6 cách đơn giản để sửa giày rộng thành chật

Đội ngũ Extrim | 26.03.2023
Có rất nhiều lý do khiến bạn muốn đôi giày của mình lớn hơn. Có thể bạn vừa mua một đôi giày mới; chúng vẫn chưa được mang nên còn hơi chật. Hoặc kích cỡ hai chân không đều nhau khiến một bên trở nên quá chật hoặc rộng. Cũng có thể, bạn vừa được tặng một đôi giày cao gót tuyệt đẹp. Nhưng tiếc thay đôi giày lại quá nhỏ và bạn cần phải tìm cách khiến chúng to hơn nhanh nhất có thể. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách sửa giày chật thành rộng hơn. Không chỉ làm giày rộng hơn theo bề ngang mà còn cả chiều dài. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng các phương pháp tự làm tại nhà thì đừng bao giờ cố giãn chúng quá nửa size.

1. Dùng máy sấy tóc để sửa giày chật thành rộng

Làm giãn giày bằng máy sấy? Đơn giản, dụng cụ bạn cần có là một đôi tất dày (giày càng chật, tất càng dày) và một chiếc máy sấy tóc. Thực hiện theo các hướng dẫn sau đây:

  • Mang vớ vào, sau đó xỏ giày vào.
  • Bật máy ở chế độ trung bình/nóng, để cách xa khoảng 30cm và sấy vào phần bị chật.
  • Trong quá trình sấy, hãy cử động, lắc lư các ngón chân nhằm giúp giày giãn ra.
  • Sau đó, đi lại vài vòng ít nhất là cho tới khi giày nguội đi.
  • Bây giờ hãy thử mang lại khi không có tất. Vẫn còn chật ư? Hãy làm lại các bước trên một lần nữa!

Phương pháp này tốt nhất cho: Tất cả các đôi giày được thiết kế với các chất liệu tự nhiên chẳng hạn như da, do các chất liệu này dễ giãn hơn và hầu như không bị chảy. Cẩn thận khi áp dụng cách này với các đôi giày làm bằng nhựa hay da bóng vì kết quả không mấy tốt đẹp. Cách này hiệu quả nhất khi bạn muốn giày nhỏ lại hoặc to hơn.

2. Mang giày vào thời điểm cuối ngày

Tất nhiên, cách tốt nhất để giãn giày ra ngay từ đầu là hãy tập đi với chúng. Bạn có thể mang thêm tất để tránh nguy cơ phồng rộp chân. Thực tế cho thấy việc mang chúng sẽ giúp chúng giãn ra, hiệu quả nhất là vào buổi chiều/tối.

Bởi vì khi vận động sẽ khiến chân bạn sưng lên theo thời gian và tối là khoảng thời gian chân to nhất. Thế nên nếu bạn cần sửa giày chật thì đây chính là giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhất.

Một tiếng trước giờ ngủ là khoảng thời gian chân bạn to nhất, hãy mang giày vào, đi xung quanh nhà. Bạn muốn chúng to ra thêm chút nữa? Hãy thử mang thêm tất vào và đi tiếp! Đây cũng là lý do tại sao chúng ta được khuyến khích mua giày vào buổi tối hơn là buổi sáng.

Phương pháp này tốt nhất cho: những đôi giày chỉ hơi chật, cần giãn từ khoảng một phần tư đến tối đa nửa size .

3. Sử dụng cây kích size giày

Cây kích size giày sẽ là một trợ thủ đắc lực cho những người có vấn đề với chân và không thể chọn một đôi giày có kích cỡ phù hợp. Thế nên, nếu bạn sẽ sử dụng nhiều lần, đầu tư vào một cây kích size giày chất lượng là lựa chọn sáng suốt.

Cây kích size giày chính là một dụng cụ thần kì, bởi vì chúng sẽ giúp bạn không chỉ làm giãn bề rộng mà còn có thể cả chiều dài của giày.

 Làm thế nào để giãn giày bằng cây kích size giày:

  • Đầu tiên, xịt giày bằng dung dịch kèm theo nếu dụng cụ của bạn yêu cầu hoặc được gợi ý bởi nhà sản xuất.
  • Sau đó đặt cây kích vào đôi giày cần giãn.
  • Xoay núm và mở rộng cây kích cho tới kích cỡ mong muốn.
  • Để qua đêm và làm tương tự cho bên còn lại.

Lưu ý: Phương pháp này tốt nhất khi bạn muốn đôi giày lớn hơn một size, mở rộng diện tích phần ngón chân, chiều rộng giày và điều này còn tùy thuộc vào dụng cụ bạn mua. Cách này tốt nhất cho các đôi giày làm bằng chất liệu tự nhiên như da, da lộn, vải canvas có độ co giãn tự nhiên; các loại vải nhân tạo như nhựa và PVC không thực sự đem lại hiệu quả với cách làm này.

4. Cách giãn giày sử dụng cồn

Bạn có thể dễ dàng nới rộng đôi giày của mình bằng cồn IPA tại nhà. Bạn có thể sử dụng loại cồn này theo 2 cách sau đây:

  • Thấm một miếng bông với cồn, sau đó ấn vào chỗ cần giãn để cồn có thể thấm vào giày. Sau đó, lập tức mang giày vào rồi đi vài vòng. Quá trình này cần phải làm thật nhanh bởi vì cồn rất dễ khô và chỉ thật sự có hiệu quả khi cồn còn ướt.
  • Nếu đôi giày quá chật, hãy mang thêm tất vào. Giày càng chật, tất càng dày. Ngâm tất cẩn thận với cồn sau đó mang giày vào đi vài vòng, chuyển động chân trong lúc di chuyển nhằm kéo căng những vùng cần giãn cho tới khi cồn bay hơi hết và tất khô lại.

Phương pháp này tốt nhất khi cần làm giãn một phần nhỏ hoặc cả đôi giày. Loại cồn này phù hợp nhất với những đôi giày làm từ chất liệu thiên nhiên và vải. Hạn chế sử dụng cách này nhiều lần đối với những đôi giày da bóng vì chúng sẽ làm da khô đi.

5. Làm giãn giày bằng cách cho vào tủ đông

Mẹo ở đây là đổ đầy nước vào một chiếc túi nhựa - một chiếc túi zip cỡ vừa chẳng hạn, sau đó đặt nó vào trong giày. Khi đóng băng, nước sẽ nở ra, giúp đôi giày của bạn từ từ giãn ra.

Cách này đặc biệt hiệu quả khi cần kéo dài phần mũi giày và mở rộng bề ngang, nếu đôi giày của bạn có băng dính hoặc dây giày để cố định túi nước bên trong. Dưới đây là hướng dẫn từng bước cho cách làm này:

Giãn giày bằng cách cho vào tủ đông:

  • Tùy vào size giày khác nhau, đổ đầy nước vào hai túi zip cỡ nhỏ tới vừa.
  • Khóa miệng túi thật kĩ nhằm tránh tình trạng nước rò rỉ ra ngoài và đảm bảo không có khí trong túi.
  • Sau đó, đặt túi vào mỗi bên giày.
  • Kế đến, cho cả đôi giày vào một túi lớn hơn nhằm bảo vệ giày (và các sản phẩm đông lạnh khác) và để qua đêm.

Phương pháp này tốt nhất khi bạn muốn đôi giày rộng hơn một cách từ từ và chậm rãi. Đồng thời, cách này còn có thể áp dụng với mọi chất liệu, kể cả nhựa, vinyl.

6. Mang giày đến các cửa hàng sửa giày chuyên nghiệp

Nếu bạn không đủ thời gian hoặc không muốn tự sửa giày tại nhà, hãy mang chúng đến các cửa hàng chăm sóc giày, sửa giày chuyên nghiệp

Đây rõ ràng là lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất. Đặc biệt là khi bạn muốn giày giãn ra nhiều hơn bình thường (ví dụ như một size lớn hơn). Ngoài ra, cũng là một lựa chọn tối ưu nếu như bạn chỉ cần nới rộng 1 đôi giày và không muốn đầu tư vào dụng cụ kích size hay bất kỳ sản phẩm nào tương tự.

Phương pháp này tốt nhất cho những ai không đủ thời gian để thử các cách trên và không ngại chi một chút tiền cho các dịch vụ sửa giày. Đây cũng là lựa chọn sáng suốt cho những đôi giày đắt tiền, chắc chắn bạn sẽ không muốn làm hỏng những đôi giày này. Trước khi chọn bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc kỹ các đánh giá từ khách hàng bởi không phải thợ giày nào cũng có tay nghề tốt.

7. Những dấu hiệu cho thấy giày quá chật và việc làm giãn giày sẽ không có tác dụng

Các dấu hiệu cho thấy bạn không nên làm giãn giày

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể áp dụng cách làm giãn giày được. Một vài trường hợp được liệt kê dưới đây cho thấy mà bạn nên trả lại, tặng những đôi giày đó đi hoặc đơn giản là giữ chúng trong hộp giày:

  • Bạn không thể xỏ chân vào giày: Việc giãn giày sẽ trở nên vô dụng trong trường hợp này.
  • Phần ngón chân quá chật khiến chúng bị ép lại với nhau. Đây là dấu hiệu giày của bạn quá nhỏ.
  • Các ngón chân bị co quắp lại khi mang giày: Giày của bạn quá nhỏ và bạn sẽ cần ít nhất 1 size lớn hơn. Quá trình này sẽ hạn chế việc chân bị phồng rộp trong quá trình sử dụng cũng như giúp chân thoải mái hơn. Tuy nhiên các đôi giày này không tốt cho vòm chân của bạn, về lâu dài sẽ gây đau chân.
  • Khi bất kỳ bộ phận nào của chân ép chặt quá mức: chẳng hạn như gót chân, ngón chân hay một bên chân cảm thấy bị ép quá mức thì đây cũng là dấu hiệu giày của bạn quá nhỏ.
  • Bạn bị phần gót giày cứa vào chân: Việc này không chỉ phản ánh đôi giày này quá bé (cùng với việc các ngón chân bị co lại khi mang), mà còn thể hiện sự sai sót trong kết cấu giày, khi mà phần phía sau giày không được khâu kĩ càng. Miếng dán gót sẽ giúp khắc phục tình trạng này, tuy nhiên, với những đôi giày quá bé thì chỉ khiến tình trạng này nghiêm trọng hơn.

Kết

Lựa chọn một đôi giày phù hợp để mang cũng như size giày phù hợp rất quan trọng. Tốt nhất nên lựa chọn những đôi làm ta cảm thấy thoải mái trong quá trình sử dụng nhằm giảm thiểu các thương tích có thể gây ra ở chân đồng thời giúp dáng đi trông đẹp hơn và các bước đi trở nên thoải mái hơn. 
Xem thêm :

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay