Đế giày Outsole là gì? Các loại đế outsole và công dụng

Đội ngũ Extrim | 24.05.2023
Extrim
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về đế outsole (đế ngoài) của giày. Nó là gì, mục đích, công nghệ và các loại đế ngoài khác nhau.

Đế ngoài (Outsole) là gì?

Nói một cách đơn giản, đế ngoài là phần ngoài cùng của giày tiếp xúc với mặt đất. Đế ngoài nhằm cung cấp cho giày độ bám và bảo vệ khỏi các bề mặt mà nó tiếp xúc. Chúng có thể được làm từ các vật liệu khác nhau, thường là cao su, polyurethane, da và các vật liệu tổng hợp khác. Vật liệu được sử dụng phụ thuộc vào trường hợp sử dụng của giày. Đế ngoài thường được gọi đơn giản là đế giày.

Chất liệu đế giày outsole

Các nhà sản xuất đế ngoài có thể thiết kế nó bằng nhiều loại vật liệu.

Chúng bao gồm cao su, polyurethane, hợp chất PVC và da. Thiết kế của đế có thể được coi giống như thiết kế của lốp xe. Các kiểu gai lốp khác nhau sẽ tạo ra các mức ma sát khác nhau trên các bề mặt nhất định.

Đế giày outsole là gì?
Đế ngoài (Outsole) giúp tăng độ bám cho giày và bảo vệ bàn chân.

Điều quan trọng là kiểu dáng và mục đích sử dụng chính của giày. Ví dụ, một vũ công khiêu vũ có thể thích đi một loại giày có đế bằng da trơn để giúp xoay người và lướt trên sàn dễ dàng hơn. Một người đi bộ đường dài sẽ muốn có một chiếc đế dày và đầy rãnh để tạo độ bám và bảo vệ chân tốt hơn.

Mặt khác, một người đi bộ đường dài có thể thích đi giày làm bằng chất liệu bền, dày và không thấm nước. Đế của hầu hết giày thường được làm bằng cao su tự nhiên, hợp chất PVC và polyurethane.

Tại sao giày được thiết kế với đế ngoài?

Giày được sản xuất bằng đế ngoài thường bền hơn và bền hơn so với giày không có đế ngoài. Tuy nhiên, sau một thời gian, những chiếc đế và giày này cuối cùng sẽ mòn đi. Rất may là hiện nay đã có dịch vụ Thay đế giày tại các hệ thống sửa chữa giày lớn như Extrim. 

>> Xem thêm: Bảng giá Dịch vụ Thay đế giày

Các loại đế giày outsole

Đế ngoài outsole pu-sole-vs-other-materials
Outsole được làm từ nhiều chất liệu, thiết kế đa dạng.

Đế ngoài của giày công sở thường được làm bằng cao su và da chất lượng cao. Những đôi giày thông thường, được mang hàng ngày,đế ngoài được chế tạo từ các vật liệu như polyurethane hoặc cao su. Tương tự, những đôi giày chủ yếu được sử dụng cho công việc, điền kinh hoặc các hoạt động ngoài trời khác cũng sẽ có thiết kế khác nhau.

Đế ngoài có thể được làm bằng cùng loại hoặc khác loại vật liệu.

Ví dụ, một chiếc giày da toàn bộ sẽ không có độ bám tốt.

Để khắc phục điều này, một số loại giày công sở hiện đại được thiết kế với phần đế ngoài bằng da ở phần trước. Và một đế cao su được đặt ở gót chân để tăng độ bền và lực kéo.

Khi xem xét loại vật liệu được sử dụng để làm đế ngoài, các nhà thiết kế thường xem xét mục đích của việc sản xuất giày. Do đó, giày thể thao thường được thiết kế với các loại đế ngoài khác nhau.

Phụ thuộc vào cách giày sẽ được sử dụng.

Giày bóng đá, giày điền kinh, giày bóng chày, giày bóng đá và giày chơi gôn thường được gắn gai hoặc đế giày để tăng lực kéo.

Ngoài ra, các loại giày thể thao khác, bao gồm giày đấu vật, giày leo núi và giày bóng rổ đều có khả năng được làm bằng đế cao su để cải thiện khả năng bám và lực kéo lớn hơn.

Các yếu tố đánh giá đế giày outsole

Tùy thuộc vào loại giày và mục đích sử dụng giày.

Nhiều loại đế giày outsole khác nhau
Minh họa một số mẫu mặt đế

Độ bám

Vào mùa mưa, bạn sẽ dễ trượt hơn nếu bạn đi giày có đế da nhẵn thay vì đế cao su dẻo. Giày chạy địa hình và giày đi bộ đường dài thường có một số đinh cao su. Trong khi giày chạy bộ có thể có đế phẳng dày và giày công sở hoặc giày khiêu vũ có thể có đế trơn. Hãy chọn loại đế có độ bám phù hợp với nhu cầu của bạn.

Độ bền

Mặt đường, sàn gỗ, bụi bẩn, bùn, đá đều có khả năng phá vỡ vật liệu đế giày. Biết rằng polyurethane, cao su và các vật liệu tổng hợp khác thường bền hơn nhiều so với vật liệu tự nhiên.

Tính thẩm mỹ

Điều này rất chủ quan, tùy thuộc vào gu ăn mặc cũng như dịp sử dụng giày.

Đế giày outsole trên giày running

Sự thoải mái

Một số đôi giày có thể nặng hơn và cứng hơn một chút, trong khi một số khác nhẹ hơn và linh hoạt hơn. Tùy thuộc vào nhu cầu và mức độ sử dụng, bạn hãy chọn giày có trọng lượng phù hợp.

Kết luận

Tất cả chúng ta đều mang giày cho những mục đích khác nhau.

Biết các vật liệu khác nhau được sử dụng để sản xuất giày sẽ giúp ích rất nhiều trong việc lựa chọn giày phù hợp với nhu cầu của bạn. Hiểu được sự khác biệt về loại, chất lượng cũng như những lợi ích và hạn chế sẽ giúp bạn chọn lựa đôi giày phù hợp và thoải mái nhất.

>> Xem thêm:

Cond là gì? Các thuật ngữ liên quan đến Conds khi mua giày

Cách chọn giày thể thao hiệu quả, bền đẹp và tốt cho sức khỏe 

Quy tắc chọn giày cổ lửng phù hợp vóc dáng và hợp thời trang 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay