Các loại giày thể thao có thể bạn chưa biết

Đội ngũ Extrim | 24.02.2024
Extrim
Chọn đúng loại giày vừa giúp bạn chơi tốt hơn vừa giúp bảo vệ cho đôi chân. Vậy, bạn biết được bao nhiêu trong số các loại giày thể thao?

Giày chạy bộ

Các loại giày thể thao - Giày chạy bộ

Khi chạy bộ, bạn sẽ cần một đôi giày có nhiều đệm để hấp thụ chấn động. Giày chạy bộ được thiết kế để chuyển động về phía trước và chúng bảo vệ phía trước bàn chân và gót chân của bạn. Một đôi giày tốt có thể giúp bạn tránh bị rạn hay gãy xương do áp lực khi chạy, viêm gân và các vấn đề khác.

Giày tối giản (Minimalist Shoes)

Nếu bạn muốn có cảm giác như đang chạy chân trần, hãy thử loại giày này. Chúng nhẹ, linh hoạt và không có nhiều đệm ở đế. Hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ liệu chúng tốt hơn hay kém hơn những đôi giày khác trong việc ngăn ngừa chấn thương. Nhưng có một nghiên cứu cho thấy cảm giác đau và chấn thương phổ biến hơn ở những người chạy bộ mang giày tối giản. Những người nặng cân hơn có nguy cơ bị tổn thương cao hơn.

Giày đi bộ

Các loại giày thể thao - Giày đi bộ

Nếu bạn thường xuyên đi bộ, hãy tìm một đôi giày nhẹ. Bạn sẽ cần thêm khả năng hấp thụ sốc ở gót chân và phần đệm hỗ trợ cho lòng bàn chân để giảm bớt cảm giác đau và nhức. Giày có đế hơi tròn hoặc đế "rocker" giúp chuyển trọng lượng nhẹ nhàng hơn từ gót chân đến ngón chân. Giày đi bộ có phần mũi giày cứng hơn ở phía trước nên bạn có thể xòe ngón chân ra thay vì uốn cong chúng như khi đi giày chạy bộ.

Giày tennis

Các loại giày thể thao - Giày tennis

Khi chơi tennis, bạn thực hiện rất nhiều chuyển động nhanh từ bên này sang bên kia. Bạn sẽ cần những đôi giày có thể "hỗ trợ" ở bên trong và bên ngoài bàn chân, đồng thời cần có sự linh hoạt ở lòng bàn chân để di chuyển nhanh về phía trước. Chọn giày có đế mềm hơn nếu bạn chơi trên sân mềm. Chọn loại có nhiều gai hơn để chơi trên sân cứng.

Cross Trainers

Các loại giày thể thao - Giày Cross Trainers

Những đôi giày này có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn chơi nhiều môn thể thao. Hãy tìm loại giày có form thoải mái với phần trước linh hoạt nếu bạn định chạy bộ, nhưng đồng thời cũng có khả năng hỗ trợ tốt khi chơi tennis hoặc aerobics.

Giày chạy địa hình

Các loại giày thể thao - Giày chạy địa hình

Bạn có thích chạy bộ ngoài đường không? Bạn sẽ cần những đôi giày có thể chịu được bụi bẩn, bùn, nước và đá. Giày chạy địa hình có đế nặng hơn giày chạy bộ truyền thống. Chúng cũng có nhiều phần hỗ trợ gót chân và hai bên hơn để giúp bạn an toàn khi chạy trên các bề mặt không bằng phẳng.

Giày bóng rổ

Chúng có đế dày và cứng giúp bạn ổn định hơn khi chạy lên chạy xuống sân. Giày cao cổ hỗ trợ mắt cá chân của bạn khi thay đổi hướng nhanh chóng, khi bạn nhảy và tiếp đất.

Giày bóng đá (Soccer Cleats)

Với bộ môn này, bạn sẽ cần những đôi giày với phần đế có gai hoặc đinh tán. Chúng cung cấp cho bạn lực bám trên nhiều dạng sân cỏ. Giày bóng đá không có gai ở phần ngón chân nên không có lực cản khi bạn đá bóng. Chúng vừa vặn với hình dáng chân và có cảm giác bó sát khiến chân bạn cảm nhận bóng rất chân thật.

Giày bóng đá (Football Cleats)

Đế của những đôi giày này thường cứng hơn. Chúng có thêm miếng đệm ở giữa ngón chân để hỗ trợ tăng tốc khi chạy trên sân. Hãy tìm những đôi giày được thiết kế cho các vị trí bóng đá cụ thể. Một số mẫu sẽ có phần cổ cao để bảo vệ mắt cá chân. 

Giày Lacrosse 

Bạn đang nghĩ đến việc theo học môn bóng vợt (lacrosse)? Bạn sẽ cần phải chạy nhanh, thay đổi hướng và thực hiện nhiều động tác dừng - xuất phát trên sân cỏ. Bạn cần có đôi giày với phần đế cao để hỗ trợ mắt cá chân. Phần đế của giày bóng vợt thường được đúc ở mép ngoài của đế. Bạn sẽ nhận thấy phần mũi giày phía trước giúp bạn bám đất tốt khi di chuyển về phía trước.

Giày bóng chày và bóng mềm (Baseball and Softball Cleats)

Chúng có form dài hơn và hẹp hơn một số loại giày thể thao khác và phần mũi giày có thể được làm bằng kim loại thay vì nhựa đúc. Giày bóng chày và bóng mềm tốt hỗ trợ bàn chân để tránh đau - nhất là đối với người bắt bóng.

Giày chơi golf

Khi bạn mang đôi giày này, bạn sẽ gây ấn tượng nhiều hơn trên sân golf. Những đôi giày này có thể cải thiện phần nào lực trụ chân của bạn với mỗi cú đánh gậy và giúp bạn đi bộ trên sân an toàn hơn. Các phần đế ngắn ở đế giúp bạn giữ vững bàn chân trong quá trình vung vợt, do đó bạn sẽ ít bị trượt hơn. 

Giày đi bộ đường dài

Giày hoặc boots dành cho đi bộ đường dài giúp chân bạn bám đường tốt hơn để giúp bạn tránh bị ngã. Và bạn nên biết những điều sau để chọn được một đôi giày phù hợp cho chuyến đi dài của bạn: 

- Giày hoặc bốt nhẹ rất phù hợp cho những con đường mòn an toàn, không gồ ghề hoặc những chuyến đi bộ đường dài ngắn.

- Giày có trọng lượng trung bình sẽ tốt hơn khi đi bộ đường dài trên địa hình nhiều đá hoặc bề mặt không bằng phẳng.

- Giày bốt hạng nặng dành cho những người mang balo nặng hơn 35 pound và đi trên băng, tuyết hoặc đá.

Giày đi xe đạp

Các loại giày thể thao - Giày đi xe đạp

Hãy chọn một đôi giày phù hợp với loại hình đạp xe mà bạn thực hiện. Giày đi xe đạp leo núi và kết hợp hiking có đế lõm và đế linh hoạt nên bạn cũng có thể đi bộ thoải mái. Trong khi giày đạp xe thi đấu hoặc biểu diễn có đế cứng với các đinh ở bên ngoài.

Về lý thuyết, đế cứng hơn sẽ truyền nhiều năng lượng hơn cho bàn đạp. Ngoài ra còn có một số kiểu giày cân bằng giữa hai điều này và phù hợp cho đạp xe trong nhà.

Bạn có biết hết các loại giày thể thao và đang dùng đúng loại giày cho môn thể thao mình yêu thích chưa?

Xem thêm:

Review chi tiết 5 đôi giày thể thao chống nước tốt nhất năm 2024 

Lịch sử Adidas Human Race - Dòng giày thể thao huyền thoại 

Hướng dẫn chọn size giày thể thao và 7 sai lầm phổ biến khi mua giày 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay