Lịch sử của dòng giày thể thao trải qua nhiều thăng trầm - Nike Cortez

Đội ngũ Extrim | 20.05.2024
Extrim
Khi nhắc đến những đôi giày biểu tượng nhất của Nike. Cortez có lẽ không phải là lựa chọn đầu tiên đến với bạn. Mặc dù là một trong những dòng giày thể thao quan trọng nhất trong lịch sử hãng. Nhưng những đôi giày đế thấp này hiện vẫn bị đánh giá không cao bởi chúng đã lọt khỏi tầm ngắm một thời. Một số người còn cho rằng chúng đã ngừng sản xuất. Hôm nay Extrim sẽ giúp bạn khám phá lịch sử của Nike Cortez. Câu chuyện về mẫu giày, cùng sự quay trở lại đột phá gần đây có thể thuyết phục bạn chọn thêm một đôi vào bộ sưu tập của mình.

1. Câu chuyện về nguồn gốc của Nike Cortez

Nike Cortez ra đời vào năm 1972 do hai người sáng lập Nike là Bill Bowerman và Phil Knight thiết kế. Là một trong những mẫu giày đầu tiên của thương hiệu khi còn mang tên Blue Ribbon. Chúng được sản xuất kết hợp với thương hiệu Onitsuka của Nhật Bản và được thiết kế để trở thành giày chạy đường dài nhẹ nhàng và thoải mái. Đôi giày này có đế giữa bằng xốp dày mới lạ, hiện đã được nâng cấp thành xốp EVA. Mang lại khả năng hấp thụ lực tốt hơn, giúp giảm chấn thương và hỗ trợ tuyệt vời cho các vận động viên.

Nike Cortez được đặt tên như thế này khi Onitsuka gửi mẫu giày vào năm 1967 cho Bowerman và Knight và yêu cầu đề xuất tên. Thế vận hội Olympic 1968 dự kiến diễn ra tại Mexico, Bowerman ban đầu nghĩ tới cái tên "The Aztec" để kỷ niệm sự kiện này. Tuy nhiên, Adidas đe dọa sẽ kiện nếu không thay đổi tên vì hãng đã phát hành một loại giày có tên "Azteca Gold". Sau đó, cặp đôi này quyết định đặt tên cho chiếc giày là "Cortez" theo tên Hernán Cortés, người đã chinh phục người Aztec. Phản ánh xu hướng Nike sắp trở nên nổi tiếng toàn cầu nhờ Nike Cortez.

Lịch sử của dòng giày thể thao trải qua nhiều thăng trầm - Nike Cortez 5.jpg

Nhu cầu về giày thể thao quá lớn khiến Blue Ribbon phải đối mặt khó khăn về nguồn cung. Điều này đẩy công ty phải đổi tên thành Nike và tự sản xuất giày riêng. Nike Cortez có thể xem là thành tố then chốt giúp Nike thành công như ngày nay. Vì chính đôi giày sneaker này đã giới thiệu Nike tới thế giới. Việc đổi tên công ty khiến Cortez trở thành đối tượng tranh chấp quan trọng trong vụ kiện giữa Blue Ribbon và Onitsuka. Liên quan tới quyền sử dụng tên một trong những đôi giày phổ biến nhất nước Mỹ. Cuối cùng, Nike giành chiến thắng và Onitsuka thiết kế dòng giày Onitsuka Tiger Corsair riêng.

Nike Cortez ra mắt năm 1972, đáng chú ý với biểu tượng Swoosh lớn thay cho logo Onitsuka và đế ngoài có họa tiết xương cá. Nhanh chóng, Cortez trở thành một trong những đôi giày chạy bộ phổ biến nhất thời bấy giờ. Là mặt hàng thiết yếu đối với nhiều người, dù cho mục đích thể thao hay trang phục hàng ngày. Giày thành công từ ngay những ngày đầu ra mắt, đưa tên tuổi Nike lan tỏa trong làng giày thể thao thế giới.

 

2. Nike Cortez tại Los Angeles

Nike đã có tiếng ở Nam California, nhưng Cortez thực sự nổi tiếng ở Los Angeles, xuất hiện khắp mọi nơi. Với thiết kế cổ điển, mức giá phù hợp khoảng 30 đô la. Cortez trở thành lựa chọn hợp túi tiền của người nghèo. Một trong những người nổi tiếng ưa mang Cortez là rapper Eazy-E. Với hình ảnh thường xuyên diện chúng trong nhạc gangster, đã góp phần nâng cao tên tuổi Cortez trong giới da màu và người gốc Tây Ban Nha.

Nike Cortez màu trắng hoặc đen được các băng đảng ưa chuộng bởi kết hợp tốt với quần áo của chúng vào thập niên 80-90. Thời điểm ấy, nếu bạn mang một số dòng giày nhất định của Nike. Đặc biệt là ở các khu vực riêng, có thể bị nhầm lẫn với việc thuộc băng đảng do chúng là biểu tượng của các băng nhóm tội phạm. Sự liên kết mật thiết giữa Cortez và băng đảng khiến việc đi giày này ở một số nơi trở nên nguy hiểm.

Trong cùng khoảng thời gian đó, Cortez cũng trở thành mẫu giày không thể thiếu đối với phong cách dạo phố Chicano (dân gốc Tây Ban Nha ở Mỹ) và là mẫu giày phổ biến trong giới Latinh thời thượng. Cộng đồng đã sở hữu Cortez và làm chủ dòng giày này. Nike tiếp tục phát triển phong cách này khi cho ra đời những phiên bản Cortez dành cho ngày Lễ Tưởng niệm và Tháng Di sản Latinh.

Lịch sử của dòng giày thể thao trải qua nhiều thăng trầm - Nike Cortez 4.jpg

‍3. Trong văn hóa đại chúng

Nike Cortez tiếp tục khẳng định vị thế biểu tượng trong lịch sử giày thể thao và văn hóa đại chúng khi xuất hiện trong bộ phim đoạt giải Oscar mang tên Forrest Gump. Nơi nhân vật chính diện Cortez khi thực hiện hành trình chạy bộ lịch sử xuyên nước Mỹ. Cảnh quay này trở thành một trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất của bộ phim, góp phần nâng tầm Cortez trong lòng người hâm mộ điện ảnh.

Nike Cortez cũng rất được nữ giới ưa chuộng nhờ thiết kế đơn giản và trang nhã. Chúng xuất hiện trên chân Whitney Houston khi cô hát Quốc ca tại Super Bowl năm 1991. Trong một tập phim "Những thiên thần của Charlie". Farrah Fawcett cũng diện một đôi Señorita Cortez - phiên bản giày dành cho nữ giới ra mắt năm 1974. Sự yêu thích của đối tượng nữ giới góp phần nâng cao vị thế của Nike Cortez.

Lịch sử của dòng giày thể thao trải qua nhiều thăng trầm - Nike Cortez 2.jpg

4‍. Hợp tác sắp tới với Union Los Angeles và Sacai

Với lịch sử bắt nguồn sâu xa từ Los Angeles. Không thương hiệu nào phù hợp hơn để hợp tác trong dịp kỷ niệm 50 năm ra mắt Nike Cortez như Union Los Angeles - hãng được yêu thích nhất. Xuất hiện với hai phiên bản màu sắc khác nhau, phiên bản đầu tiên có màu be, đỏ, kaki. Trong khi phiên bản thứ hai sử dụng màu đen, xanh ngọc và xanh lục. Đặc biệt, đôi giày này còn sử dụng phần đế bằng nút chai góp phần tôn lên nét cổ điển. Xứng đáng kỷ niệm 50 năm huy hoàng của Nike Cortez.

Đây là năm đánh dấu mốc quan trọng đối với Nike Cortez. Khi họ hợp tác với thương hiệu sacai do Chitose Abe sáng lập. Phong cách nổi trội của sacai là sự phối màu đa sắc, các chi tiết xếp chồng tinh tế như Swoosh, tab, dây buộc. Theo những hình ảnh rò rỉ, Abe giữ lại bộ màu gốc của Cortez ra mắt 50 năm trước, kết hợp trắng, xám, đỏ và xanh. Sự kết hợp giữa tinh thần cổ điển và sáng tạo đương đại hứa hẹn tạo nên một dòng giày đặc biệt.

Lịch sử của dòng giày thể thao trải qua nhiều thăng trầm - Nike Cortez 3.jpg

5. Sự trở lại của Nike Cortez

Nike Cortez đang trở lại mạnh mẽ trong năm nay khi liên tục sold-out và khan hàng hơn trước. Qua nhiều năm, giày có sự hợp tác cùng Kendrick Lamar, Mr. Cartoon và gần đây là phiên bản Stranger Things. Điều này chứng tỏ Cortez vẫn còn rất nhiều phiên bản mới. Với lịch sử lừng lẫy, ảnh hưởng sâu rộng tới văn hóa đại chúng, cũng như thiết kế cổ điển. Nike Cortez có thể coi là một biểu tượng giày thể thao vượt thời gian.

Xem thêm:

Lịch sử 45 năm của dòng Nike Cortez

Top 5 đôi giày running tốt nhất cho nam của nike mà bạn nên sở hữu

Cách vệ sinh giày nike đúng chuẩn ở store

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay

icon_zaloicon_zaloicon_zalo