MỘT SỐ MẸO GIÚP PHÂN BIỆT SNEAKER HÀNG CHÍNH HÃNG HAY HÀNG FAKE

Đội ngũ Extrim | 17.03.2023
Extrim
Việc mua một đôi giày mới thường khá tốn kém nhưng niềm vui khi sở hữu chúng sẽ là một mảnh ghép lấp đầy sự tiếc nuối về số tiền bỏ ra. Tuy nhiên, việc phát hiện đôi giày ấy chính là hàng nhái, kém chất lượng, sẽ mang lại một cảm giác tồi tệ. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bàn về hiện tượng hàng fake, cụ thể hơn là về giày fake. Hãy tiếp tục đọc để biết thêm các mẹo phát hiện giày fake, cần làm gì, tìm hiểu thêm những mẹo hay khác để không lâm vào hoàn cảnh “tiền mất tật mang” giữa một thị trường thật giả lẫn lộn.

Làm thế nào đểphân biệt giày chính hãng và giày fake

Đối với một số mẫu giày, việc nhận biết đó có phải hàng chính hãng hay không chỉ bằng một cái lướt mắt. Tuy nhiên, có một số mẫu lại không dễ dàng như vậy. Số lượng người hưởng lợi từ việc bán sneaker fake rất lớn, cũng như phạm vi “chất lượng” của hàng fake. Khi đôi giày Adidas thiếu mất đi một trong ba sọc, biểu tượng Nike trong giống như một chiếc móc treo hay chiếc đế giày tổ ong trong đôi Vans của bạn còn yếu ớt hơn cả một chiếc bánh, chắc chắn bạn đã mua nhầm hàng fake.

Tuy nhiên, bạn cần làm gì nếu thoạt nhìn đôi sneaker ấy y hệt với đôi bạn đã xem trên nhiều trang web giày khác nhau trong vòng nhiều tuần? Hãy thực hiện theo những bước sau đây:

1. Hộp giày

Sự nghi ngờ của bạn có thể tăng lên trước khi bạn được nhìn trực tiếp đôi giày. Bản thân chiếc hộp cũng đủ để cho biết liệu đó có phải hàng real hay không. Nếu có bất cứ dấu hiệu hư hỏng, đã qua sử dụng hoặc bất cứ thứ gì mà thu hút sự chú ý của bạn trong cái nhìn đầu tiên, tốt nhất bạn nên để ý kỹ.

Giày của bạn được gửi tới trong một chiếc hộp? Đó là một dấu hiệu tốt. Sẽ khá tệ nếu đôi giày của bạn bất ngờ được giao tới nhưng chỉ được bọc bằng vài mảnh giấy, hoặc thậm chí chỉ bằng túi kính. Mặc dù vẫn có hãng cung cấp dịch vụ giao giày không có hộp, nhưng đây là trường hợp đặc biệt, bạn nên để ý kĩ trước khi xác nhận đơn hàng. 

Mỗi hộp giày từ các thương hiệu uy tín thường bao gồm các thông tin sau:

  1. Nơi sản xuất
  2. Mã SKU (Mã hàng hóa)
  3. Mã vạch (Barcode)
  4. Tên giày 
  5. Thông tin về kích thước giày 

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các thông tin này trên miếng nhãn dán ngoài vỏ hộp. Ở một số trường hợp đặc biệt, các thông tin này sẽ được in lên trực tiếp nhưng thường khá hiếm. Tốt nhất, bạn nên mong rằng các thông tin này được in trên nhãn dán, nếu không có những đặc điểm nêu trên thì đó là dấu hiệu của một chiếc hộp giả. 

2. Nhãn dán

Thậm chí những nhãn dán cũng có thể là giả đấy. Khi đó, để phân biệt hàng chính hãng và hàng fake chúng ta cần chú ý các chi tiết kỹ càng, kỹ lưỡng. Tìm các tín hiệu, dấu hiệu có trên nhãn dán. Các thương hiệu thường thiết kế nhãn dán với định dạng, phông chữ và khoảng cách đồng nhất với nhau. Nếu có bất cứ nghi ngờ gì hãy tìm các thông tin để biết nhãn dán thật trông thế nào, sau đó so sánh với nhãn của bạn. Bạn chắc chắn phải chú ý về sự khác biệt giữa khoảng cách các từ, chữ cái cũng như chi tiết của chúng. Các thương hiệu rất coi trọng điều này, còn hàng fake thì không. 

Nguồn: blog.klekt.com

3. SKU code (Mã hàng hóa)

SKU đây là viết tắt của cụm từ Stock Keeping Unit (Đơn vị lưu kho), có thể hiểu là một loại mã để phân loại các mặt hàng còn tồn kho. Thường thì chúng sẽ bao gồm các chữ cái khác nhau, tượng trưng cho các thiết kế màu sắc của từng mẫu khác nhau. Bằng cách này bạn có thể tìm kiếm trên mạng liệu mã SKU có trùng với đôi giày của mình hay không. Chỉ cần gõ mã của mình trên công cụ tìm kiếm, kết quả sẽ hiện lên tức thì. 

Bạn có thể tìm mã SKU trên cả nhãn hộp cũng như phần tem ở lưỡi giày. Như đã được đề cập ở trên, đôi khi nó chỉ bao gồm những con số hoặc chữ cái, dấu gạch ngang. Hãy nhớ mã SKU trông như thế nào vì đây là một trong những cách phát hiện giày fake chính xác nhất

4. Chất liệu

Việc nhận biết giày fake qua chất liệu hoặc chất lượng tay nghề là kiến thức của các chuyên gia. Tuy nhiên, bạn cũng có thể trở thành một trong số họ. Thật khó để mô tả các lỗi chất lượng nói chung một cách chi tiết, do mỗi mẫu giày lại có sự riêng biệt khác nhau. Thế nhưng vẫn có vài yếu tố chung mà bạn có thể ghi nhớ. 

5. Mùi hương 

Nghe thì có vẻ lạ nhưng khi phân biệt giày fake, mắt ta có thể nhầm lẫn, còn mùi hương thì không như vậy. Chất liệu mà các thương hiệu sử dụng rất đặc trưng và mùi hương của chúng cũng thế. Các sản phẩm rẻ tiền thường sử dụng các chất liệu rẻ hơn và dễ dàng bị phát hiện vì mùi của chúng sẽ nồng hơn.

Nếu như bạn vẫn không thể so sánh được, hãy đi tới các cửa hàng chính hãng, nhờ sự giúp đỡ của các chuyên viên hoặc thực hiện theo các mẹo giúp phát hiện hàng fake. 

6. Chất lượng đường may

Những đôi sneaker chính hãng có yêu cầu rất cao, chúng cần sự tỉ mỉ trong từng đường kim, mũi chỉ. Việc này nhằm mục đích làm lộ những lỗi sai cơ bản nhất mà hàng nhái thường mắc phải. Khi so sánh các đường may với hàng chính hãng, hãy chú ý tới khoảng cách giữa các đường chỉ may cũng như chất lượng và cấu trúc sợi chỉ. Việc phát hiện những đường may không hoàn hảo trước khi mang, cũng có thể làm bạn nghi ngờ, nhưng nhớ rằng, ngay cả những đôi giày chính hãng cũng khó tránh khỏi những sai sót nhỏ trong quá trình sản xuất. Thế nên, đừng coi các đường may là tiêu chuẩn để phân biệt giày real và fake, đôi khi nó có thể đơn giản chỉ là một đôi giày bạn nên hoàn trả cùng với các điều kiện bảo hành.

Nguồn: blog.klekt.com

7. Những họa tiết cầu kì

Các họa tiết càng cầu kì, càng khó để nhái lại một cách y hệt. Thoạt nhìn, đôi giày có thể có ngoại hình hoàn toàn giống nhau nhưng khi nhìn kỹ bạn sẽ phát hiện một số chi tiết đặc biệt mà hàng fake khó có thể làm lại đúng 100%.

Chất liệu, kết cấu

Trừ khi những kẻ sản xuất giày fake lẻn vào các nhà máy của Nike hay Adidas để đánh cắp các thiết bị, chúng sẽ không bao giờ nhái lại được cấu trúc bề mặt hay chất liệu nào đó đúng 100%. Sự khác biệt này có thể không rõ ràng nếu chỉ nhìn sơ qua.

Chỉ khi kiểm tra kỹ lưỡng mới phát hiện sự khác nhau về kết cấu bề mặt, độ nhám của da (kể cả da thật và da tổng hợp), các chi tiết trong việc bố trí, hướng của các sợi vải hoặc dễ bị nứt, việc này đôi khi là một dấu hiệu đáng báo động. 

Nguồn: The New York Times

8. Nơi mua giày

Có rất nhiều sự lựa chọn giữa các cửa hàng bán sneaker, cũng như có các trang web kinh doanh sản phẩm giả mạo. Lúc đầu, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nhận ra các trang thương mại điện tử chuyên bán hàng fake. Bạn thường nghĩ rằng, với sự cạnh tranh thị trường hiện nay, thì việc bán hàng fake rất khó.

Nhưng buồn thay, sự thật lại không như thế, hàng ngàn trường hợp khách hàng thất vọng vì đặt nhầm đồ kém chất lượng được báo cáo hằng năm.

Liệu bạn có chắc rằng giày bạn mua từ một nơi uy tín? Bạn có thể biết được một số cách để phát hiện các cửa hàng bán hàng fake theo một số cách sau đây. 

9. Giá thành 

Giá rẻ tới bất ngờ? Ngoại trừ việc săn hàng giảm giá trên trang web của chúng tôi, có lẽ bạn đã đúng khi hoài nghi điều gì đó. Giá thành tương ứng với sản phẩm nên được công khai trên trang chủ chính thức của nhà bán hàng, hoặc các cửa hàng khác với cùng mẫu mã.

Thế giới sneaker có một số quy tắc bất thành văn tương đối nghiêm ngặt. Đầu tiên là vấn đề giá cả, mặc dù đã được đề cập trong bài viết nàyđiều quan trọng là bạn nên đi khảo sát giá - nếu giá cả hời đến một cách lạ thường thì chắc chắn đang có một điều gì đó không đúng ở đây . 

10. Cân nặng

Các chất liệu dù giống nhau về vẻ ngoài vẫn hoàn toàn khác nhau về kết cấu. Cân nặng giày có thể là một đặc điểm nhận dạng rõ nhất, trong cả hai trường hợpMột số đôi giày chính hãng được biết đến với độ nhẹ độc đáo của chúngthứ mà hàng fake khó có thể làm được. Mặt khác, các chất liệu giả với chất lượng kém thường nhẹ hơn hàng chính hãng, đây cũng là một yếu tố để nhận diện. 

Làm thế nào để tránh mua phải hàng giả?

Mua từ các cửa hàng uy tín, đã được đánh giá trên nhiều trang web khác nhau. Ngay cả các đánh giá cũng có thể bị thao túng, hãy tìm kiếm những lời phê bình và để ý tới các trải nghiệm tốt cũng như xấu, tìm hiểu xem vấn đề là gì. Việc này thường dựa vào sự hiểu biết chung của mỗi người trong việc nhận diện đâu là đánh giá từ khách hàng thật, đâu là đánh giá của máy tính hoặc một số ít người vốn là một phần của doanh nghiệp mờ ám này.

Nguồn: china-mike.com

Kiểm tra tính xác thực

Nhận biết giày chính hãng hay fake chính xác nhất thông qua những cách đã được đề cập ở trên. Đầu tiên, xác thực mã SKUđộ hợp lệ của nhãn dán trên hộp giống với cái nằm phía trong giày. 

Trong nhiều trường hợp, mùi hoặc bề mặt chất liệu đôi khi rất đặc trưng, khó có thể nhái lại một cách hoàn hảo nên có thể dễ dàng phát hiện ra. 

Cần làm gì khi mua nhầm hàng fake?

Chúng ta không có quá nhiều sự lựa chọn. Tùy vào việc bạn đã mua từ chỗ nào, tham khảo các điều kiện mua bán mà hầu hết các cửa hàng đều có, thông tin về việc hoàn trả được ghi ở đâu. Về mặt logic, các doanh nghiệp bán hàng fake thường không có điều khoản này thế nên việc cố gắng tìm cách trả lại thường không hiệu quả. Trong trường hợp đó, bạn có thể cảnh báo những người xung quanh, bảo vệ họ tránh lặp lại việc đáng tiếc tương tự.  

Các bình luận tiêu cực thường sẽ bị các cửa hàng xóa đi, nhưng rất đáng để thử, đặc biệt là khi có nhiều chỗ giúp bạn lưu lại đánh giá này. Nếu bạn là một người “công tư phân minh” , hãy liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền nhằm ngăn chặn các hoạt động sai trái hoặc khiến việc kinh doanh hàng fake của cửa hàng gặp trở ngại.

Trong trường hợp mua từ các nhà buôn trung gian, hợp đồng và quyền bảo vệ về pháp lý của người mua thường không có hiệu lực. Nếu bạn mắc phải tình trạng như vậy, việc thông báo cho càng nhiều người về những hành vi mờ ám của họ là một hành động thích đáng, và cần phải hành động ngay.

Bởi việc đòi bồi thường hoặc trả lại các sản phẩm fake là không thể, thế nên điều tốt nhất bạn có thể làm là đọc bài viết này thật cẩn thận để tránh xảy ra các trường hợp tương tự.

Làm thế nào để biết cửa hàng đó bán giày fake?

Hãy nhớ rằng các cửa hàng online đều khác nhau. Không phải cửa hàng nào cũng có quyền bán những đôi giày phiên bản giới hạn hoặc có thiết kế độc lạ. Vì họ cần phải bỏ ra thời gian để thương lượng và thỏa mãn được các điều kiện liên quan đến mô hình doanh nghiệpsự đóng góp trong văn hoá chơi giày cũng như mức độ phù hợp của họ trong thị trường. 

Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn mở một cửa hàng, bạn không thể bán các sản phẩm của các nhãn hiệu hàng đầu ngay lập tức, chứ đừng nói đến những mẫu giày sản xuất giới hạn. Nhưng làm thế nào để phát hiện ra các eshop bán hàng fake?

Các cửa hàng bán hàng fake thường nhắm vào sự thiếu hiểu biết của khách hàng. Hàng của họ thường không được mô tả chính xác và thiếu đi những chi tiết cần thiết. Việc giới thiệu sản phẩm cũng dấy lên sự nghi ngờ - rất dễ để nhận biết một bức ảnh kém chất lượng hoặc một bức ảnh bị cắp từ nơi khác. Một quy tắc bất thành văn: nếu cửa hàng không có ảnh sản phẩm của riêng họ thì rất có nguy cơ cửa hàng đấy bán hàng fake. Thế nên, đừng ngại sử dụng các tiện ích chẳng hạn như các công cụ tìm kiếm bằng hình ảnh được cho sẵn.

Khi chọn một cửa hàng nào đó, hãy tìm những dấu hiệu đảm bảo giày là hàng chính hãng, thường là phiếu bảo hành hoặc những điều lệ của doanh nghiệp bán lẻ này, chúng được công khai trên trang chủ - bạn có thể tham khảo xem nó trông như thế nào ngay tại Footshop. Bạn có thể tìm thấy bài phân tích chi tiết về cách nhận diện 1 cửa hàng hàng fake, việc này cũng cần một vài kỹ năng cùng với khả năng của các công cụ tìm kiếm, trong bài báo này. Chúng tôi muốn cảnh báo trước với bạn, đường dẫn này sẽ chuyển tiếp bạn đến một trang chủ khác. 

Mang giày fake có ảnh hưởng gì không?

Nếu nhu cầu của bạn nằm ở tính hữu dụng hơn là gây ấn tượng cho mọi người, bạn sẽ cho rằng câu trả lời là không. Đáng tiếc thay vấn đề này lớn hơn bạn nghĩ.

Thị trường chợ đen cũng như hàng fake khá phức tạp, đặc biệt ở những khu vực có mức sống thấp, cùng với điều kiện lao động tệ hại, mức lương thấp và sự đổ bộ của thời trang nhanh, thứ mà đã đánh đổi quá nhiều yếu tố môi trường cho việc sản xuất và tinh chỉnh chuỗi cung ứng.

Bạn có thể thấy rằng những tình huống tiêu cực tương tự cũng có thể là diễn ra tại các nhà máy chính thức của các thương hiệu lớn. Trong một số trường hợp, điều này đúng, nhưng khác với trường hợp của các tập đoàn lớncác quy trình được quản lý bởi các tổ chức cấp cao. Họ giám sát việc cải thiện các điều kiện của nhân viên và giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành dệt may trên toàn thế giới. Điều này đi đôi với các dự án dài hạn của những ông trùm trong ngành may mặc, theo báo cáo hàng năm. Từ đó tình hình đã thực sự được cải thiện. Tuy nhiên, thị trường hàng fake đang kéo cả ngành công nghiệp đi xuống, và nếu mọi người tiếp tục ủng hộ họ, tình hình cải thiện sẽ chậm dần theo thời gian.

Mối đe doạ tiềm tàng của giày sneaker fake

Chỉ cần một điểm tương đồng về kiểu dáng lại dẫn đến khá nhiều vấn đề. Hầu hết các đôi giày có thương hiệu chỉ được bày bán sau khi trải qua nhiều năm thử nghiệm công nghệ, chất liệu và hình dáng, cho ra thiết kế giúp bảo vệ đôi chân bạn một cách hoàn hảo nhất. Trong các trường hợp hàng fake, quá trình tương tự sẽ bị tiêu giảm, dẫn đến các tình trạng như đế giày thiếu sự ổn định hoặc hình dáng giày không phù hợp, gây ra sự ảnh hưởng xấu tới đôi chân, dẫn tới các vấn đề sức khoẻ như sưng tấy, bầm tím, phồng rộp, thậm chí bong gân mắt cá chân.

3 cách nhận biết giày fake nhanh nhất

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Việc chuẩn bị cẩn thận nhằm tránh bị lừa bằng cách đọc những bài viết tương tự là cách đối phó với những cửa hàng kinh doanh hàng fake, giúp bạn trang bị  kỹ năng quan trọng cho bản thân. Nhưng nếu phải tóm gọn những quy tắc này trong ba điểm nhận biết nổi bật, chúng sẽ như thế này:

  1. Giá thành quá rẻ
  2. Nhà bán hàng không rõ ràng
  3. Không có gì đảm bảo hàng chính hãng

Các câu hỏi thường gặp (FAQ) 

Làm sao để phát hiện ra cửa hàng kinh doanh hàng fake?

Cách dễ nhất để nhận biết đó là bạn không thể đổi trả sản phẩm. Việc cửa hàng ăn cắp ảnh sản phẩm hoặc thiếu những thông tin sản phẩm xác thực, cũng là một trong những yếu tố để phát hiện cửa hàng này bán hàng fake.

Cách nào để nhận biết giày fake? 

Bạn có thể nhận biết hàng fake qua giá cả không đúng với thực tế, mùi hôi, chất liệu không đúng mẫu, chất lượng kém hoặc sự chênh lệch về khối lượng.

Vậy tôi cần làm gì để trả lại các sản phẩm giả mạo? 

Tiếc thay, trong đa số trường hợp chúng đều không thể trả lại. Bạn có thể cảnh báo mọi người về trải nghiệm bạn gặp phải khi mua ở cửa hàng đó, với những người khác nhằm tránh lặp lại việc đáng tiếc tương tự. 

Làm thế nào để biết liệu đó có phải giày chính hãng hay không? 

Bạn có thể nhận biết một cách dễ dàng bằng việc kiểm tra hộp giày, mã SKU. Hàng fake có thể phát hiện qua mùi, hoa văn của chất liệu hoặc so sánh với hàng chính hãng.

Mã SKU là gì? 

Mã SKU là một mã độc nhất cho mỗi kiểu dáng, mẫu mã đã đăng ký cùng với nhiều phiên bản màu của nó.

Tôi có thể tìm thấy mã SKU ở đâu?

Mã SKU sẽ được tìm thấy trên hộp giày hoặc tem trên lưỡi của mỗi chiếc giày. 

Làm thế nào mà tôi có thể biết giá đó là giá phù hợp của đôi giày? 

Giá sẽ được niêm yết trên trang chủ của nhãn hàng. Nếu không có, bạn có thể so sánh giá với các trang web uy tín khác.

Mong là mọi thứ có ích với bạn. Đừng quên lan tỏa nhận thức cũng như các kiến thức về giày với mọi người. Họ có thể đã sở hữu những đôi giày fake trong quá khứ. Bạn có thể tiếp tục bằng việc đọc bài báo này, nó sẽ giúp bạn nhận ra những đôi giày fake thông thường, mà bạn hoặc người bạn của mình có lẽ đã từng sở hữu.

Xem Thêm:

>> Cần tìm hiểu gì khi chọn mua giày Sneakers?

>> Đôi Sneakers yêu thích nói lên điều gì về tính cách của bạn?

>> Làm thế nào để chọn một đôi giày chạy bộ phù hợp?

Biên tập: Ánh Tuyết

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay