Những lưu ý khi chọn giày leo núi phù hợp và an toàn (P.2)

Đội ngũ Extrim | 27.09.2023
Extrim
Tiếp theo phần 1, chúng ta sẽ cùng xem những lưu ý khi chọn giày leo núi sao cho phù hợp với từng địa hình và an toàn nhất nhé!

4. Khóa giày leo núi

Hệ thống khóa giày leo núi cũng không nên bị bỏ quên. Đây có thể là yếu tố quyết định đôi giày nào phù hợp nhất với bạn. Không có quy luật nào rõ ràng loại khóa nào tốt hơn loại khóa nào. Từng loại có điểm mạnh và điểm yếu riêng cho nhiều loại giày khác nhau. Ba loại khóa chính là dây buộc, velcro và không dây. Ngày nay chúng ta ngày càng thấy nhiều sự kết hợp khóa Velcro và không dây, kết hợp điểm mạnh của cả hai loại khóa.

Dây buộc

Dây giày là phần yêu thích của những người leo núi truyền thống thích đi giày và giữ giày trên chân suốt quãng đường. Loại này hợp với các đường nứt khi leo núi hơn là khóa Velcro. Khóa Velcro rất dễ bị bung ra sau khi liên tục nhét chân vào các vết nứt để làm điểm tựa cơ thể. Dây giày cũng giúp bạn chỉnh giày cho vừa vặn một cách chính xác nhất với chân mình. 

Dù chân rộng hay hẹp, sẽ có độ đa dạng nhiều hơn với giày có dây buộc như đôi La Sportiva Testarossa hơn là những loại khác. Tuy nhiên, dây giày có thể là một nỗi phiền toái nếu liên tục phải đi giày và cởi giày nhiều. Khi phần thân giày trước của giày giãn ra, dây giày giúp giày vừa vặn chính xác với chân.

giay-leo-nui (1).jpg

Velcro

Nhiều nhà leo núi thích khóa dán Velcro vì dễ đi giày vào và cởi giày ra. Loại khóa này cực kỳ thích hợp để leo núi trong nhà, leo núi phiến đá và leo núi thể thao. Những khi bạn cần phải nghỉ chân giữa các chướng ngại vật hoặc đường leo. Tuy nhiên khóa dán Velcro có thể ngăn cản bạn móc chân cho những lúc leo núi dốc trong nhà. Chúng ta nên có một mảnh cao su lớn bên trên phần ngón chân hơn là những sợi dây buộc cồng kềnh. Hơn nữa, khóa Velcro có thể dễ dàng bị bung ra khi liên tục nhét chân vào các vết nứt làm điểm tựa cơ thể. Giày có khóa Velcro có thể hơi giới hạn độ vừa vặn của giày với chân bạn và dễ bị bung ra hơn dây buộc.

giay-leo-nui (2).jpg

Không dây

Đây là loại khóa thoải mái nhất và tiện nhất. Loại này tương thích vượt trội với giày mềm. Nhưng giày lười không dây có thể giãn ra theo thời gian và khi điều này xảy ra, không có cách nào để giày chặt lại và hết giãn. 

Cách giải quyết vấn đề này đã tạo ra thiết kế phổ biến để leo núi dốc và leo núi trong nhà. Các đôi giày không dây hiện đại như đôi La Sportiva Skwama và Scarpa Instinct VS chỉ thêm một dây khóa dán Velcro gần cổ chân, tạo ra sự vừa vặn rất thoải mái và chắc chắn, và một không gian rộng trên ngón chân để đặt miếng cao su lớn. Các đôi giày lười không dây tiêu chuẩn đang dần ít xuất hiện hơn (phiên bản Evolv Rave nâng cấp là một trong những đôi giày có trong danh sách này).

5. Chất liệu thân giày

Thân giày trước là phần giày nằm bên trên và hai bên bàn chân. Đa số thân giày trước của giày leo núi được làm từ da hoặc da tổng hợp. Điểm khác biệt cần lưu ý giữa hai chất liệu này chính là: da thì giãn, còn chất liệu tổng hợp thường không giãn. Vì thế, để giúp giữ cấu trúc, nhiều loại da cũng có lớp phủ vi sợi tổng hợp hoặc lớp lót ở gót chân hoặc ngón chân.

Điều quan trọng là phải chú ý khi đo kích thước giày. Giày không nên quá thoải mái khi bạn mới thử lên chân lần đầu. Nhưng nếu là giày hoàn toàn bằng da mà không có lớp lót thì nên đặc biệt ôm sát vào chân bạn.

giay-leo-nui (14).jpg

Giày leo núi từ cao su

Cao su trên giày leo núi là chủ đề chỉ có dân chuyên mới hiểu rõ. Bạn nên mua giày Vibram XS Edge hay XS Grip đây? Stealth HF hay Stealth C4? Còn những mẫu độc quyền như Trax và Science Friction thì sao? Cao su là phần sẽ thật sự dính trên đá, nên phần này cực kỳ quan trọng. 

Một số loại như Science Friction, nghiêng về bên dính hơn, trong khi những loại khác như FriXion RS độc quyền của Sportiva, nghiêng về bền hơn. Tất nhiên tùy vào bạn ưu tiên điều gì. Chỉ cần hiểu là sẽ có sự đánh đổi: cao su càng bám, tuổi đời càng ngắn. Tuổi đời càng dài, cao su càng ít dính.

giay-leo-nui (6).jpg

6. Độ vừa vặn và kích thước

Một số đôi giày sẽ quá to chiều ngang hoặc quá hẹp so với bàn chân bạn. Một số đôi giày có thể giãn ra, trong khi những loại khác thì không thể. Một số đôi giày có cùng số đo với giày đi đường. Ví dụ như dòng giày của Black Diamond), trong khi những đôi giày khác sẽ nhỏ hơn. Kết quả là, tốt nhất bạn nên: 

  • Nghiên cứu trước những người khác nói gì về độ vừa vặn của giày.Luôn thử giày trước khi mua. 

  • Chọn những nơi uy tín để mua giày leo núi.

Làm sao để giày vừa vặn thoải mái là phần khó nhất khi mua giày leo núi?

  • Đầu tiên, giày leo núi của bạn nên cảm thấy ôm chặt vào chân hơn giày đi đường.

  • Thứ hai, ôm chặt hơn không có nghĩa là ôm chặt đến mức máu huyết không thể lưu thông. Nếu đi giày mới một phút mà bạn đã đau chân nghĩa là giày quá chật.

  • Thứ ba, hãy hiểu rằng da có thể kéo giãn và vải nhân tạo dường như không thể giãn. 

  • Cuối cùng đa số mọi người đều có chân này to hơn chân kia một chút, nên hãy thử giày lên cả hai chân trước khi mua. 

giay-leo-nui (10).jpg

7. Phiên bản giày nam và nữ

Đa số giày leo núi đều có cả phiên bản nam và nữ. Mà điểm khác biệt chính là về độ vừa vặn và lượng cao su. Nói chung, giày nam có độ dày hơn. Trong khi giày nữ thì thanh mảnh hơn ở cả phần ngón chân và được thiết kế cho bàn chân mỏng hơn. 

Người ta thường thấy giày nam như đôi Vibram XS Edge có cao su cứng hơn và bền hơn. Giày nữ như đôi Vibram XS Grip 2 có cao su mềm hơn và dính hơn. Cao su cứng hơn thì tốt hơn để bám và leo núi phiến đá. Trong khi nhiều nhà leo núi thể thao và leo núi nhân tạo thích các yếu tố mềm hơn để có độ bám và độ nhạy tốt hơn.

giay-leo-nui (13).jpg

8. Lời khuyên khi mua giày leo núi cho người mới bắt đầu

Đối với những người mới bắt đầu leo núi. Có rất nhiều lý do vì sao nên chọn giày cho người mới. 

  • Thứ nhất, bạn cũng chẳng biết mình có yêu thích leo núi hay không. Nên chẳng có lý gì phải mua một đôi giày đắt tiền trong khi bạn có thể mua giày với chi phí thấp hơn.

  • Thứ hai, có lẽ bạn cũng chưa chắc chắn mình thích leo núi theo loại hình nào. Leo núi trong phòng tập, leo núi nhân tạo, truyền thống hay thể thao. 

  • Thứ ba, đa số dân leo núi mới tập chơi sẽ chẳng thể nhận ra giày rẻ tiền với giày cấp cao khác nhau điểm nào. Thế nên bạn vẫn nên chọn lựa chọn giày có giá thấp hơn.

giay-leo-nui (3).jpg

Trên đây là những lưu ý khi chọn giày leo núi. Hi vọng bạn sẽ chọn được đôi giày phù hợp nhé!

Xem thêm

>>> Những lưu ý khi chọn giày leo núi phù hợp và an toàn (P.1)

>>> Cách chăm sóc giày leo núi hiệu quả

>>> Top 3 đôi giày Salomon tốt nhất để leo núi trekking

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

icon_zaloicon_zaloicon_zalo