Tuyệt chiêu giữ form giày luôn như mới

Đội ngũ Extrim | 25.09.2024
Extrim
Giày là người bạn đồng hành quan trọng đối với những người chơi thể thao. Tuy nhiên, với cường độ hoạt động cao việc đôi giày yêu thích không giữ được chất lượng như ban đầu cũng là điều dễ hiểu. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo giữ đôi giày “cưng” của mình trông luôn bền đẹp như mới lâu nhất có thể. Cùng bắt đầu hành trình làm đẹp cho đôi giày với bước khám phá những nguyên nhân làm giày mau xuống cấp nhất nhé.

Các nguyên nhân làm biến dạng giày thường gặp 

Nguyên nhân đầu tiên bắt nguồn từ nguyên liệu cấu tạo nên giày không đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng. Những đôi giày mau mất dáng nhanh thường có cấu trúc không vững chắc, làm từ chất liệu giá thành thấp tạo nên một sản phẩm không đồng nhất khiến các đường nét trên giày mau bong tróc, hình thành vết nứt. 

Để dễ hình dung, Extrim sẽ lấy quá trình sản xuất giày Nike làm ví dụ minh hoạ. Một đôi giày Nike có thể được tạo thành bởi nhiều nguyên liệu khác nhau như vải, nhựa cùng các chi tiết trang trí kim loại kết hợp cùng nhau. Tuy nhiên, để tạo nên một đôi giày vững chắc những vật liệu đó đều được may đo rất kĩ từ từng miếng vải cho đến cân nặng của nhựa được dùng tạo nên những chiếc đế giày chất lượng cao. Sự hài hoà đó mang đến sản phẩm cuối cùng là một đôi giày Nike đạt đủ các tiêu chí sản xuất, sử dụng bền bỉ theo thời gian. 

Bạn thấy không việc tạo nên một đôi giày là không khó. Nhưng tạo nên một đôi giày chịu được sức nặng cơ thể và hoà nhịp đồng đều trong từng sinh hoạt của cá nhân mới là điều chúng ta nên tìm kiếm. 

Một lưu ý khác bạn nên chú ý khi chọn giày, hãy chọn giày đúng kích cỡ chân. Giày quá chật hay rộng đều khó mang lại cảm giác dễ chịu cho người dùng cũng như bảo toàn sự vận hành tốt của đôi giày bạn đang mang. Một nghiên cứu cho thấy rằng, việc mang giày rộng sẽ gây nhiều tổn hại đến đôi giày của bạn hơn là khi bạn mang giày chật. 

Lý do là vì khi mang giày rộng, cử động chân không được bó theo dáng đôi giày khiến chúng xê dịch liên tục làm đế giày xói mòn và xuất hiện các vết nứt ngay từ mặt trong của giày. 

giày biến dạng.jpg


5 Mẹo chăm sóc giày cực kì hiệu quả

Khi mang giày, mỗi bước chân của bạn đều tạo một trọng lực áp xuống lòng bàn chân làm đế giày uốn cong nẩy lực đàn hồi giúp bạn bước đi dễ dàng. Thao tác này được lặp lại nhiều lần trong suốt quá trình di chuyển kéo dài suốt thời gian dài dễ tạo nên các đường rãnh nét đứt dưới đế và trên bề mặt giày khiến giày trông xập xệ xuống cấp. Vì thế, để giữ cho đôi giày của mình trông luôn như mới hãy nhìn qua những mẹo chăm sóc giày cực kì hiệu quả sau. 


Học cách kiểm soát bước đi 

Cách tốt nhất giữ cho đôi giày bạn luôn trong tình trạng tốt nhất bắt nguồn từ việc kiểm soát bước chân. Hãy học cách hạn chế bước đi bằng mũi, ưu tiên chạm gót trước để giảm thiểu lực tác động lên phần mũi giày - phần thường có thiết kế rất mỏng manh.

học cách bước đi.jpg

Chọn cho mình đôi giày đúng kích cỡ

Muốn biết đôi giày mình chọn đang rộng hay chật quá so với cỡ chân rất đơn giản. Hãy nhích mũi chân về phía trước, dùng tay kiểm tra khe hở giữa gót chân và gót giày. Nếu khe hở xuất hiện, chứng tỏ đôi giày bạn dùng đang lớn hơn kích thước bàn chân bạn. Việc dùng một đôi giày rộng so với cỡ chân sẽ làm bàn chân không được cố định tốt trong giày nên khi bạn di chuyển liên tục sẽ tạo nên những nét đứt hại giày.  

Chọn đôi giày đúng kích cỡ.jpg


Không nên dùng một đôi giày quá lâu 

Giày dép cũng như bao vật dụng khác nên được luân phiên sử dụng mới đảm bảo chất lượng tốt nhất. Bạn nên có cho mình ít nhất hai đôi giày để đảm bảo cho sinh hoạt diễn ra bình thường và giữ cho giày không bị bào mòn quá sức. 

 

Tập dùng dụng cụ hỗ trợ mang giày 

Bạn thường mang giày cao gót cách nào? Bạn sẽ nhẹ nhàng đưa mũi bàn chân vào trước hay phải mở rộng giày hết cỡ khi đặt bàn chân vào? Dù phương thức được áp dụng là cách nào, cả hai đáp án trên đều không phải là cách mang giày cao gót đúng.

Bạn nên tập dùng dụng cụ hỗ trợ giày với thiết kế là một thanh kim loại hay gỗ dài với phần mũi bằng và tay nắm nhỏ phần đầu. Đặt chúng vào mép sau giày tạo điểm tựa vững chắc giúp giày trượt vào chân cách nhanh, gọn, đúng cách và bảo quản đường dáng đôi giày trông luôn như mới. 

 

Thắt dây giày đúng cách cũng là cách bảo vệ giày hiệu quả 

Đừng nghĩ động tác này đơn giản nên không chăm chút nhé. Bạn sẽ cần lưu ý thao tác thắt giày nhiều hơn nếu muốn giữ đôi giày mình bền chặt, không bị mất dáng và mòn đế khi sử dụng thường xuyên (bàn chân được cố định tốt sẽ hạn chế ma sát diễn ra trong đôi giày). Đặc biệt, nếu thắt giày đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế nhiều chấn thương trên bề mặt chân và lòng bàn chân (mụn nước và các vết bầm quanh ngón chân) không đáng có. 

Thắt dây giày.jpg

Giữ giày luôn mới không khó như bạn nghĩ 

Ai cũng mong đôi giày yêu thích của mình luôn trông bền đẹp như mới nhưng ít ai biết được các bí quyết chăm giày tuy nhỏ bé nhưng vô cùng đắt giá này. Bên cạnh đó, cách đi đứng và thao tác mang giày sai cũng là những nguyên nhân chính khiến giày mau xuống cấp mà ta nên nhận biết để hạn chế tối đa các tổn hại mang lại cho đôi giày. 

giữ giày như mới.jpg

Extrim tin rằng bài viết đã cung cấp đủ cho bạn những kiến thức “chăm giày xịn” và nếu có thắc mắc gì cần được giải đáp thêm hãy nhắn tin cho Extrim để được các chuyên gia về giày giải đáp tận tình vấn đề của bạn nhé.

 

Xem thêm: 

>> Cách bảo quản và vệ sinh giày da luôn đẹp như mới

>> Hướng dẫn vệ sinh giày đúng chuẩn, nhanh chóng cho 5 loại giày phổ biến

>> Tại sao vệ sinh giày đúng chuẩn có thể thay đổi cuộc sống của bạn?

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY



BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo