Những sai lầm khi chăm sóc giày khiến giày mau hư và ố vàng

Đội ngũ Extrim | 13.04.2023
Không khó để bạn có thể tìm ra một phương pháp chăm sóc, cách vệ sinh giày tại nhà trên các diễn đàn về sneaker, sự thật thì không phải cách nào cũng vừa hiệu quả, vừa duy trì tuổi thọ cho giày. Đôi khi những hành động tưởng chừng như vô hại như ngâm nước xà phòng, phơi giày dưới nắng, dùng kem đánh răng như dung dịch chăm sóc giày lại là những sai lầm tai hại khiến cho đôi giày của bạn mau cũ dù mua chưa lâu, thậm chí là đế giày bị bung ra, đặc biệt khi vệ sinh giày trắng sai cũng làm giày ố vàng nhanh chóng. Extrim sẽ giúp bạn chỉ ra những sai lầm trong cách chăm sóc giày và giúp bạn tránh xa chúng.

1. Ngâm giày trong nước xà phòng

Thói quen này có lẽ bắt nguồn từ việc thường hay ngâm quần áo để các chất bẩn được đẩy ra hết. Nhưng bạn nên nhớ rằng kết cấu phần thân giày và đế giày được gắn kết với nhau bởi một lớp keo. Và ngâm giày quá lâu trong nước xà phòng là điều tệ nhất bạn có thể làm khi chăm sóc giày. Đặc biệt khi vệ sinh giày trắng, điều này rất dễ làm giày bạn bị ố vàng nghiêm trọng.

Ngâm giày trong nước xà phòng

Lớp keo này bình thường thì rất chắc nhưng tiếp xúc với nước lâu sẽ không còn độ kết dính cao và khiến đế giày bị bung ra.

2. Sử dụng sai các dung dịch chăm sóc giày

2.1. Chăm sóc giày bằng dung dịch có độ tẩy mạnh:

Khi vệ sinh giày nhất là những loại giày vải hoặc giặt giày trắng, bạn thường dùng nước tẩy, bột giặt để pha loãng và giặt. Nhưng đôi khi bạn pha tỉ lệ chưa phù hợp khiến chất tẩy còn quá mạnh vô tình làm màu của giày dễ bị phai ngoài ra còn làm chất vải bị sờn rách.

Cách tốt nhất là bạn nên mua cho mình một chai nước chuyên dụng để vệ sinh, chăm sóc giày (như Jason Markk, Crep Protect, …) hoặc nếu muốn dùng bột giặt, nước tẩy thì nên pha loãng phù hợp với chất vải của đôi giày mình dùng 
2.2. Sử dụng các chất tẩy khác như cồn, kem đánh răng

Dùng kem đánh răng là một trong những cách vệ sinh, chăm sóc giày trắng hoặc làm trắng đế giày phổ biến. Thực tế là không phải kem đánh răng nào cũng có thể sử dụng để làm sạch vết bẩn trên giày. Chọn một tuýp kem đánh răng bất kì có trong nhà tắm để làm sạch giày, đặc biệt là phần đế giày có thể gây loang vết bẩn ra nhiều chỗ khác và khó tẩy sạch hơn đấy! 

Sử dụng hỗn hợp kem đánh răng màu trắng và không có gel chà lên vết bẩn và xả lại giày bằng nước ấm vừa phải là một cách giặt giày khá an toàn và tiện lợi.

Sử dụng các chất tẩy sai cách

Với mẹo giặt giày với cồn trắng, chà xát cồn lên bề mặt giày dễ làm lan vết bẩn ra rộng hơn, phá hỏng màng bảo vệ tự nhiên của chất liệu da và da lộn trên đôi giày. 

3. Dùng bàn chải quá cứng khi chăm sóc, vệ sinh giày

Bên cạnh lựa chọn loại dung dịch chăm sóc, vệ sinh giày thì dụng cụ vệ sinh cũng rất là quan trọng. Các loại bàn chải chà sàn, chà chân trong nhà tắm của bạn có lông rất cứng sẽ không làm sạch được những chất bẩn ở những ngóc ngách mà còn có thể làm đôi giày bị bạc màu khá nghiêm trọng.

Nếu nhà bạn không có bàn chải chuyên dụng, lông mềm hơn thì có thể sử dụng bàn chải đánh răng bỏ đi của bạn để sử dụng vẫn được. Nhưng công việc làm sạch sẽ mất nhiều thời gian hơn do bề mặt bàn chải đánh răng khá nhỏ. 

Dùng bàn chải chuyên dụng sẽ giúp việc chăm sóc, vệ sinh giày tốt hơn

4. Phơi giày dưới nắng gắt

Để giày thật sự khô thì cần quá trình khá lâu nên nhiều bạn muốn rút ngắn thời gian bằng cách phơi giày dưới nắng gắt hoặc dùng máy sấy để sấy cho giày mau khô.

Việc này ban đầu có thể có tác dụng rất tốt nhưng chỉ cần thực hiện vài lần thôi bạn sẽ cảm thấy màu của đôi giày không còn mới như ban đầu nữa. Cách phơi tốt cho giày nhất đó là phơi trước quạt gió đấy nhé.

5. Không chăm sóc, vệ sinh giày Sneaker định kì

Quy trình chăm sóc, vệ sinh giày đúng cần đảm bảo 3 nguyên tắc: Hóa chất đúng – Dụng cụ vệ sinh đúng và Cách vệ sinh phù hợp.

Đầu tiên, bạn cần phân loại được chất bẩn, lựa chọn hóa chất làm sạch phù hợp và sử dụng kỹ thuật làm sạch đúng để đảm bảo an toàn cho bề mặt chất liệu. Việc vệ sinh giày đôi khi cần kinh nghiệm và sự am hiểu về giày một chút nhé!

Nếu như bạn lo sợ việc vệ sinh của mình có thể làm hỏng giày, đặc biệt khi bạn cần vệ sinh những đôi giày trắng hoặc quá bận rộn, các bạn có thể lựa chọn dịch vụ chăm sóc và vệ sinh giày chuyên nghiệp để đôi giày của bạn được chăm sóc, làm sạch và bảo vệ đúng các

dịch vụ chăm sóc và vệ sinh giày chuyên nghiệp

Thêm nữa, vì hiểu được chủ nhân của những đôi giày khá bận rộn nên dịch vụ cũng rất chu đáo: Lấy giày tại nhà, trả giày tận tay rất tiện lợi. Tại Extrim, mỗi đôi giày sẽ được áp dụng cách chăm sóc giày riêng biệt, được nâng niu và chăm sóc cẩn thận, vì Extrim hiểu, tất cả khách hàng đều có một tình yêu đặc biệt với đôi giày của mình. 

Tìm hiểu thêm về dịch vụ của cửa hàng chăm sóc giày Extrim tại đây!

Có thể bạn muốn xem thêm:

Top những dung dịch clean giày được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Tự clean giày tại nhà có thể tăng tuổi thọ giày hơn 6 tháng! Tìm hiểu ngay

Giặt giày thể thao trắng tinh chỉ trong 1 phút không nên bỏ qua

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay