Sneaker là gì? Phân biệt 3 loại sneaker phổ biến nhất hiện nay

Đội ngũ Extrim | 07.04.2023
Sneaker là một trong những loại giày được đông đảo người yêu văn hoá footwear sưu tầm. Vậy sneaker là gì, có những loại giày sneaker nào? Hãy cùng Extrim tìm hiểu trong bài viết này.

1. Sneaker là gì?

Giày Sneaker chính là tên gọi chung của các loại giày phục vụ cho mục đích thể thao như: chạy bộ, tập gym,..Đặc điểm của các loại giày sneaker là phần đế được gia công từ chất liệu cao su mềm và phần trên sẽ làm bằng vải hoặc da bạt, vì thế khi đi trên chân rất êm ái và mềm mại.

Sneaker là một tên gọi khác của “giày thể thao” dùng để chỉ các loại giày phục vụ cho vận động thể thao. Tuy trong nhiều môn thể thao chuyên biệt, các mẫu giày không gọi là sneaker.

Ví dụ: giày đá bóng và giày cho bóng bầu dục thì được gọi là “cleats” (giày đinh). Ngoài ra, có người cũng cho rằng sneaker còn khác với các loại giày “cross-trainers” hay giày chạy bộ. Cũng có người cho rằng sneaker là giày thể thao với đế cao su như: giày tập gym, tennis, bóng rổ,…

Cái tên sneaker lần đầu tiên được sử dụng để quảng cáo trên thị trường bởi công ty giày Keds vào đầu năm 1900. Henry Nelson McKinney gọi những đôi giày thể thao này là sneaker vì chúng có đế bằng cao su nên không gây ra tiếng động khi di chuyển. Vì thế, một người có thể đánh lén người khác mà không bị phát hiện bởi tiếng động pát ra khi di chuyển (nếu tra từ điển bạn sẽ thấy “sneaker” có nghĩa là “người lén lút”).

Vào thời điểm này thì đa số những đôi giày thể thao đều có đế cứng, nên những đôi giày đế cao su mềm này rất nổi bật.?

Điều thú vị là ở mỗi nước thì cái tên “sneaker” sẽ có một cách gọi khác nhau. Ví dụ như ở Anh thì sẽ gọi là “trainer” hay “training shoes”, ở một số khu vực Mỹ là “kicks”, xứ Wales là “daps” hay ở Philippines được gọi là “rubber shoes”.

2 Giày sneaker ra đời như thế nào?

Đôi giày sneaker đầu tiên được làm bằng cao su ra mắt vào những năm đầu của thế kỷ 18 với tên gọi là Plimsoll. Chúng được tạo ra nhằm mục đích bảo vệ đôi chân không phải đi trên nền đất, đá sỏi. Do đó, sneaker chỉ có thiết kế đơn giản với phần thân là bằng vải, đế làm bằng cao su.

Cho đến những năm đầu của thế kỷ XX, Charles Goodyear chế tạo thành công cao su hóa. Từ đó, những đôi giày có phần đế đúc kết từ cao su ngày càng nhận được sự đánh giá cao và được sử dụng rộng rãi vì những tiện ích mà nó mang đến.

sneaker là gì

Sau đó, vào năm 1982, công ty Goodyear cho ra đời mẫu giày mới và đặt tên là Keds. Sản phẩm này thiết kế dựa trên giày Plimsoll nhưng lại thay bằng chất liệu vải canvas mềm mại cùng với phần đế dày hơn. Sự thay đổi này đã mang đến cho người dùng sự thoải mái và dễ dàng trong quá trình vận động đến bất ngờ. Hoàn toàn khác so với những đôi giày có phần đế cứng cáp thời đó. Điều này đã khiến cho nhiều người biết đến Keds và nó trở thành một trong những đôi giày được ưa chuộng lúc bấy giờ. Và cũng từ đó, cái tên sneaker này cũng xuất hiện và sử dụng cho đến thời nay.

Tuy nhiên, loại giày sneaker này vẫn chưa tạo tiếng vang dù trải qua 20 năm. Bước ngoặt đối với loại giày này chỉ xảy ra vào 1917 khi Marquis Converse thiết kế một đôi giày dành riêng cho dân chơi bóng rổ có tên là Converse All-Stars.

Dòng sneaker có được một tầm cao mới kể từ 1923, khi Converse với Chuck Taylor – ngôi sao bóng rổ đã kết hợp với nhau để cải tiến loại giày thể thao này. Một thời gian sau, giày Puma của Adi là Rudi Dassler đã đẩy cuộc chạy đua về giày sneaker lên cao trào.

Cùng với đó, hãng giày Diadora đến từ Ý cũng được ra đời. Thị trường cung cấp giày sneaker trở nên phong phú với nhiều kiểu dáng khác nhau. Đặc biệt từ 1940-1960, người ta chú ý đến việc thiết kế theo kiểu sneaker thời trang để tạo sự đa dạng trên thị trường giày.

3. Phân biệt 3 loại giày Sneaker

3.1. Low-top

Low-top là những đôi giày sneaker không quá mắt cá chân, nổi bật với đặc tính nhỏ gọn và độ nặng vừa phải. Thường được sử dụng rộng rãi vào mùa hè. Đây có lẽ là loại giày bạn sẽ thấy hàng ngày vì mọi người dường như đều mang chúng vì phù hợp với mọi dáng người, có thể mix với nhiều phong cách thời trang khác nhau.

Chúng dường như có thể phối hợp với bất kỳ quần áo và mặc nào cho nhiều mục đích khác nhau. Một số dòng Low-top nổi tiếng và được giới trẻ ưa chuộng phải kể đến như: Adidas Stan Smith, Nike Air Force 1 Low, Converse Chuck Taylor All Star Low Top, Adidas Superstar,….

sneaker là gì 1

3.2. Mid-top

Mid-top có thiết kế cổ giày nằm giữa và che đi mắt cá chân. Thông thường chiều cao của các loại giày sneaker này sẽ nằm giữa High-top và Low-top. Tuy nhiên, các mẫu giày Mid-top ít được sản xuất nên mẫu mã sẽ không đa dạng như các loại giày khác.

Một số mẫu giày tiêu biểu của dòng giày mà các tín đồ cạ cứng không nên bỏ qua: adidas NMD_R1 Spectoo, adidas Stan Smith Mid, Unisex adidas Forum Mid, Giuseppe Zanotti Mid-top, Nike Air Presto, Buscemi Mid-top,…

sneaker là gì 3

3.3. High-top

Các mẫu giày High-top có thiết kế phần cổ bao phủ mắt cá chân và có chiều cao cao hơn Mid-top. Thông thường, chúng sẽ có tạo hình khá thô và nặng hơn so với các phân khúc giày khác nên thích hợp cho mùa đông hơn mùa hè.

High-top cũng chính là các loại giày sneaker hot nhất hiện nay. Nhờ thiết kế thời thượng, High-top mở ra sự năng động, cá tính, hầu như phù hợp với mọi phong cách thời trang.

Đặc biệt, High-top được sử dụng rộng rãi trong bộ môn thể thao bóng rổ vì khả năng bảo vệ chân tránh khỏi các chấn thương tối đa trước các tác động bên ngoài.

sneaker là gì 4

Trong nhóm giày High-top, không thể không kể đến giày bóng rổ. Đây là một trong những đôi giày thể thao High-top. Tất nhiên giày bóng rổ cũng có cổ Low-top. Chúng trông mát mẻ, thể thao và mát mẻ. Và một trong những thương hiệu giày bóng rổ phổ biến nhất là Nike Air Jordan. Đặc biệt là các dòng như 1, 3, 4 và 11. (1 và 11 là High-top; 3 và 4 là Low-top)

High-top có nhiều hình thức khác nhau. Hầu hết trong số họ lấy cảm hứng từ giày bóng rổ. Cũng có một số mẫu trông đơn giản như Vans Sk8-Hi. Nếu bạn muốn mua giày Nike không dành cho việc chơi bóng rổ, bạn có thể chọn Blazer. Bạn là một người thích sự mới mẻ và cá tính thì đôi giày Margiela Future và Geobasket sẽ phù hợp cho bạn.

(Biên tập: Huỳnh Thiện)

>>> Xem thêm

Phối tất với giày Sneaker như thế nào để không bị lạc quẻ

Sneakerhead là gì? Những điều thú vị của nền văn hoá sưu tầm giày

Từ điển nhập môn cho SneakerHead: Early Pair Sneakers là gì ?

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay