Đâu là sự khác nhau giữa giày running và giày training?

Đội ngũ Extrim | 15.02.2024
Extrim
Là một người yêu thích thể thao, bạn sẽ không quá xa lạ với giày running (giày chạy bộ) và giày training (giày tập luyện). Cùng là giày nhưng với tên gọi khác nhau, sẽ có những công dụng, vai trò khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn khá mơ hồ trong việc phân biệt hai loại giày này. Hãy cùng Extrim tìm ra điểm khác biệt giữa giày running và giày training trong bài viết dưới đây.

1. Giày Training là gì?

Giày training chính là những loại giày thể thao hỗ trợ cho các hoạt động đa chiều của chân bao gồm: tăng tốc, giảm tốc, nhảy và thay đổi hướng một cách khá đột ngột.

Điều này cũng sẽ làm cho một đôi giày training trở nên phù hợp và đa năng cho nhiều loại hoạt động tập luyện. Bạn có thể xem giày training là một đôi giày all in one.

Ngoài ra, giày training cũng thường có thiết kế tương đối phẳng. Độ chênh lệch giữa phần gót và mũi giày thường là 0 hoặc nếu chênh thì là rất ít.

Đâu là sự khác nhau giữa giày running và giày training 2.jpg

1.1. Vậy khi nào thì sử dụng giày training

  • Các lớp tập gym với cường độ cao, hay tập luyện ngoài trời: nên chọn những đôi giày có đệm cho những va chạm mạnh và các bài tập chạy ngắn.

  • Nâng tạ: Phần gót chân của giày training sẽ giúp bạn thực hiện được những động tác squats và đứng lên ngồi xuống một cách dễ dàng.

  • Tập thể lực: chọn những đôi giày có chiều rộng thoải mái để có thêm không gian cho ngón chân cái.

  • Tập linh hoạt: chọn những đôi giày có đế rãnh để tăng lực kéo trong quá trình chuyển động đa hướng, đa chiều.

  • Bạn hoàn toàn có thể sử dụng giày training để chạy trên những đoạn có cự ly ngắn trên máy chạy bộ. Tuy nhiên, với những đoạn đường có cự ly trên 5km và thường xuyên. Bạn sử dụng giày running để có thể hấp thụ sốc tốt hơn.

1.2. Những hỗ trợ mà giày training mang lại

  • Có phần upper thoải mái và phần đế giữa khá linh hoạt, có thể hỗ trợ cho chuyển động đa hướng.

  • Độ chênh lệch của gót giày và mũi giày ít. Giúp chân có cảm giác tốt hơn với bề mặt đất mỗi khi cần tăng và giảm tốc độ tức thì.

  • Giày Adidas, Nike thường có trọng lượng nhẹ để có thể di chuyển được dễ dàng hơn và hiệu quả.

2. Giày running là gì? 

Giày running được sử dụng riêng cho mục đích chạy bộ. Giày này được thiết kế cho chuyển động từ gót cho đến mũi bàn chân. Thông thường chiều cao chênh lệch giữa gót và mũi tương đối lớn là do công nghệ hỗ trợ và tạo đệm dưới gót chân của giày. 

Những công nghệ hỗ trợ này sẽ giúp cho bạn có một ngày chạy lặp đi lặp lại theo chiều một hướng về phía trước khi chạy. 

2.1. Khi nào thì nên sử dụng giày Running

  • Hoạt động chạy bộ ngoài trời hay chạy máy,...

  • Đi dạo phố, đi bộ,..

Đâu là sự khác nhau giữa giày running và giày training 1.jpg

2.2. Những hỗ trợ khi đi giày Running

  • Những loại giày running của Nike hay Adidas đều sẽ hỗ trợ cho chân của bạn trong mỗi hành động tiếp đất được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bên cạnh đó, đôi giày này cũng có thêm chức năng đệm và hỗ trợ phần gót chân. 

  • Phần gót giày running thường cao hơn giày training sẽ giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi chạy ở thời gian dài vì bạn cần phải hấp thụ sốc trước khi tiếp đất.

3. Sự khác nhau giữa giày running và giày training

3.1. Khác nhau về tính năng

Tính năng của hai loại giày này thể hiện ngay từ tên gọi: giày running tất nhiên là để chạy bộ, đi bộ. Còn giày training là dành cho luyện tập các môn thể thao như: Gym, street workout, calesthetics, fitness … (trừ running, climbing, tennis, golf, soccer).

Sở dĩ có sự phân chia ra như vậy là vì cơ chế và nhu cầu vận động của đôi chân trong chạy bộ và luyện tập khác nhau. Khi chạy bộ, chuyển động cơ thể luôn theo trục thẳng, hướng về phía trước. Không hề có các chuyển động phức tạp theo phương ngang, chéo hay xoay vòng.

Đâu là sự khác nhau giữa giày running và giày training 5.jpg

Ngược lại, tập luyện đa năng bao gồm rất nhiều các bài tập khác nhau như: Fitness, Calisthenics, Cross-training ... Điều này đòi hỏi cơ thể phải chuyển động rất linh hoạt ngang dọc, tiến lùi, xoay vòng… tùy theo dạng bài tập

Vậy câu hỏi đặt ra là: Giày chạy bộ là để chạy bộ nhưng giày training có dùng để chạy bộ được không?

Câu trả lời là không nên bởi giày chạy có thiết kế riêng biệt để bảo vệ đôi chân khỏi tác động của mặt đất. Còn giày training thì đôi chân sẽ gặp cản trở của khung cứng và lực kéo, dễ gây ra các chấn thương bàn chân, đầu gối và lưng. Sử dụng sai giày thậm chí có gây không thoải mái, giảm hiệu năng hoặc nghiệm trọng nhất là chấn thương.

3.2. Trọng lượng giày

Giày running thường sẽ nhẹ hơn giày trainning (một số dòng giày running support có thể sẽ có trọng lượng nặng). Trọng lượng nhẹ sẽ giúp chạy dễ dàng hơn, đặc biệt là trên cả một đoạn đường dài.

Trọng lượng nặng của giày training sẽ giúp tăng thêm độ bền và kiểm soát tốt hơn mang lại sự an toàn cho các bài tập nặng.

3.3. Phần đế giày

Đâu là sự khác nhau giữa giày running và giày training 3.jpg

Phần đế cao su của giày training luôn luôn được trang bị các miếng cao su ở hai bên, giúp giày bám tốt hơn trong các động tác di chuyển ngang và chéo.

Trong khi đó, một số giày running sẽ lược bỏ hoàn toàn phần cao su ở hai bên chỉ chừa lại ở phần mũi và gót có tác dụng bảo vệ đầu bàn chân & gót chân. Vì khi chạy chỉ có chuyển động thẳng từ đầu bàn chân tới gót. Nhờ vậy giày running thường sẽ nhẹ hơn giày training.

3.4. Phần thân giày

Thân giày training luôn được gia cố tốt hơn. Sử dụng vật liệu cứng chắc hơn để bảo đảm toàn bộ phần bàn chân và cổ chân được giữ chắc trong giày khi di chuyển theo 4 phía.

Trong khi đó giày chạy bộ được thiết kế đặc biệt theo hình dạng đặc biệt của đôi chân. Đảm bảo êm ái & độ thoáng khí, nâng niu bàn chân trong suốt chặng đường dài.

Đâu là sự khác nhau giữa giày running và giày training 4.jpg

4. Tác hại khi chọn sai giày running và giày training

  • Không thoải mái: Nếu chọn giày sai mục đích có thể gây đau chân, phồng rộp, mang đến cảm giác không thoải mái mỗi khi tập luyện.

  • Giảm hiệu suất: Mang sai giày sẽ không được hỗ trợ một cách tốt nhất trong quá trình tập luyện. Vì thế có thể làm giảm hiệu suất tập luyện của bạn.

  • Gây chấn thương: Sử dụng giày không đúng mục đích, không được hỗ trợ mỗi khi mắc lỗi trong quá trình hoạt động và dẫn đến chấn thương.

Trên đây là cách phân biệt giày running và giày training mà có lẽ bạn chưa biết. Extrim hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích đối với bạn nhé!

(Biên tập: Huỳnh Thiện)

Xem thêm:

12 thương hiệu giày chạy bộ tốt nhất năm 2024 (Phần 1)

Tại sao phải có sự khác nhau giữa giày chạy bộ và giày đi bộ?

Hướng dẫn cách làm sạch giày thể thao và giày chạy bộ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

BÌNH LUẬN

Trải nghiệm dịch vụ


Tư vấn 1-1 miễn phí mọi trường hợp giày

Nhận tư vấn ngay

icon_zaloicon_zaloicon_zalo