Thời kỳ hoàng kim của ngành thuộc da sản xuất giày

Đội ngũ Extrim | 16.08.2023
Extrim
Thời kỳ hoàng kim của ngành công nghiệp thuộc da thường được coi là giai đoạn từ cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20. Trong thời gian này, có nhiều yếu tố đã ảnh hưởng đến việc sản xuất da và làm chất lượng da giai đoạn này vượt trội hơn so với trước đó và cả ngày nay về chất lượng. Hãy cùng tìm hiểu những lý do phức tạp cho điều này. Trong một cuộc phiêu lưu xuyên suốt lịch sử thuộc da, với trọng tâm chính là thời kỳ hoàng kim.

Giai đoạn hoàng kim của công nghiệp thuộc da

Quá trình thuộc da đã có một lịch sử lâu dài và phát triển đáng kể qua các thế kỷ. Từ những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp thuộc da, người ta đã sáng tạo và phát triển các phương pháp thuộc da khác nhau để cải thiện chất lượng và tính đa dạng của các loại da. Cách thuộc da ban đầu sử dụng các chất từ não hoặc dầu, hoặc qua quá trình ngâm trong khói. Tuy nhiên, từ khoảng 5.000 năm trước, sự phát triển của việc sử dụng các chất tanin thực vật từ vỏ cây đã làm cho quá trình thuộc da trở nên hiệu quả hơn và cho phép người ta tạo ra nhiều loại da phong phú hơn.

Một bản vẽ từ những năm 1880 của một xưởng thuộc da của Đức


Sự tiến bộ trong y học và công nghệ vào cuối thế kỷ 19 đã đóng góp quan trọng trong việc phát triển phương pháp thuộc da bằng crôm và chất béo. Quá trình này đã mang lại sự cải thiện vượt bậc về chất lượng da và độ bền, giúp tạo ra những loại da phần trên chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong ngành công nghiệp thời trang và chăm sóc giày. Với sự kết hợp của công nghệ và nghiên cứu trong ngành công nghiệp thuộc da, da thuộc bằng crom đã đạt đến đỉnh điểm vào nửa đầu thế kỷ 20. Điều này đã làm cho da trở thành một vật liệu đắt giá và đáng giá trong các lĩnh vực sử dụng rộng rãi như thời trang, giày dép, túi xách và nhiều ngành công nghiệp khác. Từ đó, công nghệ và kỹ thuật tiếp tục phát triển, mang đến những tiến bộ mới trong ngành công nghiệp thuộc da, giữ cho việc sản xuất da phần trên vượt trội hơn và tiếp tục đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Thời kỳ hoàng kim của ngành công nghiệp thuộc da vào nửa đầu thế kỷ 20 đã chứng kiến sự tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Các nhà khoa học và nhà nghiên cứu đã đóng góp quan trọng trong việc nghiên cứu các nguyên tắc sản xuất da và hiểu rõ hơn về các quá trình hoạt động của chất liệu này. Giáo sư Henry Richardson Procter là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực này và công trình của ông, đặc biệt là "Nguyên tắc sản xuất da" và "The Making of Leather," đã trình bày chi tiết về công nghệ và nghiên cứu khoa học liên quan đến da.

Sách The Principles of Leather Manufacture, by H R Procter. Pictures above.webp

Những cuốn sách này đã đóng góp quan trọng trong việc hình thành cơ sở để nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này, và đến ngày nay, chúng vẫn được sử dụng và coi là tài liệu quý giá trong ngành công nghiệp da.. Theo sau Proctor là những cái tên như J A Wilson, Hoa Kỳ, người đã kết hợp thực hành thuộc da với khoa học hàn lâm về collagen (da), bao gồm các sợi collagen, và phục vụ như một thông dịch viên về nền tảng khoa học cơ bản cho các nhà hóa học và công nghệ da công nghiệp. Ngoài ra, nhà hóa học da Thụy Điển K H Gustavsson, người đã nghiên cứu các phản ứng của muối crom, polyphenol và aldehyde với collagen để bắt đầu hiểu biết phân tử về thuộc da, đóng một vai trò quan trọng.

Thực tế là da gia súc ở giai đoạn này vượt trội về nhiều mặt so với những gì chúng ta có ngày nay. Đó là do cách thức chăn nuôi gia súc và do người ta sử dụng da của những con vật còn non hơn. Tuy nhiên, có một thực tế là ngành công nghiệp lớn ở giai đoạn này chuyển sang tập trung nguồn lực lớn để tạo ra các sản phẩm chất lượng bằng mọi giá. Nói một cách đơn giản, người ta có thể làm bất cứ điều gì cần thiết để cải thiện chất lượng. Nếu có một loại hóa chất nào đó có thể làm cho da mềm dẻo hơn, nó sẽ được sử dụng nhiều hơn, nếu nhiều crôm hơn có nghĩa là da đàn hồi hơn và một quá trình xử lý tốn nhiều công sức sẽ dẫn đến da bóng hơn, thì nó cũng được sử dụng, v.v. . Ngành công nghiệp thuộc da đã phát triển để tạo ra những sản phẩm đáng kinh ngạc. Những vấn đề khác được đánh giá thấp hơn hết chất lượng cuối cùng của thành phẩm.

Sự thay đổi của công nghiệp thuộc da trong những năm gần đây

Ngành công nghiệp thuộc da đã trải qua sự thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Tại Châu Âu và Hoa Kỳ, ngành công nghiệp này đã trở nên nhỏ hơn và ít được đầu tư và phát triển so với trước đây. Tất nhiên, việc này vẫn diễn ra, nhưng không thể so sánh với nó như thế nào. Ngày nay, ngành công nghiệp thuộc da đã trải qua một quá trình dịch chuyển từ các nước phát triển kinh tế ở Châu Âu và Hoa Kỳ sang các quốc gia châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như Nam Mỹ. Vấn đề ở đây là phần lớn ngành công nghiệp ở những khu vực này trên thế giới vẫn đi sau ngành công nghiệp ở Châu Âu và Hoa Kỳ, ở các nước thứ 3 trọng tâm chính là sản xuất da giá rẻ chứ không phải da chất lượng cao.Một chiếc giày làm bằng da cổ điển từ xưởng thuộc da Freudenberg của Đức

 Tất nhiên, vẫn có những loại da tuyệt vời cũng đến từ Châu Á và Nam Mỹ, nhưng đó rõ ràng là một thiểu số, và điều này chắc chắn cũng sẽ phản ánh trong quá trình nghiên cứu và phát triển. Để tiếp tục khái quát hóa, ở Châu Âu và Hoa Kỳ cách đây 70-120 năm, RDI được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp da để đạt được những sản phẩm tốt hơn và tất nhiên cũng kiếm được nhiều tiền hơn. Ngày nay, đặc biệt là ở phương Tây, hầu hết các bước thực hiện quan trọng đều được quản lý bởi các quy định chặt chẽ.  Vì vậy, người ta sẽ cố gắng duy trì chất lượng sản phẩm hơn là nâng cao chúng.

Điều này nghe có vẻ rất tệ, phải không? Chà, để tạo ra những loại da tốt nhất có thể về chất lượng, chắc chắn rồi. Nhưng xét về khía cạnh trở thành một ngành công nghiệp tốt cho con người và môi trường, thì nó không tệ. Trên thực tế, đó là một điều cần thiết. Vậy như bạn đã hiểu, chữ “vàng” ở trên chỉ nói đến chất lượng chứ không nói lên điều gì khác. Thế giới phải thay đổi, và ngành công nghiệp da sẽ phải thích nghi với nó. 

 Như đã được viết trong bài viết này về các lựa chọn thay thế thuần chay cho da, chúng ta vẫn còn lâu mới tìm được thứ gì đó gần như có các đặc tính tuyệt vời mà da có, vì vậy rất có thể chúng ta sẽ tiếp tục sản xuất da trong một tương lai gần. Chúng ta không thể làm điều đó một cách gây hại, nhưng những sản phẩm chất lượng tốt, sử dụng tốt và bền lâu vẫn là điều mà nhiều người theo đuổi. Sự kết hợp của các phương pháp thuộc da lịch sử, cùng với những bước tiến mới và việc sử dụng các chất tổng hợp nhưng vô hại có thể là con đường phía trước, để tạo ra loại da tốt nhất có thể với tác động thấp nhất có thể đối với con người và môi trường.
Xem thêm:
>> Hướng dẫn nhuộm giày da đúng cách
>> Hướng dẫn bảo dưỡng giày da nam đơn giản từ chuyên gia
>> Cách phục hồi giày da bị bong tróc trở lại như mới tại nhà

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay

icon_zaloicon_zaloicon_zalo