Lịch Sử 45 Năm Của Dòng Nike Cortez

Đội ngũ Extrim | 05.04.2023
Nếu nói về dòng sản phẩm “được yêu thích nhất mọi thời đại”, nhiều người sẽ nghĩ đến Air Max, Air Force 1, hay tất nhiên là Air Jordan và dòng Dunk. Dù những mẫu giày này là tâm điểm trong nhiều năm qua - và dòng Air Max vừa trải qua sinh nhật lần thứ 30 - một mẫu giày cổ điển khác vẫn vô cùng phổ biến trong thời gian dài hơn: dòng Nike Cortez bước sang tuổi 45 trong năm 2017 và trông vẫn hiện đại hơn bao giờ hết. Sau đây là các mốc thời gian của đôi giày mà Forrest Gump mang khi được hò reo “Run, Forrest, Run!”

1966: Onitsuka TG-24 được thiết kế bởi Bill Bowerman 

Nguồn: SneakerFreaker

Nike có một giai đoạn phát triển trong những năm 1960 trước khi Cortez được ra mắt. “Một con hổ nguy hiểm nhất là khi nó đói”, Bill Bowerman, huấn luyện viên môn điền kinh người Mỹ và đồng sáng lập Nike, đã từng nói như vậy. Sau khi hợp tác với công ty giày Nhật Bản Onitsuka Tiger, ông đã thiết kế một đôi giày có thể mài mòn đường chạy với phần thân khí động học và bộ đệm bằng foam được hỗ trợ bởi đế ngoài hình xương cá (herringbone).

Phần còn lại đã trở thành lịch sử: vào tháng 8/1966, Bowerman đặt 300 đôi giày do ông thiết kế, dòng “TG-24/Shoe thiết kế bởi Bill Bowerman w/Mexico Line” để phân phối tại Mỹ. Bất chấp cái tên dài ngoằn ngoèo, đôi giày phù hợp với mọi tiêu chí của các vận động viên và trở thành đôi giày bán chạy nhất của năm.

Lịch Sử 45 Năm Của Dòng Nike Cortez

1967: TG-24 “Mexico”

Trong những ngày trước khi Nike được thành lập, Bowerman và đồng sự Phil Knight vận hành công ty tại Oregon dưới tên gọi Blue Ribbon Sports (BRS). Mở cửa vào năm 1964, BRS nhập khẩu giày may sẵn từ Nhật Bản sang Mỹ và tìm được đúng thị trường để phát triển. Trong năm 1967, Bowerman  đổi tên mẫu giày thành một cái tên thân thiện với thị trường này hơn: “Mexico”.

Tất nhiên, sự thay đổi này lấy cảm hứng từ Thế Vận Hội Mùa Hè năm 1968 tại Mexico, vốn là một nguồn động lực to lớn cho Bowerman và đội tuyển điền kinh của ông. Nhưng cái tên này chỉ duy trì được vài vòng chạy, bởi một thay đổi quan trọng khác chuẩn bị xảy đến.

1968: TG-24 “Cortez”

Trong năm chính thức diễn ra Thế Vận hội, đội ngũ tại BRS và Onitsuka Tiger muốn một cái tên hào nhoáng hơn. Gọi đôi giày là “Aztec” - dựa vào lịch sử Mexico cổ đại và đế chế Aztec - là một lựa chọn tạm ổn, nhưng lại đụng vào vấn đề bản quyền khi một lá thư từ Herzogenaurach gửi đến vào ngày 13/2/1968: thì ra việc sử dụng cái tên Aztec trên một mẫu giày chạy quá giống với đôi giày chạy đế đinh “Azteca Gold” của Adidas. 

Vậy là Bowerman lại phải ngồi vào bàn làm việc suy ngẫm. Trong lúc tìm một cái tên mới, BRS chốt “Cortez” - được cho là dựa theo vị tướng Tây Ban Nha Hernán Cortés, người đã đánh bại người Aztec (để dằn mặt Adidas!) - và dòng TG-24 “Cortez” ngay lập tức trở thành đôi giày bán chạy nhất.

Ngoài các vận động viên chuyên nghiệp, dòng Cortez còn bắt kịp xu hướng chạy bộ (jogging) và trông đủ sành điệu để mang hằng ngày. Đây là mẫu giày bán chạy nhất trong lịch sử của BRS và Onitsuka Tiger, nhưng rắc rối đang bắt đầu xuất hiện sau hậu trường.

Lịch Sử 45 Năm Của Dòng Nike Cortez-1

1971: Nike Cortez VS. Tiger Cortez

Bowerman và Knight đổi tên công ty của họ thành Nike Inc. - lấy cảm hứng từ vị nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp - vào ngày 30/5/1971. Họ quyết định giới thiệu dòng thiết kế của riêng mình với “Nike Cortez”, và bắt đầu một cuộc chiến kéo dài nhiều năm với Onitsuka Tiger, thương hiệu được cấp bản quyền cho cái tên “Cortez”.

Cả hai công ty vẫn tiếp tục bán giày với thiết kế tương tự nhau dưới cái tên Cortez, cho đến khi tòa phán quyết Nike thắng kiện vào năm 1974. Điều này khiến Onitsuka phải thiết kế lại và đặt lại tên đôi giày của mình thành “Tiger Corsair”. Mẫu giày này vẫn là một dòng phổ biến cho đến ngày nay. 

1973: Nike Leather Cortez

Tại hội chợ triển lãm đồ thể thao của hiệp hội National Sporting Goods Association (NSGA) tại Chicago, Nike giới thiệu ba mẫu mới: The Marathon, Obori (sau này được gọi là “Boston”) và the Cortez. Sau khi ký kết hợp đồng quảng cáo với vận động viên chuyên nghiệp đầu tiên, Steve Prefontaine, Nike cũng ra mắt logo Swoosh cho các mẫu thiết kế giày của mình.

Được thiết kế bởi học sinh Carolyn Davidson, Swoosh xuất hiện trên phiên bản da của Cortez, với giá bán lẻ là 22,9 USD tại thời điểm bấy giờ. Đôi giày có kiểu dáng và chất lượng của dòng Cortez nhưng nặng hơn một chút. Sau đó Bowerman lại tiếp tục thiết kế…

1975: Nike Nylon Cortez

Quyết tâm phát triển một mẫu giày chạy nhẹ nhất từ trước đến nay, Bowerman đổi phần thân trên từ da sang chất liệu nylon hạng nhẹ. Được giới thiệu là “đôi giày chạy nhẹ nhất thế giới”, Nike Nylon Cortez trở nên nổi tiếng với màu trắng cổ điển và màu xanh nổi bật.

Lịch Sử 45 Năm Của Dòng Nike Cortez-2

1976: Nike Senorita Cortez

Không thể không nhắc đến phiên bản nữ của Cortez với tên gọi Senorita Cortez. Mẫu giày trở nên cực kỳ nổi tiếng sau khi được nữ diễn viên Farah Fawcett mang trên bộ phim truyền hình ăn khách Charlie’s Angels (Những Thiên Thần Của Charlie). Trong tập phim “Consenting Adults”, ngôi sao Hollywood mang đôi Nike Cortez Seniorita khi đang trượt ván trong một cảnh rượt đuổi xuống dốc. Ngay sau tập này, doanh số mẫu giày này lập tức leo dốc thần tốc!

1980: Cortez và Sir Elton John

Vào đầu những năm 1980, dòng Cortez trở nên ngày càng nổi bật trong văn hóa đại chúng. Danh ca Elton John đã làm việc với Nike từ giữa những năm 1970 và việc hợp tác này đã tạo ra phiên bản Cortez/Roadrunner Mix. Trong năm 1980, Elton John chính thức công khai mối quan hệ: sau khi đã đổi vé concert trị giá 16.000 USD để lấy sản phẩm của Nike, ông dành tặng một bài hát trong buổi concert của mình cho “những người bạn tốt ở Nike”. Ông bắt đầu đặt chân lên đàn piano, trưng ra đôi Cortez sành điệu trước thế giới âm nhạc.

1987: Show your colors - Thể hiện sắc màu của bạn

Tiếp tục tiến về phía trước. Dòng Cortez đã có rất nhiều tín đồ trung thành là nhà văn và vũ công breakdance ở New York vào đầu những năm 1980. Breaker Crazy Legs của nhóm nhảy Rock Steady Crew nói rằng: “Đây là một trong những đôi giày dành cho b-boy tốt nhất bởi nó rất nhẹ!”

Tiếp theo, Bờ Tây đã sẵn sàng đưa đôi giày này đi khắp lục địa. Sự phổ biến của dòng rap “ma cô” tại LA đã đưa Cortez vào giới hip-hop với cái tên “Dopeman’s Nikes” từ bài hát huyền thoại “Dopeman” của NWA: “To be a dopeman boy, you must qualify. Don’t get high off your own supply.” Màu sắc không chỉ là phong cách mà còn là biểu tượng liên quan đến các băng đảng đường phố: băng Bloods mặc màu đỏ còn Crips mặc màu xanh. Thành viên một băng đảng ở LA từng miêu tả: “Chỉ với một chiếc áo thun trắng, quần Ben Davis và đôi Nike Cortez, và ai cũng hiểu rằng đừng nên dây dưa với tên này.”

1994: Run, Forrest! Run!

Lịch Sử 45 Năm Của Dòng Nike Cortez-3

Bộ phim Forrest Gump thường được gọi là một tác phẩm dày đặc quảng cáo. Và đôi Cortez hưởng ké tâm điểm nhờ thành công của bộ phim. Từ quan điểm của một sneaker head, đôi giày đóng vai trò quan trọng: được người bạn tâm giao Jennie tặng, nó đã mở khóa sức mạnh kì diệu của Forrest, giúp anh chạy khắp nước Mỹ trong ba năm. Như Forrest đã từng nói: “Món quà tuyệt vời nhất người khác từng tặng tôi!”

1998: Nổi tiếng nhờ Seinfeld

Bộ phim đình đám Seinfeld là một bộ phim không có chủ đề gì cả, ít nhất là theo nhà sản xuất Larry David. Nhưng đối với dòng Cortez thì khác, vì nó trở thành một phần không thể thiếu trong bộ đồng phục của nam chính George Costanza. Nghe đồn rằng, khi bộ phim kết thúc, diễn viên Jason Alexander đã hỏi rằng liệu anh có thể giữ đôi Cortez làm kỷ niệm hay không.

2005: Mr. Cartoon Cortez

Nguồn: FlightClub

Cả đường phố đang dõi theo. Với vị thế huyền thoại trong văn hóa hip-hop và LA nói chung, đôi Cortez được Mr.Cartoon, nghệ sĩ xăm mình và thành viên thuộc dự án Soul Assassins, đặc biệt quan tâm. Nike chính thức công bố ba phiên bản đặc biệt của dòng Cortez vào năm 2005. Những điểm nổi bật bao gồm gam màu đen cùng với biểu tượng Aztec thay vì biểu tượng Swoosh, và phiên bản trắng với logo LA.

2008: Nike Cortez Brothers Double Pack

Nike Cortez Brothers Double Pack bao gồm một đôi Nylon Cortez xanh và một đôi Cortez Flymotion màu bạc, một cột mốc khác trên lộ trình tạo nên mẫu giày chạy nhẹ nhất thế giới.

Nike đã dồn hết sức để phát triển hai món đồ chơi đi kèm với lần ra mắt này, đặt lên là Phil & Bill để tôn vinh hai người sáng lập công ty. Bộ đôi được ra mắt vào ngày 14/2 và nhận được nhiều lời khen ngợi. Như Eric Haze từng nói: “Nếu có một tiêu chuẩn quan trọng nhất cho sneakers, đó là ‘bạn có thể mang chúng đi dự tiệc được không?’ Và đó chính là vẻ đẹp của đôi Cortez.”

Lịch Sử 45 Năm Của Dòng Nike Cortez-4

2010: Năm Canh Dần

Tháng 2/2010 bắt đầu năm Canh Dần theo dương lịch, và Nike cũng bắt kịp xu hướng với một phiên bản Cortez đặc biệt được nhiều người nhớ đến. Cùng với phần lưỡi gà được thêu ngày tháng, đôi sneaker nylon màu trắng vẫn phổ biến cho đến nay. 

2012: Sinh nhật 40 tuổi của Cortez

Nike dồn toàn lực để chúc mừng sinh nhật thứ 40 của dòng giày chạy trứ danh của mình và đem Cortez quay trở lại với nhiều lựa chọn màu sắc đa dạng. Tạp chí GQ vô cùng hào hứng: “Đôi Cortez từng là một trong những đôi giày chạy tân tiến nhất trên thị trường; giờ nó là một đôi sneaker cổ điển tuyệt vời để diện ra phố. Chúng tôi nghĩ rằng cách hiện đại nhất để mang đôi giày này là phối nó với một bộ vest để làm nổi bật màu sắc.” Và đối với những ai yêu thích vẻ cổ điển, đôi Cortez Leather cũng quay trở lại với màu đen thanh lịch.

2013: Cortez Asia City Pack

Dòng Cortez có nguồn gốc châu Á từ xa xưa, khi nó được nhập khẩu từ Nhật Bản. Hãy thể hiện tình yêu đối với bán cầu Đông cùng với phiên bản “Asia City Pack” của Nike Cortez. Đôi giày sặc sỡ sắc màu cùng với logo Retro Nike Pinwheel trên phần heel-tab và chữ viết tắt của các thành phố: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hồng Kông và Đài Bắc.

2014: Bộ sưu tập Cortez Vintage của J.Crew

Phong cách vintage muôn năm! Đưa các tín đồ thời trang về lại thời xưa, hãng bán lẻ thời trang J.Crew tạo nên Bộ sưu tập Cortez Vintage. Hãng khéo léo đưa vào những chi tiết như chất liệu nylon thập niên 70, dây giày cũ và lưỡi gà bằng foam đã sờn. Theo J.Crew, chi tiết cuối cùng là “một chi tiết cổ điển mà bạn không thể tìm thấy ở đâu khác.” Rất đáng hoan nghênh!

Lịch Sử 45 Năm Của Dòng Nike Cortez-5
Nike Cortez 2014 unique france 2014 Degrade Blanc Noir

2015: UNDFTD x NikeLab Cortez SP “LA”

Một trong những sự hợp tác đáng mong đợi! Phiên bản đặc biệt UNDFTD x NikeLab Cortez SP “LA” bao gồm chất liệu nylon đen và phần thân trên bằng da lộn cùng với các chi tiết màu trắng và màu xanh của đội Dodger. Chữ “L” và “A” trên heel-tab giúp cư dân Thành Phố Thiên Thần tự hào khoe quê nhà của mình. Để hoàn thiện thiết kế, phiên bản UNDFTD x NikeLab Cortez SP “LA” còn có một logo UNDFTD in trên đế trong. Sự khác biệt nằm ở chi tiết!

2016: Metallic Gold Cortez

Bạn biết rằng khi Cortez lấp lánh nghĩa là đã đến lúc mở ví ra! Vào năm 2016, Nike đem Cortez quay trở lại với phiên bản óng ánh sắc vàng nhưng chỉ có cỡ nhỏ. Ngoài ra còn có một phiên bản ánh bạc cũng lộng lẫy không kém. Vì vậy nếu bạn mang vừa, nhất định phải mua đôi này.

2017: Cortez Los Angeles editions

Với quá nhiều thị phi xảy ra tại LBC, mọi người nên nhớ đến những ngày tháng tươi đẹp. Giống như lúc mọi người đều thể hiện màu sắc với Nike Cortez. Chào mừng sinh nhật lần thứ 45 của đôi giày cổ điển này, Nike cho ra mắt hai phiên bản Nike Cortez “Long Beach” và Nike Cortez “Compton”. Với chữ phong cách chicano trên phần heel-tab và gam màu được lựa chọn kỹ lưỡng, sự kiện ra mắt đi kèm với cuộc phỏng vấn với những huyền thoại LA như nghệ sĩ xăm mình Mr. Cartoon, nhà thiết kế Janae Roubleau, và người mẫu Alexis Quintero.

Mr. Cartoon chia sẻ rằng: “LA đón nhận đôi giày vào những năm 1980 vì sự đơn giản nhưng táo bạo trong thiết kế. LA được thể hiện thông qua thiết kế mũi giày và trông nó rất tuyệt vời khi kết hợp với chất denim thô, khakis và nhung sợi (corduroy). Không đôi giày nào toát lên phong cách LA như Cortez.”

Lịch Sử 45 Năm Của Dòng Nike Cortez-6

2017: Nike Cortez “Jewel”

Chi tiết tiếp tục được chú trọng! Năm 2017 đánh dấu sự phổ biến của các phiên bản Nike “Jewel” với logo Swoosh nhỏ hơn và được đính kim loại. Cortez nhập cuộc vào tháng 6/2017 với phiên bản “Rare Ruby” và “Black Diamond”. Nổi bật với phần thân trên trắng hoàn toàn, phong cách Jewel được tô điểm với logo Swoosh, phần đệm, lưỡi gà và heel-tab màu sắc.

2017: Sinh nhật lần thứ 45

2017 là năm Cortez đón sinh nhật lần thứ 45 và Nike liên tục nhá hàng những phiên bản mới. “Đôi Cortez là một đôi giày huyền thoại giúp tôi nhớ lại những ngày đầu sự nghiệp thể thao của mình. Đôi giày khiến tôi tự tin và giúp một vận động viên trẻ tuổi đầy tham vọng là tôi khám phá hết tiềm năng của mình”, Joan Benoit Samuelson, vận động viên đoạt huy chương vàng tại cuộc thi marathon nữ đầu tiên trong Thế Vận Hội tại Los Angeles năm 1984, nhớ lại. Để gìn giữ những kỷ niệm đẹp, siêu mẫu Bella Hadid đã tái hiện lại cảnh quay của Farah Fawcett trong phim Charlie’s Angels với đôi Senorita Cortez. Và huyền thoại vẫn tiếp diễn... 

>> Xem thêm: Xu hướng Chunky Sneaker tồn tại được bao lâu?

>> Xem thêm: 7 xu hướng custom giày Nike Air Force 1 đỉnh nhất năm 2021

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay