Hướng dẫn vệ sinh giày thể thao dựa vào từng chất liệu

Đội ngũ Extrim | 30.03.2023
Cảm giác đập hộp một đôi giày mới thật tuyệt vời đúng không? Tuy nhiên vấn đề mà chúng ta hay gặp phải là chỉ sau một lần đi xuống phố là đôi giày đã bị xỉn màu, đặc biệt nếu giày của bạn màu trắng. Sau một vài lần xách giày tới phòng gym, hoặc gặp phải một vài cơn mưa bất chợt, đôi giày của bạn coi như gần xong đời! Giày thể thao là một món đầu tư xứng đáng nhận được sự chăm sóc và vệ sinh giày cẩn thận. Vì vậy Extrim sẽ chia sẻ một vài phương pháp hiệu quả để giữ đôi giày mới của bạn sạch sẽ mà không làm ảnh hưởng tới chất liệu hay hiệu năng giày. Mặc dù cách vệ sinh giày giữa các loại vải không khác nhau nhiều, nhưng vẫn có một số phương pháp đặc biệt hiệu quả hơn với một số chất liệu. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách vệ sinh giày theo từng loại vật liệu.

Điều quan trọng đầu tiên: Bạn nên tránh vệ sinh giày với máy giặt.

Máy giặt sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc và nguyên trạng của đệm giày, làm giảm cảm giác đàn hồi và tính ổn định của giày. Đây là một vấn đề lớn, đặc biệt với giày chạy bộ.

Một vài loại đệm nhạy cảm hơn với nước và nhiệt độ cao. Một số thương hiệu giày có đăng thành phần cấu tạo của đế lên mục mô tả sản phẩm trên trang web của họ. Thông thường mọi đôi giày được làm từ EVA, một vật liệu cao su đàn hồi để chế tạo ra các bộ đệm êm và co dãn tốt, và nên được giặt bằng tay. Chất liệu này rất dễ thấm nước, cản trở hiệu năng của bộ đệm trong giày. Bộ đệm được cấu thành từ TPU, một loại nhựa dẻo bền hơn và không thấm hút nước có thể không bị ảnh hưởng nhiều nếu giặt máy. Nhưng vệ sinh từng vết bẩn là cách vệ sinh giày an toàn nhất. Làm thế còn giúp kéo dài tuổi thọ cho đôi giày của bạn.

Extrim
 

Nên chùi bớt bùn trước khi quăng giày vào máy giặt. Đồng thời, bạn nên giặt riêng dây giày. Bạn có thể cho dây giày vào vỏ gối hoặc túi lưới để ngăn dây bị rối. Sử dụng một lượng nhỏ nước giặt nhẹ, cho một vài chiếc khăn vào máy giặt cùng với giày. Để máy ở chế độ giặt nhẹ, sử dụng nước lạnh và vòng quay chậm hơn. Khi máy đã giặt xong, bạn nên phơi khô giày tự nhiên. Không nên sấy khô bằng máy sấy tóc. Nhiệt độ cao sẽ khiến một số bộ phận trên đôi giày bị hư hại.

Hướng dẫn vệ sinh giày trên từng vết bẩn đối với một số chất liệu phổ biến

1. Giày vải lưới

Vải lưới nylon là một chất liệu tuyệt vời cho các đôi giày chạy bộ vì khả năng thông thoáng tốt. Nhưng đất và bụi bẩn lại dễ bám vào các khe hở trên giày trong quá trình luyện tập. Nên sử dụng một bàn chải khô để vệ sinh giày, chải sạch các vết đất bẩn. Sau đó trộn hỗn hợp gồm một phần baking soda và một phần giấm rồi thoa lên các vết bẩn và để yên trong vòng 15 phút. Thoa đều lên giày trong vòng 1 tới 2 phút. Sau đó lau sạch lại giày với một chiếc khăn mềm. Để giày tự khô.

Extrim
 

Sử dụng bàn chải là cách đơn giản và hiệu quả nhất để làm sạch giày sơ bộ. Lông bàn chải đủ mềm để không làm xước vải, nhưng cũng đủ cứng để đánh bay các vết bẩn bám trên giày. Bạn cũng có thể tìm được các loại bàn chải chuyên dụng để vệ sinh cho giày sneaker, được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau như lông lợn, lông ngựa, và lông nhân tạo. Hoặc đơn giản hơn bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng cũ hoặc mua bàn chải rau củ. Thông thường, đối với các mặt mềm hơn ở giày, hãy sử dụng bàn chải lông mềm (như bàn chải rau củ). Và sử dụng bàn chải lông cứng hơn trên các bề mặt cứng (như bàn chải nhân tạo hoặc lông lợn).

2. Giày da nhân tạo

Ngâm một chiếc khăn trong nước ấm và nước giặt dê vệ sinh giày da nhân tạo. Lau sạch những vết bẩn trên giày. Sau đó dùng bàn chải chải nhẹ trong vòng 1 hoặc 2 phút. Lau sạch giày với một chiếc khăn mềm và để giày tự khô. Bạn sẽ thấy rằng các vết ố dễ dàng bị đánh bay, vì chúng không thấm sâu vào được trên da nhân tạo so với vải mesh.

Extrim
 

Nếu đôi giày của bạn màu trắng, bạn có thể thử sử dụng sản phẩm tẩy đa năng Mr.Clean – một miếng mút vệ sinh được làm từ bọt melamine – sử dụng hiệu quả trên mọi bộ phận của đôi giày. Sản phẩm rất lành tính và giúp đánh bay vết bẩn hiệu quả. Bạn chỉ cần làm ướt miếng mút và chùi sạch các vết bẩn. Để an toàn hơn, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm này với giày trắng để tránh làm phai màu. Đây hoàn toàn là cách vệ sinh giày tại nhà mà bạn có thể dễ dàng áp dụng.

>>> Xem thêm Hướng dẫn vệ sinh giày nhung đẹp như mới

3. Vải dệt kim

Hãy đối xử với những đôi giày vải dệt nhẹ nhàng nhất có thể. Vì vải dệt rất mềm và mỏng manh hơn so với những loại vải khác. Tránh dùng bàn chải để vệ sinh giày vì chúng hơi cứng so với vải khác. Với những đôi giày chạy vải dệt, nên dùng một chiếc khăn mềm. Bạn sẽ cần tốn một chút sức hơn để chùi sạch vết bẩn hơn, nhưng dù sao thì việc này vẫn có hiệu quả.

Hãy cẩn thận với nước giặt, thỉnh thoảng một vài hóa chất có thể trở nên quá gắt với vải. Thay vào đó, hãy sử dụng một thanh xà phòng tắm dịu nhẹ. Ngâm một chiếc khăn vào nước lạnh và thoa đều xà phòng lên giày. Khi vết bẩn đã biến mất, lau sạch phần xà phòng thừa với một chiếc khăn ẩm và để giày khô tự nhiên.

Extrim
 

>>> Tìm hiểu thêm Dịch vụ Vệ sinh - Bảo dưỡng giày tại Extrim

4. Giày vải

Những đôi sneaker bằng vải thường rất bền, nhưng chúng lại dễ bị dính bẩn hơn. Chẳng hạn như vệ sinh giày converse, bạn hãy dùng một bàn chải nhúng vào hỗn hợp vệ sinh chế từ một phần baking soda và một phần nước ấm. Sau đó chà cho tới khi giày sạch sẽ. Để dung dịch vệ sinh tự khô trên giày, sau đó chải sạch các mảng baking soda vón cục với một miếng khăn ẩm.

Mặc dù giặt giày bằng tay luôn giúp bảo vệ độ bền của giày tốt hơn. Giày vải thường cứng cáp hơn những loại vải giày khác và có thể chịu đựng tốt trước chế độ giặt nhẹ của máy giặt. Một lần nữa, hãy chắc rằng bạn đã để máy giặt ở chế độ giặt nhẹ nhàng. Và chỉ sử dụng nước lạnh và một lượng nhỏ nước giặt. Khi giày được giặt xong, để giày khô tự nhiên. 

Extrim
 

>>> Xem thêm Vệ sinh giày | Những thắc mắc về làm sạch đế trong

Và đừng quên vệ sinh phía bên trong đôi giày!

Nên sử dụng nước ấm và nước giặt dịu nhẹ để vệ sinh phía bên trong cho giày. Nhúng bàn chải vào hỗn hợp và chà cho tới lúc sạch bong. Sau đó, lau sạch giày bằng một chiếc khăn ướt và để giày tự khô.

Nếu giày bị ẩm sau một buổi luyện tập chăm chỉ hoặc do mưa. Bạn hãy lấy miếng lót giày ra và nhét giấy vào để hút ẩm trước khi bắt đầu quá trình vệ sinh. Nếu bên trong giày quá ướt, thời gian để giày khô sẽ lâu hơn và có thể khiến nấm mốc và vi khuẩn phát triển – đây chính xác là những điều mà bạn không hề muốn nếu bạn đang có kế hoạch sử dụng giày trong thời gian dài.

>>> Xem thêm Cách giặt giày Yeezy trắng như mới mà không làm hư giày

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay