm trước, thế giới đã hướng tới một tương lai nơi việc tự thắt dây trở thành hiện thực. Air Mags rất đẹp, nhưng chúng thiếu tính ứng dụng để dùng như một đôi giày thể thao hàng ngày. Vào năm 2016, sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, Hyper Adapt 1.0 đã ra đời.

Nike Hyper Adapt

Giày tự buộc dây Nike The Adapt BB 2.0

Nike Sneaker đầu tiên sử dụng Công nghệ E.A.R.L. (viết tắt của Electro Adaptive Reactive Lacing) là Hyper Adapt 1.0. Được phát hành với giá bán lẻ là 720 USD, dòng giày này khá đắt đỏ khi mới ra mắt. Điều này chủ yếu là do chi phí sản xuất và bảo trì cho thế hệ giày thông minh đầu tiên này. Mất 2 giờ để sạc không dây qua bộ sạc không dây được cung cấp và có thể sử dụng trong 2 tuần.

Mặc dù có các thành phần cơ khí như bảng mạch in, động cơ, pin và đèn LED trên bo mạch, nhưng chiếc giày này vẫn tương đối nhẹ và hoàn hảo để mang hàng ngày. Giống như chiếc iPhone đầu tiên, những đôi giày ngày càng trở thành vật sưu tập đối với cả những người đam mê công nghệ và những người đam mê giày thể thao.

Dòng giày thứ hai có công nghệ tự buộc dây của Nike là Adapt BB (Basketball) 1.0. Giày này được chế tạo từ đầu để không chỉ có tính năng tự buộc dây mà còn có đặc điểm hỗ trợ quá trình chơi thể thao: nhẹ hơn, dễ sử dụng hơn.

Nike Air Jordan Adapt 11

Giày tự buộc dây Nike Air Jordan Adapt 11s

Nike đã tạo ra giày thể thao Auto Max để kỷ niệm lịch sử và chiến thắng của dòng sản phẩm Air Max. Nike Air Jordan Adapt 11 là sản phẩm đầu tiên thuộc loại này trong dòng giày Jordan tự buộc dây. 

Giày tự thắt dây cho vận động viên điền kinh - Puma Autodiscs

Nike có một số đối thủ cạnh tranh. Mặc dù công ty đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ dòng giày Hyper Adapt, đây không phải là thương hiệu duy nhất sản xuất giày tự buộc dây. Puma cũng đã giới thiệu những đôi giày thể thao tự buộc dây của riêng mình, được gọi là Autodiscs. 

>> Xem thêm:

Câu chuyện lịch sử đằng sau kiệt tác Converse All-Star

Top 10 thương hiệu giày tái chế đáng tin dùng nhất thế giới 

Top 8 đôi giày hiếm nhất thế giới mà sneakerhead nào cũng muốn sở hữu 

TAGS

nike

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay