Cách chọn giày thể thao hiệu quả, bền đẹp và tốt cho sức khỏe

Đội ngũ Extrim | 23.03.2023
Extrim
Để đạt hiệu quả tốt nhất khi chơi thể thao, bạn cần tìm cho mình một đôi giày phù hợp với sở thích và tính chất môn thể thao đó. Trong bài viết này Extrim sẽ chia sẻ cho bạn cách chọn giày thể thao đúng nhất dựa trên đặc điểm của môn đó.

1. Cách chọn mua giày

  • Mua giày từ một cửa hàng chuyên dụng, nếu có thể. Nhân viên sẽ tư vấn về loại giày cần thiết cho môn thể thao của bạn.
  • Hãy thử giày thể thao sau khi tập thể dục hoặc chạy và vào cuối ngày khi bàn chân của bạn to nhất. Mang giày vừa với bàn chân lớn nhất của bạn.
  • Mang cùng loại tất mà bạn sẽ mặc cho môn thể thao đó.
  •  Thắt lại dây giày
  • Kiểm tra sự phù hợp. Khi giày đã vào chân, bạn có thể thoải mái lắc lư các ngón chân của mình. Đảm bảo rằng bạn có thể nhét ít nhất một ngón tay cái vào giữa ngón chân dài nhất của bạn và phần cuối của hộp ngón chân của giày. Đôi giày phải thoải mái ngay sau khi bạn thử.
  • Đi bộ hoặc chạy một vài bước trong giày và đảm bảo chúng được thoải mái.
  • Kiểm tra gót chân. Giày phải có độ bám chắc vào gót chân của bạn và gót chân của bạn không bị trượt khi bạn đi bộ hoặc chạy.
  • Cân nhắc một đôi giày dành riêng cho môn thể thao. Điều này có thể cần thiết nếu bạn tham gia một môn thể thao ba lần trở lên một tuần.
  • Thay giày thường xuyên. Sau 300-500 dặm chạy hoặc 300 giờ tập thể dục, vật liệu đệm trong giày thường bị mòn và đã đến lúc bạn phải thay giày.
Cách chọn giày thể thao hiệu quả, bền đẹp và tốt cho sức khỏe

2. Các loại giày thể thao 

Giày thể thao có thể khác nhau về thiết kế, chất liệu và trọng lượng. Những khác biệt này đã được phát triển để bảo vệ các khu vực bàn chân bị căng thẳng nhất trong một hoạt động thể thao cụ thể.

  • Giày chạy, huấn luyện và đi bộ, bao gồm giày đi bộ đường dài, chạy bộ và đi bộ tập thể dục.
  • Giày thể thao sân, bao gồm giày chơi quần vợt, bóng rổ và bóng chuyền. Hầu hết các môn thể thao trên sân đều yêu cầu cơ thể di chuyển về phía trước, phía sau và từ bên này sang bên kia. Do đó, hầu hết các loại giày thể thao trên sân đều bị lạm dụng nhiều.
  • Giày thể thao dã chiến, chẳng hạn như giày đá bóng, bóng đá và bóng chày. Những đôi giày này được làm bằng đinh, có đính hoặc có đinh. Hình dạng đinh và đinh tán khác nhau tùy theo môn thể thao, nhưng nhìn chung có những loại đinh, gai hoặc đinh tán có thể thay thế hoặc tháo rời được dán trên đế nylon.
  • Giày thể thao điền kinh thường có nhiều mẫu mã để đáp ứng nhu cầu và phong cách luyện tập cụ thể của từng vận động viên.
  • Giày thể thao chuyên dụng, bao gồm giày để chơi gôn, khiêu vũ aerobic và đi xe đạp.
  • Giày thể thao ngoài trời, bao gồm giày được sử dụng cho các hoạt động giải trí như săn bắn, câu cá và chèo thuyền.

3. Chọn giày thể thao tùy theo bộ môn

Giày chạy bộ

Suy nghĩ thông thường cho rằng một đôi giày chạy bộ tốt phải có đệm rộng rãi để hấp thụ sốc, nhưng có những người ủng hộ giày chạy bộ tối giản hầu như không có đệm. Không có dữ liệu nào để nói loại giày nào tốt hơn.

Nếu bạn chọn đôi giày thể thao có đệm, hãy tìm kiếm khả năng hấp thụ sốc tổng thể, tính linh hoạt, khả năng kiểm soát và ổn định ở khu vực bộ đếm gót chân (miếng chèn cứng được sử dụng để gia cố phần gót giày), cũng như độ nhẹ và độ bám đường tốt. Những tính năng này có thể giúp ngăn ngừa nẹp ống chân, viêm gân, đau gót chân, gãy xương do căng thẳng và các chấn thương do sử dụng quá mức khác.

Giày đi bộ 

Nếu bạn lựa chọn hoạt động đi bộ, hãy tìm một đôi giày nhẹ với khả năng hấp thụ sốc thêm ở gót giày và đặc biệt là dưới bóng của bàn chân. Điều này sẽ giúp giảm đau gót chân cũng như bỏng và đau ở bàn chân (chân). Giày có đế hơi tròn hoặc đế bệt (toàn bộ phần giày nằm dưới bàn chân) cũng giúp khuyến khích bàn chân lăn tự nhiên trong quá trình đi bộ. Bạn cũng nên tìm loại giày có đế mềm thoải mái (toàn bộ phần giày bao phủ bàn chân) và mặt giày êm ái (phần đế tiếp xúc với mặt đất).

Giày tập thể dục nhịp điệu 

Giày tập thể dục nhịp điệu phải nhẹ để tránh mỏi chân và có thêm khả năng hấp thụ sốc ở phần đế bên dưới bóng của bàn chân, nơi xảy ra căng thẳng nhất. Nếu có thể, hãy tập trên bề mặt mềm (ví dụ: thảm).

Giày tennis 

Người chơi tennis cần chọn một đôi giày thể thao hỗ trợ bàn chân khi di chuyển nhanh từ bên này sang bên kia hoặc thay đổi trọng lượng. Tìm một đôi giày cung cấp sự ổn định ở bên trong và bên ngoài bàn chân. Sự linh hoạt ở phần đế bên dưới bóng của bàn chân cho phép lặp lại các chuyển động tua đi nhanh để có phản ứng nhanh trên lưới. Trên sân mềm, hãy mang giày đế mềm hơn để có thể bám đường tốt hơn. Trên sân cứng, bạn muốn một đế có độ dày lớn hơn.

Giày bóng rổ 

Nếu bóng rổ là môn thể thao của bạn, hãy chọn giày có đế dày và cứng. Điều này mang lại sự ổn định hơn khi chạy trên sân. Giày cao cổ có thể hỗ trợ thêm nhưng không nhất thiết làm giảm nguy cơ bong gân mắt cá chân hoặc chấn thương.

Giày Cross Trainers

tập chéo, hoặc giày tập chéo, kết hợp một số tính năng trên để bạn có thể tham gia nhiều hơn một môn thể thao. Một huấn luyện viên chéo giỏi phải có cả sự linh hoạt ở phía trước của bàn chân cần thiết cho việc chạy và kiểm soát bên cần thiết cho thể dục nhịp điệu hoặc quần vợt.

Bạn không nhất thiết phải cần một đôi giày khác nhau cho mỗi môn thể thao mà bạn tham gia. Nói chung, bạn nên đi giày dành riêng cho môn thể thao dành cho những môn thể thao bạn chơi nhiều hơn ba lần một tuần.

Bạn có thể cần một đôi giày đặc biệt để giải quyết các vấn đề cụ thể về bàn chân và mắt cá chân. Ví dụ, nếu mắt cá chân của bạn dễ xoay chuyển, bạn có thể cần đi một đôi giày có gót rộng. Nếu bạn gặp khó khăn với nẹp ống chân, bạn có thể cần một đôi giày có khả năng hấp thụ sốc tốt hơn. Nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình bàn chân và mắt cá chân bạn nếu bạn có lo lắng.

các loại giày chạy bộ

Các tính năng thiết kế khác 

Các tính năng đặc biệt trong cấu tạo sẽ làm cho giày thể thao thoải mái hơn cũng như giúp ngăn ngừa chấn thương:

  • Một đôi giày chống trượt được tạo ra bằng cách khâu phần trên lại với nhau như giày moccasin và sau đó dán vào đế. Phương pháp lâu dài này tạo ra một đôi giày nhẹ và linh hoạt, không có độ cứng xoắn.
  • Một đôi giày kéo dài bằng ván có phần da hoặc vải "phía trên" được may bằng vật liệu giống như bìa cứng. Một người có bàn chân bẹt (pes planus) cảm thấy được hỗ trợ nhiều hơn và nhận thấy khả năng kiểm soát được cải thiện trong loại giày này.
  • Một đôi giày kết hợp kéo dài kết hợp ưu điểm của cả hai loại giày khác. Nó được kéo dài ở phía trước và kéo dài ở phía sau. Đôi giày này cho khả năng kiểm soát gót chân tốt nhưng vẫn linh hoạt ở phía trước dưới bóng của bàn chân. Chúng tốt cho nhiều loại chân khác nhau.

Nếu tôi có vấn đề về chân thì sao?

Bạn có thể tham khảo 1 số dụng cụ hỗ trợ khi chọn giày thể thao: 

  • Lót gót chân: giảm đau bên dưới gót chân (chẳng hạn như viêm cân gan chân). Được làm bằng nhựa hoặc cao su, miếng lót gót chân được thiết kế để hỗ trợ khu vực xung quanh gót chân đồng thời giảm áp lực bên dưới điểm đau.
  • Đệm cổ chân: giúp giảm đau bên dưới ngón chân. Được làm bằng chất liệu nỉ hoặc cao su cứng, miếng đệm có chất kết dính ở mặt phẳng của nó. Cố định vào đế sau vùng đau (gần gót chân hoặc xa ngón chân hơn).
  • Hỗ trợ vòm bàn chân (chỉnh hình): giúp điều trị cơn đau ở vòm bàn chân. Được làm bằng nhiều loại vật liệu, giá đỡ vòm có thể được đặt trong giày sau khi tháo đế (đế trong có thể tháo rời) đi kèm với giày.
  • Giá đỡ vòm tùy chỉnh có thể cần thiết cho các vấn đề mãn tính (lâu dài) và phức tạp, bao gồm bàn chân bẹt nghiêm trọng, vòm cao, nẹp ống chân, viêm gân Achilles và ngón chân cái. Giá đỡ vòm tùy chỉnh là các miếng đệm được thiết kế đặc biệt để tập trung cứu trợ cho một khu vực cụ thể trong khi hỗ trợ các khu vực khác.
Dịch vụ vệ sinh giày

>> Xem thêm: Giày chạy bộ chân trần có thật sự tốt như lời đồn?

>> Xem thêm: Đế boost là gì? Tại sao nên sở hữu giày Adidas Ultra Boost

>> Xem thêm: 5 Cách vệ sinh giày cho từng chất liệu ngay tại nhà 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay