Các lưu ý khi vệ sinh giày chạy bộ nam để giữ giày bền đẹp lâu nhất

Đội ngũ Extrim | 12.04.2023
Các bạn nam đã biết cách vệ sinh giày chạy bộ của mình thế nào cho đúng để giữ giày bền đẹp lâu nhất chưa? Cùng Extrim tìm hiểu cách vệ sinh đúng nhất trong bài viết dưới nhé!

1. Có nên giặt giày chạy bộ nam không?

Câu trả lời là có. Bất cứ đôigiày chạy bộ nam nào cũng sẽ có bụi bẩn và mồ hôi bám vào sau thời gian dài sử dụng. Các vết bẩn này sẽ không thể được loại bỏ hoàn toàn nếu chỉ lau qua bằng khăn hay bàn chải. Vì vậy việc giặt giày là cần thiết.

2. Bao lâu thì nên giặt giày chạy bộ nam

Thời gian giặt giày sẽ phụ thuộc vào mức độ mang giày của bạn, cũng như địa hình, cự ly chạy sẽ quyết định bao lâu thì đôi giày cần được làm sạch. Nếu bạn hay chạy địa hình hoặc những nơi có nhiều bùn đất thì bạn cần vệ sinh giày 1 tuần/ lần. Đây là thời gian hợp lý để đảm bảo vết bẩn không bám quá lâu dẫu đến thâm giày hoặc không thể làm sạch được. Còn nếu chỉ chạy thể dục hằng ngày, chạy đường bằng hoặc luyện tập nhẹ nhàng thì hãy vệ sinh giày 1 tháng/ lần.

3. Có cần làm sạch sơ bộ trước khi giặt?

Việc này rất cần thiết. Trước khi tiến hành giặt giày với nước, bạn nên trút giày xuống và đập mạnh để rớt bùn đất ra ngoài. Sau đó dùng bàn chải chà đi bụi bẩn và các vết bẩn còn bám lại. Bước này sẽ giúp việc giặt giày chạy bộ nam dễ dàng hơn.

Extrim

4. Giặt tay hay giặt máy?

Ngoài ra giặt tay sẽ khiến đôi giày chạy bộ nam được làm sạch hiệu quả hơn khi bạn có thể cọ rửa những phần ngóc ngách nhất của đôi giày – điều mà máy giặt chắc chắn không làm được.

5. Bột giặt hay chất tẩy rửa?

Lời khuyên là không nên dùng cả hai loại này. Bột giặt và chất tẩy rửa đều có tính tẩy mạnh điều này ảnh hưởng không tốt chất liệu của đôi giày, thậm chí chúng có thể khiến đôi giày chạy bộ nam của bạn phai màu, mất thẩm mỹ. Đối với những đôi giày trắng còn có thể gây ra hiện tượng ố khi sử dụng bột giặt.

Giải pháp an toàn là nên sử dụng dung dịch dầu gội đầu hoặc sữa tắm pha loãng, cọ rửa nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm. Sử dụng kem đánh răng cũng được khuyến khích. Hoặc tối ưu hơn bạn có thể sử dụng bàn chải và nước vệ sinh chuyên dụng dành cho giày chạy bộ nam.

6. Xả dưới vòi hay ngâm trong nước?

Không nên xả trực tiếp dưới vòi nhưng cũng không nên ngâm trong nước quá lâu. Nước sẽ làm cho chất keo ở giày mất sự kết dính và sớm hỏng. Chuẩn bị một thau nước và giũ giày qua nước là được.

7. Sấy hay phơi?

Không chỉ riêng giày chạy bộ nam, với bất kì loại giày nào phơi khô tự nhiên bằng gió, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời sẽ tốt hơn. Nhiệt độ cao của máy sấy sẽ làm biến đổi vật liệu làm giày, đặc biệt là phần upper.

Vào những mùa thời tiết ẩm ướt, có thể sử dụng quạt gió để làm khô giày. Đối với những đôi giày trắng trước khi phơi có thể bọc ngoài bằng giấy trắng vừa giúp giảm tình trạng ố và giày cũng sẽ khô nhanh hơn.

8. Bảo quản giày chạy bộ nam như nào?

Vệ sinh giày xong bạn cũng nên chú ý đến cách bảo quản.

Extrim
  • Để giày ở nơi thoáng mát, tránh chồng các đôi giày lên nhau sẽ ảnh hưởng đến form giày.
  • Sau mỗi lần sử dụng, có thể bỏ vào trong giày túi trà lọc để hút mồ hôi và khử mùi rất hiệu quả. 
  • Cất giày trong hộp nếu không sử dụng giày thường xuyên
  • Bạn cũng nên quan tâm đến mục đích sử dụng của giày để lựa chọn đôi giày phù hợp nhất. 
  • Mỗi lần đi hoặc cởi giày nên tháo dây giày để không làm mất form cũng như giữ được độ ôm của giày. 
  • Sắm cho mình ít nhất hai đôi giày chạy bộ nam để luân phiên mang.

Giày chính là người đồng hành cùng bạn trên mỗi con đường. Vì vậy hãy vệ sinh và chăm sóc chúng thật cẩn thận nhé. Lưu ngay các lưu ý trên lại để áp dụng khi cần.

Xem thêm: 

Cách tái chế giày chạy bộ nữ giúp bảo vệ môi trường

4 đôi giày đi bộ siêu thoải mái nâng niu từng bước chân của bạn

Top 5 đôi giày running Nike tốt nhất cho nam mà bạn nên sở hữu

Sưu tầm và biên tập: Ánh Tuyết

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay