Cách ngăn ngừa vết nhăn trên giày

Đội ngũ Extrim | 12.04.2023
Chẳng có cách nào để ngăn chặn các vết nhăn trên giày được. Điều duy nhất bạn có thể làm là ngăn ngừa các vết nhăn trên giày mà thôi. Cùng xem những cách Extrim gợi ý để ngăn chặn nhé

Vì sao giày nhăn?

Hãy nghĩ về giải phẫu bàn chân nhé. Bàn chân của bạn cong lại ở nhiều nơi, ví dụ như:

  • Gan bàn chân
  • Cổ chân
  • Khớp ngón chân

Tuy nhiên, dù chất liệu giày của bạn có thể dãn và uốn cong, nhưng không phải có thể co dãn liên tục như bàn chân của bạn. Theo thời gian, vải giày có nếp nhăn và nếp gãy quanh những vùng chịu lực lớn.

Một số chất liệu mềm dẻo hơn những chất liệu khác. Lấy da làm ví dụ. Da là chất liệu cực bền và mềm dẻo nếu được chăm sóc đúng cách, nhưng lại có xu hướng rút, khô cứng theo thời gian. Bàn chân hoặc ngón chân co duỗi liên tục khi đi bộ với giày da và những vùng đó trên giày da của bạn có xu hướng mòn nhanh hơn.

cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_1_b015588cb2.png (450×453)
Giày da bị nhăn

Tuy nhiên, những chất liệu khác nhau có xu hướng nhăn khác nhau. Ví dụ, vải có xu hướng gập lại hơn là nén như  da. (Đây là lí do bạn nên mang giày vải khi đi bộ). Do đó, đa số giày vải sẽ không thể hiện vết hằn và nhăn đến khi rã ra ở những vùng chịu lực đó.

Thông thường, giày da là loại giày dễ nhăn và dễ thấy vết nhăn nhất (do chất liệu). Và khi đã biết điều này, bạn đã sẵn sàng để có cách ứng phó chưa!

Bạn có thể làm gì?

Có rất nhiều cách bạn có thể làm để giữ giày của mình hoàn hảo, không tì vết. Hãy điểm qua một số giải pháp chống nhăn cho giày dưới đây.

Thay thế

Đi lại nhiều khiến giày lão hóa (và nhăn) là việc không thể tránh khỏi. Mặc dù không có những công nghệ làm trẻ hóa da nhưng bạn có thể kéo dài tuổi thọ những đôi giày của mình, dù là sneaker hay giày da, bằng cách rất đơn giản và cơ bản: thay đổi luân phiên. 

cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_7_d85faa4530.jpg (400×265)
Nên đầu tư nhiều hơn một đôi giày để thay đổi qua lại

Thay vì chỉ đi một đôi giày “vía” ngày này qua tháng nọ, bạn hãy thay đổi những giày của mình. Như vậy, vừa thay đổi phong cách, vừa để giày có thể “thở” giữa những lần sử dụng, chất liệu làm nên giày có thời gian hồi sức và phục hồi form dáng ban đầu. 

Cất giữ đúng cách

Dù tin hay không, cất giữ giày đúng cách cũng quan trọng như mang giày đúng cách. 

Hộp đựng giày cũng rất quan trọng. Khi giày chỉ hơi ẩm, dính nhiều mồ hôi, cũng không nên cất chúng vào hộp kín. Ai cũng hiểu nếu cất vật ẩm trong không gian thiếu không khí, bạn đang mở đường cho nấm ẩm mốc sinh sôi. Và đối với giày thì sẽ mốc xảy ra cả bên trong lẫn bên ngoài.

Vậy nên khi cất giày vào tủ, hộp kín lúc đế giày đầy mồ hôi, ẩm nước sẽ khiến vi khuẩn, mốc, nấm xuất hiện nhanh chóng. Và đối với giày da thì điều đó thậm chí sẽ nhanh hơn nữa, nên tuyệt đối không nên cất giày da vào hộp kín. 

cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_8_14a5f2759b.jpg (450×311)
Chọn cách cất giữ giày phù hợp cho từng loại giày

Môi trường cất giữ cũng tạo nên khác biệt về tuổi thọ của đôi giày. Ví dụ nhiệt độ khắc nghiệt, quá lạnh hoặc quá nóng, sẽ gây ra những tác động khác nhau (và đều có hại) đối với những chất liệu giày khác nhau. Ví dụ, đừng nghĩ rằng trời lạnh thì vi khuẩn không thể sinh sôi. Nhiệt độ lạnh cóng làm da nứt và bị hủy hoại tức thì. 

Tương tự như vậy, nhiệt độ cao có thể làm chảy các bộ phận của giày khác. Ví dụ như giày đế cao su dễ cháy ở nhiệt độ cao, và một vài chất liệu khác hoặc keo dán giày có thể bị nóng chảy. Do đó, nơi tốt nhất để cất giữ giày là môi trường điều hòa có nhiệt độ phòng, ví dụ như ngôi nhà của bạn.

Làm sạch giày của bạn

Làm sạch giày đúng cách là một trong những cách tốt nhất để giúp giày tránh nếp nhăn và các tổn thương khác. Khi bạn không vệ sinh giày thường xuyên, bụi bẩn và các hạt khác có thể lọt vào giữa những đường may, mũi chỉ và những vùng dễ xâm nhập khác, dẫn đến nhăn lại, hao mòn, và lão hóa vô ích. Điều này đặc biệt đúng với loại giày dễ nhăn, ví dụ như giày da hoặc giày giả da.

cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_4_311672d56c.jpg (450×281)
Làm sạch giày là bước quan trọng 

Rất dễ để làm sạch giày của bạn, nhưng bạn sẽ luôn muốn có những phương pháp làm sạch tùy theo loại giày. Ví dụ như một số loại giày vải và giày tổng hợp đủ cứng cáp và an toàn để bỏ vào máy giặt. Nhưng đừng bao giờ dùng cách này để xử lý những loại khác, mỏng manh hơn, ví dụ như giày da và giày tây. 

Một số phương pháp khác bạn có thể sử dụng để làm sạch giày là: 

  • Làm sạch vết ẩn với giấm và nước
  • Chà với nước rửa chén hoặc xà bông giặt dịu nhẹ
  • Chai xịt vệ sinh giày được bán rất nhiều trên thị trường
  • Chai khử mùi đơn giản hoặc baking soda
cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_5_f80129f6cc.jpg (450×450)
Làm sạch giày bằng dung dịch vệ sinh Jason Markk

Những đôi giày sạch, khô, và được chăm sóc kỹ thường có xu hướng chống chịu các yếu tố tốt hơn. Nếu có đôi giày yêu thích và muốn dùng được nhiều năm, bạn nên lên kế hoạch làm sạch chúng mỗi khi chúng có dấu hiệu vấy bẩn.

Bảo vệ giày của bạn

Bảo vệ giày của bạn tránh nếp nhăn là việc nên làm. Chẳng có cách nào để ngăn nếp nhăn và lão hóa mãi mãi trừ khi bạn không muốn mang đôi sneaker của mình. Nhưng luôn có cách ít nhăn. Đừng quên sắm một chai xịt và sáp bảo vệ giày, nhất là những ai dùng giày da thường xuyên.

Thị trường ngày nay có nhiều dung dịch khác nhau để bảo vệ giày bạn tránh cả hư hỏng bên trong lẫn các yếu tố bên ngoài. Cụ thể, đối với giày da, thông thường là đầu tư vào xi đánh bóng hoặc sáp đánh giày khiến giúp nước tụ thành giọt và trượt khỏi giày. Kem dưỡng da giày cũng giúp giữ giày da mềm dẻo, đẩy lùi thời điểm bắt đầu nhăn hoặc rách.

cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_2_adb8e8f2e4.jpg (400×400)
Xịt bảo vệ cho giày

Đối với vải và các chất liệu khác, cách ngăn nếp nhăn của giày có hạn chế hơn một chút, nhưng bạn vẫn có cách cho bạn. Sáp có thể được sử dụng trên nhiều loại vải khác nhau để ngăn thấm nước, và các nhà sản xuất cũng bán nhiều loại chai xịt và kem khác nhau có thể bảo vệ chất liệu vải chống hao mòn và rách.

Công cụ giày

Có một số loại công cụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để giúp giày duy trì hình dáng và sự nguyên vẹn lâu hơn. 

Sneaker shields là một sự lựa chọn khác dành cho những người quan tâm đến nếp nhăn trên giày, đặc biệt là ở vùng ngón chân. Sneaker shields (và các sản phẩm tương tự) từ đó được tạo ra để giải quyết vấn đề này. 

Sneaker shields

Những phát minh này có tác dụng bằng cách củng cố vùng ngón chân trên sneaker, nơi các nếp nhăn có xu hướng dễ hình thành nhất. Bạn cắt chúng cho vừa với bàn chân (và giày của bạn), đặt chúng vào sneaker của bạn, và tấm chắn sẽ làm hết phần việc còn lại. Đa số chúng ngăn phần này trên ủng của bạn bị cong lại, vì thế khi bạn đi bộ có hơi khác đi một chút thì đôi sneaker yêu quý của bạn sẽ không trông xấu đi vì đã mang đâu.

Sneaker shields không chỉ dùng cho sneaker đâu, mặc dù sneaker là một trong số giày dễ bị ảnh hưởng nhất bởi nếp nhăn trên ngón chân. Sneaker shields cũng được dùng ở những loại giày khác như:

  • Giày thể thao
  • Giày leo núi
  • Giày mùa đông

Sneaker shields cũng có nhiều hình dạng, kích thước, và độ cứng khác nhau, vì thế bạn có thể lựa chọn cho mọi loại giày cần bảo vệ bổ sung cho phần ngón chân.

Giày vừa vặn

Độ vừa vặn của giày bạn cũng ảnh hưởng đến cách chúng bị nhăn. Ví dụ, khi giày vừa vặn chân bạn, giày bạn sẽ nhăn ở những nơi đúng ra sẽ nhăn. Tuy nhiên, nếu bạn mua giày quá rộng hoặc quá chật, bạn có thể gây áp lực lên những vùng trên giày vốn không được chuẩn bị để xử lý áp lực đó. Điều này có thể dẫn đến nhăn quá nhiều và khó coi.

cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_9_408d694055.jpg (400×224)
Không nên mang giày quá chật hoặc quá rộng

Hãy cố gắng mua và mang giày vừa vặn với chân mình. Khi điều này bất khả thi, bạn có thể cần phải đầu tư vào những phương pháp củng cố giày khác, ví dụ như Sneaker shields mà chúng ta đã đề cập trên.

Làm quen với giày

Một số chất liệu giày nhất định đòi hỏi một khoảng thời gian làm quen ngắn trước khi chúng vừa vặn với bàn chân của bạn. Da là một ví dụ điển hình, nhưng một số giày vải cứng hơn cũng có thể như vậy. Khoảng thời gian làm quen này là khoảng thời gian giày đặc biệt dễ bị nhăn.

Đối với giày da, điều thiết yếu là giữ cho da được thấm dầu và điều ẩm trong khoảng thời gian làm quen này. Tuy nhiên, đối với giày vải và giày tổng hợp, bạn có thể chẳng có bất kỳ lựa chọn nào để điều ẩm. 

Một miếng lót hỗ trợ có thể giúp bảo vệ giày của bạn không bị gãy ở những vùng có vấn đề, hoặc sau đó bạn có thể cố gắng loại bỏ nếp nhăn.

Xử lý nếp nhăn trên giày

cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_10_72e3da67e3.jpg (400×226)
Khắc phục vết nhăn trên giày da

Khi bạn không thể ngăn ngừa nếp nhăn trên giày, tốt nhất là xử lý ngay sau khi chúng xảy ra. Mặc dù điều này không khả thi với mọi loại giày, có một số loại giày đặc biệt có khả năng loại bỏ nếp nhăn. Da là một trong số những loại đó, trong khi vải thì có thể khó hơn nhiều.

Có một vài phương pháp sẵn có mà bạn có thể sử dụng để xử lý các nếp nhăn có sẵn trên giày, như:

  • Ủi (hoặc các nguồn nhiệt khác, như máy sấy tóc hoặc súng nhiệt)
  • Xông hơi
  • Shoetree
  • Dầu dưỡng
  • Cồn

Có lẽ bạn mang về nhà một đôi giày da đã mòn từ cửa hàng đồ cũ, hoặc có ngày bạn quên mang miếng lót hỗ trợ sneaker. Dù trường hợp nào xảy ra, với một tí may mắn, bạn có thể xóa bỏ (hoặc ít nhất là làm mờ) những vết nhăn với những cách này.

Xông Hơi Cho Giày Của Bạn

Xông hơi giày là cách cổ điển (và hiệu quả nhất) để xóa nếp nhăn trên giày. Xông hơi giày có tác dụng với nhiều loại giày, bao gồm giày da và giày vải. Tuy nhiên, ủi là phương pháp hiệu quả hơn trong việc xóa vết nhăn của giày.

Xông hơi giày rất dễ. Máy xông hơi thật sự với phần gá có kích thước phù hợp mang lại hiệu quả tốt nhất khi xông hơi giày, nhưng chiếc ấm trà cũng có thể tạo đủ hơi nước khi cần thiết.

Trong mọi hoàn cảnh – dù sử dụng bàn ủi, máy xông hơi, hay ấm trà – hãy đảm bảo nhồi đầy vật liệu đệm vào trong giày cho đến khi chúng đã giãn về hình dáng ban đầu. Chúng sẽ cần hỗ trợ bên trong như vậy khi hơi nước làm giãn sợi vải của giày.

cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_11_6240df9675.jpg (400×300)
Hãy đặt một khăn ẩm lên giày trước khi ủi

Một khi giày đã được nhồi và sẵn sàng, hãy dùng phương pháp xông hơi bạn thích. Khi ủi, trước tiên che những vùng bị nhăn trên giày với khăn ẩm để bảo vệ nó tránh nhiệt lượng cao từ bàn ủi, và giữ nhiệt ở mức thấp. Đối với máy xông hơi và ấm trà, chỉ cần đưa hơi nước trực tiếp vào vùng bị nhăn cho đến khi chúng dường như biến mất.

Khi đã hoàn thành bước này, hãy nhồi thêm chất liệu độn vào giày, nếu có thể. Việc này giúp làm giãn những sợi vải bị nhăn trong khi chúng được dãn ra, và khi khô, ủng của bạn nên giữ nguyên hình dáng mới.

 

Dùng shoetree giữ dáng giày

Shoetree cực kỳ hữu dụng để xóa bỏ (và ngăn ngừa) nếp nhăn trên giày của bạn. Khiên Bảo Vệ Sneaker mà chúng ta đã đề cập trước đây là một loại khung giày, và cốt giày là một loại khác. Khung giày hoạt động tuyệt vời trong khi giày đã xông hơi đang khô, và chúng cũng tuyệt vời trong việc loại bỏ nếp nhăn một cách thụ động.

Nếu bạn để shoetree bên trong giày sau khi mang, chúng sẽ giúp giày trở lại hình dáng ban đầu trước khi được sử dụng.

cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_3_fdf9ebb29b.jpg (400×400)
Dùng shoetree ngăn ngừa vết nhăn trên giày

Dưỡng Giày Của Bạn

Một vài chất liệu giày, như da, hợp với quy trình dưỡng da định kỳ giúp chúng giữ hình dáng hoàn hảo. Vì da thật được làm từ da động vật, nó có xu hướng mất nước qua thời gian mà không có cách nào để tự điều chỉnh. Vì thế, chỉ cần bôi một ít chất dưỡng da lên đôi giày da bị nứt, nhăn nheo là có thể làm nên điều kỳ diệu đối với chúng.

Khi dùng chất dưỡng giày, hãy đảm bảo mát xa thật kỹ càng chất này vào chất liệu giày. Điều này giúp nới lỏng các sợi của da hoặc vải và giúp chất dưỡng da thấm sâu hơn vào trong. Khi đã hoàn thành, hãy để giày nghỉ ngơi với cốt giày hoặc các chất liệu độn bên trong. Điều này khiến các sợi của giày tái định hình trở thành đôi giày có hình dáng mà bạn mong muốn.

cach_ngan_ngua_vet_nhan_tren_giay_12_0e4c8f9832.jpg (400×285)
Dưỡng da giày

Cồn cũng có thể được dùng để có tác dụng tương tự đối với giày da, nhưng chỉ dùng vào trường hợp khẩn cấp thôi! Cồn khiến giày da rất khô, và trong khi giúp các sợi trong giày bạn thư giãn và tái định hình, cồn cũng làm giày bạn khô đi. 

Mọi đôi giày cuối cùng rồi cũng hình thành nhăn, tróc, và các khuyết điểm khác biểu hiện tuổi tác của chúng. Tuy nhiên, thời điểm các khuyết điểm đó hình thành có cơ sở là hai điều: chất liệu giày, và cách bạn chăm sóc chúng. Hiểu rõ cách tận dụng tốt nhất đôi giày của mình, chúng chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những năm tháng sử dụng tuyệt vời trước khi bị hao mòn đấy!

Xem thêm 

Những mẹo hay sửa giày da bong tróc đơn giản mà hiệu quả tại nhà

Hướng dẫn chi tiết cách chọn giày da nam cao cấp

Da hay Da thuộc - Giày da nam nào làm việc thoải mái nhất?

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay