Phân biệt giày thể thao & giày tập luyện. Khi nào nên mang giày tập luyện?

Đội ngũ Extrim | 08.05.2024
Extrim
Tùy thuộc vào lịch trình và sở thích tập luyện của mỗi người. Việc lựa chọn đúng thời điểm để sử dụng giày thể thao thông thường hay giày tập chuyên dụng là rất quan trọng. Vậy giày tập luyện khác giày thể thao thông thường như thế nào? Để tìm ra đôi giày phù hợp với bản thân trong lần tập tiếp theo, hãy cùng Extrim khám phá những điểm khác biệt dưới đây.

1. Giày tập luyện là gì? 

Mặc dù giày thể thao thường được thiết kế chuyên biệt cho từng môn thể thao cụ thể như chạy bộ. Nhưng giày tập luyện lại là dòng giày đa năng, phù hợp với nhiều hoạt động tập khác nhau.

Giày tập có những tính năng đặc biệt giúp chúng phù hợp với nhiều bài tập thể chất đa dạng. 

Nixion Kangethe Keziah, huấn luyện viên cá nhân được ISSA chứng nhận tại The St Regis Maldives Vommuli Resort chia sẻ: "Giày tập luyện cung cấp sự hỗ trợ, ổn định và giảm chấn thương cho các hoạt động như cử tạ, cardio, thể dục nhịp điệu, tập luyện theo mạch và các bài tập kết hợp chéo khác". Chúng cũng lý tưởng để tập luyện thể chất nói chung và các bài gym linh hoạt.

Với vận động viên chạy bộ thường xuyên tập luyện và tham gia các cuộc đua. Giày chạy chuyên dụng là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, trong những ngày nghỉ khi tập tạ, luyện tập chéo hoặc tham gia các lớp tập nhảy tim mạch. Đôi giày tập luyện chuyên dụng sẽ phù hợp hơn.

Phân biệt giày thể thao và giày tập luyện-2.jpg

2. Tính năng và lợi ích của giày tập

Giày tập luyện mang lại nhiều lợi ích cho quá trình tập. Theo Nike.com “Giày tập thường có đế phẳng, gót chân thấp và độ linh hoạt cao hơn.”

Nixion Keziah, huấn luyện viên cá nhân giải thích: “Giày tập tập trung cung cấp sự hỗ trợ và ổn định cho các chuyển động đa chiều. Cũng như đệm giảm chấn thương để giảm tác động lên khớp trong các bài tập mạnh. Ngoài ra, nhiều mẫu giày tập còn có các chất liệu thông thoáng, giúp lưu thông không khí, giữ cho bàn chân mát mẻ hơn khi tập."

Theo Tal Short, giám đốc sản phẩm giày tập của Reebok, “Giày tập còn giúp cải thiện tư thế, tăng độ an toàn và nâng cao chất lượng tập luyện một cách hiệu quả.”

3. Khi nào bạn nên mang giày tập luyện?

Khi tham gia các bài tập có tác động mạnh, nâng tạ hay các bài tập nhảy liên tục (plyometric), bạn nên lựa chọn đôi giày tập thay vì giày thể thao thông thường. Nixion Keziah khuyên bạn cần đánh giá các yêu cầu cụ thể của quá trình tập luyện để chọn đúng loại giày dép mang lại sự an toàn, hỗ trợ và hiệu suất tối ưu nhất.

Phân biệt giày thể thao và giày tập luyện-3.jpg

4. Những gì bạn cần tìm ở một đôi giày tập luyện?

Thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ và thử nghiệm nhiều sản phẩm là cách tốt nhất. Alison Scudds, vận động viên chuyên nghiệp của Reebok và CrossFit, cho biết. Trước tiên bạn cần chọn size vừa vặn, thoải mái. “Mỗi người có bàn chân khác nhau một chút, nhưng tôi thích đế phẳng, ổn định, để tối ưu hóa sức mạnh khi nâng tạ. Nhưng đồng thời chúng cũng phải đủ nhẹ và linh hoạt để sử dụng với cả việc chạy bộ.”

Đừng quên tính đến phong cách cá nhân khi chọn giày tập luyện. Scudds (người yêu thích đôi Reebok Nano X3) chia sẻ: “Trong chuyến du lịch dài ngày, tôi chỉ mang theo một đôi giày tập. Chúng phù hợp với mọi hoạt động khác nhau như tập CrossFit, chạy bộ, tập squat, chơi Pickleball, ném đĩa; chơi gôn và các hoạt động xã hội.”

Xem thêm:

Giày chạy trail và giày chạy road có gì khác nhau?

12 thương hiệu giày chạy bộ tốt nhất năm 2024 (Phần 1)

Tất tần tật các thuật ngữ về giày chạy bộ nhất định phải biết

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo