Nguyên nhân giày da bị mốc - Cách ngăn chặn và loại bỏ hiệu quả

Đội ngũ Extrim | 30.07.2023
Extrim
Sự hình thành của nấm mốc trên giày da là một vấn đề phổ biến. Đặc biệt là ở một số nơi có độ ẩm cao, mọi người đều có thể bị nấm mốc xuất hiện trên giày của mình. Nhẹ thì bị ít nặng thì toàn bộ đôi giày có thể bị mốc. Bài viết dưới Extrim sẽ trình bày lý do khiến giày da bị mốc. Cách bạn có thể tránh và cách loại bỏ nấm mốc nếu giày dép của bạn gặp phải.

1. Nguyên nhân khiến giày da bị mốc

Nấm mốc là tên gọi chung của một số lượng lớn các loại nấm ăn các vật liệu sống. Lúc nào cũng có các bào tử nấm mốc xung quanh chúng ta, nhưng ở một số nơi chúng tập trung lại và có thể bắt đầu phát triển ở mức độ lớn hơn, và đó là lúc chúng trở thành vấn đề. Trên thực phẩm, nó phổ biến nhất để tìm thấy nó, nhưng như hầu hết mọi người đều biết, nó có thể xuất hiện ở nhiều nơi. Trong số những thứ khác, trên da. 

nguyen-nhan-khien-giay-da-bi-moc-cach-ngan-chan-va-loai-bo-nam-moc-hieu-qua-1.jpg
Nấm mốc hình thành trong một đôi Allen Edmonds sau khi ra ngoài trời mưa lớn. 

Khi thuộc da, da được xử lý theo nhiều cách khác nhau để ngăn chặn sự xuất hiện của nấm mốc. Nhưng dù sao nó cũng là một vật liệu sống, nó cũng chứa tanin tự nhiên và một số loại sáp, dầu tự nhiên ở mức độ nhỏ hoặc lớn tùy thuộc vào loại da tạo một nơi cho nấm mốc phát triển.

Vì vậy, về cơ bản, để giày da ướt và đặt nó trong tủ kín hoặc tương tự về cơ bản giống như tạo điều kiện cho nấm mốc hình thành. 

2. Cách ngăn ngừa nấm mốc hình thành trên giày da 

Chúng ta có hai lý do chính gây ra giày da bị mốc. Tình trạng của giày và điều kiện bảo quản giày. 

2.1. Tình trạng của giày

Nếu bạn đi ngoài trời mưa to và giày bị ướt, bạn thực sự cần phải hết sức cẩn thận. 

  • Đầu tiên, lau sạch chúng bằng khăn ẩm hoặc tương tự để loại bỏ bụi bẩn và cặn bã. 
  • Để chúng khô ở nơi thoáng mát, lý tưởng nhất là bên ngoài vào ngày nắng. Đừng cố gắng làm khô chúng nhanh hơn bằng một số loại nhiệt trực tiếp, chẳng hạn như máy sấy hoặc tương tự. Nó sẽ làm căng da rất nhiều và trong trường hợp xấu nhất là da có thể bị nứt. 
  • Đảm bảo rằng không khí có thể lưu thông xung quanh giày, để chúng nằm nghiêng, đứng trên một bề mặt không bằng phẳng cho phép không khí đi qua hoặc tìm cách treo chúng lên.
nguyen-nhan-khien-giay-da-bi-moc-cach-ngan-chan-va-loai-bo-nam-moc-hieu-qua-2.jpg
Đế da bị mốc

Không nhét shoetree vào trong giày nếu chúng bị ướt. Bạn có thể dùng báo để thể hút ẩm, và nên thay khi giấy đã hoàn toàn ẩm. Khi giày đã khô một chút, bạn chèn shoetree bằng gỗ để giữ nguyên hình dạng. Shoetree bằng gỗ hấp thụ một số độ ẩm và thậm chí quan trọng hơn là giúp da thở (so với shoetree bằng nhựa)

2.2. Sai lầm phổ biến thường mắc phải khi bảo quản khiến giày da bị mốc

  • Thông thường giày được cất trong tủ kín, điều này không lý tưởng vì không khí không thể lưu thông trong đó. Nếu bạn cất chúng trong tủ quần áo, hãy cố gắng tạo điều kiện cho luồng không khí lưu thông, chỉ đơn giản bằng cách đảm bảo để cửa hơi mở hoặc có thể khoan những lỗ lớn hơn ở những nơi khuất. Ngoài ra, tốt nhất là chúng không đứng trên một bề mặt phẳng cứng, có thảm có gân hoặc tương tự để không khí lưu thông dưới giày
nguyen-nhan-khien-giay-da-bi-moc-cach-ngan-chan-va-loai-bo-nam-moc-hieu-qua-3.jpg
Một giải pháp để đảm bảo không khí có thể lưu thông xung quanh giày là để chúng đứng trên một tấm thảm cao su như ở đây.
  • Một cách phổ biến để bảo quản giày, đặc biệt là trong quá trình bảo quản theo mùa khi chúng không được sử dụng, là cho vào hộp đựng giày. Đây có thể là một vấn đề vì đó thực sự là một không gian tối, nơi không khí không thể lưu thông, đặc biệt nếu được cất giữ ở tầng hầm hoặc nơi ẩm ướt tương tự (nên tránh), điều đó có thể tạo ra nấm mốc. Đục vài lỗ trên hộp để không khí có thể lưu thông, tạo điều kiện tốt hơn và luôn đảm bảo giày khô hoàn toàn trước khi cho vào hộp.
  • Điều tốt là có một số loại chất hút ẩm ở một số dạng nơi người ta bảo quản giày, có thể hút ẩm thay vì để da của giày làm công việc đó. Shoetree bằng gỗ thực hiện công việc này ở một mức độ nào đó và đủ trong trường hợp không quá ẩm. Để bảo quản theo mùa, có thể tốt hơn nếu bạn thêm các túi vỏ bào tuyết tùng và/hoặc các túi silica gel cổ điển mà bạn thường thấy trong các gói hàng nhận được (đừng vứt chúng đi, hãy cất chúng vào hộp ở nhà để có sẵn để sử dụng khi cần thiết).
  • Trong những trường hợp thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn nếu bạn sống ở những nơi rất ẩm ướt. Có thể sử dụng thêm máy hút ẩm

3. Cách tẩy vết mốc trên giày da

Điều cần biết là khi bạn bắt đầu thấy nấm mốc, thì nó đã được hình thành từ lâu. Quá trình đầu tiên mắt thường không nhìn thấy được, vì vậy khi bạn bắt đầu nhìn thấy lớp phủ mờ, trắng (hoặc đôi khi là đen) đặc trưng, nghĩa là nó đã phát triển một chút. Hãy mang giày ra ngoài phơi. Vì bạn sẽ không tránh được bào tử nấm mốc lây lan trong nhà, và lau sạch tất cả nấm mốc trên bề mặt bằng vải cotton thấm nước nóng. Làm nó thật cẩn thận. Sau đó để giày khô tự nhiên, tốt nhất là ở bên ngoài.

nguyen-nhan-khien-giay-da-bi-moc-cach-ngan-chan-va-loai-bo-nam-moc-hieu-qua-4.jpg
Bắt đầu với việc lau sạch nấm mốc trên bề mặt

Bây giờ, bạn cần loại bỏ nấm mốc nằm sâu hơn trong chất liệu và đã hình thành trong các lỗ hổng như xung quanh lỗ buộc dây và giữa các miếng da, v.v. Nếu chỉ trên đế da thì sẽ dễ dàng hơn với quy trình tương tự. Để làm được điều này, bạn cần sử dụng chất diệt nấm mốc. Có một số chất tẩy rửa làm được điều này, nhưng rẻ nhất và tốt nhất là giấm thông thường. Chất này rất mạnh trên da, hãy sử dụng găng tay để bảo vệ bàn tay của bạn. Nếu muốn mùi bớt gắt, bạn có thể trộn giấm với nước cốt chanh. Chất lỏng nên chứa khoảng 12% giấm. Nếu nó đậm hơn, hãy hòa thêm nước để không gây tác động mạnh lên da. Một lần nữa, làm điều này bên ngoài. Làm ẩm một miếng vải hoặc miếng bọt biển bằng giấm và lau kỹ toàn bộ đôi giày. Đừng bỏ lỡ bên trong nếu có bất kỳ dấu vết nào của nấm mốc ở đó. Điều quan trọng là bạn phải lau toàn bộ giày để hết ẩm. Tránh để lại vết nước khi giày khô lại. Để khô trong không khí. Kiểm tra lại để chắc chắn rằng bạn đã loại bỏ hết nấm mốc. Nếu không, hãy lau lại khu vực này bằng giấm một lần nữa.

nguyen-nhan-khien-giay-da-bi-moc-cach-ngan-chan-va-loai-bo-nam-moc-hieu-qua-5.jpg
Sau rất nhiều giấm, dầu xả và kem, trông chúng đẹp hơn rất nhiều.

Sau khi bạn đã loại bỏ hết nấm mốc và giày đã khô hoàn toàn. Da sẽ khá căng và khô và cần được dưỡng ẩm. Trước tiên, thoa một hoặc hai lớp dầu xả, tốt nhất là kem dưỡng da hoặc tương tự, nhưng cũng có tác dụng cải thiện. Sau đó, ít nhất một vài lớp mỏng kem đánh giày tốt. Và nếu muốn, bạn có thể tiếp tục với sáp, v.v. để khôi phục đôi giày về trạng thái ban đầu. Nếu tất cả những điều này được thực hiện đúng cách, đôi giày sẽ trở lại trong tình trạng tốt trở lại. Nếu bạn không thể tự giải quyết, hãy mang giày đến Extrim để phục hồi.

Xem thêm:

Cách khử mùi giày do ẩm mốc

Hướng dẫn cách giặt giày bị mốc đúng cách

3 Cách phục hồi giày da bị nhăn hiệu quả 100%

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay