8 Loại đế giày tốt nhất bạn nên biết đến trước khi lựa mua giày

Đội ngũ Extrim | 15.03.2023
Extrim

1. Đế giày bằng da 

Đế da được xem là đế giày thời trang nhất và lâu đời nhất. Đế da đã có từ hàng ngàn năm trước, và hiện nay thường dùng loại da thuộc bằng thực vật. Vì đế da thường mỏng nên thường được sử dụng cho giày công sở hoặc ủng như Carmina Chelsea. Nhưng bạn cũng có thể tìm được một số loại đế này có nhiều gai như Wolverine 1000 Mile

Extrim

Đế giày da nổi tiếng từ thương hiệu Carmina

  • Ưu điểm của đế giày da bao gồm: thoáng khí, dẻo, mềm nền sẽ bám vào bàn chân theo thời gian – đây là điểm cộng, đem lại sự thoải mái cho nhiều người. 
  • Nhược điểm là không bền, mòn nhanh, không chịu được thời tiết ẩm ướt, không có ma sát ngay cả khi mới khui hộp nên rất dễ trượt ngã, tôi đã vài lần bị với đôi Frye.
Extrim

Đế giày The Wolverine 1000 Mile sau một vài tuần sử dụng

Khi bạn sử dụng sẽ làm xước đế giúp tăng thêm ma sát, nhưng đôi giày sẽ không được mướt và thời trang.

Điểm đáng quan tâm là đế kết hợp da và cao su luôn sẵn sàng, như đế của hãng Fineline dùng cho ủng Helm Zind, hoặc gai cao su được tăng cường cho đế cho giày của Thursday Cavaliers. Nhưng nếu bạn không có ý định dùng đế da phẳng, bạn nên xem loại đế đôi hoặc đế 3, có tuổi thọ bền hơn, hoặc đế bằng gỗ sồi là loại đế rất cứng kết hợp với da thuộc.

Extrim

Đế Cork Nitrile nổi tiếng của Alden Indy

2. Đế Cork Nitrile 

Trước khi chúng ta đang chuyển từ đế giày tự nhiên sang đế cao su, tôi muốn giới thiệu một sản phẩm trung gian giữa tự nhiên và nhân tạo: đế giày nitrile cork.

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm bền như cao su nhưng trọng lượng nhẹ, đây là loại đế đáng được quan tâm. Chất liệu tổng hợp này được tạo ra bằng cách trộn bột gỗ với cao su giúp đế nhẹ hơn và thoải mái hơn đế cao su thông thường, ngăn mài mòn và ngăn dầu hơn đế da do đó cũng ma sát hơn.

Như đã nói, đế cork nitrile không có rãnh gai nên không phù hợp với các bề mặt trơn trượt. Nhưng đây là lựa chọn tốt cho các loại giày đi hàng ngày vì chúng có ma sát tốt hơn đế da. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm loại đế cho dạng thời tiết khắc nghiệt, hãy bỏ qua lựa chọn này.

Extrim

Ủng Viberg Service

3. Dainite

Thương hiệu đế giày cao su nổi tiếng nhất là Dainite của Anh, được sản xuất bởi công ty Harboro, đế có các vấu lõm để tăng ma sát, mặt ngoài bóng bẩy, hiện đại, và được ra mắt từ năm 1910. Hiện nay, đây là dòng đế dành cho các đôi ủng cao cấp (hơn 350 đô la) như Higgins Mill và Viberg Service.

Thương hiệu Dainite thường thấy ở những dòng ủng cao cấp vì chúng tổng hợp đầy đủ những ưu điểm về độ ma sát, thẩm mỹ, linh hoạt và độ bền. Các vấu lõm làm nên thương hiệu của sản phẩm này, những đôi ủng có đường mảnh hơn và ma sát tốt hơn đế da bằng.

Điểm đáng chú ý thương hiệu Dainite không chỉ phát minh và phổ biến loại đế có vấu lõm mà còn truyền cảm hứng cho vô kể các thương hiệu khác. Ủng Thursday có đế cao su tuỳ chỉnh, hoặc ủng Grant Stone Chelsea có giá rẻ hơn Dainite.

Extrim

The Taft Dragon

4. Đế Ridgeway

Tôi chỉ muốn lướt nhanh qua loại đế này vì chúng ít phổ biến, và do cùng công ty với Dainite sản xuất.

Đế Ridgeway, như bạn quan sát trên đôi giày Taft Dragon bên trên, do công ty Harboro sản xuất, nhìn bên hông là đế phẳng, bắt mắt. Mặc dù không thời trang nhưng đế này có độ ma sát tuyệt hảo, linh hoạt.

Extrim

Đế Vibram thấp có gai nhỏ trên giày Red Wing Blacksmith

5. Đế Vibram gai nhỏ

Chúng ta hãy cùng thảo luận đến đế giày Vibram có gai nhỏ.

Đến đoạn này, bạn sẽ được nghe câu chuyện của Vitale Bramani, người đã sáng tạo ra mẫu gai giày mang tính biểu tượng này. Đế có gai nhỏ có mặt trên các phiên bản giày hiện đại của Iron Ranger và Blacksmith của công ty Red Wing và nhiều thương hiệu khác như ủng Ranch của công ty Taylor Stitch.

Cũng như đế của Ridgeway, loại đế cao su này thấp, có ma sát tốt và giá rẻ hơn Dainite. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời giữa phong cách với công năng, và đây cũng là loại đế thấp có ma sát tốt nhất.

Extrim

Đế Vibram Commando sole trên ủng Division Road’s Tricker’s Stow

6. Đế Commando 

Đế giày cao su Commando bền bỉ, cứng cáp, chống chọi được với thời tiết, dày hơn, chắc chắn hơn, phù hợp với trang phục thường ngày. Khi bạn mặc vest, bạn sẽ không dùng Commando. Một nhược điểm của đế cao su là nặng, cứng và nứt sau thời gian sử dụng.

Vibram là một trong những nhà sản xuất đế giày Commando nổi tiếng. Công ty này do nhà leo núi Vitale Bramani người Ý sáng lập sau khi một số người bạn của ông ta qua đời do gặp nạn khi leo núi mà  nguyên nhân từ giày (đế da có gắn đinh). Từ khi được thành lập năm 1937, công ty này đã trở nên nổi tiếng với các đế giày dành cho hoạt động ngoài trời và ngày nay đã có mặt khắp mọi nơi.

Đế Commando hay còn gọi là đế cao su nói chung là loại đế chắc chắn cho các hoạt động dã ngoại. Các vấu, gai là phần nhô ra ở mặt dưới (tương tự như lốp xe), tạo sự ma sát ở mọi điều kiện thời tiết cũng như bề mặt tiếp xúc, mặc dù sẽ dính nhiều bùn đất, đá. Đây là loại đế thông dụng nhất.

Extrim

Giày Thorogood Moc Toe

7. Đế xuồng Polyurethane 

Đế xuồng là một phong cách thời trang. Đúng như tên gọi, loại đế này là một tấm cao su phẳng, tiếp xúc nhiều với mặt đất.

Ý tưởng phát minh của đế xuồng giúp giày trông mềm mại hơn và giống giày sneaker hơn so với các loại giày có gót, hạn chế trượt ngã và ít dính bùn đất. Vì vậy chúng nhìn hiện đại hơn và khá phổ biến trong các loại giày hiện nay.

Thông thường, đế xuống được làm từ polyurethane như những đôi giày lao động Thorogood Heritage trên hình, loại đế này phù hợp cho công trường, được OSHA chứng nhận về khả năng chống điện giật. Nhìn chung, loại đế này cứng hơn và tuổi thọ cao hơn các đế giày khác.

Extrim

8. Đế Crepe 

Đế Crepe hay còn gọi là đế cao su tự nhiên, có giá thành rẻ, nguyên liệu được thu gom trong các rừng cao su trồng bó thành các cuộn nặng gọi là “crepers”, sau đó được phơi khô. Đế xuồng crepe, như bạn thấy ở đôi Red Wing trên hình mềm mại hơn và giảm sốc tốt hơn đế polyurethane, mặc dù mòn nhanh hơn.

Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy tại sao có giày Red Wing ở đây. Vì chúng ta đang thảo luận đế cao su crepe rất mềm mại, hầu hết các quý ông đang nghĩ đến loại đế mềm trên giày Clarks Desert Boot

Extrim

Giày Clark’s Desert Boot

Đế crepe rất đa dạng, đế sử dụng cho giày Clark’s Desert Boot và Oliver Cabell’s Chelsea mềm mại hơn. Do đó, nhiều quý ông thích chúng nhưng có một nhược điểm là rất dễ bẩn, bạn có thể tìm thấy tóc, đá nhỏ chỉ sau một ngày mang, hơn nữa đế này hấp thụ nước và dầu nhanh nên rất dễ trượt. Vì vậy đây là loại đế cho môi trường sa mạc. Tuy nhiên chúng rất mềm và thoải mái.

Xem thêm: 

5 cách xử lý đế giày bị ố vàng siêu dễ tại nhà

Vệ sinh giày | Cách làm sạch đế giày tại nhà

Nếu muốn dán đế giày tại nhà, hãy lưu ý những điều này!

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay