Cần tìm hiểu gì khi chọn mua giày sneakers?

Đội ngũ Extrim | 30.03.2023
Trong trường hợp bạn dự định đi đến một cửa hàng thực tế, chuẩn bị và tìm hiểu trước có thể sẽ rất hữu ích. Bạn muốn việc tìm mua sneaker trở nên đơn giản hơn? Chúng tôi đã viết bài hướng dẫn này để giúp bạn.

Hãy nhìn nhận rằng, việc tìm kiếm trên các trang bán hàng online không phải cách tốt nhất để chọn ra đôi giày sneaker phù hợp cho bạn. Bạn nên đến trực tiếp các cửa hàng chuyên dụng nếu muốn được đáp ứng đúng nhu cầu của mình. 

“Bàn chân giống như vân tay vậy.  Nó duy nhất và chẳng của ai giống ai. Mỗi đôi giày đều có đường nét riêng và đem đến cảm giác khác nhau cho người mang.”- Tiến sĩ Geoff Burns, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hiệu suất Michigan kiêm vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp. Ông cũng khuyên rằng: “Hãy tìm đến những chuyên gia kinh nghiệm, họ đã nhìn thấy hàng nghìn bàn chân mỗi tháng và sẽ đưa ra những tư vấn thẳng thắn.” 

Sau đó, việc thử qua các mẫu mã sẽ giúp bạn mua được một đôi giày hoàn hảo. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong thời kỳ đại dịch nên việc đi đến một cửa hàng không còn đơn giản như trước đây. Trong trường hợp bạn dự định đi đến một cửa hàng thực tế, chuẩn bị và tìm hiểu trước có thể sẽ rất hữu ích. Bạn muốn việc tìm mua sneaker trở nên đơn giản hơn? Chúng tôi đã viết bài hướng dẫn này để giúp bạn.

1.  Tiêu chí đánh giá giày sneaker

Tiêu chí tổng thể cho giày chuyên chạy, đi bộ, đi bộ đường dài, đạp xe, tập luyện chéo hoặc nâng tạ.

Độ vừa vặn

Theo các chuyên gia, việc mang giày vào trước rồi mới xỏ đôi vớ bạn thường sử dụng rất quan trọng trong việc đánh giá độ vừa vặn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải thực hiện hoạt động cụ thể khi thử chúng. “Đôi khi một lựa chọn sẽ cho ta cảm giác hoàn hảo khi đứng hoặc đi nhưng lại bộc lộ những khiếm khuyết sau một vài phút chạy bộ.”- Reese nhận định. 

Một đôi giày vừa vặn sẽ giúp bạn cảm thấy chắc chắn xung quanh gót chân và không bị trượt. Giày chuyên chạy hoặc đi bộ phải có nhiều không gian cho các ngón chân của bạn cử động. Bạn có thể cần phải tăng kích thước cho giày chạy bộ so với kích cỡ thông thường do “chân bạn di chuyển linh hoạt hơn khi bạn chạy so với khi bạn đi bộ.” – Burns nói.

Các chuyên gia cũng cho biết, bất kỳ đôi giày dành riêng cho thể thao phải có khoảng cách nửa inch từ ngón chân cái đến mũi giày (hãy đảm bảo rằng bạn có kích thước theo bàn chân lớn nhất của mình nếu hai chân bạn không cân đối, Dorworth chú thích). Bạn không nên cảm thấy áp lực đè lên chân khi thực hiện các hoạt động. Chúng tôi cũng đã xem xét qua mọi khía cạnh khi đánh giá những điều này.

Converse all star sneaker mang lại cảm giác thoải mái

 

Hình dáng giày

Các chuyên gia đều đồng ý rằng hình dạng của giày nên được xem như bản sao của hình dạng bàn chân. Burns gọi nó là ánh xạ, trong khi Reese lưu ý rằng bất kỳ đôi sneaker nào cũng giống như một “phần mở rộng của bàn chân của bạn”. Chúng tôi đã đánh giá hình dạng của một chiếc giày và cách nó ánh xạ với hình dạng bàn chân, điều này cũng sẽ được đảm bảo chú thích trong các bài đánh giá. Chúng tôi cũng đã ghi chú lại liệu phần da trên của mũi giày hẹp hay rộng, miếng lót chỉnh hình hay bất kỳ thứ gì khác có liên quan đến cách nó liên kết với hình dạng bàn chân hay không.

Cảm giác 

Giày của bạn đem lại cảm giác êm ái hay chắc chắn? Lót chỉnh hình có tác dụng nâng đỡ hay làm bạn khó chịu? Bạn có cảm thấy như mình đang vật lộn để được thoải mái khi mang giày? Các chuyên gia nói rằng tất cả các khía cạnh này đều rất quan trọng khi đưa ra nhận định về một đôi sneaker, cả về cảm giác lẫn tiềm năng ngăn ngừa chấn thương. “Giải phẫu và cơ sinh học của bạn có thể khiến bạn dễ bị chấn thương, nhưng mang giày phù hợp sẽ giúp bạn ngăn ngừa điều đó.” - Dorworth nhận xét. "Mua được đôi sneaker phù hợp sẽ không hề lãng phí ví tiền của bạn."

Cơ thể bạn cảm thấy như thế nào trong và sau khi hoạt động

Các chuyên gia nói rằng bằng cách ghi lại cảm giác của bạn sau khi thử giày, bạn có thể biết được liệu đôi giày bạn chọn có thoải mái hay không. Bạn có bị nổi mụn nước, nốt nóng hoặc ngón chân bị bầm tím trong hoặc sau khi chạy không? Bạn có gặp phải bất kỳ cơn đau nào khác, như nẹp ống chân hoặc đau đầu gối không? Bạn nên xem xét hết tất cả những điều này khi đưa ra đánh giá. 

Giày thiết kế đặc biệt cho các hoạt động chuyên môn

Chính sách đổi trả của công ty

Bạn nên xem xét kỹ lưỡng về mức độ linh hoạt của chính sách đổi trả của các thương hiệu sneaker (hoặc cửa hàng chuyên dụng) khi lựa chọn giày. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn có ý định mua online và không có nhiều kinh nghiệm với các loại giày có sẵn. 

Khi bạn trả lại giày sau khi cảm thấy không vừa ý, bạn nhận được thêm kiến ​​thức về độ vừa vặn cũng như cảm giác nên có của một đôi giày, những thứ sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho lần mua giày tiếp theo. 

Tuổi thọ giày

Tiêu chí này khó có thể kiểm tra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc biết tuổi thọ dự kiến ​​của một đôi giày có thể  rất hữu ích trong việc xác định xem có nên đầu tư vào một thương hiệu hay không, bởi xét cho cùng, giày sneaker khá đắt tiền. 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận định rằng giày bị mòn khiến người mang dễ mắc các chấn thương hơn. Giày sneaker có tuổi thọ hữu hạn và rất tiếc chúng dễ bị hao mòn nhanh. 

Nếu bạn mua giày tại một cửa hàng, hãy nhớ hỏi nhân viên về tuổi thọ của giày hoặc tra cứu các bài đánh giá trực tuyến từ các vận động viên có kinh nghiệm để biết bạn có thể sử dụng giày trong bao lâu.

Ngoài những tiêu chí tổng thể này, các chuyên gia cũng đánh giá các tính năng sau đây đối với một số loại giày thể thao cụ thể.

2. Tiêu chí cho giày chạy đường mòn

Bề mặt

Khi mua giày chạy đường mòn, bạn hãy để ý xem bề mặt giày được làm ra với mục đích gì. Giày dành cho đường mòn rất khác biệt. Có rất nhiều loại giày khác nhau và chúng luôn thay đổi theo thời gian. 

Hiểu về loại địa hình bạn phải chạy rất qua trọng cho việc tìm ra một đôi giày hoàn hảo. Vì vậy, khi tìm kiếm một đôi giày chạy đường mòn, bạn nên có ý tưởng về loại địa hình. Những con đường mòn trong khu phố của bạn có đầy cát và đá không? Bùn lầy hay cỏ? Khi kiểm tra giày đường mòn, chúng tôi đặc biệt chú ý bề mặt của những đôi giày và xem xét loại địa hình nào phụ hợp với chúng.

3. Tiêu chí cho giày đi bộ đường dài

Độ bảo hộ

Giày đi bộ đường dài yêu cầu một mức độ bảo hộ cụ thể, đặc biệt ở vùng xung quanh mắt cá chân. Có nhiều kiểu giày đi bộ đường dài khác nhau, từ thấp, trung bình, đến cao cổ tùy thuộc vào việc bạn có muốn hỗ trợ mắt cá chân hay không. 

Các chuyên gia khuyên rằng nên lưu ý mức độ bảo vệ của một đôi giày đi bộ đường dài cung cấp, vì vậy chúng tôi đã xem xét các tiêu chí sau: Giày có mang lại độ ổn định và nâng đỡ không? Mức độ hỗ trợ mắt cá chân giày cung cấp thế nào?

Lực bám

Độ bám của một đôi giày đi bộ đường dài rất quan trọng, đặc biệt khi bạn đang leo lên một con đường đầy sỏi. Khi đánh giá loại giày này, chúng tôi lưu ý xem liệu đế giày có cung cấp đủ lực để đảm bảo khả năng bám đất.

Giày cho hoạt động đi bộ cần quan tâm đến tiêu chí độ bám tốt

4. Tiêu chí cho giày nâng tạ

Độ dày đế / gót chân

Hầu hết mọi người có xu hướng đi sneaker có gót giày cho các bài nâng tạ tại Olympic như squat, clean và jerk, hoặc snacht, đặc biệt nếu họ bị hạn chế khả năng vận động của mắt cá chân. Trong khi đó, giày đế bằng có xu hướng được ưu tiên hơn cho bài tập deadlifting. Khi tìm mua giày nâng tạ, bạn hãy lưu ý những điều sau: Giày có đế dày hay mỏng? Giày có gót tối thiểu không?

Cảm giác

Bên cạnh đó, người mua cũng cần lưu ý về khía cạnh cảm giác: Giày có thoải mái không? Cảm giác nặng hay nhẹ? Bạn có cảm thấy dễ tiếp xúc với mặt đất khi thực hiện nâng tạ hoặc các động tác tập luyện khác?

5. Lưu ý về giày chạy bộ

Theo truyền thống, giày chạy bộ được chia thành hai loại chủ yếu: trung tính và ổn định. 

Tiêu chí chọn giày chạy bộ phù hợp

Giày ổn định có các tính năng kiểm soát chuyển động như trụ hoặc tạo độ xốp để giúp chân bạn không lật quá nhiều vào má trong hoặc quay ngửa ra ngoài trong khi chạy. 

Giày trung tính là những đôi giày không có các tính năng kiểm soát chuyển động đó. 

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng không phải tất cả những người lật bàn chân vào trong hay ra ngoài khi chạy bộ đều cần một đôi giày ổn định. Đó là lý do tại sao các chuyên gia cho biết kiểu phân loại này có thể không phải lúc nào cũng tối ưu để chọn mua giày. Nếu một người nào đó có lòng bàn chân phẳng hơn nhưng lại chạy một cách vui vẻ và khỏe mạnh trong đôi giày trung tính, việc đó hoàn toàn bình thường.

Giày ổn định có thể hữu ích cho một số vận động viên mới chạy hoặc những người đang phục hồi sau chấn thương, mặc dù điều đó phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn, cũng như chất liệu và hình dáng giày. 

Trong mọi trường hợp, việc phân chia loại trung tính và ổn định ở điểm khởi đầu khá hữu ích, đặc biệt khi bạn thừa hoặc thiếu tài chính hoặc có lòng bàn chân phẳng. Để biết thêm về giày ổn định hay trung tính, cũng như cách chọn giày chạy bộ phù hợp với bạn, hãy xem phần giải thích của chúng tôi về chủ đề này tại đây.

6. Đánh giá sản phẩm dựa trên các nguyên tắc

Extrim không cung cấp lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị y tế. Bất kỳ thông tin nào được công bố trên trang web này không nhằm thay thế cho lời khuyên y tế và bạn không nên thực hiện bất kỳ hành động nào trước khi tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

>> Xem thêm: Đôi Sneakers yêu thích nói lên điều gì về tính cách của bạn?

>>> Xem thêmCách chọn giày leo núi theo tính năng, địa hình sao cho chuẩn

>>> Xem thêm: Chọn giày bóng rổ sao cho đúng cách để giảm chấn thương

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

TRẢI NGHIỆM NGAY

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay