Hướng dẫn chi tiết cách làm sạch vali của bạn

Đội ngũ Extrim | 16.01.2024
Extrim
Vali bị bẩn là điều khó tránh khỏi. Hãy cùng xem qua cách để tự vệ sinh giúp vali của bạn luôn sạch sẽ.

Vali bị bẩn là điều khó tránh khỏi. Bởi vali lúc nào cũng phải chứa đựng nhiều món đồ chật cứng. Là một lớp vỏ gần như không thấm nước và di chuyển trên bánh xe, vali được thiết kế nhằm chịu áp lực của các món đồ. Bên cạnh đó, vali còn bị tác động lực mạnh , thường xuyên cho qua các hầm hàng hóa và những khu phân loại hành lý ở sân bay, toa tàu,....

 

Việc  bảo quản vali trong cuộc sống đôi khi không được chú trọng. Đôi lúc bạn có thể sử dụng một chiếc vali đến mức cần phải được gia cố lại. Và qua bài viết này, hy vọng, bạn sẽ nâng niu hơn chiếc vali gắn bó với mình. Hãy làm sạch vali bằng các bước  đơn giản dưới đây. 

huongdanlamsachvali_04.jpg

 

Bạn không thể cố gắng khôi phục chiếc vali về hình dạng ban đầu như vừa khui ra khỏi hộp khi mới mua về. Nhưng một chút làm sạch vali và bảo dưỡng chúng giữa các chuyến đi có thể giúp ích rất nhiều. Đó hầu như là nhiệm vụ, và sự lặp đi lặp lại, giống như hầu hết việc dọn dẹp, là một phần của thú vui. 

 

Làm sạch vali có mặt cứng

Vali dễ làm sạch nhất là vali có mặt cứng đơn giản, với một dây kéo duy nhất làm bằng polycarbonate hoặc kim loại. Những vật liệu này chống lại vết bẩn chỉ với “một cái nhún vai”. Tuy nhiên, về lâu dài, những chất liệu tương tự này cũng dễ bị bào mòn không thể tránh khỏi - trầy xước, va đập và uốn cong chắn bùn - so với vali có mặt mềm.

Để làm sạch vali có mặt cứng,  khăn lau thấm cồn hoặc hỗn hợp nước rửa chén và nước rồi lau chùi toàn bộ vali Tránh bất cứ thứ gì mài mòn có thể gây trầy xước. Nếu bạn muốn khôi phục polycarbonate trở lại độ bóng ban đầu, hãy thử đánh bằng chất đánh bóng đồ nội thất từ sáp.

huongdanlamsachvali_03.jpg

Vệ sinh vali có mặt mềm

Các loại vải như nylon, canvas và polyester có xu hướng chống trầy xước khá tốt. Tuy nhiên, giống như những người bạn trung thành, những vật liệu này lại dễ bị dính bẩn do xử lý sai so với hành lý có mặt cứng. Và, giống như tình bạn thân thiết, một khi đã hư hỏng, vali bằng vải cần được quan tâm dịu dàng hơn để hàn gắn trở lại. 

Tại sân bay hoặc khách sạn, bạn có thể bị hạn chế việc lau chùi vali mặt mềm giống như cách lau vali mặt cứng: dùng giẻ  ướt hoặc khăn lau cồn. Nếu có thể, hãy tiến hành thêm một bước nữa với hỗn hợp giấm và nước theo tỷ lệ 1:2, bôi lên những vết bẩn cứng đầu bằng bàn chải đánh răng cũ. Lau sạch và để khô ở nơi thoáng mát.

Nếu bạn ở nhà và có thể mất thêm một chút thời gian, hãy pha hỗn hợp xà phòng rửa chén và nước (không quá nhiều xà phòng) rồi thoa dung dịch nhẹ nhàng vào các sợi của vali bằng bàn chải mềm như bàn chải đánh răng, hoặc bàn chải lông nhựa để loại bỏ mọi bụi bẩn và vết ố. Tiếp theo, lau sạch nước  và cặn bẩn dư thừa trước khi để vali khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc nơi thoáng mát.

huongdanlamsachvali_01.jpg

Đối với các vết bẩn cứng đầu  và vết dầu mỡ, có thể cần đến chất tẩy vải tạo bọt. Tôi không khuyên bạn nên làm điều này thường xuyên, vì nó có thể làm bong lớp vải phủ trên một số loại vali. Nhưng nếu bạn chắc chắn về điều đó, hãy xịt lên vali của bạn chất tẩy vải chuyên dụng như cách bạn xịt vào ghế ô tô (hoặc xe đẩy) hoặc tấm thảm cũ. Tiếp theo, lấy bàn chải bát đĩa lông mềm hoặc máy chà sàn lông nhựa để làm sách các vết bẩn. Sau đó, hút bọt bằng chất tẩy rửa bọc và để khô. Để làm sạch vết bẩn, hãy chà hỗn hợp baking soda và nước lên vết bẩn và để yên trong vài phút trước khi lau đi.

 

Vệ sinh tay cầm và bánh xe

Kiểm tra bánh xe của vali để tìm các mảnh vụn như sợi thảm, bụi bẩn và tóc. Bạn có thể phải cắt bỏ một số mảnh vụn nếu chúng bị kẹt vào bánh xe, để mỗi bánh xe dễ dàng quay tự do dọc theo trục của nó. Lau bánh xe và tay cầm bằng chất tẩy rửa đa năng. Nếu bạn muốn phục hồi tay cầm bằng nhựa, hãy thử dùng sản phẩm phục hồi trang trí ô tô.

 

huongdanlamsachvali_02.png

Vệ sinh bên trong vali

Dọn sạch hành lý của bạn khỏi những vật dụng không cần thiết, túi có thể tháo rời và mảnh vụn. Hãy tháo rời những gì bạn có thể. Mở vali và lắc hết những gì còn sót lại. Hãy nhìn kỹ vào các góc, nơi bụi bám dễ tích tụ sau bao nhiêu km. Hãy làm sạch tất cả những bụi bẩn đó ra khỏi chiếc vali của bạn. 

Hút bụi lớp lót bằng máy hút bụi cầm tay nhỏ hoặc quét nó bằng bàn chải nhỏ. Giặt các lớp lót và túi bên trong vali bằng tay, với dung dịch xà phòng và nước. Để chúng khô trên giá hoặc dây phơi.

Nếu lớp lót của bạn bị ố, hãy sử dụng dung dịch nước và bột giặt có tỷ lệ nước và bột giặt cao (1:5 hoặc 1:10 đối với bột giặt HE). Làm sạch từng vết bẩn và chà nhẹ. Lau sạch sau vài phút bằng vải mềm là bạn sẽ có một chiếc vali mới hơn hẳn.

 

Bảo quản

Một số người đề nghị bọc vali trong vỏ bọc hành lý khi đi du lịch và để bảo quản. Hiện nay nhiều thương hiệu còn cung cấp cả túi đựng vali bằng vải hoặc vỏ bọc vali. Điều này có vẻ hơi cầu kỳ nhưng sẽ an toàn và giữ cho vali của bạn sạch đẹp hơn.

 

Xem thêm:

>> TOP 4 ĐỊA CHỈ VỆ SINH TÚI XÁCH HÀNG HIỆU CỰC UY TÍN TẠI TP.HCM

>> TOP 5 ĐỊA CHỈ VỆ SINH TÚI XÁCH HÀNG HIỆU CỰC UY TÍN TẠI HÀ NỘI

>> 7 ĐIỂM CẦN CÂN NHẮC TRƯỚC KHI MUA TÚI XÁCH HÀNG HIỆU

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay