Stussy x Nike và lịch sử về những màn hợp tác đình đám (Phần 1)

Đội ngũ Extrim | 21.05.2024
Extrim
Stussy và Nike có lẽ là một trong những cặp đôi mang tính biểu tượng nhất từng xuất hiện trong lịch sử ra mắt sản phẩm. Việc bắt tay giữa Stussy x Nike là sự hợp tác đầu tiên trong lĩnh vực thời trang, đi trước thời đại về mặt phong cách. Từ năm 2000 cho đến nay đã trải qua hơn hai thập kỷ, hai ông lớn này đã liên tục cùng nhau tung ra các sản phẩm - tạo nên một di sản vượt thời gian. Hãy cùng Extrim khám phá sâu hơn về mối quan hệ giữa hai thương hiệu đình đám này.

Stussy x Nike Huarache (2000 và 2021)

Vào năm 2000, mối quan hệ hợp tác kéo dài hàng thập kỷ giữa Stussy x Nike đã vô tình được khởi đầu bởi Michael Kopelman của Stussy UK và Fraser Cooke của Nike. Bộ đôi này đã tung ra một số lượng cực kỳ giới hạn đôi giày Nike Air Huaraches, bao gồm màu 'Desert Oak' và 'Dark Olive', được bán độc quyền tại cửa hàng Stussy Chapter ở Luân Đôn. Với tông màu trầm ấm, họ đã lựa chọn phong cách khác biệt hoàn toàn so với những đôi OG Huaraches rực rỡ màu sắc neon.

Đây là sản phẩm hợp tác đầu tiên với Nike của Stussy, một phần hiếm hoi trong lịch sử giày thể thao. Trong những năm tiếp theo, sự hợp tác của dòng Huaraches đã trở thành món hàng săn lùng của các nhà sưu tập trên toàn thế giới. Giá trị thị trường của mẫu giày này đạt đỉnh vào khoảng năm 2013 sau khi nhân vật truyền hình Anh Quốc Joey Essex đăng đôi 'Dark Olive' của mình lên Twitter.

Tất cả đã thay đổi khi Stussy tiết lộ bộ ảnh lookbook mùa xuân 2021, với hình ảnh các người mẫu diện trang phục kết hợp cùng đôi giày Stussy x Nike Huaraches mới tinh và gợi ý về sự trở lại của phong cách cổ điển. Quả thực, cả hai màu sắc kinh điển đều quay trở lại với sự náo nhiệt rộn ràng.

Stussy x Nike (3).jpg

Stussy x Nike Dunk High (2001)

Stussy x Nike Dunk High năm 2001 là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giày sneaker, đặt nền móng cho những sự hợp tác trong nhiều thập kỷ sau đó. Hai màu sắc ra mắt trong bộ sưu tập hợp tác lần này là một phiên bản màu nâu trung tính và một phiên bản đen trắng tinh tế. Với số lượng cực kỳ giới hạn, mỗi cửa hàng Stussy chỉ phát hành 24 đôi mỗi ngày, dẫn đến tình trạng khách hàng xếp hàng dài hơn 2 tuần cho đến khi hết hàng. Đây cũng là lần đầu tiên một loại vải đặc biệt được sử dụng trên logo Swoosh ở giữa và hai bên đôi giày.

Stussy x Nike (2).jpg

Stussy x Nike Blazer Mid (2002)

Nguyên bản của mẫu giày này được thiết kế dành cho bóng rổ, Nike Blazer cuối thế kỷ trước đã được cộng đồng trượt ván đón nhận nồng nhiệt. Vào năm 2002, Stussy cho ra mắt phiên bản Blazer Mid mang phong cách độc đáo và táo bạo của hãng trên một biểu tượng trượt ván sắp trở nên nổi tiếng. Một lần nữa với số lượng cực kỳ giới hạn, việc tìm kiếm những đôi giày này ngày nay sẽ vô cùng khó khăn.

Stussy x Nike (4).jpg

Stussy x Nike Huarache Light (2003)

Nike Huarache Light do Stussy thiết kế là sự hợp tác hiếm hoi nhất từ ​​trước đến nay giữa hai thương hiệu. Vào năm 2002, Nike chỉ sản xuất một lượng cực kỳ ít ấn bản này, với biểu tượng Stussy được thêu trên gót giày - lần đầu tiên Nike cho phép đồng thương hiệu trên đôi giày của mình. Điều đáng tiếc là những đôi giày này chưa bao giờ được bán lại, mà chỉ được tặng cho bạn bè và gia đình của Stussy.

Stussy x Nike (6).jpg

Stussy x Nike SB Dunk Low (2005)

Kiểu thiết kế lấy cảm hứng từ hương vị kem ngọt ngào của đôi Nike SB Dunk Low nổi tiếng này xuất phát từ ý tưởng độc đáo của Robbie Jeffers - người quản lý đội ngũ Stussy thời bấy giờ. Đây có lẽ là sản phẩm hợp tác phổ biến và được săn đón nhiều nhất giữa hai thương hiệu, với màu sắc lấy cảm hứng từ hương vị kem Neapolitan gồm dâu tây, socola và vani. Với biệt danh "Quả anh đào" nhờ màu đỏ tinh tế trên lưỡi giày, hiện tại muốn sở hữu một đôi giày này, bạn phải bỏ ra số tiền đến bốn con số.

Stussy x Nike (7).jpg

Stussy x Nike Court Force XXV (2005)

Kỷ niệm 25 năm thành lập, Stussy đã biến đôi Nike Court Force thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo với những chi tiết tinh tế. Logo Swoosh, miếng đệm ngón chân và gót giày được trang trí bằng họa tiết da cá sấu. Các thành phố biểu tượng của Stussy in trên lòng bàn chân và gót giày. Biểu tượng kinh điển Tom-Tom của Stussy xuất hiện trên lưỡi giày. Các mẫu thiết kế ban đầu còn có lời bài hát in trên gót giày, tuy nhiên phiên bản này chưa bao giờ được phép phát hành. 

Stussy x Nike (8).jpg

Stussy x Nike Blazer Mid '73 'Clerks Pack' (2005)

Từ năm 2005 đến năm 2006, Nike bắt đầu hợp tác với các cửa hàng sneaker biểu tượng ở những thành phố lớn trên toàn cầu. Khởi đầu từ Los Angeles, họ chọn UNDFTD để phát triển Dunk High, Union cho Air Force 180 và dĩ nhiên là Stussy cho dòng Blazer Mid thanh lịch. Do tính chất khá mờ nhạt, ‘Clerks Pack’ là phần thường bị lãng quên trong di sản hợp tác giữa Stussy và Nike.

Stussy x Nike (9).jpg

Stussy x Nike ‘World Tour Project’ (2006)

Năm 2006, Stussy khởi động World Tour Project, tập trung 40 nghệ sĩ cùng thiết kế theo cách diễn giải riêng phiên bản áo phông cổ điển Stussy World Tour. Để đồng hành cùng nỗ lực quốc tế này, Stussy cho ra mắt 4 màu sắc mới của đôi giày đà điểu Swoosh Dunk High, cùng với 2 mẫu giày khác là Trainer Dunk Low và Free Trail 5.0.

Stussy x Nike (10).jpg

Stussy x Nike Court Force Low (2006)

Thời kỳ hoàng kim của Stussy từ 2005 đến năm 2006 kết thúc bằng mẫu giày Court Force Low. Họ cho ra 2 màu sắc tập trung vào gam màu xanh nhạt – một màu chủ đạo là đen và một màu kết hợp trắng xen kẽ. Sự hợp tác này xoay quanh cửa hàng Chapter ở Luân Đôn và Leon Dixon Goulden - người quản lý thời điểm đó. Điểm nhấn là bức tượng nhỏ của James Jarvis trang trí dọc theo đôi giày.

Stussy x Nike (11).jpg

Stussy x NEIGHBORHOOD x Nike 'Boneyards' (2008)

Sau 2 năm gián đoạn, Stussy x Nike mời đối thủ nặng ký của Nhật Bản NEIGHBORHOOD tham gia hợp tác, tạo nên bộ sưu tập "Boneyards". Với các mẫu Blazer và Terminator, bộ sưu tập đồng thương hiệu mạnh mẽ này còn bao gồm cả trang phục và phụ kiện đi kèm.

Stussy x Nike (12).jpg

Stussy x Nike All Court Mid 'XXX' (2010)

Sau thành công rực rỡ của các thiết kế trước đó. Để kỷ niệm 30 năm thành lập, Stussy tiếp tục hợp tác với Nike cho ra đời dòng giày All Court Mids đồng thương hiệu với hoa văn độc đáo. Bộ sưu tập còn bao gồm áo khoác và áo phông thể thao Destroyer Varsity. Phiên bản vải canvas ‘Royal Blue’ được dành riêng tặng cho bạn bè và gia đình của Stussy.

Stussy x Nike (13).jpg

Hãy xem tiếp Stussy x Nike và lịch sử về những màn hợp tác đình đám (Phần 2)

Xem thêm

>>> Lịch sử adidas Human Race - dòng giày thể thao huyền thoại

>>> Lịch sử hình thành và phát triển hơn 100 năm của thương hiệu Converse

>>> Lịch sử của dòng giày thể thao trải qua nhiều thăng trầm - Nike Cortez

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo