Hướng dẫn vệ sinh giày đúng chuẩn, nhanh chóng cho 5 loại giày phổ biến

Đội ngũ Extrim | 17.04.2023
Extrim
Hãy quan sát những đôi giày của bạn nằm rải rác trên sàn nhà hoặc cất thành những hàng ngăn nắp trong tủ giày. Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, ắt hẳn bạn có rất nhiều đôi giày có chất liệu, màu sắc khác nhau. Vậy làm thế nào để bạn giữ cho chúng trông đẹp và lâu hơn một chút? Chỉ với một vài vật dụng và một số thao tác đơn giản, bạn có thể vệ sinh mọi loại giày, thậm chí cả dép đi trong nhà . Dưới đây là những cách đúng để vệ sinh giày làm bằng mọi loại chất liệu ngay tại nhà.

1. Vệ sinh Giày vải

vệ sinh giày vải

Giày vải có thể là xăng đan buộc dây, giày thể thao, giày cao cổ hoặc giày bệt. Nhưng cho dù là kiểu dáng nào thì cuối cùng vải cũng sẽ bị bẩn.

Bạn có thể tìm thấy một số bài viết về việc quăng giày vải vào máy giặt. Đây là một ý tưởng tồi vì một số giày có lớp lót bằng da và hầu như tất cả các đôi giày được lắp ráp bằng keo sẽ không chịu được nước.

Thay vào đó, hãy làm sạch bề mặt giày vải bằng tay chỉ với một ít nước rửa bát, nước ấm, bàn chải đánh răng cũ và khăn giấy.

  1. Lau sạch vải bằng khăn giấy khô để loại bỏ đất bám trên bề mặt.
  2. Trong một bát nhỏ, trộn một thìa cà phê nước rửa bát với hai cốc nước ấm.
  3. Làm từng phần nhỏ tại một thời điểm, nhúng bàn chải đánh răng vào dung dịch xà phòng và chà nhẹ lên vải. Đừng làm ướt quá mức. Di chuyển xung quanh giày để giữ màu sắc đồng nhất và ngăn ngừa đốm màu.
  4. Để loại bỏ cặn xà phòng, hãy lau toàn bộ giày bằng khăn giấy thấm nước sạch. Bạn có thể cần vài chiếc khăn để "xả" toàn bộ giày.
  5. Dùng khăn giấy khô thấm khô và để giày khô thoáng tránh nhiệt độ trực tiếp và ánh nắng mặt trời. Để giúp một số đôi giày giữ dáng, hãy nhét khăn giấy khô vào phần mũi chân hoặc gót chân cho đến khi giày khô hoàn toàn.

Không sử dụng phương pháp làm sạch ướt trên giày nhung . Thay vào đó, hãy chải bằng bàn chải lông mềm và đánh dấu vết bẩn bằng dung môi giặt khô.

2. Da giày, da láng và giày giả da

vệ sinh giày da lộn, nubuck, da cừu

Để làm sạch giày da, da láng hoặc giày giả da , hãy bắt đầu bằng cách lau sạch đất bằng một miếng vải nhúng vào dung dịch gồm nước mát và giấm trắng. Sau đó, để giày khô hoàn toàn trong không khí.

Đối với những vết xước trên giày da thật, hãy sử dụng xi đánh bóng và chỉ cần làm theo hướng dẫn. Nếu bạn không có xi đánh bóng phù hợp với giày thể thao màu trắng, hãy làm ướt một miếng vải mềm với nước và nhúng nó vào một chút baking soda. Nhẹ nhàng chà xát khu vực bị trầy xước và lau sạch cặn bằng vải sạch. Để khô và sau đó đánh bóng lại bằng vải sạch.

Đối với vết xước trên giày da láng và giày giả da, hãy chà vết xước bằng một chấm dầu hỏa và đánh bóng bằng vải mềm. Khôi phục độ sáng bóng bằng nước rửa kính và đánh bóng bằng vải mềm.

3. Giày da lộn, NuBuck và Da cừu

Extrim

Chìa khóa để giữ cho da lộn hoặc bất kỳ bề mặt đôi giày nào trông đẹp nhất là vệ sinh giày thường xuyên. Các bề mặt phải được giữ khô ráo nhất có thể và làm sạch bằng bàn chải lông mềm sau mỗi lần mang để loại bỏ bụi bẩn và đất. Xử lý vết bẩn càng nhanh càng tốt.

  • Dấu và vết xước: Chà nhẹ bằng tẩy bút chì và sau đó chải để khôi phục các sợi vải trên mặt giày.
  • Vết dầu: Rắc phấn em bé hoặc bột ngô để thấm dầu. Để phấn bám trên vết bẩn ít nhất một giờ rồi chải sạch. Lặp lại cho đến khi tất cả dầu được hấp thụ và sau đó chải lại một lần nữa.
  • Vết bẩn ướt: Dùng khăn giấy hoặc vải để thấm ẩm. Để giày khô hoàn toàn tránh nhiệt độ trực tiếp. Chải để làm êm sợi vải.

Xem thêm: Cách vệ sinh giày da lộn

Boots da cừu thường có lớp lót lông xù thậm chí còn bẩn hơn bên ngoài. Để kiểm soát nấm và mùi hôi, hãy thường xuyên vệ sinh bên trong boots bằng vải nhúng vào dung dịch chất tẩy rửa khử trùng (Lysol) và nước. Để giày khô trong không khí ít nhất 24 giờ trước khi mang.

4. Vệ sinh Dây và Đế giày

vệ sinh dây

Sau khi bạn đã làm sạch phần vải trên hoặc phần da của giày đế xuồng, đã đến lúc buộc dây hoặc vệ sinh phần đế.

Pha dung dịch gồm 4 cốc nước ấm, 1/4 cốc giấm trắng và 1 thìa nước rửa bát. Làm sạch trong một vùng nhỏ tại một thời điểm và sử dụng bàn chải đánh răng cũ hoặc vải để làm sạch bề mặt. Đối với đế giày đế xuồng, chỉ làm theo một hướng để giữ cho dây không bị sờn.

Khi mọi thứ đã sạch, hãy lau sạch bằng một miếng vải nhúng nước thường để rửa sạch cặn xà phòng và để giày khô trong không khí.

5. Giày thể thao

vệ sinh giày thể thao

Hầu hết các loại giày thể thao và quần vợt đều có thể đơn giản là cho vào máy giặt và giặt sạch bằng bột giặt. Loại bỏ tất cả miếng lót bên trong và giặt riêng dây giày. Xử lý đất bám và vệ sinh trước các vết bẩn cứng đầu bằng chất tẩy trước khi cho giày vào túi giặt.

Luôn phơi giày ở nơi khô ráo trong không khí. KHÔNG BAO GIỜ để giày thể thao tiếp xúc với nhiệt độ quá cao của máy sấy hay phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời.

Để kiểm soát mùi hôi và nấm, hãy lau sạch đế bên trong bằng chất tẩy rửa khử trùng trước khi đặt chúng trở lại giày hoặc thay bằng lót mới.

Hãy làm theo các cách trên để vệ sinh giày đúng chuẩn, nhanh chóng cho 5 loại giày phổ biến để chúng bền đẹp trong một thời gian dài. Liên hệ Extrim tại đây để tìm hiểu thêm thông tin, hoặc tham khảo Dịch vụ chăm sóc - vệ sinh giày tại Extrim.

>>> Xem thêm

Cách vệ sinh giày dép dính bùn tại nhà - Từng bước từng bước 

Cách vệ sinh giày cao gót nhanh chóng hiệu quả

12 mẹo vệ sinh giày và bảo quản giày cực hay mà sneakerhead không nên bỏ qua

(Biên tập: Thanh Tuyền)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay