Vệ sinh boots dính bùn & bụi bẩn trên giày da của bạn đơn giản tại nhà

Đội ngũ Extrim | 08.09.2023
Extrim
Boots da vừa đa dụng, bền bỉ, lại còn thoải mái. Bạn có thể mang boots để đi bộ, leo núi, hoặc tận hưởng bất kỳ hoạt động ngoài trời nào. Tuy nhiên, da là chất liệu nhạy cảm, dễ bị khô cứng, hằn nhiều vết nhăn và bị nứt. Extrim sẽ mách bạn cách tốt nhất, cũng như từng bước vệ sinh bùn và bụi bẩn bám trên boots da. Việc này giúp đôi boots của bạn luôn trông sạch đẹp như mới và sẽ được bảo vệ toàn diện cho chuyến phiêu lưu ngoài trời tiếp theo! Bắt đầu ngay thôi!

Loại Bỏ Nhiều Bùn Nhất Có Thể

Đầu tiên, bạn cần loại bỏ nhiều bùn nhất có thể để tăng cường hiệu quả vệ sinh bằng dung dịch làm sạch sau đó. Đơn giản chỉ cần dùng tay và loại bỏ nhiều bùn đất nhất có thể.

Để Bùn Đất Khô

Sau khi loại bỏ bùn đất trên bề mặt da nhiều nhất có thể. Hãy để bùn đất còn dính trên boots da được khô hoàn toàn trước khi bắt đầu bước vệ sinh. Nghe có vẻ hơi ngược, nhưng vệ sinh boots khi boots còn dính bùn ướt có thể khiến bùn len lỏi sâu hơn vào trong da.

ve-sinh-bun-bui-ban-tren-giay-da-cua-ban-don-gian-tai-nha-2.jpg

Điều này có thể ảnh hưởng chất lượng và diện mạo đôi boots da của bạn. Và cũng khiến việc thực hiện các bước sau thêm khó khăn hơn. Vì thế, cứ việc để bùn khô trước khi tiến hành bước tiếp theo.

Lưu Ý Quan Trọng: Đừng bao giờ để boots da của bạn ở nơi có ánh nắng trực tiếp. Thay vào đó, hãy để giày ở nơi có bóng râm hoặc cạnh cửa sổ đang mở.

Loại Bỏ Và Làm Sạch Dây Boots

Trước khi bắt đầu làm sạch boots da, bạn cần loại bỏ và làm sạch dây boots trước. Đây là cách để làm sạch:

Lấy Dây Ra, Nhúng Vào Hỗn Hợp Xà Bông & Nước

Lấy một chiếc bát nhỏ, đổ từ 1-2 lít nước ấm (tầm 37 độ C) trộn với 1-2 muỗng nước giặt. Dù dây giày có thể được làm từ rất nhiều loại chất liệu, nhưng đa số đều được làm từ sợi nhân tạo như nylon hoặc polyester. Vậy nên bạn có thể dùng loại xà bông nào cũng được.

Trộn hỗn hợp này và ngâm dây boots dính bùn vào trong khoảng 5-8 phút. Nếu dây boots được làm từ da, tốt nhất nên thay thế xà bông và dùng dung dịch làm sạch thân thiện với da. 

ve-sinh-bun-bui-ban-tren-giay-da-cua-ban-don-gian-tai-nha-4.jpg

Chà Dây Boots Bằng Bàn Chải

Khi đã ngâm xong, chà dây boots bằng bàn chải (có thể sử dụng bàn chải đánh răng) để loại bỏ bùn đất dính trên đó. Nhớ rằng hãy chà nhẹ nhàng thôi, để vải trên dây boots không bị bung chỉ hay hư hại khi đang vệ sinh.

Làm sạch cả phần kim loại ở đầu dây bằng khăn riêng, phòng trường hợp bị trầy xước. Phần này thường khá dễ vệ sinh.

Rửa Lại Dây Bằng Nước

Khi bạn đã hài lòng với kết quả, bạn có thể rửa lại dây dưới nước vòi cho sạch hết dung dịch làm sạch.

Làm Khô Dây

Trải một tấm khăn khô ra, đặt dây boots ướt lên và để khô tự nhiên. Không được vắt dây vì có thể làm dây bị mất dáng hoặc bị xơ.

Đập Bùn Khô Ra Khỏi Boots Da

Sau khi bùn trên boots đã khô hoàn toàn, bạn có thể đập những miếng bùn lớn hơn ra khỏi boots da bằng cách nhẹ nhàng đập hai đế giày lại với nhau. Bạn cũng có thể nhẹ nhàng đập đế giày lên một bề mặt cứng nào đó, như lề đường hoặc cầu thang.

Việc này sẽ giúp bạn loại bỏ một phần lớn bùn mà không tốn quá nhiều công sức, và tay cũng không bị bẩn quá. Hãy đảm bảo chỉ đập đế giày lên bề mặt cứng thôi, tránh đập trúng những phần da khác trên boots nhé.

Cạo Phần Bùn Còn Lại

Sau đó, bạn nên chà hết phần bùn đất khô còn lại bằng bàn chải lông. Dùng bàn chải lông ngựa là hợp nhất, vì chất lông mềm mại vừa đủ nhẹ nhàng, không làm hư hại chất liệu da.

Hãy nhớ chà hết cả bề mặt da theo chuyển động tới - lui và làm thật đều tay, đảm bảo làm sạch mọi bụi bẩn mắc kẹt ở từng ngóc ngách.

ve-sinh-bun-bui-ban-tren-giay-da-cua-ban-don-gian-tai-nha-1.jpg

>>> Có thể bạn quan tâm Dịch vụ bảo dưỡng boots 

Giặt & Vệ Sinh Boots Da

Tiếp tục qua đến bước giặt boots da. Có một mẹo nhỏ là bạn đặt shoetree gỗ thông vào từng chiếc boots để boots giữ nguyên hình dạng trong khi giặt.

Để làm sạch boots, dùng xà phòng làm sạch đồ da hoặc hỗn hợp giấm trắng và nước. Nhẹ nhàng bôi dung dịch làm sạch đều lên toàn bộ bề mặt da boots.

Sau đó, dùng khăn vải mịn chà nhẹ nhàng, từng ít một, để loại bỏ phần bùn đất còn thừa trên giày. Chúng có thể giúp khôi phục vẻ bóng bẩy ban đầu của bề mặt da!

ve-sinh-bun-bui-ban-tren-giay-da-cua-ban-don-gian-tai-nha-3.jpg

Làm Khô Boots Da

Đầu tiên là dùng khăn vải mịn sạch để lau đi nước xà phòng và dung dịch làm sạch còn dư thừa trên boots. Sau đó để boots tự khô trong vòng ít nhất 15 phút trước khi kiểm tra lại lần cuối.

Kiểm tra toàn bộ đôi boots của bạn để chắc chắn bùn đất đã bị loại bỏ hoàn toàn. Nếu chưa sạch, lặp lại quá trình giặt và làm khô cho đến khi bạn hài lòng với kết quả.

Dưỡng Boots Da

Vì đa số các dung dịch làm sạch, kể cả là xà bông làm sạch đồ da. Cũng thường lấy đi phần dầu tự nhiên có trên chất liệu da. Do đó, bạn nên dưỡng boots da sau khi làm sạch.

Dưỡng boots da sẽ giúp bề mặt da lấy lại phần dầu tự nhiên để da được khỏe mạnh, ngăn ngừa da bị nứt, khô và bong tróc.

Sử dụng chất dưỡng da chuyên biệt vì các sản phẩm này chứa nguyên liệu tự nhiên an toàn với đa số mọi loại da. Nhưng dù tốt thế nào, bạn cũng nên thử sử dụng sản phẩm dưỡng trên một vùng nhỏ và khuất của boots để đảm bảo sản phẩm mình dùng không để lại vệt hay dấu vết nào.

ve-sinh-bun-bui-ban-tren-giay-da-cua-ban-don-gian-tai-nha-5.jpg

Mẹo Nhanh:

Bạn có thể thử sản phẩm ở phần lưỡi gà của boots da. Đó là nơi không ai nhìn thấy. Để sản phẩm tự khô hoàn toàn rồi nhìn kỹ xem nó có để lại vết bẩn hay làm tối màu da không. Hãy nhớ sử dụng chất dưỡng da mềm đặc biệt chuyên dành cho giày da nubuck và da lộn nhé!

Nếu kiểm tra thấy ổn, hãy dùng khăn vải mịn mềm, bôi chất dưỡng lên toàn bộ boots da theo chuyển động tròn nhỏ. Bôi một lớp thật đều rồi thử chà nhẹ lên giày để đảm bảo chất dưỡng thấm vào da.

Sau khi bôi dưỡng, hãy lau đi sản phẩm thừa rồi để boots da của bạn được khô tự nhiên. Nhớ rằng, phải tránh ánh nắng trực tiếp nhé!

Xem thêm:

Điểm danh những mẫu giày boots nam đang hot nhất hiện nay

Bí quyết bảo quản giày boots da, da lộn đúng chuẩn để luôn bền đẹp

Hướng dẫn chọn giày Chelsea boots theo các phong cách khác nhau

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay