Sneaker Colorways là gì và tại sao nó lại quan trọng

Đội ngũ Extrim | 03.03.2024
Extrim
Trong hơn một thập kỷ qua, giày sneaker đã “tiến hóa” từ một phụ kiện thời trang, một vật dùng để mang ở chân trở thành một tuyên ngôn thời trang, một thú chơi sưu tầm, một iconic thể hiện bản sắc cá nhân của một người và là một món đầu tư thông minh. Và sở dĩ sneaker được nâng lên tầm cao mới như vậy không phải chỉ vì giá trị thương hiệu, câu chuyện bên lề của mỗi thiết kế hay công nghệ, chất liệu tiên tiến có trên mỗi phiên bản,... mà một phần còn vì màu sắc của chúng. Để hiểu thêm về biểu tượng thời trang này, lần này hãy thử tiếp cận và nghiên cứu chúng dưới góc độ màu sắc hay còn gọi là sneaker colorways.

1. Sneaker colorways là gì?

“Colorway” là thuật ngữ chỉ sự kết hợp khác nhau của màu sắc và hoa văn trên giày. Ví dụ gọi một đôi sneaker là “đỏ” là chưa đủ vì nó còn có dây buộc và viền màu trắng và điểm nhấn này sẽ mang lại một phong cách thời trang khác với một đôi full đỏ hoặc được nhấn nhá bằng đường viền, dây buộc xanh lá. 

Chính vì vậy, các nhà sản xuất và nhà sưu tập sử dụng từ “colorways” hay “cách phối màu” để mô tả sự kết hợp của các màu sắc. Sneaker colorways để chỉ những đôi giày sneaker được phối nhiều màu với nhau. Thông thường, những cách phối màu này sẽ có những cái tên riêng để phân biệt chúng. Tùy thuộc vào nhà sản xuất, một mẫu giày có thể được ra mắt với một hoặc hàng chục màu. Mục đích chính của sự đa dạng màu sắc này là mang đến nhiều sự lựa chọn nhất cho khách hàng. 

Sneaker Colorways  (2).jpg

2. Tầm quan trọng của sneaker colorways

Mỗi một sự kết hợp đều tạo nên sự khác biệt. Cùng một form dáng nhưng đôi khi thành bại của một phiên bản sneaker lại phụ thuộc vào cách phối màu của nó. Và nhờ vào sự khác biệt này, các tín đồ sneaker sẽ dễ dàng hơn để sử dụng phụ kiện thời trang phù hợp

Những đôi sneaker đơn sắc, màu tối giản, tông trầm, màu trắng hoặc đen sẽ dễ phối đồ nhất. Như sẽ thú vị hơn, nhiều trải nghiệm hơn cho những nhà sưu tầm có khả năng sở hữu nhiều đôi sneaker colorways và tha hồ mix & match chúng cùng tủ quần áo của mình.  

Lựa chọn phối màu theo mùa

Không khí ngày lễ hội, khí hậu - thời tiết 4 mùa trong năm cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định lựa chọn giày.

Sneaker Colorways  (5).jpg

“Làm đầy” bộ sưu tập theo màu sắc

Thú chơi giày sneaker của những nhà sưu tầm rất đa dạng. Có những người sẽ chuyên sưu tầm một dòng giày, giày của một thương hiệu, một kiểu giày nhất định nào đó,... và cũng sẽ có những nhà sưu tầm chọn cho bộ sưu tập của mình một tông màu chủ đạo nào đó và lấp đầy tủ giày cùng những đôi giày màu đó hoặc những bản phối màu liên quan.

Kết hợp giày với trang phục

Giày được thiết kế để mang. Hầu hết những người mua giàyđều muốn đôi giày phù hợp với trang phục yêu thích của họ. Những nhà sưu tập thực sự có thể có cùng một mẫu giày sneaker với nhiều màu sắc, vì vậy màu sắc của giày, quần áo và phụ kiện của họ luôn phù hợp.

3. Sneaker colorways theo màu

Những bản phối sneaker colorways màu trắng

Khó giữ sạch nhất nhưng luôn là tông màu “must - try” mọi thời đại. Những đôi sneaker trắng mang lại vẻ thời thượng, sang trọng, thanh lịch và tối giản. Một số dân chơi sneaker còn mua một lúc 2 đôi giống nhau để một đôi dùng để mang, một đôi để sưu tầm.

Những bản phối màu đen

Những sneaker đen luôn mang lại cảm giác cool ngầu, sang trọng, bí ẩn. Đó là lý do để thường thấy có hằng hà sa số những bộ sưu tập, những phối màu có màu đen vẫn liên tục ra mắt và luôn được ưa chuộng.

Sneaker Colorways  (3).jpg

Phối màu theo mùa

Tông pastel có điểm xuyết hoa văn, họa tiết,... hầu như sinh ra là dành cho mùa xuân ấm áp. Những bản sneaker coloways với màu sặc sỡ, đi cùng chất liệu mỏng thoáng hơn lại phù hợp với mùa hè. 

Những nhóm màu kinh điển

Đỏ, đen và trắng luôn là “một đội” ăn ý. Giống như cái cách mà Nike dành riêng bảng phối màu này cho dòng Air Jordan như để tôn vinh huyền thoại Michael Jordan và màu sắc “thương hiệu” của CLB Chicago Bulls.

Phiên bản phối màu giới hạn

Cũng cùng một kiểu giày, một dòng sản phẩm, cùng đời sản xuất nhưng sẽ có một số bản phối màu là giới hạn. Đẹp hơn, đặc biệt, độc đáo, ý nghĩa và quan trọng là càng quý hiếm, càng kích thích khao khát muốn sở hữu cho bằng được của những tín đồ sneaker thực thụ.

4. Cách nhận biết những đôi sneaker colorways có giá trị

  • Không bỏ lỡ tin tức nào về lịch sử hình thành, phát triển của từng thương hiệu, từng dòng thiết kế. Hơn nữa, cũng cần quan tâm đến thị trường giày sneaker. 

  • Xu hướng thời trang, “color of year” - màu sắc của năm sẽ là những gợi ý cho những phiên bản sneaker colorways sắp tung ra thị trường.

  • Quan tâm tin tức về những cái bắt tay giữa các thương hiệu, hoặc giữa thương hiệu với người nổi tiếng. Màu sắc “signature” gắn liền với thương hiệu hay cá nhân đó nhất định sẽ xuất hiện trên những phiên bản collab.

Sneaker Colorways  (1).jpg

5. Làm sao để sở hữu những đôi sneaker colorways giới hạn

Hãy đi hỏi những người chuyên trao đổi, mua đi bán lại trên thị trường chuyên về giày sneaker, bạn sẽ biết thêm nhiều lắm đấy.

Tạo thật nhiều tài khoản trên các ứng dụng đặt mua giày của các hãng giày. Bạn cần nắm một chút kiến thức và thủ thuật về proxy, địa chỉ IP mạng,... để dễ dàng lách luật trong khoản này. Nếu không, các web/app bán hàng sẽ nhận ra và loại bạn ngay khỏi cuộc chiến khốc liệt này. Bạn cần tăng tỷ lệ % cơ hội có thể mua được những phiên bản sneaker colorways cực hiếm.

Sneaker Colorways  (6).jpg

Đặc biệt, nếu bạn muốn sưu tầm hoặc mua cùng lúc nhiều phiên bản colorways để kinh doanh, hãy tìm hiểu thật kỹ, nắm bắt thời cơ một cách chủ động. Bởi có không ít những phiên bản màu mà nhà sản xuất vừa giới hạn số lượng bán ra, vừa giới hạn số lượng giày mỗi người có thể mua được thường chỉ có một.

Hi vọng bạn có thể sở hữu thật nhiều và hiểu được giá trị của những phiên bản sneaker colorways mình đang sở hữu!

Xem thêm 

>>> Tổng hợp thuật ngữ sneaker cơ bản và chi tiết từng hãng giày (phần 1)

>>> Tổng hợp thuật ngữ sneaker cơ bản và chi tiết từng hãng giày (phần 2)

>>> Cond là gì? Các thuật ngữ liên quan đến cond khi mua giày




 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo