Đế giày và những điều thú vị liên quan đến sức khỏe

Đội ngũ Extrim | 20.03.2023
Extrim
Đế giày chỉ ra rằng đôi giày của chúng ta có thể làm được nhiều điều hơn ta tưởng đấy! Chúng không chỉ giúp ta chạy trên quãng đường dài tận 5 cây số và tô điểm thêm cho bộ outfit. Chúng còn có thể cảnh báo về các vấn đề sức khỏe trong lúc đi và chạy bộ. Hãy lật đế giày của bạn lên xem để tìm kiếm câu trả lời!

Các kiểu mòn ở đế giày có thể cho bạn biết về những vấn đề sức khỏe bàn chân mà bạn gặp phải.

Chúng tôi đã trò chuyện với John Taylor, một nhà vật lý trị liệu tại Trung tâm Y học Thể thao và Phục hồi chức năng ở bang Ohio, về cách phân tích đế giày và kiểu bàn chân bất thường. Chúng có thể dẫn đến những vấn đề gì và giải pháp khắc phục những vấn đề này ra sao?

Các kiểu bàn chân khác nhau tác động như thế nào lên đế giày của chúng ta?

Theo Taylor, có ba kiểu bàn chân cơ bản:

Kiểu bàn chân bình thường: Đối với người có bàn chân bình thường, phần đế giày sẽ cho thấy độ mòn ở giữa gót chân (nơi bàn chân của bạn chạm vào đầu tiên khi bước đi) và phần giữa các khớp chân (nơi bạn dùng lực đẩy ra khi bước).

Kiểu đế giày bình thường sẽ bị mòn ở phần giữa
Kiểu đế giày bình thường sẽ bị mòn ở phần giữa

Lệch trong: Đế giày của những người có bàn chân lệch trong quá mức sẽ xuất hiện vết mòn về phía mép trong của gót giày và các khớp ngón chân (hướng về phía ngón chân cái).

Đế giày bị mòn chủ yếu ở phần mép trong
Đế giày bị mòn chủ yếu ở phần mép trong

Lệch ngoài: Những người bị lệch ngoài cho thấy sự mòn ở mép ngoài của gót chân và các khớp ngón chân (hướng về phía ngón út).

Đế giày bị mòn phần lớn ở rìa ngoài
Đế giày bị mòn phần lớn ở rìa ngoài

Taylor chú thích rằng: “Các kiểu mòn giày có thể xuất hiện sau vài tuần hoặc vài tháng khi mang giày.”

Những vấn đề nào liên quan đến kiểu chân bất thường?

Đối với những người có bàn chân chân lệch trong, vấn đề nằm ở việc chân họ quá linh hoạt.

  • Bàn chân của những người này bị bẹt xuống và không thể chống đỡ tốt. Không mềm dẻo khi đi bởi vì khi di chuyển vòm chân sẽ bị cong vào trong. Taylor giải thích rằng điều này có thể dẫn đến các vấn đề như tổn thương mô mềm, đau hông và viêm gân.

>> Xem thêm: 5 lý do nên thay đế giày thể thao

Những người có bàn chân lệch ngoài lại có vấn đề ngược lại - chân họ quá cứng nhắc.

  • Taylor cho biết: “Cấu trúc vòm chân cao, vì vậy không có khả năng giảm sốc tốt khi chân chạm đất.”. Điều này có thể dẫn đến gãy xương do cẳng chân phải chịu áp lực lớn, hay hội chứng dải chậu chày. Sự thắt chặt của các dây chằng nối xương chậu và xương ống gây ra hiện tượng đau hông và đầu gối, chấn thương xương.

Bạn nên chọn đế giày sao cho phù hợp?

Nếu bạn cảm thấy những cơn đau ở chân do đi hoặc chạy bộ, Taylor khuyên rằng bạn nên đổi giày nhé!

Những điều cần lưu ý khi mua giày 

Đầu tiên, nếu có thể, hãy lấy miếng lót giày ra để xem chúng có tương ứng với kiểu chân của bạn không.

Taylor nói rằng: “Nếu lớp lót không phù hợp với hình dạng tự nhiên của bàn chân bạn thì có thể nó sẽ không đem đến sự hỗ trợ phù hợp”. Thứ hai, hãy đảm bảo rằng đôi giày của bạn không quá to hoặc quá nhỏ so với bàn chân.

Taylor cũng khuyên: “Hãy nhắm đến những đôi giày có kích thước dài hơn bàn chân bạn tính tới ngón chân dài nhất của bạn từ một phần tư đến một nửa inch” 

Khi đó, khoảng trống sẽ được tạo ra vừa đủ để giữ cho các ngón chân linh động và linh hoạt khi có sự thay đổi thích hợp cho bàn chân khi bạn di chuyển. 

Cuối cùng, bạn nên đi mua giày vào cuối ngày để chọn lựa được đôi giày phù hợp nhất.

“Kích thước bàn chân sẽ tăng lên khi trải qua một ngày, vì vậy đợi đến buổi chiều để đi mua giày có thể sẽ giúp bạn chọn được đôi giày vừa vặn hơn” - Taylor chia sẻ

>> Xem thêm: Các loại miếng dán đế giày phù hợp cho từng mục đích

Vậy bạn nên làm gì khi việc đổi giày không đem lại kết quả?

Ngay cả khi đổi giày nhưng tình hình sức khỏe bàn chân của bạn vẫn không được cải thiện. Thì nẹp chỉnh hình (thiết bị có thể tháo rời đeo bên trong giày được thiết kế đặc biệt để giảm chuyển động bất thường của chân hoặc giảm áp lực lên những vùng bị đau) có thể là một lựa chọn tốt.

“Nẹp chỉnh hình có thể giúp ta sửa sai lệch bằng cách cung cấp độ cứng hỗ trợ chân khi chúng ta bước. Chúng cũng có thể cung cấp thêm đệm hỗ trợ để giảm sốc cho chân ” Taylor giải thích.

Các giải pháp khác

Khi bạn cảm thấy bàn chân mình đau thất thường. Bạn muốn biết thêm về các vấn đề tiềm ẩn với dáng đi của mình. Hoặc muốn tối đa hóa hiệu suất thể chất. Hãy xem xét thực hiện phân tích dáng đi tại các bệnh viện để nhận các khuyến nghị dành riêng cho bạn.

Bạn có thể Xem đầy đủ các hướng dẫn Sửa chữa giày trên Blog Extrim. Extrim cung cấp mọi loại dịch vụ chăm sóc giày cho bạn bao gồm sửa chữa thay đế giày. Chúng tôi sử dụng phương pháp phù hợp cho từng loại đế giày. Tháo đế giày cũ và thay bằng đế giày mới chắc chắn để mang lại cảm giác thoải mái cho từng hoạt động. Hãy thử lựa chọn đế giày phù hợp ngay lúc mua giày trước khi đến với dịch vụ sửa chữa của chúng tôi. Liên hệ với chúng tôi ngay để sữa chữa đế giày hỏng!

>> Xem thêm: 6 loại keo dán đế giày tốt nhất năm 2022

>> Xem thêm: Bật mí 5 cách làm sạch đế giày cao su trắng sáng như mới

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay