Top 10 đôi giày sneaker gây tranh cãi nhất mọi thời đại

Đội ngũ Extrim | 06.06.2024
Extrim
Những đôi giày sneaker gây tranh cãi đã đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp giày sneaker. Bài viết này sẽ điểm danh một số mẫu giày sneaker gây tranh cãi tiêu biểu và lý do tại sao chúng vẫn còn phù hợp với nền văn hóa sneaker đương đại.

1. Jeremy Scott ‘Shackled’ (2012)

Vào năm 2012, nhà thiết kế thời trang Jeremy Scott đã hợp tác với Adidas để ra mắt đôi giày sneaker Roundhouse Mids. Mặc dù ý tưởng thiết kế ban đầu là lấy cảm hứng từ những món đồ chơi vui nhộn thập niên 80, nhưng chiếc cùm sắt màu vàng rực rỡ trên đôi giày đã vấp phải làn sóng phẫn nộ và chỉ trích dữ dội. Lý do là thiết kế này gợi lên hình ảnh nô lệ đen tối thời xưa. Sau scandal lan rộng, Adidas và Scott nhanh chóng rút sản phẩm khỏi thị trường. 

giày sneaker (1).jpg

2. Nike SB 'Heineken' Dunk (2003)

Đôi giày Nike SB "Heineken" Dunk biểu tượng được phát hành vào năm 2003, nhưng nhanh chóng bị ngừng sản xuất do công ty bia Heineken Hà Lan phản đối.

Mặc dù chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế, nhưng phối màu xanh trắng đỏ mang thương hiệu bia Heineken trái phép này đã nhanh chóng trở thành mẫu giày được săn đón trong cộng đồng văn hóa trượt ván và giới yêu giày sneaker, biến nó thành một trong những phiên bản Dunk bán chạy và được săn lùng nhiều nhất mọi thời đại.

giày sneaker (2).jpg

3. Ari Menthol 10 (2006)

Ari Menthol 10s - đôi giày Nike Air Force 1 do Ari Saal Forman thiết kế riêng - vừa là giấc mơ vừa là ác mộng của các tín đồ yêu giày sneaker.

Lấy cảm hứng từ thuốc lá điếu Newport, thiết kế táo bạo này thay chữ Swoosh đặc trưng bằng logo Newport Spinnaker, và thêm chữ "ARI" khắc nổi ở đế giữa. Nhưng chưa đủ gây sốc, Forman còn thiết kế hộp giày giống hệt bao thuốc lá Newport!

Ra mắt với số lượng cực kỳ hạn chế 252 đôi, đôi giày gây nhiều tranh cãi cho tới khi Nike buộc phải ngừng sản xuất. Mặc dù không còn tồn tại nhưng đây vẫn là một trong những scandal  gây tranh luận nhiều nhất lịch sử.

giày sneaker (15).jpg

4. Nike Air Bakin (1997)

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1997, đôi giày Nike Air Bakin có logo gần giống với từ tiếng Ả Rập có nghĩa là "Allah" ở phần gót.

Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng Hồi giáo, Nike buộc phải thu hồi toàn bộ 38.000 đôi Air Bakin. Tuy nhiên, nhiều năm sau, Nike đã cố gắng khắc phục scandal bằng cách thay bằng logo Nike Air truyền thống và xây dựng sân chơi cho các tổ chức thanh niên Hồi giáo tại những khu vực lân cận trên khắp nước Mỹ.

Ngày nay, Air Bakin là mẫu giày tiêu biểu trong dòng sản phẩm lấy cảm hứng từ hoạt động ngoài trời của Nike, bao gồm Air Grill, Air Melt và Air B-Que.

giày sneaker (3).jpg

5. Air Jordan 1 ‘Banned’ (1985)

Đôi giày sneaker Air Jordan 1 "Banned" nổi tiếng đã thay đổi sân chơi giày sneaker.

Khi lần đầu tiên diện đôi giày này, Michael Jordan đã vi phạm quy định về trang phục thi đấu của NBA - dẫn đến việc bị phạt 5.000 USD mỗi lần xuất hiện trên sân. Mặc dù một số người cho rằng phiên bản Air Ship 1984 dành riêng cho vận động viên mới thực sự gây ra scandal, nhưng điều chắc chắn là Air Jordan 1 "Banned" vẫn là một trong những đôi giày sneaker dễ nhận diện nhất.

giày sneaker (4).jpg

6. Air Force 1 Experimental ‘Postal Ghost’ (2021)

Việc ra mắt mẫu thử nghiệm "Postal Ghost" của dòng Air Force 1 vào năm 2021 đã gây tranh cãi lớn do thiết kế giống hệt hộp thư ưu tiên USPS. Thiết kế độc đáo này đã thu hút sự chú ý rộng rãi đến Nike và khơi dậy sự phản đối ban đầu của USPS.

Bất chấp phản ứng ban đầu, USPS sau đó đã rút lại quyết định và ủng hộ đôi giày. Sau sự thay đổi quan điểm đó, đôi giày cuối cùng đã được phát hành. 

giày sneaker (5).jpg

7. Nike x Lil Nas X ‘Satan Shoes’ (2021)

Đầu năm 2021, rapper Lil Nas X và Nike vướng vào một vụ kiện liên quan đến đôi giày Satan gây tranh cãi.

Mặc dù không có vai trò gì trong việc sáng tạo, thiết kế hay bán đôi giày này, nhưng Nike đã yêu cầu công ty có trụ sở ở Brooklyn là MSCHF thu hồi tất cả 666 đôi giày Satan. Đôi giày này là phiên bản Air Max 97 được chỉnh sửa với chủ đề màu đỏ và đen ma quỷ, cũng như chứa chất lỏng màu đỏ mà họ cho là máu thật.

Sự việc này xảy ra sau lần ra mắt trước đó của MSCHF với đôi “Jesus Shoe” - một đôi giày khác cũng được chỉnh sửa để chứa nước thánh từ sông Jordan.

giày sneaker (6).jpg

8. Giày Golden Goose

Đôi Golden Goose kết hợp một cách hoàn hảo phong cách sang trọng đơn giản. Với phong cách grunge đặc trưng, các chi tiết mòn và đế giày mềm mại, những đôi giày sản xuất tại Ý này đáng giá từng đồng tiền. Tuy trông chúng có vẻ cũ kỹ nhưng độ bền thì vô đối, nhờ chất lượng hoàn hảo từ da êm ái, lót giày thoải mái và đế cao su chắc chắn.

Khi mới ra mắt, giày sneaker Golden Goose đã gây khá nhiều tranh cãi, khiến mọi người đặt câu hỏi tại sao lại có người bỏ tiền ra mua những đôi giày có vẻ ngoài cũ kỹ.

giày sneaker (7).jpg

9. Giày chạy bộ Umyogo

Đôi giày chạy bộ Umyogo Running Sneaker ra mắt vào tháng 4 năm 2020, đúng lúc thế giới chao đảo vì đại dịch Covid-19. Đôi giày có giá 49 USD này có đế tổ ong độc đáo, thân giày lưới nhiều màu và dòng chữ trang trí ở hai bên, cùng dây buộc.

Trong giai đoạn khó khăn này, các nhân viên y tế tuyến đầu đã phát hiện ra điều đặc biệt ở đôi giày Umyogo: nó giúp giảm đau chân và lưng sau nhiều giờ đứng. Các y tá ở bệnh viện đã mua giày Umyogo sau khi thấy đồng nghiệp sử dụng, trong khi người tiêu dùng khác cũng bị thuyết phục bởi đánh giá tích cực trên Amazon.

Sự tranh cãi nảy sinh khi một thương hiệu tương đối nhỏ lại tạo ra đôi giày được đánh giá cao hơn nhiều so với các thương hiệu thiết kế lớn. Điều này khiến giới yêu giày sneaker phải im lặng.

giày sneaker (8).jpg

10. adidas Adilette 22 Slide

Bạn không thể bàn về những đôi giày sneaker gây tranh cãi mà không nhắc tới Kanye West và Adidas.

Thiết kế này bị Kanye West chỉ trích là sao chép slide YEEZY của anh, nhưng điều đó vẫn không cản trở chúng thành công lớn khi nhanh chóng xuất hiện tại các cửa hàng. Giày trượt Adidas Adilette 22 có cấu trúc đường vân, tạo nên vẻ đẹp 3D tương lai, và được trang trí bằng logo màu đen tối giản ở phần đế giữa.

giày sneaker (10).jpg

Xem thêm

>>> Top 5 mẫu giày sneaker độc nhất vô nhị

>>> Top 10 thương hiệu giày luxury dẫn đầu xu hướng thời trang

>>> Top 12 đôi giày độc đáo trông giống 'đôi tất' trong bộ sưu tập Flyknit

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo