Lịch sử phát hành Nike Air Jordan chi tiết từ A-Z (Phần 2)

Đội ngũ Extrim | 03.08.2023
Extrim
Nike Tiếp nối Series Lịch sử phát hành Nike Air Jordan. Hãy cùng Extrim tiếp tục khám phá lịch sử phát hành của các dòng giày Nike Air Jordan qua từng thời kỳ nhé!

Air Jordan 7

Tinker Hatfield tiếp tục đạt được thành công trong sự nghiệp thiết kế sneaker của mình với Air Jordan 7 vào năm 1992. Mẫu giày này được lấy cảm hứng từ nghệ thuật bộ lạc Tây Phi với những đường kẻ đậm trên đế giữa. Mang đến cái nhìn mới lạ và khác biệt hơn so với những đàn anh trước đó.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-7.jpg

Air Jordan 7 cũng là mẫu giày được kết hợp với công nghệ Huarache của Nike để cải thiện sự thoải mái cũng như độ vừa vặn. Giúp chúng trở thành một trong những đôi giày bóng rổ nhẹ nhật ở thời điểm ra mắt.

Air Jordan 8

Năm 1993, Michael Jordan tiếp tục giành chức vô địch NBA lần thứ ba liên tiếp. Trước đó, sự kiện liên quan đến anh là ra mắt Air Jordan 8 đã thu hút được đông đảo người hâm mộ. Phiên bản này mang dấu ấn đặc biệt của Jordan. Chúng nổi bật với line màu dọc theo gót chân, đến đế giữa và đế ngoài.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-8.jpg

Cùng với Air Jordan 8, Michael Jordan đã cùng với Bulls bảo vệ danh hiệu hạng nhất All-NBA, All-Defense và All-Star Game. Trong quá trình thi đấu cùng với Air Jordan 8, Michael Jordan đã ghi được 32,6 điểm mỗi trận. Xuất sắc giành danh hiệu ghi bàn thứ bảy liên tiếp của mình.

Air Jordan 9

Một sự kiện chấn động cộng đồng sneakerhead đó là Michael Jordan đã tuyên bố nghỉ hưu vào tháng Mười năm 1993. Sau khi giành chức vô địch thứ ba liên tiếp với Chicago Bulls thì anh ấy đã quyết định rời khỏi sàn đấu bóng rổ để bắt đầu với bộ môn bóng bầu dục cùng đội tuyển Birmingham Class.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-9.jpg

Phía Nike, tuy Michael Jordan đã rời đi nhưng họ vẫn quyết định thực hiện mẫu thiết kế mới là Air Jordan 9 với các vận động viên trong đội tuyển Chicago Bulls mà không có sự góp mặt của Jordan. Theo đó, bốn cầu thủ là Penny Hardaway, Kendall Gill, B.J. Armstrong và Mitch Richmond đều sở hữu cho mình một phiên bản độc quyền trong mùa giải 1993-1994.

Ghi nhận trong lịch sử phát hành Air Jordan, mẫu giày thứ 9 là sản phẩm đầu tiên mà Michael không mang lên sàn thi đấu vì đã chuyển hướng sự nghiệp. Tuy nhiên có một điều khá hài hước đó là trên bức tượng MJ được đặt ở bên ngoài Trung tâm Hoa Kỳ ở Chicago. Đây là mẫu giày được sử đúc cùng với nam cầu thủ thay vì thiết kế khác trước đó.

Nike Air Jordan 10

Thiết kế của Air Jordan 10 rất đơn giản. Nhưng nổi bật với các đường line gọn gàng, đệm mút nhẹ và đế ngoài tuyệt vời. Theo chia sẻ, một trong những phối màu gốc của Air Jordan 10 được lấy cảm hứng từ năm đội tuyển NBA ở 5 thành phố là Chicago, Orlando, New York, Sacramento và Seattle. Trong đó, đôi Air Jordan 10 “Chicago” được tìm kiếm nhiều nhất, rất có thể bạn phải bỏ ra hơn 1000 USD để có thể sở hữu chúng. 

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-10.jpg

Air Jordan 11

Nhờ thành công vang dội từ các đàn anh đi trước, Air Jordan 11 mà đặc biệt là phối màu Concord nhanh chóng chiếm được sự yêu thích của cộng động fan hâm mộ Jordan Brand và Michael Jordan. Thậm chí, tạp chí Sole Collector còn bình chọn đây là mẫu giày hàng đầu mọi thời đại.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-11.jpg

Air Jordan 11 được ra đời sau một quá trình dài nghiên cứu của Tinker Hatfield, ông thực sự là một trong những nhà thiết kế tận tâm khi đã ngồi xem lại toàn bộ video thi đấu của Michael Jordan để tạo ra mẫu giày phù hợp, thoải mái mà vẫn bảo vệ đôi chân của nam cầu thủ. Tinker nhận ra MJ rất dễ bị chật chân sau mỗi lần cắt bóng mạnh, chính vì thấy ông đã quyết định sử dụng chất liệu mới là da bóng Patten bền bỉ, phù hợp cho việc mang lên sân đấu và cả khi kết hợp với các bộ suit.

Air Jordan 12

Tiến đến năm 1996 với mẫu giày thứ 12 của Michael Jordan, Tinker Hatfield tiếp tục chứng minh khả năng thiết kế đại tài của mình khi lấy các chi tiết từ lá cờ Nhật Bản để đưa vào mẫu giày mới gọn gàng và đơn giản là Air Jordan 12. Upper được làm bằng da cao cấp, các đường khâu được tạo hình trông giống với mặt trời mọc nhất, thêm vào đó là khẩu hiệu “TWO 3” ở lưỡi gà và tab gót xuất hiện dòng chữ “QUALITY INSPIRED BY THE GREATEST PLAYER EVER”.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-12.jpg

Tuy bộ sưu tập ban đầu của Air Jordan 12 gồm có 5 phối màu nhưng chỉ có đôi Đỏ/Đen được nam cầu thủ mang lên sàn đấu NBA với đội tuyển Utah Jazz. Lịch sử phát hành của Air Jordan ghi nhận AJ12 là một trong những đôi giày gắn với sự kiện đặc biệt, bước ngoặt mới trong hoạt động thể thao của Michael Jordan khi anh bất ngờ bị ốm vào đêm trước hôm chung kết giải đấu diễn ra.

Sự vắng mặt của huyền thoại Chicago Bulls đã khiến không ít người thất vọng, thế nhưng vào trận cuối, cầu thủ người Mỹ đã xuất hiện và mang đến mang trình diễn tuyệt vời. Air Jordan 12 mà Michael mang trong đêm đó đã được các nhà sưu tập sneaker đặt cho một cái tên là “Flu Game”, hiện nay công cuộc tìm kiếm và săn lùng vẫn chưa có hồi kết.

Nike Air Jordan 13

Chặng đường xây dựng thương hiệu của Jordan Brand không chỉ gắn với cái tên Michael Jordan mà còn là Tinker Hatfield, phù thuỷ tạo ra các thiết kế cho Air Jordan suốt nhiều năm qua. Air Jordan 13 được phát hành vào khoảng cuối năm 1997, chú trọng vào hai yếu tố căn bản và quan trọng nhất là hiệu suất, kiểu dáng bên ngoài. Nhờ được trang bị Zoom Air ở gót chân và bàn chân trước, đế giữa làm bằng Foam nhẹ Phylon nên AJ13 được đánh giá là một trong những mẫu giày thoải mái nhất trong dòng AJ.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-13.jpg

Trong mùa giải năm đó, Michael Jordan đã cùng với Air Jordan 13 xuất sắc được tuyển chọn tham gia vào giải All-Star. Tại đây, nam cầu thủ đã đạt được 1 MVP, danh hiệu cầu thủ ghi bàn thứ 10 liên tiếp và dẫn dắt đội Chicago Bulls lên vương All-NBA và All-Defense.

Air Jordan 14

Lần ra mắt Nike Air Jordan 14, Tinker Hatfield không còn đơn độc nữa khi đã có sự tham gia, cộng tác của Mark Smith. Mẫu giày này được giới thiệu trong trận chung kết NBA năm 1998, đây cũng là đôi AJ cuối cùng Michael mang khi tham gia dưới tư cách là thành viên của đội tuyển Chicago Bulls. Trong trận đấu cuối cùng với đồng đội ở Chicago Bulls, Michael Jordan đã thực hiện “Last Shot” nổi tiếng, trực tiếp hạ gục Utah Jazz lần thứ hai liên tiếp trong trận chung kết.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-14.jpg

Được biết, hai nhà thiết kế đã tạo ra Air Jordan 14 từ chiếc xe thể thao Ferrari mà Michael Jordan dành tình cảm đặc biệt. Như hình ảnh ở trên, bạn có thể thấy AJ14 có phần upper giống như Ferrari, logo Jumpman được được nhỏ gọn ở mắt cá chân, gót giày và cả lưỡi gà. Cùng với đó, trải nghiệm cũng được chú ý đến khi Tinker và Mark đã tạo ra các thoáng khí lưới ở đế ngoài, Zoom Air kép cũng mang lại cảm giác mượt mà và thoải mái.

Nike Air Jordan 15

Michael Jordan một lần nữa tuyên bố nghỉ hưu vào năm 1999, chỉ một thời gian ngắn trước khi mùa giải mới bắt đầu. Đứng trước thách thức lớn là việc chủ nhân của thiết kế không mang lên sàn đầu, Tinker Hatfield đã mạnh dạn tạo ra một kiểu giày mà MJ không bao giờ mang lên trên sàn đấu. Nhà sáng tạo đã lấy cảm hứng từ chiếc máy bay chiến đấu X-15, một trong những vũ khí chiến đấu có tốc độ và độ bay cao nhất trong suốt những năm 1960.

lich-su-phat-hanh-nike-air-jordan-15.jpg

Giống như đàn anh Air Jordan 14, Air Jordan 15 được giữ nguyên hình dáng hung dữ, sắc nét với phần trên được làm từ Kevlar, đệm gót được làm chắc chắn với Pebax đúc hoàn toàn. Những con số gắn liền với sự nghiệp của Michael như 23, 6, 15 – số áo của nam cầu thủ trong suốt những năm tham gia chiến đấu trên sân bóng rổ cũng xuất hiện. Ngoài ra, Tinker Hatfield cũng thêm vào con số 2 và 17, đại diện cho ngày tháng sinh của Jordan, điều này đã mang lại một bản phát hành đầy ý nghĩa trong suốt thời gian dài qua.

(Biên tập: Thanh Tuyền)

Xem thêm:

Lịch sử phát hành Nike Air Jordan chi tiết từ A-Z (Phần 1)

Cách vệ sinh giày nike đúng chuẩn ở store

Top 5 đôi giày running tốt nhất cho nam của nike mà bạn nên sở hữu

TAGS

nike

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay