Top 16 đôi giày tạo nên ngành cách mạng giày dép (Phần 1)

Đội ngũ Extrim | 16.12.2023
Extrim
Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 16 đôi giày xứng đáng được xem là "iconic" định nghĩa cho lịch sử ngành giày dép.

Những thiết kế này đã từng làm khuynh đảo màn ảnh, dẫn đầu những xu hướng thời trang và chiếm trọn tình yêu của hàng triệu tín đồ thời trang trên toàn thế giới.

1. Đôi giày đỏ của Judy Garland trong Phù thủy xứ Oz

Top 16 đôi giày và sneakers iconic-1

Đôi giày màu đỏ là một phần quan trọng trong bộ phim bom tấn kinh điển năm 1939 - Phù thủy xứ Oz. Khi cô gái đến vùng đất xa lạ xứ Oz sau cơn lốc xoáy, nhân vật của Judy Garland nhận ra cô phải gõ gót đôi dép vào nhau 3 lần và lặp lại câu “không đâu bằng ở nhà” để trở về nhà.

Đôi dép màu đỏ biểu tượng được làm từ các chất liệu hỗn hợp như sợi tơ, nhựa, thủy tinh, bột giấy xenlulo, v.v. Các hạt sequin màu đỏ bao phủ giày và nơ, giúp tăng thêm độ bóng bẩy và sắc đỏ cho giày. Chúng cũng đã bị đạo nhái, sao chép và trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều món đồ thời trang cũng như đồ dùng, vật dụng khác.

Một đôi mô phỏng dành cho size người lớn có giá khoảng 40 USD.

2. Converse Chuck Taylor All Stars

Kết hợp giữa cao su và vải, Converse All Stars nổi tiếng là đôi giày thể thao bán chạy nhất mọi thời đại Có một lịch sử lâu dài kể từ những năm 1930, mẫu giày tennis được đổi tên nhờ cầu thủ bóng rổ Chuck Taylor, một ngôi sao sớm nổi tiếng khi chỉ vừa 18 tuổi đã bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp.

Theo thời gian, thương hiệu này cũng phát triển thành các mẫu mã khác và chất liệu cũng được cải tiến nhưng không bao giờ mất đi những đặc trưng cốt lõi của dòng giày này, thứ làm nên thương hiệu và nắm giữ trái tim của người hâm mộ.

3. Đôi giày múa ba lê trong Đôi Giày Đỏ

Đôi Giày Đỏ là một bộ phim truyền hình thành công của Anh năm 1948 với sự tham gia của Moira Shearer. Trong suốt nhiều năm liền và cho đến ngày nay, bộ phim này đã truyền cảm hứng cho việc tạo ra những đôi giày trông như những đôi giày múa ba lê mũi nhọn và màu đỏ đặc trưng.

Đôi giày đỏ nổi tiếng vì lấy một cảnh ba lê dài 17 phút (từ vở ba lê có tựa đề The Ballet of the Red Shoes) làm trung tâm. Chính cảnh quay đặc biệt này của bộ phim đã khiến nhiều thế hệ thiếu nữ ấp ủ ước mơ trở thành diễn viên múa ba lê và mơ về ngày họ bước lên sân khấu, nơi nhân vật của Moira Shearer chiến thắng trong đôi giày đỏ.

4. Nike Air Jordan I

Top 16 đôi giày và sneakers iconic-2

Air Jordan là thương hiệu giày bóng rổ, thể thao và giày mang thường ngày do Nike sản xuất. Dòng sản phẩm này ban đầu được tạo ra dành riêng cho cựu cầu thủ NBA Michael Jordan, người được hầu hết các chuyên gia coi là cầu thủ bóng rổ giỏi nhất mọi thời đại. Đôi giày này  nguyên bản có sự kết hợp giữa màu xanh và đen. 

Air Jordan I ban đầu được tung ra thị trường từ năm 1985 đến năm 1986, với những lần ra mắt lại (được gọi là “retro”) vào các năm 1994, 2001, 2004 và 2007 đến 2018. Chúng đa dạng về màu sắc, thiết kế và chất liệu nhưng luôn giữ được nét đặc trưng của phiên bản đầu tiên.

5. Giày thể thao Nike của Michael J. Fox trong Back to the Future 2

Top 16 đôi giày và sneakers iconic

Chắc chắn, tất cả những người hâm mộ Back to the Future đều mơ ước có được đôi Nike “tự điều chỉnh” mà Marty McFly đã sử dụng.

Cửa hàng American Eagle SoHo ở New York đã phát hành đôi giày độc quyền này với giá 50.000 USD. Chỉ có 89 đôi giới hạn, giống như những đôi đã được bán trên eBay vào năm 2016 để mang lại khoản quyên góp cho quỹ hỗ trợ bệnh Parkinson của Michael J. Fox.

Mặc dù trông rất đẹp mắt nhưng các chuyên gia đều đồng ý rằng chúng sẽ không hữu ích trong cuộc sống hàng ngày do khá nặng chân và cảm giác mang vào không thoải mái chân.

6. “Pigalle” của Christian Louboutin

Trong trường hợp này, nhà thiết kế người Pháp Christian Louboutin không lấy cảm hứng từ một bộ phim khi ông tạo ra đôi giày này, mà chính những người nổi tiếng đã phổ biến Pigalle, đôi giày cao gót cổ điển có đặc điểm là đế đỏ và gót nhọn. 

Đây là một trong những đôi giày luôn được khao khát sở hữu nhất và là biểu tượng thực sự của hãng. Thiết kế này được tung ra thị trường vào năm 2004 và ngay sau đó đã trở thành đôi giày ưa thích của nhiều người nổi tiếng. Ta sẽ thấy nó xuất hiện cùng các ngôi sao đình đám ở khắp nơi, không chỉ trên thảm đỏ mà còn tại các sự kiện khác và thậm chí cả trong cuộc sống hằng ngày.

8. Boot UGG

Những đôi boot ấm áp này có nguồn gốc không rõ ràng nhưng được cho là có xuất xứ từ New Zealand hoặc Australia vào đầu những năm 1800.

Chúng được các phi công sử dụng trong Thế chiến I vì phù hợp với máy bay với việc không tạo thêm áp suất. Những đôi boot unisex này được làm bằng da cừu hai mặt với lớp lót bên trong bằng lông cừu, bên ngoài màu nâu sậm và đế là chất liệu nhựa tổng hợp. Chúng vẫn đang được sản xuất cho đến ngày hôm nay. 

Xem thêm:

Top 16 đôi giày tạo nên ngành cách mạng giày dép (Phần 2)

Top 18 đôi giày NBA độc đáo nhất lịch sử (Phần 1)

Tại sao giày dép là sản phẩm bị làm giả nhiều nhất? (Counterfeit goods)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo