Nhìn lại mối quan hệ bền vững giữa thương hiệu Adidas và Bóng đá

Đội ngũ Extrim | 15.07.2023
Extrim
Mối quan hệ giữa thương hiệu ‘3 sọc’ bùng nổ vào những năm 50 và dẫn đến việc Adidas gắn bó chặt chẽ với các câu lạc bộ bóng đá, cầu thủ và người hâm mộ. Cổ động viên và Adidas đã gắn bó với nhau nhiều năm trong văn hóa bóng đá hiện đại. Nhưng tất cả bắt đầu như thế nào? Và Adidas đóng vai trò gì trong bối cảnh bóng đá ngày nay? Cùng xem xét mối quan hệ độc đáo giữa Adidas và bóng đá cả trong và ngoài sân cỏ nhé!

1. Anh em nhà Dassler - Sự khởi đầu của Adidas

Năm 1924, anh em Adolf và Rudolf Dassler đã thành lập Nhà máy giày 'Dassler Brothers'. Điều này cuối cùng đã trở thành một hiện tượng mang tên Adidas.

Hai anh em sinh ra ở Tây Đức, và vào đầu những năm 1900. Adolf được đào tạo để trở thành thợ làm bánh, nhưng khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, anh buộc phải nhập ngũ. Khi trở về nhà vào năm 1919, ông quyết định theo đuổi ước mơ trở thành thợ đóng giày.

Ông đã biến căn bếp của mẹ mình thành một xưởng sản xuất. Sau khi gặp khó khăn trong những năm sau chiến tranh. Anh trai ông là Rudolf đã tham gia kinh doanh vào năm 1924. Họ đã sớm tạo ra sự cạnh tranh cho các nhà sản xuất giày khác như Reebok, trong thời đại trước Nike và Converse.

2. Bằng sáng chế đầu tiên của anh em nhà Dassler

Năm 1925 Anh em nhà Dassler nhận được bằng sáng chế đầu tiên của họ: một cho giày chạy bộ có gai được rèn thủ công và một cho giày bóng đá có đinh bằng da.

Sản phẩm của họ bắt đầu thâm nhập vào các môn điền kinh và tại Thế vận hội 1932, Arthur Jonath trở thành vận động viên đầu tiên giành được huy chương khi mang giày của họ, giành huy chương đồng ở nội dung 100m. Đến Thế vận hội Berlin 1936, 40 vận động viên thi đấu trong đôi giày của họ, trong đó có Jesse Owens, người đã giành được 4 huy chương vàng.

3 năm sau, khi Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, hai anh em được đưa vào quân đội. Một năm sau, Adolf được phép trở về nhà để sản xuất hàng hóa cho quân đội. Chiến tranh kết thúc, hai anh em chia tay và đường ai nấy đi. Rudolf đã thành lập công ty mới của mình, công ty cuối cùng đã trở thành đối thủ lớn của Adidas, được gọi là PUMA.

nhin-lai-moi-quan-he-ben-vung-giua-thuong-hieu-adidas-va-bong-da-3.jpg
 Adidas Gazelle mang tính biểu tượng - được người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới yêu thích.

3. Sự ra đời thương hiệu giày Adidas

Sau khi tách ra, Adolf đã đổi thương hiệu và đặt tên cho doanh nghiệp hiện tại là Adidas, sự kết hợp giữa biệt danh 'Adi' và các chữ cái đầu tiên trong họ của anh ấy.

Adidas tham gia thị trường quần áo khi Adolf có khoảnh khắc tỏa sáng trước WC 1962. Anh ấy không hiểu tính phi thực tế của bộ đồ thể thao rộng thùng thình do Schwahn cung cấp. Anh ấy đã tạo ra một bộ đồ thể thao vừa vặn với ba sọc bên hông mang tính biểu tượng, được mặc lần đầu tiên bởi Bayern Munich vào mùa giải tiếp theo.

Năm 1972 để tránh vấn đề hàng giả, Adolf đã tạo ra logo Trefoli nổi tiếng, logo này sẽ xuất hiện trên mọi bộ quần áo. Logo này đã trở thành biểu tượng của Adidas và là một trong những logo dễ nhận biết nhất trên thế giới.

nhin-lai-moi-quan-he-ben-vung-giua-thuong-hieu-adidas-va-bong-da-2.jpg
Logo Adidas nổi tiếng thế giới

4. Adidas và vai trò của họ trong lịch sử bóng đá

Trong những năm qua, Adidas đã cho ra những thiết kế đáng nhớ như những bộ quần áo, bóng và giày. Họ dường như là một phần của lịch sử bóng đá.

Năm 1954, đội tuyển quốc gia Đức đã thuê Adidas làm nhà cung cấp giày cho họ trước thềm World Cup, nơi họ sẽ lần đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc thi. Chiếc giày đặc biệt này sau đó được gọi là “Nhà vô địch thế giới”.

Tổng cộng có 450.000 chiếc được sản xuất chỉ trong năm đó. Vào thời điểm FIFA World Cup 1962 diễn ra, Adidas đã là một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực sản xuất giày bóng đá. Trong mọi trận đấu của World Cup 1962, ít nhất một cầu thủ đã đi một đôi giày Adidas.

4.1. Giày bóng đá Adidas

Sau khi giao hàng thành công, Adidas chuyển sự chú ý sang trọng tâm chính của cả trận đấu, đó là quả bóng.

Năm 1970, Adidas đã tạo ra bước đột phá mới khi sản xuất quả bóng thi đấu chính thức cho Giải vô địch bóng đá thế giới 1970. Được đặt tên là Telstar, quả bóng được thiết kế để giúp cải thiện khả năng hiển thị quả bóng trên TV đen trắng.

Kể từ giải đấu này, Adidas đã cung cấp bóng thi đấu chính thức cho mọi giải đấu cho đến nay. Đó là một mối quan hệ đã chứng kiến ​​một số quả bóng huyền thoại trong những năm qua.

nhin-lai-moi-quan-he-ben-vung-giua-thuong-hieu-adidas-va-bong-da-4.jpg

4.2. Adidas và bộ kit chơi bóng đá

Khi nói đến bộ kit chơi bóng đá, Adidas đã thành công trên toàn thế giới ở cả cấp độ quốc tế và câu lạc bộ. Adidas đã cung cấp bộ kit mang đến chiến thắng cho bốn đội nữa kể từ khi Argentina vô địch FIFA World Cup vào năm 1978 với thương hiệu 3 sọc nổi tiếng.

Đối với các câu lạc bộ ở Anh, Adidas đến Anh vào năm 1977.

Thương hiệu 3 sọc đã được mặc bởi Ipswich Town và theo đó là Middlesbrough. Vào những năm 80, Adidas đẩy mạnh cuộc cách mạng của họ bằng cách ký hợp đồng với những gã khổng lồ Manchester United vào năm 1980 và Liverpool vào năm 1985 và một số câu lạc bộ nhỏ hơn. Điều này đã khiến Adidas trở thành một gã khổng lồ trong làng bóng đá Anh.

Adidas vẫn tham gia rất nhiều vào trò chơi câu lạc bộ tiếng Anh. Và tiếp tục chiến đấu với những đối thủ như Nike và Puma để giành quyền sản xuất trang phục câu lạc bộ.

4.3. Adidas và cầu thủ bóng đá

Ngoài việc tài trợ cho các câu lạc bộ và quốc gia lớn nhất, Adidas còn tài trợ cho rất nhiều cầu thủ bóng đá ưu tú. Những cầu thủ này sẽ đi đôi giày Adidas tuần này qua tuần khác. Trong quá khứ, Adidas đã tài trợ cho những cầu thủ như Gerd Muller, Oliver Kahn, Philipp Lahm, David Beckham, Frank Lampard, Steven Gerrard, Zinedine Zidane, Franz Beckenbauer và Iker Casillas.

Trong trận đấu hiện tại, họ có Lionel Messi vĩ đại trên sách của họ. Cùng với Paul Pogba, Mo Salah và Toni Kroos. Mỗi cầu thủ được biết đến với việc sử dụng một loại giày Adidas cụ thể và Messi có dòng giày Adidas độc quyền của riêng mình.

nhin-lai-moi-quan-he-ben-vung-giua-thuong-hieu-adidas-va-bong-da-5.jpg
Adidas X Speedportal Leyenda của Messi tại World Cup 2022

4.4. Adidas và những người hâm mộ bóng đá

Cùng với việc khẳng định vị thế trên sân cỏ. Adidas đã đưa ra tuyên bố vào cuối những năm 70 và 80 rằng 3 sọc trên giày là hình ảnh thường thấy trên khán đài của các câu lạc bộ Anh và khắp châu Âu khi các ông lớn tham dự các cúp châu Âu. Phiên bản giới hạn Sambas, Forest Hills, Stan Smiths và Trimm Tabs đang trở nên phổ biến hơn khi người hâm mộ tìm cách giữ cho mình luôn hợp thời trang.

Giày Adidas thường được kết hợp với thương hiệu là Gazelle. Khi Adidas Superstar và Campus tiếp quản ở Hoa Kỳ. Gazelle's đã tạo được dấu ấn trên thị trường ở Vương quốc Anh.

Khi thập niên 90 chứng kiến sự trỗi dậy của những làn sóng cuồng nhiệt. Britpop và tình yêu mới bắt đầu của Hollywood dành cho những nhân vật phản diện trong các bộ phim của họ, và bối cảnh sân bóng đá bắt đầu lụi tàn. May mắn cho Adidas, trong những năm gần đây, thời trang của thập niên 80 đã trở lại phong cách và giày Adidas một lần nữa chiếm lĩnh các sân vận động.

Adidas sẽ tiếp tục là một trong những thương hiệu lớn nhất trong làng bóng đá. Với mối liên kết với các câu lạc bộ, cầu thủ và FIFA World Cup. Adidas sẽ giữ vững vị trí dẫn đầu trong cuộc chơi.

Xem thêm:

Cách bảo quản giày bóng đá cực đơn giản

Cách chăm sóc và vệ sinh giày bóng đá đơn giày hiệu quả nhất

Cách tẩy trắng giày adidas - Phục hồi vỏ sò trắng như mới 100%

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay