Cách bảo quản và vệ sinh giày da luôn đẹp như mới

Đội ngũ Extrim | 13.05.2024
Extrim
Cùng Extrim tìm hiểu cách bảo quản và chi tiết 05 bước vệ sinh để những đôi giày da luôn sáng bóng đẹp như mới qua bài viết dưới đây.

Giày da là một phụ kiện thời trang tiện dụng, phổ biến và giúp tôn dáng, tôn trang phục. Tuy vậy, làm sao để những đôi giày da dù được dùng hằng ngày vẫn có thể luôn mới, luôn sạch theo năm tháng thì không dễ. 

Tần suất vệ sinh giày da phù hợp

Vệ sinh quá nhiều sẽ làm hỏng giày. Hãy dùng khăn ẩm lau sạch bụi bẩn sau mỗi lần mang, để khô tự nhiên trước khi tiếp tục mang. Và vệ sinh giày định kỳ 2 - 3 tháng một lần. Đừng quên thoa chất dưỡng chuyên dụng cho đồ da sau mỗi lần làm vệ sinh.

Chuẩn bị

Cách bảo quản giày da-2
Bạn nên có một bộ dụng cụ chuyên dụng để làm sạch và đánh xi cho giày da
  • Dụng cụ

- 4 miếng vải sợi nhỏ

- Máy sấy tóc

- Bàn chải đánh răng

  • Hóa chất

- Chất tẩy rửa đồ da chuyên dụng hoặc xà phòng rửa chén

- Dầu dưỡng da

- Xi đánh giày da

- Bột ngô/baking soda/bột talc/phấn rôm/….

- Cồn 

- Tăm bông

- Giấm trắng

Các bước thực hiện

- Tháo dây buộc

Nếu giày của bạn có dây buộc, hãy tháo chúng ra đầu tiên và giũ sạch bụi bẩn bám trên dây. Giặt dây buộc trong máy giặt, giặt tay hoặc thay mới chúng.

- Làm sạch bụi bẩn

Gõ đôi giày của bạn vào nhau vài lần để giũ sạch bụi bẩn còn sót lại trên ủng. Lấy một miếng vải khô và lau sạch bụi bẩn. Lau khô càng sạch sẽ càng dễ làm vệ sinh.

- Làm sạch bằng chất tẩy rửa

Pha dung dịch nước ấm và xà phòng hoặc nước rửa chén. Làm ẩm một miếng vải mềm trong hỗn hợp này và lau lên toàn bộ bề mặt của mỗi chiếc giày.

- Rửa sạch và phơi khô

Lấy một miếng vải sạch mới và làm ướt bằng nước sạch. Sau đó, lau từng chiếc giày để loại bỏ dung dịch xà phòng. Sau khi lau sạch ủng, hãy phơi khô giày tự nhiên trong nhiệt độ phòng.

- Dưỡng bề mặt da

Sau khi giày khô, hãy làm ấm da để chuẩn bị cho quá trình dưỡng. Bạn có thể làm ấm da giày bằng cách phơi ngoài trời nắng ấm hoặc dùng máy sấy tóc mức nhiệt trung bình. Chỉ cần sấy đến khi giày hơi ấm khi chạm vào và không quá nóng. Sau đó, nhẹ nhàng thoa đều chất dưỡng da giày chuyên dụng lên toàn bộ bề mặt da. Để yên cho da nghỉ và thẩm thấu dưỡng chất ít nhất 1 giờ đồng hồ.

- Đánh bóng 

Thoa một lượng nhỏ xi đánh giày lên một miếng vải sạch. Dùng miếng vải này lau lên toàn bộ bề mặt của giày rồi dùng vải xoa nhẹ. Dùng một miếng vải sạch khác để đánh bóng da cho đến khi lớp sơn bóng thấm hết vào và đôi ủng sẽ sáng bóng.

Cách làm sạch một số vết bẩn cụ thể

Cách bảo quản giày da-4
Giày da sẽ mất đi vẻ sang trọng vốn có nếu bị trầy xước, bạc màu

- Vết nước

Dùng khăn ẩm nhẹ nhàng lau đi vết bẩn, bắt đầu từ giữa và di chuyển ra ngoài. Đối với những vết bẩn cứng đầu, hãy dùng hỗn hợp nước rửa chén và nước pha loãng để lau vết bẩn.

- Vết dầu mỡ

Lau dầu hoặc mỡ bằng vải khô. Sau đó, rắc bột ngô hoặc baking soda lên vết bẩn và để yên ít nhất 20 phút để thấm dầu hoặc mỡ. Tiếp theo, dùng vải lau sạch bột ngô hoặc baking soda. Lặp lại quá trình này nhiều lần nếu cần cho đến khi vết bẩn biến mất.

- Vết mực

Vết mực có thể khó loại bỏ và có thể cần đến sự trợ giúp của chuyên gia. Nếu vết bẩn còn mới, bạn có thể tự loại bỏ nó. Làm ướt tăm bông bằng cồn tẩy rửa hoặc nước tẩy sơn móng tay rồi thấm lên vết bẩn. Tránh chà xát mạnh tay sẽ khiến mực bị loang ra. Thấm cho đến khi vết bẩn biến mất. Lau lại bằng vải ẩm, sau đó lau khô bằng vải sạch.

- Dấu vết trầy xước

Trộn baking soda với nước ấm để tạo thành hỗn hợp sệt. Áp dụng nó vào các vết trầy xước bằng bàn chải đánh răng có lông mềm. Sau đó, chà xát khu vực bị trầy xước bằng một miếng vải mềm. Lau sạch lớp hỗn hợp làm sạch này bằng một miếng vải ẩm khác.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng kem đánh răng không gel để loại bỏ vết trầy xước. Thực hiện theo quy trình như bạn làm với baking soda.

- Vết sương muối

Pha dung dịch gồm một nửa giấm trắng và một nửa nước. Nhẹ nhàng chà dung dịch lên vết muối bằng một miếng vải và lau sạch bằng một miếng vải ẩm khác. Lặp lại quá trình này cho đến khi vết bẩn biến mất.

Cách bảo quản giày da sạch lâu hơn

Cách bảo quản giày da-1

- Lau sạch giày ngay sau mỗi lần sử dụng

- Tránh mang giày và đi lại ở những nơi lầy lội hoặc ẩm ướt

- Đừng mang một đôi suốt nhiều ngày liền, da cần có thời gian để bay mùi và thoát hơi ẩm.

- Bảo quản bốt da với shoe-tree làm bằng gỗ tuyết tùng hoặc shoe tree nhựa.

- Vệ sinh và đánh bóng giày định kỳ một đến hai tháng một lần.

Hãy mạnh dạn bắt tay ngay vào việc làm sạch và bảo quản những đôi giày da của mình nhé.

Xem thêm:

Mẹo chống thấm đơn giản cho mọi loại giày da ngay tại nhà

Hướng dẫn 5 cách tẩy vết sơn dính trên giày da hiệu quả

Nguyên nhân giày da bị mốc - Cách bảo quản giày da giúp ngăn chặn và loại bỏ hiệu quả 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay

icon_zaloicon_zaloicon_zalo