Lịch sử thương hiệu giày Saucony qua từng thời kỳ (Phần 1)

Đội ngũ Extrim | 30.01.2024
Extrim
Chắc hẳn bạn sẽ biết rất nhiều kiến thức khi tìm tòi về một công ty có bề dày lịch sử từ cuối những năm 1800. Mặc dù giày Saucony không đạt được thành công rực rỡ trong lĩnh vực chạy bộ cho đến đầu những năm 1970. Bài viết hôm nay, Extrim sẽ cùng mọi người tìm hiểu và bề dày lịch sử của thương hiệu giày Saucony.

Mở đầu

Điều này đã đảo ngược vào thập niên 80 và 90, một thời kì mà Saucony đã có rất nhiều sự thay đổi đáng chú ý từ việc không phát triển các sản phẩm nằm ngoài mục đích chạy bộ nữa. Thay vào đó, thương hiệu lại chú tâm sáng tạo các sản phẩm dành riêng cho vận động viên hơn. Các danh mục quảng cáo cổ điển, các mô tả sản phẩm có tính công nghệ cao và các quảng cáo tạp chí cũ. Các thông tin được cung cấp bởi công cụ tìm kiếm trên Google, chúng đều là những phương pháp nghiên cứu sản phẩm tiện lợi cho khách hàng, nhưng không gì có thể khiến khách hàng cảm thấy ấn tượng bằng một câu chuyện hay đến từ các thương hiệu.

 giày Saucony (6).jpg

Nhãn hàng rất biết ơn về sự đóng góp của John Fisher, Rod Dixon và tất cả những vận động viên chạy đường dài từng hợp tác với Saucony đã chia sẻ những kỷ niệm của họ với nhãn hàng sau nhiều năm. Các nguồn lực mà thương hiệu Saucony sử dụng có lẽ sẽ khiêm tốn so với những công ty lớn khác. Tuy nhiên Saucony đã biến tâm lý yếu thế đó thành một thương hiệu thể thao đích thực được những người theo chủ nghĩa thuần túy. 

 giày Saucony (7).jpg

Nguồn gốc của giày Saucony 

Nguồn gốc của Saucony bắt nguồn từ năm 1890 khi một người nhập cư Nga có tên Abraham Hyde đến Bắc Mỹ và bắt đầu sản xuất 'dép đi trong nhà' tại một nhà máy có quy mô ‘khiêm tốn’ ở Cambridge, Massachusetts. Sau hai thập kỷ liên tiếp đứng đầu trong các sản phẩm dép lê bán chạy nhất, Hyde đã mở các cửa hàng bán lẻ 'dọc theo khu phố' của riêng mình và chính thức thành lập AR Hyde and Sons.

Đến những năm 1930, năng lực kinh doanh của Hyde đã thể hiện rõ khi công ty chính thức bước vào lĩnh vực kinh doanh thể thao và phát triển giày trượt băng  trước khi thêm giày bowling, giày trượt patin và giày bóng chày vào danh sách kết hợp. 

 giày Saucony (8).jpg

Khi Thế chiến thứ hai bị can thiệp một cách tàn bạo vào đầu những năm 1940, Hyde buộc phải chuyển ngay trọng tâm sản xuất từ ​​thiết bị thể thao dân dụng sang giày dã chiến cho lính Mỹ. Nhờ sự bảo trợ yêu nước của công ty, chính phủ Mỹ sau đó đã công nhận nỗ lực quân sự của họ với Giải thưởng Nhà sản xuất Xuất sắc.

Từ đó đã  đưa giày của Hyde vào quỹ đạo theo đúng nghĩa đen. Năm 1960, NASA trao cho Hyde một hợp đồng tuyệt mật. Năm năm sau, khi phi hành gia Edward Higgins White của dự án Gemini IV trở thành người Mỹ đầu tiên đi bộ trong không gian, anh ấy đã mang một đôi giày xuyên thiên hà do những người thợ thủ công giỏi nhất của Hyde làm ra trên chân. Đó là khoảnh khắc vô cùng tự hào của cả "đại gia đình" Hyde.

giày Saucony.jpg

Dòng sản phẩm nổi tiếng của giày Saucony: Boot mũi nhọn Spot-bilt

Đến năm 1952, Hyde đã trên đà phát triển với khát khao thành công. Nhãn hàng nổi tiếng nhất với dòng sản phẩm boot có mũi nhọn Spot-bilt, Công ty giày thể thao Illinois dường như đã có mục tiêu tiếp quản lại kiểu giày này từ trước. Và sau đó, thỏa thuận nhanh chóng được ký kết và ngay lập tức mang lại hiệu quả rõ ràng trong lợi nhuận của Hyde.

giày Saucony 1.jpg

Trong vài thập kỷ tiếp theo, Spot-bilt tiếp tục âm thầm tiến hành hoạt động kinh doanh của mình. Sự tâng bốc của các cầu thủ bóng đá và vận động viên bóng chày nổi tiếng của Mỹ đã góp phần nâng tầm các thương hiệu này. Vào giữa những năm 70 - trong khi hạng mục bóng rổ cũng tạo ra những sản phẩm đáng chú ý khác, bao gồm Hangtime và Xavier 'Mô hình X-Press Pro của X-Man' McDaniel.

Được thúc đẩy bởi tầm nhìn chiến lược của các bộ phận liên quan với nhau trong công ty, mục tiêu cốt lõi là hướng đến sản xuất thiết bị thể thao chuyên nghiệp, Hyde đang tìm kiếm những thương vụ mua lại tiếp theo trong khi nhóm phát triển kinh doanh của công ty lại tình cờ chạm mắt với một công ty giày chạy bộ nhỏ có trụ sở tại Kutztown, Pennsylvania.

 giày Saucony (1).jpg

Nguồn gốc cái tên Sock-A-Knee

Giống như hoạt động kinh doanh dép của Abraham Hyde, Công ty Sản xuất Giày Saucony đã được thành lập từ những năm 1890. Được gây dựng bởi William A. Donmoyer, Thomas S. Levan, Walter CC Snyder và Benjamin F. Reider.Saucony bắt đầu sản xuất giày da truyền thống. Đến năm 1910, công ty đã sản xuất hơn 800 đôi giày da mỗi ngày.

Công ty có cái tên kỳ lạ - được phát âm chính thức là 'Sock-A-Knee' - lấy tên từ chữ 'saconk' của người Mỹ bản địa Lenni Lenape, có nghĩa là 'nơi hai con sông chảy cùng nhau'. Logo hình chữ S mang tính biểu tượng là sự ám chỉ rõ ràng về vị trí ban đầu của thương hiệu và đồng thời nó cũng tượng trưng cho một dòng sông chảy quanh ba tảng đá lớn.

Đến năm 1968. Saucony chính thức trở thành một phần của Tập đoàn Hyde vào tháng 10 năm đó. Đổi tên thành Công ty Sản xuất Giày Saucony, việc mua lại ngay lập tức mang lại một nguồn thu tốt. Với việc kinh doanh hai loại giày Spot-bilt và Saucony đã đi vào ổn định, Hyde không biết ông sắp phải trải qua một cuộc chuyển đổi chóng mặt khiến ông phải điều chỉnh lại toàn bộ công ty một cách đáng kể.

lịch sử giày Saucony.jpg

Bùng nổ xu hướng chạy bộ cuối tuần

Vào cuối những năm 1960 đầy biến động, doanh thu của Hyde đã tăng lên gần 9 triệu USD. Năm 1970, họ mở thêm nhà máy sản xuất ở Bangor, Maine. Vào thời điểm đó, công ty đã có các nhà máy sản xuất ở New Hampshire, California, Chicago và ba địa điểm khác ở Pennsylvania để sản xuất bốt, giày trượt và giày tập thể dục.

 giày Saucony (2).jpg

Chạy bộ đã nổi lên như một hình thức tập thể dục rèn luyện cơ thể, nhưng khi Frank Shorter giành chiến thắng trong cuộc đua việt dã tại Thế vận hội năm 1972, môn thể  thao chạy đường dài bất ngờ thống trị các trang thể thao trên mọi tờ báo ở Bắc Mỹ. Điều này đã thổi bùng lên một xu hướng thể thao mới. Trên khắp nước Mỹ, mọi người đổ xô ra đường vào cuối tuần chỉ để tận hưởng niềm vui đơn giản là chạy từ nơi này đến nơi khác.

giày Saucony 2.jpg

Trong số tất cả các thương hiệu thuộc nhánh con trong công ty của Hyde, Saucony có vị thế tốt nhất để tận dụng nhu cầu chạy bộ của người dân. Đến năm 1976, doanh thu của Saucony đã nâng lợi nhuận của Hyde lên 15 triệu USD. Đến cuối năm 1977, doanh thu của công ty vẫn tăng vọt lên 21 triệu USD.

Xem thêm

>>> Lịch sử thương hiệu giày Saucony qua từng thời kỳ (Phần 2)

>>> Lịch sử thương hiệu giày Reebok và mẫu giày nổi tiếng Reebok classic

>>> Rick Owens: Lịch sử phát triển và hình thành của một biểu tượng thời trang

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay