9 Mẹo giặt giày trắng tẩy sạch ố vàng cực hiệu quả

Đội ngũ Extrim | 25.03.2023
Extrim
Giày trắng “khó” giặt hơn những loại giày khác không phải vì chất liệu hay kiểu dáng mà vì nó là màu trắng. Nếu giặt không cẩn thận và đúng cách sẽ khiến màu trắng bị ố vàng, ngả màu, khó khắc phục. Vì thế, bạn cần bỏ túi mẹo giặt giày trắng để có cách giặt giày vừa sạch vừa hiệu quả và tối ưu nhất

1. Xà phòng và nước

Xà phòng và nước có lẽ là dung dịch làm sạch mà bất cứ ai muốn giặt giày cũng nghĩ tới đầu tiên. Mặc dù hỗn hợp xà phòng và nước có khả năng làm sạch giày nhanh và hiệu quả nhưng bạn cũng cần lưu ý khi dùng. Chúng ta chỉ nên chọn loại xà phòng có tính kiềm nhẹ, không tẩy rửa quá mạnh tránh trường hợp làm hỏng chất liệu giày. 

Dung dịch xà phòng và nước hiệu quả nhất chính là theo tỉ lệ 5:1 ( 5 nước và 1 dung dịch). Bạn nên khuấy để xà phòng tan hoàn toàn trong nước trước khi sử dụng. Thay vì dùng bàn chải, bạn có thể dùng miếng bọt biển, nhúng vào trong hỗn hợp vừa pha chà lên vết bẩn theo hướng xoay tròn. Lặp lại thao tác nhiều lần để vết bẩn được loại bỏ hoàn toàn.

Trong trường hợp vết bẩn cứng đầu và ở phần đế giày, bạn có thể dùng bàn chải, nhúng vào dung dịch và bắt đầu chà lên giày. Sau khi thấy vết bẩn đã bị “đánh bại”, bạn dùng khăn mềm và sạch vỗ lên chỗ vết bẩn đã làm sạch. Cách làm này vừa giúp loại vết bẩn, vừa làm sạch xà phòng và nước trên giày. 

Bạn nên dùng khăn giấy hoặc giấy ăn trắng quấn quanh giày và phơi giày nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. 

2. Dùng kem đánh răng

Trong trường hợp, giày bạn chỉ bị bẩn ở một vài chỗ trên mặt giày và vết bẩn cũng không quá khó để làm sạch, bạn có thể thử sử dụng kem đánh răng để loại bỏ bụi bẩn trên giày trắng. 

Trước khi cho kem đánh răng lên giày hoặc vết bẩn bạn cần làm cho giày ẩm ướt trước bằng cách dùng khăn bông thấm nước ấm và chườm lên giày. Bề mặt giày chỉ cần ẩm, không cần phải ướt hoàn toàn.

Giặt giày với kem đánh răng.jpg

Tiếp đến, bạn trực tiếp cho kem đánh răng lên giày hoặc nơi có vết bẩn và dùng bàn chải chà nhẹ theo chuyển động tròn để loại bỏ bụi bẩn bám trên giày. Bạn nên dùng kem đánh răng trắng hoàn toàn thay vì loại kem có các sợi màu để giày không bị bám màu khi không chà kỹ. 

Để yên kem đánh răng trên giày khoảng 10 phút. Sau đó, bạn dùng một chiếc khăn sạch thấm nước và lau sạch phần kem đánh răng trên giày. Bạn có thể lau lại vài ba lần để loại bỏ hoàn toàn kem đánh răng. 

Với cách giặt này, bạn chỉ cần phơi giày bằng quạt gió hoặc để nơi khô thoáng là giày có thể khô nhanh chóng. 

>> Xem thêm: Bật mí 5 cách làm sạch đế giày cao su trắng sáng như mới

3. Nước tẩy

Nước tẩy không được khuyên dùng nhiều trong việc làm sạch giày. Tuy nhiên, đôi khi bạn cần phải dùng đến nước tẩy để đánh bay các vết bẩn “cứng đầu” bám chặt trên giày. Nhưng bạn nên nhớ, không nên dùng nước tẩy trực tiếp 100% mà chúng ta nên pha loãng nó trước khi sử dụng. 

Chúng ta có thể pha loãng nước tẩy theo tỉ lệ 1:5 ( 1 nước tẩy và 5 nước). Vì nước tẩy đã là chất tẩy rửa khá mạnh nên bạn chỉ cần dùng bàn chải lông mềm để giặt giày. Nhúng bàn chải vào hỗn hợp đã được pha loãng và chà lên giày theo chuyển động xoắn ốc để loại bỏ bụi bẩn. 

Sau khi thấy vết bẩn đã được loại bỏ, bạn dùng khăn bông thấm nước ấm và nhẹ nhàng lau lên giày, chú ý lau kỹ ở những nơi có vết bẩn vừa được làm sạch. Cách làm này vừa giúp loại đi chất tẩy, vừa giúp tránh tình trạng ố vàng trên giày sau khi giày khô. Bạn chỉ cần phơi giày nơi thoáng mát, hoặc bằng quạt gió. Tuyệt đối, không được phơi giày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. 

4. Baking soda để giặt giày trắng được sử dụng phổ biến

Baking soda không chỉ được sử dụng trong nấu nướng mà còn được biết đến là một chất dùng để tẩy trắng, làm sạch hiệu quả. Hiện nay, baking soda được xem là một trong những chất dùng để làm sạch và trắng giày được nhiều người ưa chuộng. 

Đầu tiên, bạn cần pha baking soda với giấm trắng và nước ấm theo tỉ lệ 1:1:1, trộn đều tạo thành một hỗn hợp sền sệt vừa phải. Tiếp theo, bạn dùng bàn chải nhúng vào dung dịch vừa pha và chà lên giày, chú ý ở các vết bẩn, thao tác có thể lặp lại nhiều lần đến khi vết bẩn được loại bỏ hoàn toàn. 

null

Với cách làm này, bạn sẽ thấy giày của mình đóng một lớp bột màu trắng. Bạn không nên dùng nước xả sạch mà hãy để giày nơi thoáng mát hoặc nơi có ánh nắng đến khi lớp bột khô hoàn toàn. Bạn có thể kiểm tra xem bột đã khô hay chưa bằng cách dùng tay cào thử. Bột khô cứng hẳn sẽ có thể dễ dàng cào bỏ bằng tay. 

Khi bột đã khô, bạn dùng hai chiếc giày đập vào nhau để bột rơi ra. Cuối cùng, bạn chỉ cần dùng bàn chải khô, sạch chà khắp mặt giày để loại bỏ vết bột còn sót. Cách làm này sẽ giúp giày sạch, trắng mà không lo ố vàng bám lại. 

5. Dùng chanh để giặt giày trắng

Chanh chứa một lượng axit hữu cơ có công dụng làm trắng đồ vật an toàn và lành tính. Vì thế, từ lâu chanh đã được dùng để tẩy trắng một số vật dụng cũng như quần áo. Với giày, chúng ta cũng có thể dùng chanh để loại bỏ các bụi bẩn.

Cách làm sạch giày trắng với chanh khá đơn giản. Bạn chỉ cần để giày dưới vòi nước hoặc nhúng trực tiếp vào chậu nước để làm ướt giày. Sau đó, cắt quả chanh làm đôi và và chà xát mặt chanh lên bề mặt giày. Nơi nào có nhiều vết bẩn, vết bẩn khó loại bỏ thì bạn nên chà nhiều hơn để vết bẩn được loại bỏ hẳn. 

Khi thấy giày đã sạch bẩn, bạn xả sạch giày bằng nước và mang ra phơi để giấy khô tự nhiên là bạn đã có ngay đôi giày trắng như mới. 

Chanh có tác dụng tẩy vết ố và làm trắng giày rất tốt

6. Axeton

Trong trường hợp bạn cần giặt giày nhưng lại không có dung dịch chuyên dụng thì bạn có thể sử dụng axeton để làm sạch giày. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần nhúng bông gòn hoặc khăn bông vào axeton và phủ lên giày, đặc biệt là những nơi có vết bẩn và để yên từ 5 đến 10 phút. 

Tiếp đó, bạn tiếp tục dùng bông gòn hoặc bông tẩy trang nhúng axeton và chà nhẹ khắp giày để loại bỏ hết các vết bẩn. Bạn có thể lau giày lại một lượt bằng khăn ẩm và phơi giày nơi khô thoáng. 

7. Vaseline

Vaseline không chỉ được dùng trong làm đẹp mà nó còn được ứng dụng trong mẹo giặt giày trắng. Hay nói khác hơn là nó có khả năng tẩy đi vết ố trên giày trắng hiệu quả. 

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần thoa vaseline lên vùng giày bị ố và để yên khoảng từ 3 đến 5 phút. Sau đó, bạn dùng khăn sạch được làm ẩm lau sạch giày. Tuy nhiên, cách này chỉ thích hợp dùng cho phần đế giày cao su hoặc giày trắng bằng da. Nó dường như không có hiệu quả với giày vải. 

8. Nước rửa chén

Cũng như xà phòng, nước rửa chén cũng được dùng để làm sạch giày được nhiều người biết đến và lựa chọn sử dụng. Bạn cũng cần pha dung dịch theo tỉ lệ 1:5 ( 1 nước rửa chén và 5 nước) rồi mới sử dụng để giặt giày. 

Nếu giày của bạn có dây thì nên tháo dây ra giặt riêng. Nhúng bàn chải vào hỗn hợp vừa pha và chà lên giày theo chuyển động tròn. Bạn có thể lặp lại thao tác nhiều lần ở những vùng có vết bẩn bám cứng, khó loại bỏ đến khi nó mờ hẳn và biến mất hoàn toàn. 

Sau đó, bạn cần xả sạch giày với nước sạch, dùng khăn bông thấm đi nước và nước rửa chén còn sót lại trên giày. Trước khi phơi giày, bạn cũng cần quấn 2 lớp khăn giấy hoặc giấy ăn lên giày và phơi nơi thoáng mát đến khi giày khô hẳn.

ve-sinh-giay-bang-nuoc-rua-chen.jpg

9. Dầu gội đầu

Để giặt giày trắng bạn nên chọn loại dầu gội đầu có đặc tính dịu nhẹ. Vì thế, loại thích hợp nhất chính là dầu gội đầu cho bé. 

Với dầu gội đầu, bạn cũng cần pha với nước ấm tạo thành dung dịch trước khi dùng bàn chải nhúng vào và chà xát lên giày. Lặp lại thao tác nhiều lần đến khi giày sạch như mong muốn thì xả lại bằng nước sạch.

Trước khi mang giày đi phơi, bạn cũng cần dùng khăn thấm hút nước trên giày để giày phơi nhanh khô cũng như hạn chế tình trạng ố vàng tối đa.

Dùng dầu gội đầu để làm sạch giày thích hợp với những đôi sneaker màu trắng hơn là những loại giày khác.

Ngoài cách bỏ túi các mẹo giặt giày trắng để tự giặt giày tại nhà bạn cũng có thể liên hệ cơ sở giặt giày uy tín như Extrim để làm sạch giày của mình. Extrim với một đội ngũ chuyên nghiệp và áp dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp bạn làm sạch những đôi giày hiệu quả nhất. Không chỉ vậy, giày của bạn còn có thể “kéo dài tuổi thọ” khi lúc nào trông cũng như mới nhờ có Dịch vụ Vệ sinh và Phục hồi của Extrim.

>> Xem thêm 7 cách giặt giày bị ố vàng trắng sáng như mới

>> Xem thêm: Cách giặt dây giày trắng mà không cần thuốc tẩy | Tự giặt giày tại nhà

>> Xem thêm: Có nên phơi giày ngoài nắng? Liệu phơi giày trắng ngoài nắng có ố vàng?

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay