Tại sao phải có sự khác nhau giữa giày chạy bộ và giày đi bộ?

Đội ngũ Extrim | 16.03.2023
Extrim
Liệu có phải nhà sản xuất chỉ đang muốn lấy tiền bạn khi cho ra 2 loại giày đi bộ và giày chạy bộ? Áp lực mà chân phải chịu khi chạy và khi đi bộ là hoàn toàn khác nhau. Vì thế, bạn cần một đôi giày giúp giảm áp lực mà chân phải chịu. Ngoài ra, bạn có thể sẽ không cảm nhận được nhưng thật chất các bộ phận của chân sẽ hoạt động khác nhau khi chạy hoặc đi bộ. Do đó, không phải đôi giày nào cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động khác nhau. Cùng tìm hiểu lí do tại sao lại có sự khác nhau giữa 2 loại giày này nhé

1. Lý do nên có những đôi giày khác nhau cho đi bộ và giày chạy bộ

Vòm chân ở mỗi người sẽ khác nhau. Nếu sử dụng những đôi giày không phù hợp và thoải mái, về lâu dài có thể bị đau chân và dẫn đến các bệnh về xương khớp. Do đó, bạn nên mua những đôi giày được thiết kế riêng cho từng mục đích khác nhau: giày chạy bộ và đi bộ.

 

Bàn chân là một phần rất quan trọng bởi vì nó hỗ trợ cho toàn bộ cơ thể. Khi đi bộ hoặc chạy với đôi giày không phù hợp, áp lực sẽ tăng lên và chân của bạn có thể không chịu đựng được. Hậu quả của việc này là đau chân, gây ra chấn thương và các vấn đề khác. Đó là lý do tại sao ngay cả bác sĩ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn giày dép sao cho phù hợp. 

Có nhiều người có thể mua giày tennis hoặc giày thể thao cho tất cả hoạt động. Chẳng hạn như tập gym, chạy bộ hay thậm chí là để đi hằng ngày. Đây là một điều sai lầm, có thể gây ra các ảnh hưởng không tốt cho bàn chân của bạn. Có một vài điểm khác nhau giữa giày chạy bộ và giày đi bộ nên hãy để ý kĩ. 

2. Những khác biệt chính để phân biệt giày đi bộ và giày chạy bộ

Hầu hết mọi người rất khó nhận ra sự khác biệt giữa giày đi bộ và giày chạy bộ. Tuy nhiên, có một số đặc điểm giúp bạn nhận thấy đôi giày của bạn thích hợp cho việc chạy bộ hay đi bộ hơn.

Đệm

Áp lực chân tác dụng lên mặt đất khi đi bộ thường nhỏ hơn chạy bộ. Lực mà người đi bộ tác dụng lên mặt đất gấp rưỡi trọng lượng cơ thể của họ. Nhưng đối với khi chạy bộ thì lớn hơn tận ba lần. Vì vậy, người chạy bộ sẽ cần các đôi giày có nhiều đệm hơn, êm hơn. Đồng nghĩa với việc chúng sẽ nặng hơn. Còn đối với người đi bộ, những đôi giày nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo được độ êm cần có được ưu tiên hơn. 

Gót giày

Mỗi người sẽ có dáng chạy khác nhau thế nên phần chân tiếp đất của mỗi người cũng sẽ khác nhau. Nó có thể là phần trước lòng bàn chân, ức bàn chân. Hoặc giữa lòng bàn chân, đối với những người đi bộ, họ tiếp đất bằng gót chân. Vì vậy, đối với mục đích đi bộ, giày có đế bằng phẳng là tốt nhất. Phần chênh lệch giữa mũi và gót của giày được đề cập trong phần thông tin giày và được tính bằng mm. Vậy nên, các đôi giày có độ sụt gót nhỏ hơn 8mm là những lựa chọn hoàn hảo. Đối với những người chạy bộ tiếp đất ở giữa lòng bàn chân hoặc gót chân nên chọn những đôi có đệm gót nâng ổn định chân.

Một đặc điểm khác ở gót là phần loe ra

Với mục đích đi bộ, không nên chọn nhưng đôi loe gót. Chúng sẽ thích hợp hơn và hỗ trợ chân khi chạy bộ. Những đôi giày này mang lại độ ổn định tốt nhất cho người chạy. Hạn chế tình trạng lật cổ chân và có thể gây khó chịu khi được dùng để đi bộ. 

Tính linh hoạt

Đây là đặc điểm chung cho cả giày đi bộ và giày chạy bộ. Bạn có thể kiểm tra độ linh hoạt của giày bằng cách nhấn mũi giày xuống và quan sát khu vực mà bạn có thể nhìn thấy chỗ bị uốn cong. Với giày chạy bộ sẽ cong ở phần giữa hoặc ở phía trước của bàn chân. Giày đi bộ thì ở phần bàn chân trước và nên tránh các đôi uốn cong ở cổ chân. Những đôi giày không bị uốn cong sẽ không thích hợp cho đi bộ lẫn chạy bộ.

Đế

Giày đi bộ được trang bị đế mềm để có thể sải bước một cách tự nhiên nhất nhưng đế giày chạy bộ lại cứng vì chúng có đế và gót dày.

Kiểm soát chuyển động

Đối với những người có nhu cầu kiểm soát chuyển động sẽ phải bỏ qua một số tính linh hoạt của giày. Những người chạy bộ cần các đôi giày giữ chân ở tư thế bình thường khi chạy giúp kiểm soát chuyển động nên giày sẽ hơi cứng. Những đôi giày như này có lẽ sẽ không phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, nên thử trước khi đưa ra quyết định. Còn với các đôi giày đi bộ, chúng thường không kiểm soát chuyển động nhiều. 

3. Mẹo giúp bạn lựa được đôi giày đi bộ phù hợp nhất

Khi mua giày đi bộ, chúng không chỉ dành cho việc đi bộ thể dục mà còn có ích với hầu hết các hoạt động khác của bạn. Mang các đôi giày thoải mái, thuận tiên để đi lại đồng nghĩa với việc bạn có thể mang chúng khi đến các cửa hàng tạp hóa, đi mua sắm hoặc đi dạo cùng với bạn bè. 

Bản chất của việc đi bộ hoặc đúng hơn là nơi mà bạn sẽ đi bộ như ở công viên. Trên những con đường đá hoặc những nơi có địa hình phức tạp. Hãy dựa vào đó để chọn giày, đường càng khó đi giày phải càng chắc chắn. 

>>> Tìm hiểu thêm DỊCH VỤ CHĂM SÓC GIÀY TẠI EXTRIM

 

Cách chọn giày đi bộ

  •       Độ linh hoạt: Giày càng linh hoạt thì càng tốt cho việc đi bộ. Bạn có thể kiểm tra bằng cách vặn giày từ mũi đến gót. Những đôi giày dành cho việc đi bộ nên có sức chống vừa phải. Tìm nơi giày bị uốn cong, các đôi giày đi bộ phải ở phần nửa bàn chân trước.
  •       Đệm: Giày đi bộ không yêu cầu nhiều đệm. Tuy nhiên, vẫn cần có một lượng đệm cần thiết phần nửa bàn chân trước. 
  •       Trọng lượng giày: Những đôi giày nhẹ được ưu tiên cho việc đi bộ. 
  •       Chống thấm nước: Đặc điểm này có hay không còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Nếu bạn không ra ngoài nhiều khi thời tiết xấu thì có lẽ bạn không cần lớp lót chống thấm cho đôi giày của mình. Nhưng đối với những người sống hoặc du lịch tới nơi có khí hậu ẩm ướt thì những đôi giày chống thấm khá cần thiết.
  •       Sự vừa vặn: Nghĩa là không gây tổn thương và thoải mái cử động. Hãy thử giày trước, lưu ý rằng giày sẽ giãn ra trong quá trình sử dụng. Nếu các ngón chân chạm được phần mũi giày thì đó không phải đôi giày vừa với bạn. Mặc dù vậy, hãy mang nó khi đi trên một đoạn đường dốc để kiểm tra. Sau đó, hãy thử mang chúng lên cầu thang. Nếu như gót giày bị nhấc ra nhiều, hãy chọn một đôi khác. 

4. Các yếu tố cần xem xét khi mua giày chạy bộ

Kích cỡ

Xác định kích cỡ phù hợp với chân bằng cách đo chiều dài và chiều rộng của đôi giày. Kiểm tra xem có khoảng trống nào bằng chiều rộng ngón tay cái của bạn giữa ngón chân dài nhất với mũi giày không. Giày phải rộng vừa đủ để các ngón chân và bàn chân có thể cử động thoải mái ở cả hai bên giày khi mang để mua giày chạy bộ cho phù hợp. 

Gót giày

Khi mang giày, gót chân phải cảm thấy thoải mái thay vì cảm thấy gò bó. Vì vậy, đôi giày nên có khoảng trống để gót chân có thể thoải mái cử động.

Độ linh hoạt của giày

Khi bạn cầm vào đế giày và ấn mũi giày xuống đất. Nếu giày cong ở vòm bàn chân thì đó là đôi giày chạy bộ chuẩn xác. Nếu chúng khó cong hoặc cong ở chỗ khác, việc mang chúng có thể sẽ dẫn đến những chấn thương chẳng hạn như viêm gân gót chân hoặc đau vòm bàn chân.

Thoáng khí

Đối với những vùng khô lạnh, độ thoáng khí của đôi giày không quan trọng bằng vùng nóng, ẩm ướt. Vậy nên hãy cân nhắc về vấn đề này.

 

Tóm lại

Tóm lại, giày đi bộ và giày chạy bộ có sự khác biệt rất lớn. Điển hình nhất là bạn có thể đi bộ khi mang giày chạy bộ nhưng lại không nên chạy trong lúc mang giày đi bộ. Nếu bạn là dân chạy lẫn đi bộ, thì việc mua hai đôi giày khác nhau. Phù hợp với từng mục đích sẽ hợp lý hơn. Có lẽ tới đây bạn sẽ thấy khá tốn kém. Nhưng về lâu dài, bạn sẽ cảm ơn bản thân khi đã lựa chọn như thế.

Khi mua, hãy cân nhắc tới màu sắc, kiểu dáng và giá thành của đôi giày. Một đôi giày tốt luôn đi kèm với giá thành cao bởi vì chúng được tạo ra bởi công nghệ tiên tiến nhất. Ngoài ra, hãy mua giày vào buổi chiều, khi chân bạn ở mức bình thường nhất. Cho dù có sự khác biệt giữa giày chạy bộ và đi bộ, nhưng chúng đều sẽ phục vụ tốt cho đôi chân của bạn.

Xem thêm:

>>> GIÀY CHẠY BỘ CHÂN TRẦN CÓ THẬT SỰ TỐT NHƯ LỜI ĐỒN?

>>> CHĂM SÓC GIÀY CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH | MẸO CHĂM SÓC GIÀY

>>> ĐỪNG DẠI GIẶT GIÀY CHẠY BỘ KHI CHƯA BIẾT NHỮNG ĐIỀU SAU

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay