Shoe trees là gì? Các loại shoe tree bạn cần biết

Đội ngũ Extrim | 29.02.2024
Extrim
Có thể với một số người, thuật ngữ “shoe trees” còn khá xa lạ. Tuy vậy, đây lại là một trong những dụng cụ thiết yếu của những đôi giày.

Bài viết này sẽ giúp bạn “giải ngố” và sử dụng shoe trees đúng cách nhằm bảo vệ và nâng tầm tủ giày của bạn nhé!

Shoe trees là gì?

Shoe trees là một dạng miếng lót dùng để đặt vào trong giày của bạn khi bạn không mang chúng. Chúng có nhiều chất liệu, hình dạng, kích cỡ khác nhau và có có chức năng giữ form giày, hút ẩm, khử mùi và thậm chí là để trang trí. Nó xuất phát từ các từ “kalon” (nguồn gốc châu Âu-Ấn Độ) có nghĩa là gỗ và podi có nghĩa là bàn chân. Nói cách khác, một bàn chân gỗ.

Chất liệu

Có 3, 4 loại chất liệu chính là shoe trees, trong đó chủ yếu là các loại gỗ và còn lại là nhựa.

Nhựa

Shoetree nhựa

Ngoại trừ việc siêu rẻ, nhẹ để thuận tiện mang đi khi du lịch. Shoe trees làm bằng nhựa không được ưa chuộng như shoe tree gỗ do không thoáng khí, hút ẩm hay giúp cho da giày được co giãn thoải mái. 
Xem thêm: Cây Giữ Form Giày Shoe Tree Nhựa Có Lò Xo, Dễ Dàng Tùy Chỉnh Size Giày

Gỗ thô

Shoetree gỗ tự nhiên

Loại shoe trees này sẽ được làm từ gỗ và để mộc không qua xử lý. Loại này sẽ có màu sắc tự nhiên của gỗ rất dễ nhận biết. Khá bền, thấm hút cực tốt bởi bề mặt gỗ tự nhiên không hề có lớp phủ nào ngăn cản khả năng thấm hút của gỗ. Đây là một lựa chọn không tồi bởi nó trông khá đẹp mắt.

Gỗ đánh vecni

Shoetree gỗ

Thương hiệu đầu tiên khi nghĩ đến những chiếc varnished shoe trees chính là  Crockett & Jones. Những chiếc shoe trees này được làm bằng gỗ và phủ một lớp vecni lên khắp bề mặt tạo nên màu nâu sáng bóng, nhẵn mịn, không thô ráp như gỗ chưa qua xử lý.

Nhưng loại shoe trees này chứng minh cho một nghịch lý rằng: đôi khi, không phải cái gì đắt cũng tốt. Lớp vecni sơn phủ, mặc dù có thể làm cho sản phẩm trở nên bóng bẩy và hấp dẫn hơn, nhưng đồng thời cũng làm mất đi mùi hương tự nhiên của gỗ, đặc biệt là của gỗ tuyết tùng, mà từ trước đến nay đã được biết đến với khả năng khử mùi tốt và khả năng thấm hút ẩm hiệu quả. Các cây giày phủ varnish thường có giá đắt hơn so với các loại khác, nhưng lại không đáng giá với những gì chúng mang lại.

Gỗ tuyết tùng

Shoetree gỗ -2

“Ông hoàng trong làng shoe trees” chính là đây: những chiếc shoe trees làm từ gỗ tuyết tùng. Ngoài khả năng giữ form cho giày tốt, hút ẩm hiệu quả, hương thơm đặc trưng của cây tuyết tùng khiến cho những chiếc shoe trees được làm từ loại gỗ này có khả năng xua đuổi công trùng và đặc biệt là khử mùi giày cực hiệu quả. 

Shoe trees làm bằng một số loại gỗ khác

Ngoài tuyết tùng, gỗ sồi, gỗ cây phong. cây chanh hay cây hồ trăn đều là những chất liệu tốt dùng để làm shoe trees.

Một số kiểu shoe trees phổ biến

Người ta thường chia thành 2 loại chính là shoe trees lasted - vĩnh viễn và shoe trees non-lasted - tạm thời. Loại shoe trees leasted thường được “đo ni đóng giày” cho riêng từng đôi giày. Còn non-lasted sẽ được là với hình dạng và kích cỡ chung chung để phù hợp cho rất nhiều đôi giày.

Shoe trees lasted thường sẽ chỉ được tặng kèm trên những sản phẩm high-end cao cấp, còn lại, loại thường gặp nhất chính là non-lasted.

Và đây là một số loại shoe trees bạn nên biết:

Spring

Một phát minh không hiệu quả! Không chỉ không giữ cho giày của bạn duy trì hình dạng mà còn có thể làm biến dạng chúng. Thiết kế giống như một chiếc muỗi với phần trước to bè và kích thước chung cho mọi loại giày, kết nối bằng một đoạn lò xo không có ích lợi và phần gót quá nhỏ, quá chật, gần như không có tác dụng nâng đỡ hoặc duy trì hình dạng cho phần gót giày.

Full-toe

Shoe tree full toe là một ý tưởng khá đơn giản với phần đầu liền khối. Tuy nhiên, loại này chỉ phù hợp cho những đôi giày bình dân, vì mặc dù có thể tùy chỉnh độ dài ngắn của shoe trees, nhưng chúng được sản xuất đại trà, hàng loạt với size và hình dạng chung chung, không phải tất cả đều vừa khít với từng mẫu giày cụ thể. "Ưu điểm" duy nhất của loại shoe trees này là giá cả phải chăng.

Split-toe

Loại she trees này có phần trước mũi giày được xẻ hở ngón, ở giữa là lò xo đàn hồi giúp cây giày có thể dễ dàng co giãn cho vừa khít với phần mũi của từng kiểu giày khác nhau. Phần xẻ hở này có khi là xẻ giữa nhưng có khi sẽ lệch về một bên tương tự như phần ngón cái của bàn chân vậy. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp, phần đầu mũi quá to, dẫn đến tăng áp lực lên phần mũ giày, làm nó giãn nở không còn đẹp mắt sau thời gian dài sử dụng.

Nếu bạn lựa chọn loại này, lời khuyên là nên cân nhắc hạ size so với kích cỡ giày để tránh shoe trees quá chật chội trong đôi giày của bạn. 

Boots trees

Đây là loại shoe trees có hình dáng như đôi ủng. Trừ khi bạn định dùng nó để giữ gìn những đôi giày bốt, phần dáng cao lên như để giữ form cho phần cổ giày là một chi tiết không quá cần thiết cho những đôi giày có độ cao của cổ giày vừa phải. Cây bốt thực chất là một trong 2 loại phụ trước đó nhưng có phần lưng lớn nhô lên.

Rỗng

Loại cây giày này đang dần trở thành xu hướng gần đây. Tương tự như những loại cây giày khác, đặc điểm nổi bật của chúng là có phần trước được khoét rỗng ruột. Ngoại trừ việc khiến cho shoe trees trở nên nhẹ hơn và thuận tiện mang đi khắp nơi, loại shoe trees này không có những đặc điểm nổi bật đặc sắc..

Lasted

Lasted shoe trees chính là “sao y bản chính’ của từng đôi giày. Nó được làm cho riêng mỗi đôi vậy nên sẽ trở nên vừa vặn, ôm khít và không gây hại cho form giày.

Bespoke

Cao cấp hơn lasted chính là bespoke shoe trees. Không chỉ có giày đặt hàng riêng, shoe tree cũng vậy và nhờ đó mà nó sẽ vừa 2 vặn hoàn toàn cùng đôi giày của riêng bạn.

Có cần sử dụng shoe tree?

Shoetree-1

Có! Ngoài việc khử mùi, hút ẩm thì khả năng duy trì form giày là công dụng chính của shoe tree. Đừng vì tiếc một số tiền nhỏ mà khiến cho đôi giày yêu thích và giá trị của bạn bị hủy hoại bởi thời gian.

Cách dùng

Đầu tiên, hãy đưa phần trước của cây giày vào trong giày, đẩy lên đến hết phần mũ giày và sau đó ấn nhẹ lo xo để thu gọn phần còn lại vào bên trong giày.

Lưu ý rằng việc đặt shoe tree nên được thực hiện ngay sau khi bạn tháo giày ra, khi da giày còn ấm từ nhiệt độ của chân, giúp da giày dễ dàng co giãn. Việc này giúp giữ cho đôi giày của bạn nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu và giữ form đẹp.

Nếu trước đây, khi nhắc đến những thứ thiết yếu để chăm sóc giày, bạn nghĩ ngay đến xi đánh giày, bàn chải lông,... thì từ giờ đừng quên liệt kê thêm cả shoe tree nhé!

Xem thêm:

Tại sao giày bị gãy mũi? Cách mang giày để không bị gãy mũi giày

Giải mã những công nghệ giày sneaker nâng niu đôi chân bạn! 

Bảo vệ môi trường bằng cách tái chế những đôi giày cũ 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo