10 Phương pháp hiệu quả giúp khử mùi khói từ đồ da

Đội ngũ Extrim | 18.08.2023
Extrim
Mùi khói khá khó ngửi đối với nhiều người và nó có thể ám mùi lại trên ví da, túi xách hoặc áo khoác của bạn. Khói cũng có thể bị bám trên các đồ da của bạn khi đứng gần hố khói, lò nướng, lò nướng thịt và thậm chí cả ống xả khí. Khử mùi khói ra khỏi đồ da nghe có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn vì nó đã ăn sâu vào các lỗ chân lông trên đồ da của bạn. Tuy nhiên, vẫn có một số cách để bạn có thể loại bỏ chúng một cách hiệu quả. Cùng xem thử các phương pháp mà bạn có thể sử dụng nhé!

Phương pháp 1: Chất tẩy da

Một cách phổ biến và dễ dàng để loại bỏ mùi thuốc lá và khói thuốc khỏi đồ nội thất bằng da hoặc bất kỳ sản phẩm bằng da nào khác là sử dụng chất làm sạch đồ da. Chất tẩy rửa da được thiết kế để thâm nhập vào lỗ chân lông của da để loại bỏ bất kỳ loại tạp chất nào, kể cả khói.

Do đó, chất tẩy da có hiệu quả cao trong việc loại bỏ khói thuốc lá khỏi đồ da. Cho dù bạn muốn loại bỏ khói thuốc lá khỏi túi da hay ghế da, chất tẩy rửa thân thiện với đồ da sẽ mang lại hiệu quả không ngờ.

Cách thực hiện:

Chọn chất làm sạch đồ da chất lượng cao và bôi nó lên toàn bộ bề mặt của đồ da bằng miếng bọt biển hoặc vải sạch không có xơ. Đảm bảo phủ một lớp mỏng và đều chất làm sạch da lên tất cả các khu vực. Đặc biệt là các ngóc ngách của đồ vật.

Lau sạch phần dư của chất tẩy bằng một miếng vải sạch khác và đánh bóng cho nó sáng bóng. Tập trung các khu vực lớn trên đồ da vì chúng có khả năng bị ám nhiều khói nhất.

Phương pháp 2: Giấm trắng và nước để khử mùi đồ da

Dung dịch giấm trắng và nước có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc loại bỏ mùi khói khỏi đồ da của bạn. Giấm là một chất khử trùng và khử mùi tuyệt vời có thể loại bỏ mùi khói còn sót lại trên da bằng cách trung hòa chúng.

Phương pháp này hoạt động tốt nhất khi khử mùi các đồ da lớn hơn như ghế sofa, áo khoác, vải bọc, v.v. Tuy nhiên, bạn nên pha loãng dung dịch giấm theo hướng dẫn nếu không nó có thể làm hỏng kết cấu của da.

10-phuong-phap-hieu-qua-giup-khu-mui-khoi-tu-do-da-1.jpg

Cách thực hiện:

Lấy một cốc giấm và trộn với một cốc nước. Lấy một miếng vải mềm, không có xơ và làm ẩm nhẹ trong dung dịch. Chà hỗn hợp nước và giấm lên khắp bề mặt đồ da của bạn bằng một miếng vải sạch ẩm.

Đảm bảo không làm ướt vải bằng nước. Vì điều đó có thể làm hỏng da đáng kể. Sau khi quét một lớp hỗn hợp, hãy để đồ da có đủ thời gian để khô. Sau khi sấy khô, bạn sẽ nhận thấy mùi khói từ đồ da giảm bớt.

Sau quá trình làm khô, bạn nên sử dụng chất dưỡng da để phục hồi da nhằm đảm bảo da không bị khô hoặc hư hỏng do dung dịch giấm và nước.

Phương pháp 3: Baking Soda

Baking soda là một trong những chất khử mùi tốt nhất vì nó có thể dễ dàng hấp thụ khói và các mùi hôi khó chịu khác từ đồ da. Sử dụng baking soda là một trong những phương pháp được ưa chuộng nhất để loại bỏ khói khỏi các vật dụng bằng da nhỏ hơn như túi xách, ví, giày và móc chìa khóa, cùng nhiều thứ khác.

Nó cũng là một trong những chất trung hòa khói hiệu quả nhất hiện có và có thể dễ dàng áp dụng cho các đồ dùng bằng da của bạn.

Cách thực hiện:

Lấy một ít baking soda từ nhà bếp của bạn và đổ một ít vào túi Zip. Đặt túi baking soda này vào ví hoặc túi xách của bạn để khử mùi khói thuốc lá.

Để túi Zip bên trong ví hoặc túi của bạn trong khoảng 1 đến 2 ngày để hấp thụ hoàn toàn tất cả mùi hôi. Đảm bảo không bôi baking soda trực tiếp lên bề mặt đồ da của bạn vì nó có thể thay đổi độ pH, dẫn đến hư hỏng và đổi màu.

Phương pháp 4: Dung dịch cồn và nước

Nếu đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho việc sử dụng giấm, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch cồn và nước.

Chà cồn có thể là một lựa chọn hơi rủi ro nếu nó được áp dụng không đúng cách cho các sản phẩm da. Tuy nhiên, đó là một cách cực kỳ hiệu quả để khử mùi khói trên đồ da của bạn.

Phương pháp này có thể áp dụng cho các sản phẩm bằng da khác nhau như giày da, túi xách, ví, ghế sofa và vải bọc.

Cách thực hiện:

Trộn cồn và nước theo tỉ lệ 1:1 trong bát. Lấy một miếng vải mềm, sạch và không có xơ và làm ẩm nhẹ trong hỗn hợp. Đắp miếng vải ẩm lên khắp bề mặt của sản phẩm da. Tập trung những khu vực lớn và bề mặt tiếp xúc nhiều.

Sau khi bôi dung dịch lên tất cả các ngóc ngách. Để khô và lặp lại quy trình nếu mùi khói vẫn còn nhẹ. Hãy nhớ bôi một lớp dầu dưỡng da lên món đồ sau khi nó khô hoàn toàn và không còn mùi.

Phương pháp 5: Than củi

Tương tự như baking soda, than củi là một chất khử mùi tuyệt vời khác cho đồ da. Nó có thể giúp bạn loại bỏ tất cả các loại mùi hôi từ da, đặc biệt là khói thuốc lá.

10-phuong-phap-hieu-qua-giup-khu-mui-khoi-tu-do-da-2.jpg

Cách thực hiện:

Đặt một bát than lớn bên cạnh đồ da của bạn trong khoảng 2 đến 3 ngày. Trong thời gian này, than sẽ hấp thụ tất cả mùi khói và để lại đồ da của bạn có mùi tươi mát và sạch.

Phương pháp này cực kỳ hiệu quả trong việc khử mùi thuốc lá trên ghế da ô tô. Để đồ da của bạn trong ô tô có bát đầy than củi sẽ làm tăng hiệu quả hấp thụ của nó.

Phương pháp 6: Chất hút ẩm 

Các chất hút ẩm như silica gel có hiệu quả cao trong việc loại bỏ mùi thuốc lá khỏi đồ da của bạn. Silica gel được biết là hấp thụ mùi hôi và độ ẩm từ môi trường xung quanh, bao gồm cả khói.

Phương pháp này hiệu quả nhất khi áp dụng đối với túi da, áo khoác da (có túi), giày da và ví da bị ám mùi thuốc lá dai dẳng.

Cách thực hiện:

Silica gel thường có dạng gói nhỏ, được đặt ở những khu vực cụ thể để tránh mùi mốc và mùi khó chịu. Đặt một hoặc nhiều gói (nếu mùi hơi nồng hoặc đồ da to hơn) bên trong túi áo khoác da, túi da hoặc giày da của bạn trong 1 đến 2 ngày.

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng các gói silica gel là bạn có thể sử dụng áo khoác và túi xách của mình mà không cần đổ hết đồ bên trong hoặc cất chúng sang một bên trong vài ngày. Vì chất hút ẩm có thể hút mùi khói và chất dầu tự nhiên từ đồ da. Do đó nên cân nhắc dùng chất dưỡng cho chúng sau đó.

Phương pháp 7:  Chất khử mùi đồ da

Một trong những cách dễ dàng nhất để loại bỏ mùi khói thuốc lá trên quần áo, túi xách, giày dép, ví và nội thất ô tô bằng da của bạn là sử dụng chất khử mùi da. Chất khử mùi da có thể giúp loại bỏ khói thuốc lá khó chịu khỏi đồ da của bạn bằng cách trung hòa mùi.

Cách thực hiện:

Có hai loại chất khử mùi da phổ biến: chất khử mùi dạng xịt và dạng que. Nếu mùi thuốc lá bám trên bề mặt lớn trên đồ da, bạn nên sử dụng chất khử mùi da dạng xịt.

Chỉ cần xịt chất khử mùi lên đồ da và lau sạch bằng vải. Bạn nên sử dụng chất khử mùi dạng que cho giày hoặc túi da để loại bỏ mùi thuốc lá quá hăng.

Phương pháp 8: Bã cà phê

Bã cà phê có mùi riêng biệt dễ dàng che đi mùi khói và thuốc lá. Chúng hoạt động tương tự như baking soda và có thể được sử dụng cho các đồ da nhỏ như túi da, bóp, ví, móc khóa và giày.

10-phuong-phap-hieu-qua-giup-khu-mui-khoi-tu-do-da-3.jpg

Cách thực hiện:

Đổ đầy bã cà phê vào một chiếc túi giấy hoặc một chiếc tất cũ. Đặt túi hoặc vớ này gần đồ da nơi có mùi thuốc lá nồng nặc nhất. Để túi bã cà phê ở đó tối thiểu một ngày để loại bỏ mùi khói.

Bạn để bã cà phê trong hoặc gần đồ da càng lâu thì hiệu quả khử mùi khói càng cao. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đủ bã cà phê khi sử dụng phương pháp này.

Phương pháp 9: Kem dưỡng da

Thông thường, bạn nên sử dụng chất dưỡng da sau khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào nêu trên. Tuy nhiên, các thành phần làm sạch và tạo hương thơm trong chất dưỡng da cũng có thể loại bỏ mùi khói thuốc lá trên da.

Cách thực hiện:

Sử dụng một miếng vải sạch, mềm và không có xơ, thoa một lớp mỏng chất dưỡng da lên đồ da của bạn. Hãy thoa lên các khu vực có mùi khói nặng và đảm bảo có đủ thời gian để khô sau khi thi công.

Bạn sẽ nhận thấy rằng mùi khói sẽ giảm dần theo thời gian và các món đồ bằng da của bạn được tái tạo và không còn mùi khói.

10-phuong-phap-hieu-qua-giup-khu-mui-khoi-tu-do-da-4.jpg

Phương pháp 10: Phơi thoáng khí

Nếu chỉ một thời gian ngắn sau khi đồ da của bạn tiếp xúc với khói thuốc lá. Phơi thoáng khí là một phương pháp tuyệt vời để loại bỏ mùi hôi. Phơi thoáng khí đều mang lại hiệu quả cao cho tất cả các loại sản phẩm da, dù lớn hay nhỏ.

Bạn nên thông gió cho các sản phẩm bằng da của mình sau khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào mà bài viết đã liệt kê ở trên để có kết quả tốt nhất.

Cách thực hiện:

Đặt đồ da của bạn trong một môi trường mở, thoáng mát và khô ráo. Để tăng hiệu quả mang lại, hãy bật quạt và hướng quạt về phía cửa sổ hoặc cửa ra vào, với vật phẩm bằng da được đặt gần mặt sau của quạt.

Cách này sẽ đẩy không khí cũ và khói, đồng thời, mang lại không khí trong lành từ cửa sổ. Bạn nên tránh những khu vực cũ kỹ, ẩm ướt hoặc quá nắng để áp dụng phương pháp này.

(Biên tập: Thanh Tuyền)

Xem thêm:

8 cách khử mùi hôi giày da mới mua cực kỳ hiệu quả

Hướng dẫn giặt giày có mùi và các mẹo loại bỏ mùi hôi cực đơn giản

12 mẹo vệ sinh giày và bảo quản giày cực hay mà sneakerhead không nên bỏ qua

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay