Tổng hợp thuật ngữ Sneaker cơ bản và chi tiết từng hãng giày (Phần 2)

Đội ngũ Extrim | 12.09.2023
Extrim
Trong phần 1, chúng ta đã tìm hiểu qua các thuật ngữ viết tắt, thuật ngữ về bộ phận giày,...Tiếp tục tìm hiểu thuật ngữ sneaker về 3 thương hiệu giày phổ biến: Nike, Adidas, Vans qua bài viết dưới đây cùng Extrim nhé.

Thuật ngữ sneaker về hãng Nike

Thuật ngữ viết tắt

SB: Nike Skateboarding, dòng sản phẩm tập trung vào môn trượt ván rất phổ biến, đã tạo ra dòng sản phẩm Dunk SB. 

TZ: viết tắt của Tier 0, đại diện cho các tài khoản bán lẻ hàng đầu của Nike mang các đợt phát hành giày dép cực kỳ độc quyền.

110s: thuật ngữ ngắn gọn của Nike Air Max 95 trong tiếng lóng người London, bắt nguồn từ giá ban đầu của nó là £110.

ACG: All Conditions Gear là dòng sản phẩm tập trung vào hoạt động ngoài trời của Nike. Được ra mắt vào năm 1989 và được ngợi khen về bản phối màu.

AF1: dòng giày Nike Air Force 1.

COJP: từ viết tắt của Concept Japan, đội ngũ hoạt động của Nike tại Nhật Bản.

HTM: HTM là viết tắt của các chữ cái đầu tiên trong tên của ông Hiroshi Fujiwara - cha đẻ của thời trang đường phố Nhật Bản, Tinker Hatfield - nhà thiết kế Air Jordan huyền thoại và Mark Parker - cựu CEO và chủ tịch Nike. 

Js: tên viết tắt cho bất kỳ đôi giày Air Jordan nào. 

KD: những đôi giày Nike được thiết kế cho cầu thủ bóng rổ Kevin Durant.

LBJ: những đôi giày Nike được thiết kế cho cầu thủ bóng rổ Lebron James.

NRG: dòng sản phẩm Nike cực kỳ độc quyền và giới hạn, ví dụ như Air Yeezy và Galaxy Foamposite.

NSW: Nike Sportswear là một dòng sản phẩm tái tạo các kiểu cổ điển của Nike thành những món đồ phong cách sống.

Thuật ngữ sneaker về các dòng giày

Thuật ngữ sneaker-2

Red Octobers: thuật ngữ đặc trưng cho các đôi giày Air Yeezy II màu đỏ hoàn toàn dự kiến được phát hành vào tháng 10 năm 2014. 

Uptowns: thuật ngữ địa phương của New York để chỉ Air Force 1 vì sự phổ biến của chúng ở Bronx, New York.

White on whites: thuật ngữ tiếng Mỹ chỉ Air Force 1 cổ thấp màu trắng toàn bộ.

Air Max: dòng giày sử dụng công nghệ Air của Nike. Kiểu dáng air max được lấy cảm hứng từ Trung tâm Georges Pompidou ở Paris, nơi các ống xả khí của được thải ra bên ngoài.

Frags: giày được thiết kế hợp tác với thương hiệu thời trang của nhà thiết kế và nhạc sĩ Hiroshi Fujiwara mang tên Fragment Design.

Infrared: bản phối màu đỏ sặc sỡ được lấy cảm hứng từ màu sơn lấp lánh nhìn thấy trên bảng điều khiển ô tô, lần đầu tiên được ra mắt trên Jordan VI khi Michael Jordan mang trong trận NBA All-Stars năm 1991. Hiện nay, phổ biến nhất là dòng Air Max 90 có bản phối màu này. 

Thuật ngữ khác

Deubré: Deubré hoặc 'dubray' là tên chính thức của thẻ dây giày được sử dụng trên giày Nike, phổ biến nhất là ở trên giày Air Force 1.

Doernbecher: đối tác của Nike với Bệnh viện Trẻ em OHSU Doernbecher, cung cấp cơ hội cho các bệnh nhân trẻ thiết kế một đôi giày Nike và lợi nhuận được tạo ra để ủng hộ bệnh viện.

Hyperstrike: các đợt phát hành giới hạn mẫu giày thể thao, được tung ra mà không có thông báo trước, đôi khi chỉ dành cho bạn bè và gia đình.

Jumpman: biểu tượng của thương hiệu Jordan, lần đầu tiên xuất hiện trên Air Jordan III. Michael Jordan đã lần đầu tiên thực hiện tư thế 'Jumpman' trong một buổi chụp ảnh Olympic năm 1984 trong tạp chí LIFE, nhưng sau đó đã được tái tạo lại và hợp tác với Nike rồi cho phát hành Air Jordan I. 

Quickstrike: mẫu giày thể thao mà không có nhiều thông báo trước và số lượng rất hạn chế. Thông thường dành riêng cho các tài khoản Tier 0.

Thuật ngữ Sneaker về hãng Adidas

Thuật ngữ sneaker-3

Thuật ngữ về các dòng giày

Ultraboost: được thiết kế bằng công nghệ NASA, Ultraboost kết hợp hai công nghệ của Adidas - đế Boost và phần trên Primeknit - với lưới dây buộc riêng biệt.

Boost: ra mắt vào năm 2013, Boost là công nghệ đế giữa giày đột phá mang lại sự phục năng lượng và tăng thêm lực và đồng thời đệm tối đa trong khi vẫn đảm bảo độ bền và nhẹ.

Y-3: một sự hợp tác giữa Adidas và nhà thiết kế người Nhật Yohji Yamamoto.

Yeezy: dòng giày được tạo bởi sự hợp tác giữa Adidas và Kanye West.

EQT: Adidas Equipment là một dòng sản phẩm chuyên dụng thiết kế dành riêng cho các vận động viên.

Consortium: dòng sản phẩm sáng tạo nhất của Adidas được sản xuất phối hợp với các thương hiệu, nhà sáng tạo và nhà bán lẻ khác, thường sử dụng vật liệu cao cấp. Được gọi là các nhà bán lẻ Tier 0 của họ.

Originals: dòng sản phẩm phong cách sống của Adidas tập trung vào việc làm việc và tái phát hành các sản phẩm di sản như Superstar hoặc Gazelle.

Thuật ngữ khác

4D: đế giày in 3D của Adidas, được làm từ một chất lỏng chuyển thành cấu trúc lưới rắn. Được thiết kế bằng dữ liệu về vận động viên để mang lại sự hỗ trợ và đệm tối đa.

Parley: sản phẩm hợp tác được sản xuất với tổ chức môi trường 'Parley For The Oceans', sử dụng nhựa tái chế nhằm giảm ô nhiễm nhựa trong đại dương.

Performance: được thiết kế bởi Adidas để giúp vận động viên đạt được những điều "không thể". Đại diện cho đỉnh cao của sự đổi mới trong giày dép Adidas trong bốn lĩnh vực chính: chạy bộ, bóng rổ, bóng đá và tập luyện.

Thuật ngữ Sneaker về hãng Vans

Thuật ngữ sneaker-4

Anaheim factory: Các đôi giày cổ điển được sản xuất để phù hợp với cấu trúc ban đầu của nhà máy sản xuất giày Vans đầu tiên tại Anaheim.

DX: những đôi giày 'deluxe' thường là phiên bản nâng cao hoặc chất lượng cao hơn của kiểu dáng cổ điển.

LX: những đôi giày được làm bằng vật liệu cao cấp. 

MTE: viết tắt của "Mountain Edition Footwear" - dòng giày chống thời tiết sáng tạo của Vans được thiết kế để mang trong mọi điều kiện thời tiết.

Syndicate: một phân khúc của Vans tồn tại từ năm 2005-2015 tạo ra dựa trên sự phối hợp giữa các thương hiệu và nhà sáng tạo khác hoặc sử dụng vật liệu cao cấp độc đáo để tạo ra những kiểu dáng mới.

Ultracush: Ultracush và phiên bản kế nhiệm Comfy Cush là một lớp đệm bằng bọt nhớt nhẹ và êm ái được thiết kế để giảm chấn thương chân khi trượt ván.

Ultrarange: một dòng giày du lịch siêu nhẹ được thiết kế để mặc bởi đội surf của Vans làm đôi giày du lịch hoàn hảo.

Vault: Nhãn hiệu cao cấp của Vans, mang phong cách hiện đại cho những kiểu dáng cổ điển phối hợp với các nghệ sĩ và thương hiệu trong thế giới thời trang đường phố, nghệ thuật, âm nhạc và môn thể thao mạo hiểm.

>> Xem thêm:

Tổng hợp thuật ngữ Sneaker cơ bản và chi tiết từng hãng giày (Phần 1) 

Sneaker trong suốt liệu có thể trở thành xu hướng? 

Sneakerhead là gì? Những điều thú vị của nền văn hoá sưu tầm giày 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay

icon_zaloicon_zaloicon_zalo