Cách vệ sinh 5 loại giày ngay tại nhà nhanh chóng và dễ dàng

Đội ngũ Extrim | 13.04.2023
Bạn đang ngắm nhìn những đôi giày nhiều màu sắc, da dạng về chất liệu, kiểu dáng được xếp ngay ngắn. Và chớp mắt! Thời gian không chừa một ai, tủ giày của bạn sau vài tháng, vài năm sau hoàn toàn phai màu, chỉ còn lại màu đen hoặc nâu tối. Liệu có cách nào để bạn giữ giày của bạn bền đẹp? Sự thật là chỉ với một số công cụ và thao tác đơn giản, bạn có thể làm sạch bất kỳ loại giày nào, kể cả dép đi trong nhà. Dưới đây là một số cách vệ sinh các loại giày dép cơ bản bạn nên biết: 

1. Vệ sinh Giày vải

Các loại giày vải gồm Sandal có dây buộc, giày thể thao, cao gót hoặc đế phẳng, cho dù kiểu dáng nào đi nữa đều bị bẩn.  

Bạn có thể tìm trên internet những mẹo vệ sinh giày trong máy giặt. Tuy nhiên đó là một ý tưởng tồi, các lớp vật liệu của giày sẽ bị bong do keo không chịu được nước. 

Do đó, bạn nên vệ sinh giày bằng tay với nước ấm, nước rửa chén, bàn chải đánh răng cũ và khăn

  1. Lau giày bằng khăn khô để loại bỏ bùn đất bám trên bề mặt
  2. Trộn một muỗng cà phê nước rửa chén và hai ly nước ấm vào một chén nhỏ
  3. Vệ sinh từng phần nhỏ, nhúng bàn chải vào dung dịch nước rửa chén và chà nhẹ lên mặt vải. Không để vải quá ướt. Chà theo thớ vải xung quanh giày để giữ màu sắc ổn định, ngừa các vết loang.
  4. Lau lại toàn bộ giày bằng khăn ẩm để loại bỏ các cặn xà phòng. Bạn cần một vài khăn để lau sạch.
  5. Dùng khăn để thấm khô và phơi giày nơi thoáng gió, tránh hơi nóng hoặc ánh nắng trực tiếp. Để giữ được hình dáng giày, nhét khăn giấy khô vào mũi hoặc gót giày đến khi giày khô hoàn toàn.  
Extrim

Không được sử dụng cách vệ sinh ướt lên giày nhung, dùng bàn chải lông mềm và dung môi giặt khô để vệ sinh các vết bẩn. 

2. Giày da, giày da bóng và giày giả da

Đối với giày da, giày da bóng, giày giả da: dùng khăn tẩm dung dịch nước và giấm với tỷ lệ như nhau để lau sạch các vết bùn đất. Dung dịch này tẩy các vết gỉ muối khá hiệu quả. Sau đó phơi giày nơi thoáng gió. 

Với các vết xước trên da thật, sử dụng xi đánh giày và làm theo hướng dẫn. Nếu bạn không có xi cho giày màu trắng hoặc các màu khác. Lấy khăn thấm nước và một ít baking soda, chà nhẹ lên vết xước, lau lại bằng khăn sạch. Để khô và đánh bóng bằng vải. 

Đối với các vết xước trên giày da bóng hoặc giả da: dùng sáp dầu đánh lên vết xước và đánh bóng bằng vải mềm. Dùng dung dịch vệ sinh kính để phục hồi độ bóng

Extrim

3. Vệ sinh Giày da lộn, Nubuck, da cừu

Cách tốt nhất để giữ giày da lộn hoặc giày có bề mặt có thớ sợi mềm bền đẹp là phải chăm sóc thường xuyên. Cần giữ cho bề mặt được khô ráo và vệ sinh bằng bàn chải lông mềm sau khi sử dụng để loại bỏ bụi, bùn đất, xử lý các vết bẩn nhanh nhất có thể. 

  • Các vết xước: tẩy nhẹ bằng tẩy viết chì, sau đó chải lại bằng bàn chải để phục hồi bề mặt.
  • Vết dầu: rắc phấn trẻ em hoặc bột ngô để hút dầu, giữ khoảng 1 giờ, sau đó chải sạch. Lặp lại cho đến khi bột hấp thụ hết vết dầu. 
  • Vết ẩm ướt: dùng khăn giấy hoặc vải khô để hút ẩm, phơi giày nơi khô ráo tránh nguồn nhiệt trực tiếp, sau đó chải lại để làm mịn bề mặt giày.

Giày da cừu thường có lớp lót mặt trong lông xù rất dễ bẩn. Để ngăn nấm mốc và mùi hôi, thường xuyên vệ sinh mặt trong giày bằng khăn thấm dung dịch khử trùng (Lysol). Phơi khô nơi thoáng mát ít nhất 24 giờ trước khi mang.  

4. Giày đế cói và giày cao gót

Sau khi vệ sinh mặt trên, bạn làm sạch phần dây và đế trong. 

Trộn dung dịch 4 ly nước ấm, ¼ ly giấm và 1 muỗng café nước rửa chén. Dùng bàn chải đánh răng vệ sinh từng phần trên bề mặt giày. Đối với giày đế dây, vệ sinh theo một hướng để dây không bị sờn. 

Khi đã vệ sinh toàn bộ, lau lại bằng khăn sạch, phơi khô. 

Extrim

5. Giày thể thao

Hầu hết các loại giày thể thao, giày tennis đều có thể vệ sinh bằng máy, sử dụng bột giặt tẩy như Persil hoặc Tide. Gỡ bỏ miếng lót giày, tháo dây để giặt riêng. Vệ sinh bùn đất, xử lý các vết bẩn nặng trước khi bỏ vào giày vào giặt. 

Luôn phơi giày nơi khô thoáng. KHÔNG được dùng máy sấy có nguồn nhiệt cao.

Để kiểm soát được mùi hôi và nấm. Vệ sinh lót giày bằng chất khử trùng trước khi sử dụng lại hoặc thay thế tấm lót mới. 

Trên đây là cách vệ sinh 5 loại giày phổ biến nhanh chóng và dễ dàng ngay tại nhà. Hi vọng các bạn đã biết cách tự tay vệ sinh đôi giày của mình. Nếu cần sự trợ giúp nào, đừng ngại liên hệ Extrim để được tư vấn các dịch vụ Chăm sóc - vệ sinh giày nhé!

Xem thêm:

Tổng hợp những mẹo chăm sóc giày hiệu quả nhất

Cách giặt giày trắng như mới khi giày bị ố vàng

Cách phục hồi giày và loại bỏ vết trầy xước trên giày

(Sưu tầm & Biên tập: Thanh Tuyền)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay