Hướng dẫn cách làm khô giày nhanh chóng và hiệu quả cho ngày mưa

Đội ngũ Extrim | 12.04.2023
Mang giày ướt có thể gây mùi hôi và dẫn đến nhiều bệnh về chân nếu mang trong thời gian dài. Một số tình huống sẽ khiến giày của bạn bị ướt, chẳng hạn như trời mưa, từ bãi biển hoặc vô tình dẫm phải vũng nước. Trừ khi đôi giày của bạn được phủ Nano chống thấm từ trước. Nếu không, hãy xem bài viết dưới để biết thêm các phương pháp khác nhau sẽ giúp bạn làm thế nào để làm khô giày.

1. Sử dụng máy sấy quần áo để làm khô giày

Nếu làm đúng cách, hầu hết các đôi giày có thể vào máy sấy một cách an toàn mà không làm hỏng máy trong quá trình này. Giày ướt, rất nặng có thể làm hỏng máy sấy nếu ném trực tiếp vào bên trong. Giày làm bằng chất liệu đắt tiền không được làm khô bằng không khí cũng có thể bị hư hại. Nếu bạn phải sử dụng phương pháp làm khô này, hãy làm theo các bước sau để đảm bảo giày của bạn được làm khô một cách an toàn.

1.1. Kiểm tra nhãn trong giày của bạn

Bên trong giày của bạn, một số nhãn hiển thị thông tin về giày. Một trong những dấu hiệu là biểu tượng hình vuông tượng trưng cho máy sấy quần áo. Nếu hình vuông có hình tròn bên trong, bạn có thể an toàn khi đặt giày vào bên trong máy sấy. Nếu vòng tròn đã bị gạch chéo với ký hiệu X thì không an toàn khi sử dụng máy sấy. Nếu vòng tròn có một chấm bên trong và không cắt ngang, bạn có thể làm khô giày trong không khí ở nhiệt độ thấp.

Xem thêm: 11 thủ thuật thông minh để bảo quản cho đôi giày của bạn không bị hôi

1.2. Kiểm tra chất liệu của giày

Không phải tất cả các loại giày đều có thể được làm khô bằng máy sấy khí. Một số đôi giày sẽ bị hư hỏng vĩnh viễn nếu bạn làm khô chúng trong máy sấy. Hãy xem xét kĩ các loại giày bạn có thể hoặc không thể làm khô trong máy sấy.

ĐÔI GIÀY BẠN CÓ THỂ ĐẶT BÊN TRONG MÁY SẤY

  • Cotton-  Hầu hết quần áo được làm bằng cotton. Có nghĩa là bạn cần biết cách làm khô giày làm bằng cotton trong máy sấy. Hãy chắc chắn rằng bạn nhét từng chiếc giày để tránh bị co rút.
  • Vải -  Những đôi giày này được làm bằng chất liệu tương tự như lều và có thể làm khô bằng máy sấy khô và an toàn.
  • Nylon / Polyester-  Miễn là sử dụng nhiệt thấp khi làm khô giày, bạn có thể cho nylon hoặc polyester vào bên trong máy sấy.
huong_dan_cach_lam_kho_giay_nhanh_chong_va_hieu_qua_1_b9d4bb4027.jpg (510×340)
Sử dụng máy sấy quần áo để làm khô giày

ĐÔI GIÀY BẠN KHÔNG THỂ BỎ VÀO MÁY SẤY

  • Da-  Nhiệt không tốt cho da vì nó làm cho da bị cong vênh khi vật liệu nở ra và co lại khi nung nóng. Một số thuốc nhuộm có thể bị hỏng do nhiệt. Đôi giày có thể bị nhăn và nhàu sau khi khô.
  • Da lộn-  Chất liệu này dễ bị cong vênh, cứng và nứt khi được làm khô ở nhiệt độ đông lạnh hoặc dưới nhiệt độ nóng. Phơi giày dưới bóng râm.
  • Gel hoặc Foam-  Để tăng cường sự thoải mái, nhiều đế giày được làm bằng gel hoặc bọt. Bọt có thể dễ dàng bong ra khi giày tiếp xúc với nhiệt.

1.3. Áp dụng kiến thức cơ bản về làm khô

Sử dụng các bước bạn sẽ sử dụng trên quần áo trước khi sấy. Đảm bảo giày sạch sẽ và thoát hết nước thừa trước khi cho vào máy sấy. Bạn có thể giặt giày bằng cách cho quần áo hoặc khăn cũ vào để tránh giày bị xộc xệch, có khả năng làm hỏng máy sấy. Loại bỏ xơ vải khỏi bộ lọc và thoải mái sử dụng nước xả vải vì điều này sẽ làm cho giày của bạn có mùi thơm.

1.4. Nới dây giày

Nới lỏng các dây buộc ngoại trừ ở lỗ cuối cùng trên đôi giày. Buộc các đôi giày lại với nhau ở đầu dây buộc.

1.5. Treo giày trên cửa máy sấy

Mở cửa máy sấy và để các đầu dây buộc ra ngoài cửa từ trên xuống. Với các ngón chân hướng lên trên và lòng bàn chân hướng ra ngoài, đóng chặt cửa.

1.6. Thao tác máy sấy

Sau khi đổ đầy khăn vào máy sấy, hãy đặt chế độ sấy ở chu kỳ thấp hoặc trung bình trong vòng dưới 60 phút. Đôi giày ướt của bạn sẽ khô ngay lập tức.

2. Làm khô giày bằng máy quạt

  • Sử dụng quạt là một cách để làm khô giày. Phương pháp này sẽ hiệu quả với hầu hết tất cả các loại giày, kể cả giày da. Giày da lộn có thể được làm khô bằng cách sử dụng quạt, mặc dù chậm hơn một chút. Các bước này sẽ hướng dẫn bạn cách làm khô giày bằng quạt:
  • Đảm bảo quạt hoạt động ổn định và không bị lật trong quá trình làm khô.
  • Đặt quạt ở không gian thoáng trong nhà để xe hoặc phòng tiện ích. Đặt một chiếc khăn bên dưới quạt để hứng bớt nước thừa từ giày ướt.
  • Giày cần phải thoáng nhất có thể để nhanh khô hơn.
  • Sử dụng máy cắt dây, lấy một chiếc móc áo cũ, cắt hai đoạn dây dài sáu inch (15,2 cm) và gấp mỗi đoạn thành hình chữ "S". Hình dạng nên có một móc nhỏ hơn để móc vào quạt và một móc lớn hơn để giữ giày.
  • Với các đôi giày cách nhau khoảng 9 inch, hãy treo giày trước quạt. Chạy quạt ở chế độ cao hoặc trung bình trong tối đa một hoặc hai giờ. Đảm bảo bạn nới lỏng các lớp lót để giảm thời gian khô.
huong_dan_cach_lam_kho_giay_nhanh_chong_va_hieu_qua_2_d9e473ba52.jpg (510×340)
Làm khô giày bằng máy quạt

3. Sử dụng giấy báo để làm khô giày

Giấy báo rất tốt để làm khô da lộn hoặc giày da, hoặc ủng. Chọn những tờ giấy không dính mực nặng, có thể làm ố giày. Sử dụng các bước sau:

  • Làm sạch giày: Đảm bảo giày không có bụi bẩn trước khi bạn bọc chúng bằng giấy và được giặt sạch. Dùng khăn lau sạch giày trước khi phơi khô. Giày cần khô mà không để lại vệt và vết bẩn trên giày.
  • Dùng giấy báo bóng, nhét vào các ngón chân của đôi giày. Tiếp tục thêm các quả bóng bằng giấy báo cho đến khi đầy giấy bên trong giày.
  • Sử dụng các trang báo phẳng, quấn đôi giày và buộc các tờ giấy bằng dây hoặc dây chun.
  • Đặt giày dép trong phòng thông gió tốt và kiểm tra sau một hoặc hai giờ. Giấy báo sẽ hút ẩm làm tăng tốc độ khô.
huong_dan_cach_lam_kho_giay_nhanh_chong_va_hieu_qua_3_871782034d.jpg (510×340)
Nhét giấy báo vào giày để tăng tốc độ khô

4. Dùng gạo để làm khô giày

Dùng nước vo gạo là cách làm khô giày vô cùng đơn giản. Đổ đầy gạo vào thùng hoặc hộp nhựa lớn và đặt giày lên trên gạo. Đảm bảo rằng các miếng lót đã được loại bỏ. Đậy chặt hộp và để gạo hút ẩm. Sử dụng gạo là cách hiệu quả nhất để làm khô những đôi giày nhạy cảm.

huong_dan_cach_lam_kho_giay_nhanh_chong_va_hieu_qua_4_c8e664f63f.jpg (605×340)
Dùng gạo để làm khô giày

5. Sử dụng tủ lạnh

Tin tuyệt vời là bạn sẽ không phải để giày hoặc ủng trong tủ lạnh, vì vậy đừng lo lắng. Lấy đôi giày đã ngâm nước của bạn và loại bỏ phần lót. Đặt giày hoặc giày thể thao đối diện với quạt hoặc lỗ thông hơi của tủ lạnh sau khi đã loại bỏ hết bụi bẩn. Chỉ cần cho tủ lạnh chạy, vài tiếng sau giày sẽ khô. Bạn có thể để giày qua đêm.

6. Làm khô giày bằng không khí

Sau khi giặt giày hoặc ủng, bạn có thể đặt chúng ở nơi thoáng, không có ánh nắng trực tiếp vào ban ngày hoặc qua đêm. Tránh để giày ở nơi quá lạnh. 

huong_dan_cach_lam_kho_giay_nhanh_chong_va_hieu_qua_6_dad2f144ab.jpg (669×340)
Để giày nơi khô ráo, thoáng mát

Xem thêm:

Làm thế nào để chống thấm nước cho giày trong mùa mưa

8 đôi giày sneaker đi mưa cực chất | Review giày

Vệ sinh giày sneaker: Những kiến thức cơ bản mà bạn nào cũng phải nắm

(Biên tập: Huỳnh Thiện)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay