Christian Louboutin và đế chế giày cao gót đế đỏ huyền thoại

Đội ngũ Extrim | 25.10.2023
Extrim
Bạn có thường quan sát đế của đôi giày mình đang mang có màu gì không? Bộ phận từng bị bỏ quên này đã được nhà mốt Pháp “biến” thành một biểu tượng toàn cầu đầy giá trị. Christian Louboutin đã  biến gam màu đỏ thành bản sắc nhận diện của mình. Những đôi giày cao gót đế đỏ của thương hiệu do ông đứng đầu luôn tạo ra vẻ đẹp bất ngờ khiến cho các tín đồ thời trang luôn khát khao đặt chân vào những đôi giày đế đỏ ấy. Cùng Extrim tìm hiểu kĩ hơn về đế chế giày cao gót đế đỏ này nhé!

1. Nhà thiết kế giày cao gót đế đỏ: Christian Louboutin là ai?

Nhà thiết kế Christian Louboutin - người sáng lập thương hiệu - là một trong những nhân vật nổi tiếng làng mốt. Lớn lên ở Paris, một trong những thành phố có bề dày lịch sử về thời trang ấn tượng nhất thế giới. Cuộc sống Christian Louboutin được bao quanh bởi thời trang. Ông bắt đầu niềm đam mê với giày cao gót từ năm 13 tuổi. Khi ông đến thăm Bảo tàng Nghệ thuật và nhìn thấy biển báo cấm giày cao gót. Hình ảnh đó đọng lại trong tâm trí Christian Louboutin. Về sau được ông phát triển thành những ý tưởng vang danh thế giới.

christian-louboutin-va-de-che-giay-cao-got-de-do-1.jpg
Chân dung nhà thiết kế Christian Louboutin

2. Sự ra đời của đôi giày cao gót đế đỏ huyền thoại

Phần đế màu đỏ của những đôi giày cao gót Christian Louboutin được cả thế giới công nhận là một huyền thoại. Một biểu tượng thời trang của phái đẹp. Tuy nhiên, ít ai biết được, phần đế giày màu đỏ biểu tượng đó xuất phát từ một sự tình cờ.

Phần đế đỏ ra đời vào một buổi chiều năm 1993. Lúc ấy Christian Louboutin vừa thiết kế một đôi giày lấy cảm hứng từ tác phẩm Flowers của danh họa Andy Warhol. Sản phẩm mẫu đã hoàn thiện nhưng không khiến ông ưng ý. Christian Louboutin cảm thấy đôi giày trông có vẻ buồn tẻ. Lúc này cô trợ lý đang sơn móng tay bằng màu sơn đỏ rực. Chỉ với một cái liếc mắt, ông quyết định màu đỏ chính là những gì đôi giày cần! Ông lao vào đánh bóng phần đế với màu sơn móng tay đỏ rực. Tạo nên sản phẩm đầu tiên mang sắc đỏ đặc trưng của thương hiệu cá nhân.

christian-louboutin-va-de-che-giay-cao-got-de-do-2.jpg
Christian Louboutin lao vào đánh bóng phần đế với màu sơn móng tay đỏ rực

Trong văn hóa Tây phương, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu, niềm đam mê và máu. Thứ mang lại sức mạnh cho phụ nữ và giải phóng sự tự tin bên trong của họ. Nhà thiết kế nói đùa về khái niệm đầy tính nhục dục trong thiết kế của mình: “Đàn ông như bò đực. Họ không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của màu đỏ”.

Louboutin cho biết gia công giày tại châu Âu rất tốn kém. Quá trình làm ra đôi giày đế đỏ đặc trưng của nhà mốt trải qua nhiều công đoạn. Đôi khi đến 30 bước như: lên bản vẽ, lựa chọn chất liệu, đánh bóng... Thiết kế độc đáo, chất liệu da cao cấp, đôi khi đính pha lê hay kim cương là yêu cầu cơ bản của hãng.

christian-louboutin-va-de-che-giay-cao-got-de-do-4.jpg
Ít cô gái có thể khước từ sự hấp dẫn từ những đôi giày cao gót Louboutin đế đỏ

Một đôi giày Louboutin giá từ 695 USD (hơn 16,4 triệu đồng). Đôi đắt nhất lên đến 6.000 USD (gần 142 triệu). Cao hơn nhiều so với mẫu cao gót của Dior, Chanel hay Gucci. Ngoài chất liệu và phí gia công, thương hiệu còn có vị thế vững chắc trong lòng tín đồ thời trang xa xỉ, là lý do khiến chúng đắt đỏ hơn.

3. Giày cao gót đế đỏ khẳng định vị thế riêng biệt

Ngoài sản phẩm theo mùa và dòng phổ biến. Christian Louboutin còn thiết kế những phiên bản giới hạn hoặc dành riêng cho mục đích sưu tầm. Chúng được săn đón không kém các mẫu túi xách đắt đỏ như Gucci hay Chanel.

Với chất liệu cao cấp và gia công bằng tay. Giày Louboutin được tín đồ thời trang đề cao chất lượng, bền vững và được giá ở thị trường secondhand. Mỗi năm, Charlotte Jones - mẹ bỉm sữa người Anh, yêu thích Christian Louboutin - kiếm được 70.000 bảng Anh (gần 1,97 tỷ đồng) nhờ điều hành trang web bán lại những đôi cao gót đế đỏ.

christian-louboutin-va-de-che-giay-cao-got-de-do-3.jpg
Phần đế giày cao gót Louboutin được làm thủ công và được sản xuất tại nhiều nhà máy khác nhau, được làm từ chất liệu da 

Thương hiệu đã thành công biến bộ phận vốn đã bị bỏ quên của đôi giày trở thành một điểm vừa thú vị về mặt thẩm mỹ. Vừa giá trị trong mặt thương mại. Louboutin không chuộng việc quảng bá hay gửi tặng những đôi giày miễn phí cho người nổi tiếng. Thay vào đó, thương hiệu mong muốn những đôi cao gót đế đỏ sẽ tự lên tiếng cho chính giá trị của nó.

4. Màu đỏ trở thành biểu tượng của Christian Louboutin

Năm 2008, Christian Louboutin xin đăng ký bản quyền hình ảnh đôi giày có đế sơn đỏ. Sau đó, năm 2011, Christian Louboutin đệ đơn kiện YSL (bây giờ là Saint Laurent). Vì thương hiệu Pháp này có một mẫu giày đế đỏ mà nhà thiết kế gọi là “gây nhầm lẫn” với sản phẩm của mình. Cuối cùng, tòa án Hoa Kỳ phán quyết: Louboutin chỉ có quyền bảo hộ thương hiệu cho mẫu giày với phần mu trên màu khác so với phần đế đỏ ở dưới. Còn trong trường hợp của YSL, do đôi giày có cả mu giày lẫn đế giày màu đỏ, nên thiết kế không vi phạm luật.

christian-louboutin-va-de-che-giay-cao-got-de-do-6.jpg
Cuộc chiến bảo vệ thương hiệu “những đôi giày đế đỏ” của Christian Louboutin

Dẫu vậy, màn xét xử trên cho thấy màu đỏ đã trở thành một sự nhận diện quan trọng cho thương hiệu Christian Louboutin không kém gì logo. Từ đó, thương hiệu phát triển một loạt dòng sản phẩm mới. Và cho bất kỳ sản phẩm nào thì cũng vẫn dùng màu đỏ làm sắc thái biểu trưng. Bây giờ, khi nhắc đến màu đỏ trong thời trang, người ta luôn ngay lập tức liên tưởng đến Christian Louboutin.

Hi vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu được lịch sử ra đời của những đôi giày đế đỏ. Nếu bạn đang sở hữu một đôi giày cao gót đế đỏ Christian Louboutin. Hãy đem đến Extrim để được đội ngũ nhân viên đầy kinh nghiệm chăm sóc nhé!

(Biên tập: Huỳnh Thiện)

Xem thêm:

Giày cao gót nam - Trang lịch sử không thể bỏ qua hay Xu hướng mới nổi?

Tổng hợp cách chọn giày cao gót phù hợp cho từng mục đích sử dụng

Top 4 local brand giày cao gót được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo