Mẹo chống thấm đơn giản cho mọi loại giày da ngay tại nhà

Đội ngũ Extrim | 15.01.2024
Extrim
Giày da luôn là một phụ kiện thời trang đáng tiền và thể hiện được cá tính của chủ sở hữu nhiều nhất. Tuy vậy, do được chế tác từ vật liệu chính là da thuộc tự nhiên, giày da khó lòng tránh khỏi những tác động từ môi trường. Đặc  biệt là hầu như không có khả năng chống thấm nước giống như các vật liệu từ nhựa tổng hợp. Điều này khiến cho giày da không chỉ làm cho giày xấu đi, dễ hỏng hóc. Mà còn gây không ít bất tiện cho người dùng khi trót mang giày da vào những ngày thời tiết xấu hoặc những môi trường ẩm ướt... Do đó, việc chống thấm cho giày da là việc làm vô cùng cần thiết.

1. Vì sao cần chống thấm cho giày?

Chất liệu da tự nhiên trên giày có cấu trúc tương đối giống với làn da của con người. Nó cũng chứa lớp mỡ và protein. Nhờ những chất này mà da luôn có sự mềm mại và sáng bóng. Và nếu để nước tiếp xúc quá nhiều, quá lâu với da giày, nước sẽ phá vỡ cấu trúc vốn có của da, làm nó nhão, nhăn nheo và tiềm ẩn nguy cơ nứt gãy bề mặt,...

meo-chong-tham-cho-giay-da-2.jpg

2. Vì sao nên bảo dưỡng giày chăm chỉ

Để một đôi giày được bền đẹp và kéo dài tuổi thọ, đó không chỉ là câu chuyện của nhà sản xuất, của khâu chọn lựa chất liệu và kỳ công trong quá trình chế tác thành những đôi giày. Mà nó còn phụ thuộc phần nhiều vào khả năng chăm sóc của chính chủ nhân của những đôi giày.

Sẽ ra sao nếu không xử lý những đôi giày ướt?

  •  Nguy cơ trượt chân té ngã

  •  Chân ngâm nước lâu bị lạnh

  •  Mang giày ẩm ướt lâu ngày gây những bệnh về da cho làn da vùng bàn chân

  •  Khiến cho giày bốc mùi

  •  Làm cho giày có những tiếng cót két khó chịu

meo-chong-tham-cho-giay-da-3.jpg

3. Các cách chống thấm cho giày bằng những sản phẩm có sẵn

3.1. Sáp ong

Mặc dù ngày nay có vô vàn những loại sản phẩm trực tiếp hoặc gián tiếp có công dụng giúp chống thấm cho giày. Tuy vậy, chúng ta cũng không thể kiểm soát hết được bảng thành phần của những sản phẩm này. Có đôi khi những chất được tổng hợp nhân tạo sẽ không tốt bằng sản phẩm tự nhiên. Vì vậy, hãy ưu tiên sử dụng sáp ong. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho phương pháp này:

Bước 1: Cắt nhỏ sáp ong

Bước 2: Nấu chảy vụn sáp ong cùng một chút nước cho đến khi tan hết, khuấy đều

Bước 3: Lọc qua rây để loại bỏ cặn

Bước 4: Khi hỗn hợp sáp còn ấm, dùng chiếc que nhỏ có quấn vải ở đầu để lấy sáp và bôi giày

Bước 5: Dùng khăn khô mềm nhẹ nhàng lau đều phần sáp đó khắp bề mặt da giày. Vừa lau vừa tán đều sáp và cũng vừa đều loại bỏ phần sáp dư thừa

Bước 6: Trong suốt quá trình thao tác, để giày ở gần nguồn hơi ấm như lò sửa, nguồn lửa,... để mức nhiệt độ cao vừa phải này sẽ giúp cho sáp luôn trong trạng thái lỏng, dễ tán và cũng dễ dàng thẩm thấu vào da.

meo-chong-tham-cho-giay-da-4.jpg

Phương pháp này vừa đơn giản có thể tự làm tại nhà, lành tính lại không đắt đỏ. Đây có lẽ là phương pháp được khuyên dùng nhiều nhất để tạo nên lớp chống thấm xịn sò cho những đôi giày da.

3.2. Nến và máy sấy tóc

Bước 1: Sử dụng một đoạn nến không màu chà xát đều khắp bề mặt da giày. Chà nhẹ tay và thật kỹ để đảm bảo không bỏ sót vị trí nào

Bước 2: Bật máy sấy ở mức nhiệt cao nhất, từ từ sấy nhiệt nóng vào toàn bộ phần da giày đã chà sáp. Nhiệt nóng từ máy sấy sẽ làm tan chảy sáp và chúng sẽ tạo thành lớp bảo vệ chống thấm tốt cho da giày

Lưu ý: Cẩn thận nhiệt từ máy sấy hoặc từ lớp da giày bị hấp thụ nhiệt trong một thời gian dài sẽ làm bạn bỏng tay. Hơn nữa, phương pháp này sẽ làm bề mặt da giày trở nên sậm màu hơn đôi chút. Sử dụng tinh dầu

Một số loại tinh dầu như dầu oải hương, dầu tràm trà,... cũng có tác dụng tạo lớp phủ chống thấm nhưng tất nhiên, hiệu quá khó lòng so sánh với sáp ong và nến. Tuy vậy, bạn vẫn có thể cân nhắc áp dụng khi cần. Phương pháp này còn giúp giày của bạn tỏa ra một mùi hương dễ chịu

meo-chong-tham-cho-giay-da.jpg

Lưu ý:

Không có phương pháp chống thấm nào trường tồn mãi mãi. Định kỳ hằng quý hoặc hằng tháng vào mùa mưa. Bạn cần làm sạch toàn bộ bề mặt da giày, loại bỏ lớp phủ cũ và thực hiện lại y những thao tác trên để lớp chống thấm của giày được làm mới.

4. Xử lý giày bị ướt

Dù trăm phương ngàn kế, cũng sẽ có lúc bạn không ngăn khỏi việc đôi giày của mình bị ướt sũng. Hãy bình tĩnh!

Việc của bạn lúc này là dốc hết nước trong giày ra, thấm sơ phần da giày và trong lòng giày cho bớt sũng nước. Đặt giày dựa vào tường để nước trong giày chảy hết ra ngoài.

Nên  phơi giày ở nhiệt độ phòng, không được nóng vội mang giày đi sấy nhiệt độ cao hoặc phơi dưới thời tiết nắng gắt sẽ làm cho bề mặt da hư hỏng.

Hy vọng những phương pháp và lưu ý trên sẽ giúp những đôi giày da yêu thích của bạn vượt qua những ngày mưa gió, Hoặc những trường hợp bất khả kháng khiến giày của bạn bị ướt!

Xem thêm:

Cách xử lí khi đồ da bị ướt - Đồ da bị ướt có hỏng không?

Hướng dẫn tẩy màu sơn acrylic ra khỏi da: Khi sơn khô và ướt

Top 7 cách vệ sinh túi xách da lộn bạn không thể bỏ qua

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay