Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch? 2 cách giặt dây giày trắng

Đội ngũ Extrim | 08.05.2024
Extrim
Dây giày màu trắng chắc chắn sẽ bị bẩn và xỉn màu theo thời gian. Thay dây có vẻ là giải pháp dễ dàng nhất, nhưng đó chỉ nên là phương án cuối cùng bạn có thể lựa chọn. Những sợi dây giày trắng hầu như rất dễ bị bẩn sau mỗi lần sử dụng. Thậm chí là bám bụi sau một thời gian dài bị bỏ xó. Vì vậy, thay vì luôn thay dây mới, hãy thử giặt và bảo quản dây giày trắng theo bài viết này nhé!

Có 2 kiểu dây giày phổ biến nhất là dây dẹt và dây tròn. Dây tròn thường được làm bằng sợi tổng hợp trong khi loại dây dẹt thường được bện bằng sợi bông. Hãy ghi nhớ điều này và kiểm tra kỹ chất liệu làm nên sợi dây giày để có thể giặt tẩy chúng đúng cách.

1. Chuẩn bị dụng cụ giặt dây giày trắng

- Máy giặt

- Bát vừa bằng thủy tinh hoặc nhựa

- Bàn chải đánh răng cũ hoặc bàn chải nhỏ

- Túi giặt (loại lưới)

- Bồn rửa hoặc xô, thau,...

- Găng tay cao su (tùy chọn)

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-2.jpg

- Móc phơi đồ

- Chất tẩy giặt dạng lỏng đậm đặc

- Thuốc tẩy clo

- Thuốc tẩy gốc oxy (dành cho loại sợi tổng hợp)

- Chất tẩy vết bẩn gốc enzyme (dành cho loại sợi tự nhiên)

2. Cách giặt dây giày trắng

2.1. Dùng máy giặt

- Tháo dây buộc ra khỏi giày. Giặt riêng dây giày để dễ dàng làm sạch mọi vết bẩn trên dây, đặc biệt là những vị trí bị khoen của lỗ xỏ giày làm dơ.

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-3.jpg

- Nhúng bàn chải vào một ít bột giặt đậm đặc sau đó chà lên những vị trí dơ nhất, cẩn thận làm sạch. Chà với lực vừa đủ và kiên nhẫn chà nhiều lần thay vì chà quá mạnh tay khiến dây bị sờn rách.

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-5.jpg

- Xả qua nước lạnh để loại bỏ chất bẩn

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-4.jpg

- Bỏ dây giày vào túi giặt lưới

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-6.jpg

- Giặt dây giày trong máy cùng với đồ màu trắng

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-7.jpg

- Treo dây giày lên giá và phơi. Không dùng máy sấy hoặc hoặc nhiệt độ cao để tránh làm đầu bọc nhựa của dây bị chảy hoặc nứt gãy.

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-8.jpg

2.2. Giặt tay

- Tháo dây buộc ra khỏi giày

- Xả sơ dây giày dưới nước

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-9.jpg

- Dùng dung dịch làm sạch đậm đặc và bàn chải chà qua những chỗ dơ nhiều. Xả sạch

- Pha loãng dung dịch làm sạch phù hợp bằng nước ấm rồi ngâm ngập dây giày vào đó. Ngâm tối thiểu 30 phút

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-10.jpg

- Sau đó vuốt, vò, kết hợp dùng bàn chải chà nhẹ dây giày

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-11.jpg

- Xả sạch dây giày. Đối với những sợi dây quá dơ, tiếp tục hòa dung dịch tẩy rửa mới, ngâm dây và lặp lại các bước trên đến khi dây sạch.

- Treo dây giày lên giá và phơi. Không dùng máy sấy hoặc hoặc nhiệt độ cao để tránh làm đầu bọc nhựa của dây bị chảy hoặc nứt gãy.

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-12.jpg

3. Một số lưu ý để bảo quản dây giày trắng

3.1. Bao lâu nên giặt dây giày một lần?

Sau mỗi lần mang giày, hãy dùng bàn chải lông mềm, khô chải thật sạch giày, đặc biệt là phần dây giày. Giặt khi cảm thấy quá dơ, không cần giặt theo định kỳ.

3.2. Xử lý vết bẩn cứng đầu

Dùng thuốc tẩy clo cho dây giày làm bằng cotton và thuốc tẩy ốc oxy cho dây buộc làm bằng sợi tổng hợp. Pha loãng thuốc tẩy theo hướng dẫn sử dụng, ngâm qua đêm. Sau đó vò nhẹ và xả lại bằng nước lạnh.

Lưu ý, đừng lạm dụng thuốc tẩy. Dù sử dụng đúng loại, những chất tẩy rửa mạnh thế này vẫn sẽ khiến cho tuổi thọ của chúng ngắn lại. Trong khi mục đích của chúng ta là bảo quản dây giày trắng. Đừng quên mang bao tay bảo hộ khi thực hiện vì chất tẩy rửa mạnh có thể gây kích ứng cho da tay.

Cuối cùng là phơi khô với nhiệt độ tự nhiên, tránh ánh nắng hay nguồn nhiệt cao khi tác động với lượng chất tẩy còn sót lại có thể gây vàng xỉn màu cho dây giày trắng.

Ngoài ra khi chọn bàn chải, nên chọn loại có lông mềm để không gây sờn vải.

Làm sao để bảo quản dây giày trắng luôn sạch-13.jpg

3.3. Sửa dây giày

Phần dây hầu như chỉ có thể giặt sạch hoặc thay mới khi cần. Còn phần cần sửa chính là 2 đầu nhựa ở 2 đầu dây gọi là aglets. Những aglets này thường dễ bị rơi ra, tan chảy hoặc nứt gãy sau thời gian dài sử dụng, chịu tác động vật lý hoặc nhiệt độ cao. 

Bạn có thể đặt mua những đầu nhựa thay thế phù hợp với dây giày và cả bộ dụng cụ chuyên dụng để thay aglet khi cần. Tuy vậy, trong trường hợp khẩn cấp không có đồ nghề, bạn có thể dùng tạm keo siêu dính để bôi vào hoặc thậm chí là gút đầu dây lại để giữ chúng không tuột qua các lỗ xỏ dây trên giày.

3.4. Cách ủi dây giày

Khi dây giày bị mất đi hình dạng ban đầu do quá trình giặt, phơi hoặc do thời gian dài sử dụng, bị buộc siết chặt,... chúng cần được ủi như quần áo để trở về hình dáng ban đầu.

Bạn có thể đặt bàn ủi trực tiếp lên dây giày làm bằng sợi tự nhiên với mức nhiệt dùng cho ủi trang phục cotton. Ngoài ra, cách an toàn nhất là bạn phủ lên dây giày một lớp vải thật mỏng và ủi cách lớp vải đó. Hoặc bạn có thể sử dụng máy ủi hơi nước để làm phẳng và không gây hư hỏng dây giày.

3.4. Cách bảo quản dây giày trắng

Khi có ý định không mang đến một đôi giày nào đó trong thời gian dài, hãy tháo rời dây giày ra, làm sạch, phơi khô rồi cuộn tròn lại và cất chung trong hộp giày.

Trong trường hợp là những dây giày thay thế bên ngoài, hãy giặt sạch, phơi khô, ủi phẳng rồi cuộn tròn lại và cất theo cặp trong từng hộp nhỏ riêng biệt trong tủ giày. Tránh tình trạng để lẫn lộn, xoắn rối vào nhau sẽ gây mất thời gian khi cần dùng và dễ làm hư dây giày.

3.5. Cách giặt dây giày trắng bằng da

Dù không khá phổ biến nhưng cũng có một số dây giày được làm bằng da thay vì các loại sự tự nhiên hay tổng hợp.

Trong trường hợp này, hãy tham khảo thêm cách chăm sóc đồ da. Tháo rời dây giày, giặt nhẹ tay với chất tẩy rửa pha loãng và phơi ở nhiệt độ phòng. Sau đó bôi chất dưỡng da chuyên dụng lên dây để bảo quản độ bền cho những sợi dây giày trắng bằng da.

Xem thêm:

Cách giặt dây giày (trắng, màu, da) | Hướng dẫn chi tiết

6 cách thắt dây giày sneaker nhanh gọn đẹp mà bạn không nên bỏ qua

Cách chọn dây giày phù hợp và đẹp nhất cho giày của bạn

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay

icon_zaloicon_zaloicon_zalo