Khám phá các bộ phận của một đôi giày sneaker và tên gọi của chúng

Đội ngũ Extrim | 25.05.2023
Extrim
Mang giày sneaker nhiều nhưng bạn liệu đã hiểu rõ về cấu tạo của một đôi giày gồm những gì và tên gọi chính xác của chúng chưa? Hay chỉ biết các bộ phận đơn giản như thân giày, đế giày, lót giày, dây giày. Là một cửa hàng Chăm sóc giày với hơn 7 năm kinh nghiệm, Extrim hiểu cực kỳ rõ về các bộ phận của một đôi giày sneaker, tên gọi chuyên môn cả tiếng Việt và tiếng Anh để tư vấn chính xác nhất cho khách. Trong bài viết này, Extrim sẽ cùng bạn mổ xẻ để khám phá các bộ phận của giày sneaker nhé.

1. Tổng quan về cấu tạo của một đôi giày

Các bộ phận của một đôi giày sneaker chia làm 2 phần: phần thân trên và phần đế

Các bộ phận của một đôi giày

Upper – Phần thân giày

Upper là các bộ phận của một đôi giày mà nằm phía trên đế giày. Đây được xem là “bộ mặt” của giày vì nó thể hiện kiểu dáng, thiết kế, màu sắc và phong cách chính của giày cũng như thứ đập vào mắt người khác đầu tiên khi nhìn thấy một đôi giày. Đôi giày đẹp hay xấu chính là đánh giá dựa trên phần thân giày này. Vì vậy đây là phần được các hãng chăm chút và thiết kế khá kỹ càng. 

Phần thân giày thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như vải, vải lưới, da thường, da lộn hoặc kết hợp nhiều loại chất liệu. Đây là phần che chắn cho chân nên thường được làm từ chất liệu mềm mại để tạo sự thoải mái khi mang.

Sole - Phần đế giày

Trong các bộ phận của một đôi giày thì đế giày (hay còn gọi là sole) là bộ phận nằm dưới cùng có giày, tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Đế giày có tác dụng nâng đỡ và bảo vệ đôi chân cho người mang, tăng độ bám, chống trượt giúp di chuyển dễ dàng. Đế giày thường được làm từ các chất liệu như cao su, nhựa, boost,… 

Phần đế giày có cấu tạo khá đơn giản, chỉ có 3 bộ phận chính là insole (đế trong), midsole (đế giữa) và outsole (đế ngoài). Đế giày là phần mà các vận động viên thể thao chú ý đến nhất khi chọn một đôi giày. Họ sẽ chọn những đôi giày có đế ma sát tốt để tạo lực cho chân và tăng độ bám trên sân giúp di chuyển thoải mái và đem lại hiệu quả thi đấu tốt nhất

2. Các bộ phận của một đôi giày: Phần trên (Upper)

Các bộ phận của một đôi giày chủ yếu nằm ở phần trên (Upper) gồm::

Vamp - Thân trước và Quarter - Thân sau

Các bộ phận của một đôi giày: Thân trước và thân sau

Vamp là phần thân trước của giày sneaker, nơi bao phủ đầu ngón chân. Tính từ phía sau mũi giày, đến hết phần lỗ xỏ dây giày và cho đến gần phần quarter. Quarter có nghĩa là một phần tư. Vì vậy phần thân sau sẽ chiếm ¼ của giày, tính từ lưỡi gà tới sau gót giày.

Tongue – Lưỡi gà

Trong các bộ phận của một đôi giày thì lưỡi gà cũng đóng vai trò khá quan trọng. Lưỡi gà là miếng lót mềm nằm giữa phần mui giày và mu bàn chân giúp cho người mang cảm giác êm ái hơn nhờ che đi những phần bị hở trên giày. Trên lưỡi gà thường thêu logo, tên thương hiệu giúp nhận biết giày của hãng nào.

Lưỡi gà còn có nhiều công dụng khác như:

  • Tạo sự thoải mái, êm ái cho mu bàn chân khi mang giày.
  • Bảo vệ chân khỏi các tổn thương do sự cọ xát giữa lỗ xỏ khuyên và dây giày khi vận động.
  • Cản nước và bụi bẩn len vào trong giày thông qua các khoen xỏ dây.

Tuy nhiên vào thời tiết nắng nóng, khi vận động nhiều thì phần lưỡi gà sẽ khiên chân bị nóng và ra nhiều mồ hôi gây khó chịu. Vì vậy hiện nay nhiều hãng giày đã tối giản thiết kế cho lưỡi gà này nhất là ở các dòng giày thể thao như đá bóng, bóng rổ.

Các bộ phận của một đôi giày: lưỡi gà

Eyelet – Lỗ xỏ dây

Eyelet là dàn lỗ nhỏ nằm trải dài hai bên phần lưỡi gà. Eyelet được bọc bằng mảnh vật liệu bằng kim loại hoặc nhựa giúp giữ cố định lỗ xỏ và ngăn không cho lỗ bị rách hỏng ra khỏi giày.

Lace – Dây giày

Dây giày (gọi là Lace) có công dụng giúp giày được buộc chặt lại, ôm sát vào chân giúp chân không bị tuột ra khỏi giày khi di chuyển. Trong các bộ phận của một đôi giày thì dây giày là phần dễ dàng thay đổi, bạn có thể mua các loại dây có kiểu dáng và màu sắc khác nhau để thể hiện phong cách và cá tính riêng của mình.

Tại Extrim đang có bán dây giày dẹt, tròn, oval, dây sáp với hơn 45 phân loại màu. Bạn có thể tham khảo cho giày của mình nhé!

>> Xem thêm: 6 cách thắt dây giày đẹp mà bạn không nên bỏ qua.

Aglets – Đầu dây giày

Aglet là phần mút đầu dây giày thường là một miếng nhựa hoặc kim loại bọc đầu dây giày lại. Mục đích của đầu dây giày này là giúp xỏ dây dễ dàng hơn và trang trí cho dây giày thêm đẹp.

Các bộ phận của một đôi giày: đầu dây giày

Debré (lace tag)

Lace tag là một miếng nhựa hoặc kim loại nhỏ được luồn vào trong dây giày. Lace tag thường in logo, tên hoặc đặc điểm nhận diện thương hiệu. Các đôi giày phổ biến như Nike AF1, Converse thì có nhiều loại lacetag để mua thêm ở ngoài. Nhưng một số hãng nổi tiếng như Off-White thì lacetag khá hiếm và có giá khá cao.

Các bộ phận của một đôi giày: lace tag

Sockliner – Lót giày

Lót giày (tên tiếng Anh là Sockliner) là một trong các bộ phận của một đôi giày có vai trò quan trọng giúp nâng niu bàn chân và mang đến sự thoải mái cho bạn khi di chuyển. Lót giày có nhiều công dụng như tạo sự êm ái, thấm hút mồ hôi và tạo độ thông thoáng cho chân. Lót giày có thiết kế khá linh hoạt có thể tháo rời ra để vệ sinh hoặc thay mới khi đã quá cũ.

Trên lót giày thường sẽ in logo và tên của các thương hiệu để giúp nhận dạng giày chính hãng.

Collar - Cổ giày

Cổ giày (Collar) là nơi để bạn đặt chân vào. Cổ giày sẽ được làm bằng chất liệu có độ mềm mại và thoáng khí để tạo sự êm ái và bảo vệ mắt cá và gót chân. Hãy ưu tiên chọn những đôi giày mang vừa chân để cổ giày không bị ma sát với gót chân gây đau rát nhé.

Foxing - Miếng đắp lên giày

Foxing hiểu đơn giản là những chi tiết được đắp thêm lên giày nhằm giúp tạo thêm điểm nhấn trên giày hoặc làm cho giày thêm chắc chắn (đối với giày thể thao).

Các bộ phận của một đôi giày: Foxing

Stitching – đường khâu, đường may

Trong các bộ phận của một đôi giày thì đây là phần ít được chú ý nhất. Nhưng đây lại là bộ phận quan trọng góp phần tạo nên một đôi giày chắc chắn và đẹp đến từng chi tiết.

Một đôi Sneaker càng đẹp, chất lượng bao nhiêu thì đường may, đường khâu phải càng tỉ mỉ và đẹp bấy nhiêu.

Các bộ phận của một đôi giày: đường khâu

3. Cấu tạo đế giày

Trong các bộ phận của một đôi giày, đế giày là phần quan trọng giúp nâng đỡ bàn chân và đem đến hiệu hiệu quả di chuyển, vận động tốt nhất.

Các bộ phận của một đôi giày: đế giày

Insole – Đế trong

Đế trong (insole) nằm ở phía trong giày và nằm ngay bên dưới lót giày. Insole sẽ giúp giày định hình form dáng, giúp đế giày vừa vặn ôm khít bàn chân. Đế trong cũng là bộ phận gánh chịu toàn bộ lực của bàn chân, tạo nên sự thoải mái và êm ái cho bạn khi di chuyển.  Hiện nay còn có bán thêm nhiều loại insole có tác dụng khử mùi, khử độ ẩm.

Midsole – Đế giữa

Đế giữa (Midsole) là phần đế nằm giữa đế trong (insole) và đế ngoài (outsole). Đế giữa giúp giảm tối thiểu sự ma sát, tác động lực trực tiếp ở bàn chân và giảm độ ma sát khi di chuyển. Đây là phần được các vận động viên chú ý và lựa chọn cẩn thận khi mua giày để thi đấu. Trong các bộ phận của một đôi giày thì đế giữa là phần mà các hãng chú trọng nghiên cứu, cải tiến để đạt hiệu quả nhất khi bán sản phẩm ra thị trường nhất là giày thể thao, bóng rổ,…

Outsole – Đế ngoài

Đế ngoài là phần của giày tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Thiết kế đế ngoài vô cùng đa dạng tùy thuộc vào địa hình và mục đích sử dụng. Đặc biệt ở một số giày thể thao dành cho vận động viên và luyện tập thể thao, đế ngoài được nhấn mạnh hơn và có thiết kế khác biệt.

Qua bài đọc này cũng đã cung cấp cho bạn thêm kiến thức về các bộ phận của một đôi giày Sneaker. Hy vọng rằng sau bài này bạn sẽ hiểu rõ hơn về giày của mình và cách chăm sóc từng bộ phận cho phù hợp!

Xem thêm:

>> Sockliner là gì? Sockliner có công dụng gì trên giày?

>> Đế giày Outsole là gì? Các loại đế outsole và công dụng

>> Legit là gì? Legit ảnh hưởng như thế nào trong giới chơi giày sneaker

Biên tập Ánh Tuyết

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay