Sockliner là gì? Sockliner có công dụng gì trên giày?

Đội ngũ Extrim | 24.05.2023
Extrim
Sockliner là bộ phận nào của giày, được làm từ gì và có công dụng như thế nào? Bạn có nên sử dụng sockliner hay không?

Sockliner là gì?

Sockliner - Miếng lót giày hoặc lót tất là một vật liệu rất mỏng được đặt trên phần trên của đế giày. Hầu hết những người mua giày đều đã nghe nói về thuật ngữ này. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự biết được tầm quan trọng của vật liệu mỏng manh này. Hãy cùng Extrim tìm hiểu thêm về thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành giày dép này nhé.

Đi thẳng vào vấn đề, lót giày là phần rất quan trọng của một đôi giày. Chúng thường được đặt bên trên phần đế trong (insole) của giày. Vật liệu mỏng này có thể tháo rời hoặc dán vào bề mặt của đế giày.

Sockliner có hai loại chính: Một cái có thể tháo rời và cái còn lại được cố định hoặc gắn trực tiếp vào phần đế trên giày (insole).

Sockliner trong giày chạy bộ
Cấu tạo một đôi giày chạy bộ. Nguồn: ASICS

Sockliners được làm bằng gì?

Một sockliner có thể được làm bằng nhiều loại vật liệu. Tuy nhiên, các vật liệu phổ biến nhất được sử dụng để làm lót bao gồm; lụa, EVA, da, len, vải hoặc PU foam. Về cơ bản, sockliners được sản xuất để phù hợp với loại giày. Ví dụ, một đôi giày chạy bộ sẽ có chất liệu khác với loại giày chuyên dành cho việc đi bộ.

Những đôi giày đắt tiền hoặc đắt tiền hơn thường đi kèm với lót giày cao cấp được làm từ EVA đúc từ PU foam.

Công dụng của miếng lót giày

Sockliner có công dụng gì

Lót giày đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại sự thoải mái trong thời gian dài khi bạn đi sneakers, boots và cả giày thể thao chuyên dụng.

Nếu bạn muốn sử dụng thêm nẹp chỉnh hình, những đôi giày có lót giày có thể tháo rời là lựa chọn lý tưởng nhất. Ngày nay, hầu hết các loại giày chạy bộ, giày đi bộ và giày công sở có thương hiệu tốt đều đi kèm với lót giày có thể tháo rời.

Những đôi giày không có đế trong có thể tháo rời có thể không phù hợp trong trường hợp bạn cần sử dụng nẹp chỉnh hình. Thậm chí, chúng có thể làm bạn bị thương ở chân và rất khó chịu khi sử dụng.

Dưới đây là một công dụng của sockliners:

Tăng sự thoải mái

​Ưu điểm đầu tiên của việc sử dụng những miếng lót như vậy là tăng sự thoải mái. Lót chất lượng càng cao, bạn mang giày càng thoải mái và dễ chịu.

Kiểm soát mùi

Những loại lót này giúp kiểm soát mùi tốt hơn và ngăn mùi khó chịu phát sinh sau khi bạn sử dụng giày thường xuyên. Chúng ngăn ngừa khả năng nhiễm nấm và vi khuẩn, từ đó ngăn chặn mọi mùi hôi và mùi hôi từ giày của bạn.

Lót giày đóng vai trò như một vật liệu thấm hút trong giày, về cơ bản là thấm hút mồ hôi từ bàn chân. Trong trường hợp này, lót giày có thể tháo rời có ưu điểm tốt hơn so với lót cố định, vì bạn có thể tháo chúng ra giặt và phơi khô.

Hỗ trợ tốt hơn

Lót giày chất lượng tốt có thể cải thiện tư thế tốt hơn cho bàn chân, giúp bạn đi đứng dễ dàng, thoải mái và không gây chấn thương về lâu dài.

Phòng ngừa Thương tích

Sockliner giúp bảo vệ bàn chân tốt hơn

Lớp lót trong tất đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm tỷ lệ chấn thương có thể xảy ra do đi giày. Nếu bạn mắc một số bệnh hoặc rối loạn về chân như Viêm cân gan chân, Bunions, ngón chân hình búa, v.v., bạn chắc chắn sẽ cần đến những đôi giày có lót giày.

Chúng giúp bạn ngăn ngừa các chấn thương có thể xảy ra khi di chuyển, đi bộ đường dài, chạy hoặc chơi các môn thể thao yêu thích. Và tất nhiên, chúng cũng giúp bảo vệ chân khỏi bị nhiễm vi khuẩn và nấm.

Lớp đệm êm ái

Lớp đệm rất cần thiết trong trường hợp bạn là người thường xuyên chạy bộ, đi bộ đường dài hoặc thích đi bộ.

Mức độ đệm chủ yếu phụ thuộc vào loại vật liệu được sử dụng để làm lót. Những loại lót được thiết kế với lớp đệm chuyên dụng sẽ giúp bạn di chuyển êm ái và thoải mái hơn.

Tăng độ bền và thoáng khí

Sử dụng lót giày, tuổi thọ của đôi giày có thể được tăng lên. Đồng thời, chúng ngăn ngừa độ ẩm hoặc mùi hôi từ giày nhờ sử dụng vật liệu có độ thoáng khí cao.

Rất nhẹ và có thể giặt được

Những loại đế này mang lại hiệu suất hoạt động cao nhờ vào tính gọn nhẹ. Bạn có thể giặt chúng dễ dàng và thậm chí có thể sơn, nhuộm hoặc làm sạch chúng bằng các sản phẩm chất lượng có sẵn trên thị trường.

Khi nào nên sử dụng Sockliner?

Trước hết, việc mang sockliner phụ thuộc vào loại giày.

Thứ hai, việc bạn có mang lót giày hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như điều kiện thời tiết, loại tất bạn đang mang và thời gian bạn đi giày.

Bạn nên nhớ rằng lót giày chủ yếu đóng vai trò là “rào cản” độ ẩm giữa đế giày và bàn chân.

>> Xem thêm: 

Sneakerhead là gì? Những điều thú vị của nền văn hoá sưu tầm giày 

Camp giày là gì - Nghệ thuật camp giày bạn không thể bỏ lỡ!

Sneaker là gì? Phân biệt 3 loại sneaker phổ biến nhất hiện nay 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay