Lí do giày trắng bị ố và cách tẩy ố giày

Đội ngũ Extrim | 13.03.2023
Extrim
Giày rất quan trọng vì nhiều công dụng: giúp giữ nhiệt, giúp bảo vệ bàn chân khi di chuyển. Cũng có thể hỗ trợ mắt cá chân tốt nếu chúng được thiết kế để làm như vậy. Mặc dù hầu hết chúng ta có nhiều lựa chọn về màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Nhưng việc có một đôi giày trắng gần như là điều tất yếu hiện nay. Đặc biệt là đối với những người có gu về thời trang. Nhưng tại sao giày bị ố vàng và cách tẩy ố giày thế nào?

1. Lí do giày bị ố vàng

Giày bị ố vàng do oxi hóa 

Hầu hết mọi người đều thích đi giày trắng ngoài trời, nhưng khi chúng bị bẩn, chúng sẽ cần được làm sạch. Giày sau khi giặt và tất nhiên là đem phơi dưới ánh nắng mặt trời cho khô. Chúng sẽ tự nhiên bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí lâu ngày. Điều này cuối cùng khiến chúng chuyển sang màu vàng do phản ứng hóa học.

Giày trắng cần được ngâm kỹ trước khi đem ra ngoài phơi dưới ánh nắng mặt trời. Một cách để khắc phục giày vải bị ố vàng là bọc giày bằng khăn giấy để ngăn màu thay đổi khi ở dưới ánh nắng mặt trời.

>> Xem thêm: 5 cách xử lý đế giày, giày trắng bị ố vàng siêu dễ tại nhà

Nguyên nhân giày trắng bị ố

Mồ hôi & Bụi bẩn

Đôi khi chúng ta có xu hướng đi giày nhiều giờ trong ngày và khó có cơ hội cho chúng nghỉ ngơi. Do đó, đôi giày bị thấm mồ hôi và bẩn đến mức sau khi giặt, các vết bẩn và mồ hôi vẫn không được làm sạch hoàn toàn. Điều này sẽ gây ra tình trạng giày bị ố vàng. Cách tẩy trắng giày do bụi bẩn và mồ hôi là bạn cần giặt đúng cách.

Cấu tạo đế giày dễ bị ố

Đế là bộ phận hoạt động nhiều nhất trên đôi giày của bạn. Có lẽ đây là lý do khiến nó nhanh bẩn hơn bất kỳ bộ phận nào khác của giày. Sau khi giặt giày, các hạt bụi bẩn có thể không được làm sạch hết và một số yếu tố vẫn còn bên trong giày. Đó là lí do phổ biến làm cho đế giày converse bị ố vàng trong khi chúng đang được làm khô.

Sử dụng chất tẩy rửa khiến giày bị ố vàng

Hầu hết mọi người có xu hướng sử dụng cùng một loại bột giặt để làm sạch quần áo và giày dép. Tuy nhiên, bột giặt được sử dụng cho quần áo có thể không phù hợp nhất với cấu tạo của giày. Do đó, giày có thể vẫn chứa chất tẩy rửa, đặc biệt nếu nó chưa được làm sạch hoàn toàn. Sự hiện diện của chất tẩy rửa trong giày có nghĩa là chúng có khả năng chuyển sang màu vàng khi đem phơi dưới ánh nắng mặt trời. Điều đó có nghĩa là tốt nhất bạn nên sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng cho giày để tránh giày bị ố vàng.

2. Cách tẩy ố giày bị ngả vàng

Baking Soda

Cách tẩy ố giày

Một lợi thế khi sử dụng baking soda để tẩy giày bị ố vàng là nó rất dễ kiếm và hoạt động như một chất tẩy vết bẩn hiệu quả. Lấy 1 thìa baking soda với một thìa nước. Sử dụng chúng để tạo thành một hỗn hợp nhuyễn và dùng bàn chải đánh răng để bôi dung dịch lên vết bẩn. Để giày trong 15 phút. Sau đó chà giày cẩn thận theo chuyển động tròn nhẹ nhàng. Sau đó, loại bỏ tất cả các dấu vết của baking soda bằng cách rửa sạch chúng với nước ấm. Phơi giày dưới ánh nắng mặt trời hoặc phòng thoáng mát.

Sử dụng kem đánh răng

Thực tế là kem đánh răng có tác dụng làm sạch vết ố vàng trên răng đồng nghĩa với việc nó có thể được sử dụng hiệu quả để tẩy giày bị ố vàng trên giày trắng. Lấy một lượng nhỏ kem đánh răng không gel và chà nhẹ lên vùng da bị ố vàng.

Để hỗn hợp trên giày trong 20 phút trước khi giặt sạch. Tuy nhiên, kem đánh răng là chất tẩy rửa rất nhẹ nên có khả năng vết ố vàng vẫn còn lưu lại. Nhưng bạn có thể làm sạch chúng bằng cách sử dụng phương pháp được thảo luận bên dưới.

>> Xem thêm: 7 cách giặt giày bị ố vàng trắng sáng như mới

Sử dụng kem 40 Volume 

Sử dụng kem 40 volume để tẩy ố giày

Một phương pháp khác mà bạn có thể sửa giày trắng ngả vàng là thoa kem lót 40 volume. Lưu ý rằng phương pháp này nên được áp dụng ở những đôi giày sạch và khô. Loại kem này có giá cả phải chăng và có thể được tìm thấy tại cửa hàng làm đẹp địa phương của bạn với giá thấp dưới 100 nghìn.

  • Sử dụng bàn chải đánh răng để thoa một lớp kem 40 volume lên giày. Kiểm tra xem kem đã phủ đều các vết ố vàng chưa. Một lần nữa, hãy đảm bảo giày sạch và khô trước khi thoa lớp kem.
  • Sau khi bạn hài lòng rằng đôi giày đã sạch và khô, hãy lấy một bọc nhựa dài hơn đôi giày của bạn một chút. Đặt đôi giày trên tấm bọc nhựa với đế ở phía dưới. Để dễ dàng hơn, bạn có thể bắt đầu từ phần mũi giày, sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc lại. Màng bọc nhựa sẽ giữ cho kem 40 đúng vị trí và giữ nhiệt cho nó.
  • Việc tiếp theo là phơi giày dưới nắng. Sau khi quấn giày xong, bạn có thể tiến hành phơi. Điều này sẽ giúp kem 40 phát huy công dụng tẩy giày bị ố vàng. Chúng tôi khuyên bạn nên xoay giày trong bước này để có kết quả tốt hơn.
  • Bạn có thể muốn bắt đầu với đôi giày úp xuống với đế úp lên. Sau đó đặt chúng với đế úp xuống sau 20 phút hoặc lâu hơn. Điều quan trọng đằng sau việc đặt những đôi giày ở các vị trí khác nhau là đảm bảo mọi bộ phận được bao phủ trong 40 volume crème đều được ánh nắng chiếu vào. Đôi giày nên để dưới ánh nắng mặt trời ít nhất 45 phút.
  • Rửa sạch và lặp lại
  • Bước cuối cùng là tháo phần bọc ni lông ra khỏi đôi giày. Sau đó dùng nước ấm và bàn chải chà để rửa sạch đôi giày một cách cẩn thận trong khi chà nhẹ nhàng. Đảm bảo không ngâm giày với nước. Bạn chỉ nên để lượng nước vừa đủ thấm vào giày để giúp chà sạch lớp kem 40 volume. 
Tẩy ố giày sneaker tại Extrim

Tùy thuộc vào độ ố của giày, bạn có thể cần lặp lại quy trình tẩy ố giày một vài lần cho đến khi chúng có màu trắng như bạn muốn.

Nếu cần xử lý giày bị ố vàng bạn có thể sử dụng dịch vụ Tẩy ố giày của Extrim chúng tôi. Extrim là một trong những cửa hàng hàng đầu về bảo dưỡng - chăm sóc giày. Với quy trình tẩy ố kĩ lưỡng, Extrim cam kết mang lại cho bạn một đôi giày trắng không còn ố vàng và 100% an toàn với chất liệu của giày. Hãy đặt dịch vụ Tẩy ố giày hoặc liên hệ với chúng tôi để có một đôi giày trắng tinh như mới. Ngoài ra bạn cũng có thể Xem đầy đủ các hướng dẫn Phục hồi giày trên Blog Extrim để có thêm nhiều mẹo hay cho giày nhé!

>> Xem thêm: 10 cách đơn giản giúp bạn dễ dàng chăm sóc đôi giày

>> Xem thêm: 9 mẹo đơn giản giúp bạn phục hồi giày cũ hiệu quả

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay